Facebook hợp tác với Ray-Ban phát triển kính thông minh

Ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg vừa xác nhận rằng, thiết bị tiếp theo mà Facebook sẽ cho ra mắt trong năm nay chính là “chiếc kính thông minh” mang thương hiệu Ray-Ban.

Trong cuộc trao đổi gần đây của Facebook, Mark Zuckerberg đã xác nhận: Cặp kính thông minh đầu tiên của công ty sẽ là sản phẩm tiếp theo và dự kiến ra mắt trong năm nay.

Phát biểu tại Hội nghị Facebook Connect diễn ra trực tuyến vào năm ngoái, CEO Mark Zuckerberg của Facebook cho biết chiếc kính thông minh được thương mại hóa đầu tiên của hãng sẽ được bán ra thị trường vào năm tới, dưới dạng sản phẩm mang thương hiệu Ray-Ban và Essilor Luxottica.

Hình ảnh – Queenie Wong/CNET

Zuckerberg chia sẻ rằng: “Sắp tới đây, sản phẩm tiếp theo sẽ được ra mắt là chiếc kính thông minh đầu tiên của chúng tôi dưới thương hiệu Ray-Ban trong khuôn khổ hợp tác cùng với Essilor Luxottica. Những chiếc kính có kiểu dáng mang tính biểu tượng đặc trưng và cho phép bạn làm một số tiện ích nhanh chóng và gọn gàng. Tôi rất vui khi được đưa sản phẩm này đến tay người dùng và tiếp tục đạt được tiến bộ trên hành trình hướng tới kính thực tế ảo tăng cường (AR) đầy đủ chức năng trong tương lai.”

Đó không phải là dạng kính AR (Augmented Reality)

Với việc hợp tác cùng Ray-Ban, chiếc kính thông minh của Facebook sẽ mang dáng dấp và thiết kế thời trang, hơn là một chiếc kính mang đậm phong cách công nghệ.

Hình ảnh – Facebook

Qua buổi nói chuyện với CNET vào đầu năm nay về chiếc kính này thì Andrew Bosworth, người đứng đầu phần cứng AR / VR của Facebook, đã xác nhận với CNET rằng: “Chúng tôi đang cẩn trọng để không gọi chúng là kính thực tế ảo tăng cường (AR). Khi bạn áp dụng một số chi tiết kỹ thuật số vào trong môi trường thực tế thì đó mới gọi là thực tế ảo tăng cường (AR). Sản phẩm của chúng tôi không hẳn là kính thực tế ảo tăng cường cho lắm.”

Anh chia sẻ rằng: “Tôi nghĩ chiếc kính này sẽ giúp mọi người kết nối với nhau và không bao giờ cảm thấy như thể họ mất liên lạc với người khác và chắc chắn nó sẽ hữu ích cho bạn. Về tính năng cụ thể thì hiện tại tôi chưa thể trả lời được, tuy nhiên, một trong những tính năng mà chúng tôi đang tìm kiếm ở công nghệ AR đó là làm sao sản phẩm này có thể giúp bạn nhiều hơn trong hiện tại.”  Tuy nhiên, Bosworth có vẻ không quan tâm đến việc chiếc kính này cung cấp tính năng thông báo và không xác nhận liệu chúng có hiển thị màn hình hay không.

Hình ảnh – Facebook

Vâng, đây không phải là sản phẩm độc lập mà là một sản phẩm kết nối với điện thoại

Facebook đã đưa ra gợi ý rằng những chiếc kính này được sản xuất để hoạt động cùng với điện thoại, giống như nhiều loại kính thông minh mà Qualcomm đã hứa hẹn sẽ bắt đầu tung ra thị trường trong vài năm tới. Nhưng những chiếc kính Qualcomm đó là AR và sử dụng cáp để truyền dữ liệu video. Còn ở đây thì có khả năng (nếu chúng không có màn hình) thì kỳ vọng chúng sẽ hoạt động không dây.

Đó là một chiếc kính thông thường

Thương hiệu Ray-Ban chia sẻ rằng những chiếc kính này không chỉ trông giống như những chiếc kính bình thường, mà chúng còn có những thấu kính gần như bình thường. Tất nhiên, chúng tôi không thể chi tiết cụ thể, nhưng một trong những vấn đề lớn với kính AR là hỗ trợ lens cho những người có vấn đề về mắt do thiết kế thấu kính và gọng thường kỳ lạ của chúng.

Đừng mong đợi màn hình. Thay vào đó, hãy trông đợi vào âm thanh từ chiếc kính đem lại

Facebook cho biết kính sẽ không có màn hình riêng. Vậy thì âm thanh sẽ là thứ mà Facebook tập trung vào việc tăng trải nghiệm cho người dùng. Giống như Khung Echo của Amazon, Khung Bose hoặc kính Anzu của Razer, những sản phẩm này có thể sẽ tập trung vào âm thanh.

Hơn nữa, gần đây Facebook đã tạo ra các phòng và không gian âm thanh trực tiếp của riêng mình, phù hợp với những nỗ lực tương tự từ Twitter và các ứng dụng như Clubhouse.

Facebook Reality Labs, công ty đang theo đuổi một tai nghe thực tế ảo tăng cường (AR) thực sự tiên tiến, coi công nghệ hiệu ứng âm thanh 3D (spatial audio) là một phần quan trọng trong việc nghiên cứu và áp dụng cho chiếc kính thông minh. Âm thanh cũng là một bước tiến khả thi hơn trong ngắn hạn của công ty. Bên cạnh đó, Facebook có thể thử nghiệm các tính năng hỗ trợ và sử dụng kính để kết nối với các không gian âm thanh.

Liệu chiếc kính này sẽ có camera chứ?

Facebook vẫn đang nghiên cứu chính sách bảo mật của mình đối với camera có thể đeo được. Mặc dù dữ liệu camera không được chia sẻ trên tai nghe thực tế ảo Oculus Quest, nhưng chúng ta không biết liệu Facebook có lặp lại vết xe đổ giống như Snap Spectacle với kính camera hay không. Hiện tại Cnet cũng chưa biết cụ thể.

Tuy nhiên, một vấn đề phức tạp mà kính thông minh cần phải khắc phục, đó là đảm bảo quyền riêng tư không bị ảnh hưởng, bởi lẽ các loại kính thông minh thường được tích hợp kèm theo camera để ghi nhận môi trường xung quanh, và điều gì sẽ đảm bảo rằng người mang kính thông minh không lợi dụng camera đó để ghi lại những hình ảnh riêng tư và nhạy cảm, chẳng hạn hình ảnh trong nhà vệ sinh hoặc trong phòng thay đồ công cộng…phải không nào.

Trong tương lai, các kế hoạch về thiết bị đeo của Facebook sẽ bao gồm đồng hồ cảm biến chuyển động và kính AR cảm biến. CEO Mark Zuckerberg đã chỉ ra rằng mục tiêu cuối cùng là để các thiết bị VR phát triển thành kính AR, hoặc để hai công nghệ này ngày càng ăn khớp với nhau. Có thể nói, các thiết bị đeo thông minh là một trong những tham vọng trong tương lai của Facebook.

Các bộ phận cảm biến thử nghiệm của công ty dành cho kính AR trong tương lai và việc xem xét công nghệ đầu vào của thiết bị đeo tay được xem là một trong những giao diện chính cho các thiết bị VR và AR. Ngoài ra, Facebook còn có tham vọng dự kiến trình làng sản phẩm đồng hồ thông minh trong năm tới.

Nhưng cũng có thể, những chiếc kính Ray-Ban này có thể chỉ đơn giản là về việc Facebook đa dạng hóa cách tiếp cận của mình đối với việc ứng dụng công nghệ đeo trên người và công nghệ ambient computing.

Việc phát triển kính AR là một phần quan trọng trong kế hoạch nhằm xây dựng “metaverse” của Facebook – một nền tảng công nghệ đa phương thức, kết hợp giữa không gian ảo và vật lý, đồng thời được sử dụng để thực hiện các hoạt động như mua sắm, làm việc và giao lưu.

Con đường đến với kính AR có thể sẽ tốn gần cả thập kỷ để hiện thực hóa, trong khi các công ty như Apple, Microsoft, Snapchat và những công ty khác cũng đang theo đuổi các mục tiêu tương tự. Hơn nữa, kính Ray-Ban của Facebook ra mắt trong năm nay sẽ là bước đầu tiên cho những tham vọng tiếp theo của Facebook trong tương lai.

Đình Nghĩa | RGB
Theo CNet