7 sai lầm thiết kế không tưởng và điều chúng ta học được

Tất cả chúng ta đều học được 1 điều gì đó từ những lựa chọn thiết kế “yểu mệnh” này.

Thiết kế là một tiến trình giải quyết vấn đề và tìm đến giải pháp tốt nhất cho khách hàng, cả về vấn đề thời gian lẫn cân đối tài chính (dù cho khách hàng có nhận ra hay không). Tuy nhiên, sẽ có những lúc tiến trình này đi trệt đường ray và chúng ta không ngừng tự hỏi tại sao và làm thế nào nó có thể như thế.

rgb_creative_design_7_sai_lam_thiet_ke_va_bai_hoc

Một điều may mắn nhất trong chuyện này chính là việc các nhà thiết kế khác gặt hái được bài học quý giá mà không-tốn-phí. Chúng tôi đã tổng hợp được 6 thiết kế thất bại từ quảng cáo in ấn cho đến thiết kế bao bì sản phẩm mà từ đây các bạn sẽ học được không ít điều đấy. Cùng xem qua nhé!

[quote]01. Font Ropest[/quote]

Ghép chữ có thể thay đổi vẻ ngoài của nó nhá
Ghép chữ có thể thay đổi vẻ ngoài của nó nhá

Chúng tôi hiểu là font chữ này phải được làm bằng dây thừng, và vì lý đo đó, được gọi là Ropest. Nhưng móc nối giữa chứ ‘o’ và ‘p’ làm chữ ‘o’ nhìn giống chữ ‘a’ tới nỗi mà ta không thể không nhìn ra một từ khác: Rapest

Người tạo ra Ropest, Måns Grebäck đã tạo ra hơn 256 kiểu chữ, rất nhiều trong số đó cực kì thông dụng. Nên chúng tôi rất ngạc nhiên  khi anh ấy không nhận ra rằng font chữ của mình ám chỉ đến hiếp dâm, hay là không ai khác mà anh ấy cho xem sẽ chỉ ra điều này.

Bài học ở đây? Luôn luôn cho một vài người xem thiết kế của bạn và hỏi xem họ nhìn thấy gì, và họ liên tưởng tới gì. Và cẩn thận khi kiểu chữ bạn đang thiết kế có giống với kiểu chữ bạn muốn tránh.

[quote]02. Hộp giấy sản phẩm bơ sữa Tesco[/quote]

Nên để cái này lên kệ trên cùng
Nên để cái này lên kệ trên cùng

Đây quả thật là điều “chỉ khi bạn nhìn thấy thiết kế, bạn mới hiểu rõ tại sao nó lại thất bại”. Thiết kế này trông như 1 hình minh họa tuyệt vời cho 1 giá trị thương hiệu riêng, tuy nhiên chỉ khi bạn tập trung nhìn vào nó, bạn mới có thể hình dung được mặt “trái” hình ảnh trên thân sản phẩm: 1 bộ phận trên cơ thể mà chắc hẳn không ai muốn nó xuất hiện trên 1 hộp bơ sữa đâu nhỉ?

Thiết kế này được tạo bởi giám đốc sáng tạo của wondr.io – Oisín Hurst. Trên thực tế, ông không hề có khiếm nhã đối với nhãn hàng này, chỉ vì ông sáng tạo nó trên 1 mặt phẳng giấy và không hề tưởng tượng được hậu quả nó lại trở thành 1 trong số những lỗi bao bì sản phẩm ngớ ngẩn nhất “được” thu thập trên internet. Những nếp gấp trên bao bì như càng làm giảm chất lượng về mặt hình ảnh trên bao bì.

Để tránh số phận giống Hurst, hãy nhớ rằng thỉnh thoảng bạn luôn phải nhìn lại thiết kế của mình (hoặc nhờ một người đồng nghiệp nào đó) để đảm bảo việc bạn có đủ thời gian để cân đối và sửa chữa trước khi gửi nó đến cho nhãn hàng. Có như vậy, bạn mới có thể tránh được những rủi ro sau đó.

[quote]03. Túi tote của BelleChic[/quote]

Màu sắc ưa thích của bạn là ... ai cơ?
Màu sắc ưa thích của bạn là … ai cơ?

Bất cứ khi nào bạn làm việc với các kiểu chữ thiết kế, điều tuyệt nhiên luôn cần nhớ chính là tránh gây sự nhầm lẫn (ngoại trừ việc bạn muốn vậy). Đáng tiếc thay, thiết kế túi tote của hãng thời trang online BelleChic này lại vượt ra khỏi mong đợi của các tín đồ thời trang, và biến thành “thảm họa”.

Ý tưởng là điều hãng này chắc chắn có, tuy nhiên việc thực hiên trên thiết kế lại trệt hướng. Thay vì chữ “glitter” rất hợp với nội dung và kiểu chữ thiết kế lấp lánh thì người dùng lại nhìn ra 1 chữ khác, là “Hitler” – gợi nhớ đến 1 thời kì lịch sử tàn nhẫn.

Do đó, thất bại đối với thiết kế này cảnh tỉnh các nhà thiết kế nên chọn phông chữ thiết kế rõ ràng, tránh pha trộn những phông chữ khó đọc hoặc phức tạp.

[quote]04. Steve Jobs mag spread – Thời báo về Steve Jobs[/quote]

Tội nghiệp Steve Jobs nhìn hơi tệ trong bài báo này
Tội nghiệp Steve Jobs nhìn hơi tệ trong bài báo này

Một trong những điều đáng tiếc của chúng tôi chính là thiết kế tuyệt vời này khi hình ảnh một Steve Jobs trẻ tuổi với gương mặt bị méo mó bởi gờ của trang tạp chí.

Chúng tôi không thể hiểu được bộ phận phụ trách nghệ thuật nghĩ gì hoặc đã nghĩ về tình huống này chưa. Nhưng rõ ràng rằng, mục đích ban đầu là tôn vinh người thiên tài của thế giới hoàn toàn bị phá hủy. Bài học là gì? Hãy luôn thiết kế xung quanh chứ không phải là trên gờ của trang tạp chí.

[quote]05. Tờ poster Ready Player One[/quote]

Quá thật thành phi thực tế
Quá thật thành phi thực tế

Không giống như 2 thiết kế trên, thật khó mà quyết định liệu poster Ready Player One là thất bại hay quá tuyệt vời cho mọi thứ. Vấn đề không phải ở logo, vì nó đã làm tốt vai trò kết hợp giữa nền poster và tiêu đề – điều mà hãng BelleChic có thể học hỏi.

Thay vào đó, có một chi tiết có vẻ “sai sai” đối với chân phải của nhân vật nam khi anh leo lên trụ điện – nó quá dài so với bình thường.

Mặc dù các chuyên gia vẽ đã ra sức bảo vệ poster này trên mạng truyền thông xã hội và chỉ ra về mặt kĩ thuật, độ dài chân này là hợp lí. Tuy nhiên, nếu nhìn bằng mắt, thiết kế này liệu có quá sai với thực tế không?

Bài học rút ra: để tránh các phản ứng dữ dội từ mạng truyền thông xã hội, hãy tìm sự cân bằng giữa tính thẩm mỹ và sự chính xác trong từng thiết kế nhân vật lẫn bố cục.

[quote]06. Video quảng cáo của Pepsi[/quote]

[tentblogger-youtube dA5Yq1DLSmQ]

Được tung ra vào đầu năm 2017, liên quan về các vấn đề chính trị như Black Lives Matter (Chiến Dịch chống bạo lực và phân biệt chủng tộc đối với người da đen) hoặc phong trào chống Trump. Đây có thể là một bước đi dũng cảm cho một thương hiệu, nhưng đối với Pepsi mà nói, đó lại là một chiến dịch quảng cáo lạc lối.

Công việc của một giám đốc thương hiệu chính là mang lại cho công ty những sản phẩm có tầm ảnh hưởng nhất và quan trọng nhất trên thế giới. Trong quảng cáo của Pepsi, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh Kendall Jenner với bộ tóc giả cùng 1 lon Pepsi. Điều này cũng đủ khiến bạn khỏi chần chừ việc cầm trên tay lon nước ngọt này.

Việc chạm vào các khía cạnh văn hóa có thể là 1 chiến lược marketing hiệu quả, tuy nhiên các giám đốc thương hiệu nên biết giới hạn nằm ở đâu. Người tiêu dùng ngày càng tiêu tiền của họ vào những sản phẩm họ có lòng tin cũng như chất lượng tốt hơn. Một lỗi lầm trong chiến lược của Pepsi chắc chắn khiến cho các nhà quảng cáo phải trả giá đắt.

[quote]07. Quit smoking bus poster[/quote]

Ôi không…Cứ tiếp tục đi học nhé các bé…^^
Ôi không…Cứ tiếp tục đi học nhé các bé…^^

Đây là 1 ví dụ điển hình về việc ngay cả những thiết kế chân thành nhất cũng có khi biến thành thảm họa. Trong thiết kế này, các mẫu chữ được sắp xếp vô tình tạo nên 1 thông điệp mới, biến thể với thông điệp đầy ý nghĩa trước đó.

Không giống với Thiết kế glitter/Hitler trong danh sách trên, thảm họa này là do bối cảnh sắp xếp chứ không phải ở lỗi thiết kế. Thông điệp cai thuốc lá thực chất rất rõ ràng và súc tích khi đứng 1 mình trên các bảng quảng cáo, tuy nhiên, khi được thiết kế trên xe buýt đưa rước học sinh lại trở thành thông điện giáo dục khiến ai cũng phải tặc lưỡi ngán ngẩm.

 Khi nói đến bối cảnh, rất nhiều nhà thiết kế cố gắng đảm bảo công việc của mình không trở thành trò cười. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc trên một định dạng mà ở đó cho phép việc thêm thắc vào một vài chi tiết khác, hãy đảm bảo việc kiểm tra thiết kế trên mọi lựa chọn có sẵn để giảm thiểu tối đa việc thiết kế trở thành một trò hài hước bất đắc dĩ.

Nguồn: CreativeBloq
Dịch: Tuyền | RGB.vn