RGB
0
  • News
  • Art & Design
  • Advertising
  • Explore
  • Showcase
  • Talk
  • Series
    • arc vibes
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Creative Vibes
Nhập hội Sáng tạo Creative Vibes
RGB RGB
0
RGB RGB
RGB RGB
  • News
    ASUS sắp ra mắt chiếc laptop 3D OLED không cần kính đầu tiên trên thế giới
    “Agency” – Phim “cung đấu” ngành quảng cáo của nhà đài jTBC Hàn Quốc
    Họa sĩ Việt bị chặn tài khoản Reddit vì vẽ tranh giống AI
    Poster mới của Titanic phiên bản remastered gây tranh cãi vì nàng Rose có “hai thứ tóc” trên đầu
    Hayao Miyazaki của Studio Ghibli lên án các tác phẩm tạo ra từ AI, gọi chúng là “một sự xúc phạm đến chính cuộc sống”
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    Consent Condom – chiếc “bao cao su đồng thuận” cần đủ 4 tay để mở
    7 phong cách thiết kế logo kinh điển
    Brand Marketing với Product Marketing: Khác thế nào và đồng bộ ra sao?
    Những xu hướng thiết kế logo 2023 nổi bật
    Dự đoán các xu hướng sáng tạo cho năm 2023
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    ASUS sắp ra mắt chiếc laptop 3D OLED không cần kính đầu tiên trên thế giới
    Consent Condom – chiếc “bao cao su đồng thuận” cần đủ 4 tay để mở
    Brand Marketing với Product Marketing: Khác thế nào và đồng bộ ra sao?
    OPPO ghi dấu ấn mùa Tết 2023 với chiến dịch “Chân Dung Của Năm”
    Độc lạ KFC Thái Lan: Ra mắt “gà rán cúng nhang khói” nhân dịp Tết nguyên đán
    Trước đó Tiếp
  • Explore
    Công ty đuổi chim nợ nhiếp ảnh gia 1,2 triệu USD vì sử dụng ảnh chim bồ câu trái phép trong nhiều năm
    Dự đoán các xu hướng sáng tạo cho năm 2023
    Midjourney thừa nhận đã sử dụng cả trăm triệu hình ảnh chưa xin phép để làm dữ liệu đầu vào cho công cụ AI của mình
    ArtStation phản hồi tranh cãi về AI, khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn
    ArtStation bị nhiều nghệ sĩ chỉ trích sau khi liên tục đăng tải hình ảnh do AI tạo ra
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    Y Đạt cùng Q&A – Hỏi ngược: Bộ chữ Saigon Slang Words đã nghĩ gì về bạn?
    Nhã Tự với Q&A – Nhiều chữ: Đu đưa cùng thần tượng văn học bằng thẻ bo góc
    Dự án minh họa vector những MV nổi bật đánh dấu sự nghiệp 10 năm hoạt động của Kawaii Tuấn Anh
    Minh Quang: ‘Vẽ những gì muốn vẽ’, bộc bạch cảm xúc và xây dựng không gian ‘siêu thực’
    Lan Anh Ng & Dự án thiết kế chữ cổ vũ tinh thần bạn trẻ đang gặp áp lực trong cuộc sống
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Phạm Rồng: Dành cả “thanh xuân” để học tập, thích thử nghiệm vẽ đa chất liệu
    Minh Quang: ‘Vẽ những gì muốn vẽ’, bộc bạch cảm xúc và xây dựng không gian ‘siêu thực’
    Alex Hoàng – Nhà thiết kế toàn cầu, quan trọng hơn một mức thu nhập hấp dẫn
    Duy Văn: “Mình kể những câu chuyện ma thông qua nét vẽ dân gian”
    Alex Dang – Nuôi dưỡng sáng tạo và tay nghề cho ý tưởng ‘nở hoa’
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • arc vibes
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Trending Now

47 font chữ viết tay miễn phí tuyệt vời

7 years ago

[Nhà đẹp] Ngôi nhà vườn “AM House” xanh mát ở Cần Giuộc, Long An

2 years ago

21 Tư thế chụp ảnh dành riêng cho bạn nam

9 years ago

Color Palette: 35 bảng phối màu đẹp gợi ý cho các designer áp dụng vào project thiết kế của mình

2 years ago
RGB
  • News
    ASUS sắp ra mắt chiếc laptop 3D OLED không cần kính đầu tiên trên thế giới
    “Agency” – Phim “cung đấu” ngành quảng cáo của nhà đài jTBC Hàn Quốc
    Họa sĩ Việt bị chặn tài khoản Reddit vì vẽ tranh giống AI
    Poster mới của Titanic phiên bản remastered gây tranh cãi vì nàng Rose có “hai thứ tóc” trên đầu
    Hayao Miyazaki của Studio Ghibli lên án các tác phẩm tạo ra từ AI, gọi chúng là “một sự xúc phạm đến chính cuộc sống”
    Trước đó Tiếp
  • Art & Design
    Consent Condom – chiếc “bao cao su đồng thuận” cần đủ 4 tay để mở
    7 phong cách thiết kế logo kinh điển
    Brand Marketing với Product Marketing: Khác thế nào và đồng bộ ra sao?
    Những xu hướng thiết kế logo 2023 nổi bật
    Dự đoán các xu hướng sáng tạo cho năm 2023
    Trước đó Tiếp
  • Advertising
    ASUS sắp ra mắt chiếc laptop 3D OLED không cần kính đầu tiên trên thế giới
    Consent Condom – chiếc “bao cao su đồng thuận” cần đủ 4 tay để mở
    Brand Marketing với Product Marketing: Khác thế nào và đồng bộ ra sao?
    OPPO ghi dấu ấn mùa Tết 2023 với chiến dịch “Chân Dung Của Năm”
    Độc lạ KFC Thái Lan: Ra mắt “gà rán cúng nhang khói” nhân dịp Tết nguyên đán
    Trước đó Tiếp
  • Explore
    Công ty đuổi chim nợ nhiếp ảnh gia 1,2 triệu USD vì sử dụng ảnh chim bồ câu trái phép trong nhiều năm
    Dự đoán các xu hướng sáng tạo cho năm 2023
    Midjourney thừa nhận đã sử dụng cả trăm triệu hình ảnh chưa xin phép để làm dữ liệu đầu vào cho công cụ AI của mình
    ArtStation phản hồi tranh cãi về AI, khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn
    ArtStation bị nhiều nghệ sĩ chỉ trích sau khi liên tục đăng tải hình ảnh do AI tạo ra
    Trước đó Tiếp
  • Showcase
    Y Đạt cùng Q&A – Hỏi ngược: Bộ chữ Saigon Slang Words đã nghĩ gì về bạn?
    Nhã Tự với Q&A – Nhiều chữ: Đu đưa cùng thần tượng văn học bằng thẻ bo góc
    Dự án minh họa vector những MV nổi bật đánh dấu sự nghiệp 10 năm hoạt động của Kawaii Tuấn Anh
    Minh Quang: ‘Vẽ những gì muốn vẽ’, bộc bạch cảm xúc và xây dựng không gian ‘siêu thực’
    Lan Anh Ng & Dự án thiết kế chữ cổ vũ tinh thần bạn trẻ đang gặp áp lực trong cuộc sống
    Trước đó Tiếp
  • Talk
    Phạm Rồng: Dành cả “thanh xuân” để học tập, thích thử nghiệm vẽ đa chất liệu
    Minh Quang: ‘Vẽ những gì muốn vẽ’, bộc bạch cảm xúc và xây dựng không gian ‘siêu thực’
    Alex Hoàng – Nhà thiết kế toàn cầu, quan trọng hơn một mức thu nhập hấp dẫn
    Duy Văn: “Mình kể những câu chuyện ma thông qua nét vẽ dân gian”
    Alex Dang – Nuôi dưỡng sáng tạo và tay nghề cho ý tưởng ‘nở hoa’
    Trước đó Tiếp
  • Series
    • arc vibes
    • Trạm Sáng Tạo FPT – Arena
    • Vũ trụ Animation, VFX & Game
Trending Now

47 font chữ viết tay miễn phí tuyệt vời

7 years ago

[Nhà đẹp] Ngôi nhà vườn “AM House” xanh mát ở Cần Giuộc, Long An

2 years ago

21 Tư thế chụp ảnh dành riêng cho bạn nam

9 years ago

Color Palette: 35 bảng phối màu đẹp gợi ý cho các designer áp dụng vào project thiết kế của mình

2 years ago
0
Trạm Sáng Tạo

10 sai lầm nên tránh khi thiết kế logo

Mang đến bởi FPT Arena Multimedia
27 Chia sẻ
Xem thêm
Nghệ sĩ Hà Lan với workshop thiết kế Game Jam tại Việt Nam

Thiết kế logo là một công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng và khả năng sáng tạo đối với mọi Designer. Tuy nhiên, nếu chưa có nhiều kinh nghiệm trong mảng này, bạn sẽ dễ mắc phải những lỗi sai không đáng có. Hiểu và tránh những lỗi sai trong quá trình thiết kế sẽ có thể giúp bạn dễ dàng tạo ra những logo ấn tượng hơn.

Cho dù bạn là một Designer chuyên nghiệp đang làm việc với những dự án về thiết kế logo hay chỉ muốn rèn luyện kỹ năng của mình, hãy tham khảo bài viết dưới đây để tránh 10 sai lầm khi thiết kế logo nhé!

10 sai lầm nên tránh khi thiết kế logo:
  • 1. Bỏ qua giai đoạn nghiên cứu
  • 2. Theo xu hướng
  • 3. Sử dụng kiểu chữ chung chung cho Wordmark
  • 4. Sử dụng hình ảnh, chi tiết đã quá quen thuộc
  • 5. Quá trừu tượng
  • 6. Quá phức tạp
  • 7. Dựa vào màu sắc và hiệu ứng
  • 8. Đưa ra quá nhiều lựa chọn cho khách hàng
  • 9. Thiết kế logo không linh hoạt
  • 10. Không tạo brand guidelines

1. Bỏ qua giai đoạn nghiên cứu

Nghiên cứu và khám phá thương hiệu là giai đoạn đầu tiên của bất kỳ dự án thiết kế nào và logo cũng không ngoại lệ.

Phác thảo sau nghiên cứu sẽ giúp bạn cụ thể hóa những ý tưởng của mình

Trước khi bắt tay vào thiết kế logo, hãy dành thời gian tìm hiểu về công ty/thương hiệu mà bạn đang thiết kế, tìm hiểu về khách hàng và những gì họ đang mong đợi, cũng như tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh của họ trên thị trường. Sau đó, dành chút thời gian để phân tích và rút ra kết luận từ những gì bạn đã nghiên cứu. Bạn cũng nên phác thảo những ý tưởng ra giấy để hình dung rõ hơn về logo mà bạn định thiết kế.

2. Theo xu hướng

Logo của một thương hiệu thường được sử dụng trong một thời gian dài, thậm chí có nhiều logo được sử dụng trong vài thập kỷ. Ví dụ: logo của thương hiệu Chanel (double-C) hoặc logo của Lacoste (hình con cá sấu).

Logo sử dụng những hình học đơn giản – thiết kế bởi Jordan Jenkins

Vì logo thường đại diện cho thương hiệu và là dấu ấn bám chặt trong tâm trí khách hàng nên điều quan trọng là logo phải nhất quán trong nhiều năm. Nếu thiết kế logo dựa trên các xu hướng hiện tại, sớm muộn thiết kế đó cũng sẽ lỗi thời và điều này sẽ trở nên bất lợi cho việc xây dựng thương hiệu lâu dài. Vì vậy, hãy cân nhắc khi sử dụng những yếu tố mang tính xu hướng thời đại khi thiết kế logo nhé!

3. Sử dụng kiểu chữ chung chung cho Wordmark

Logo wordmark là biểu tượng được tạo bằng tên của doanh nghiệp hoặc sản phẩm (ví dụ như logo của Google, Disney, Coca Cola,…)  Logo wordmark được xem là quyết định đúng đắn nếu như doanh nghiệp muốn tạo ấn tượng cho cái tên của mình.

Ví dụ về tùy chỉnh kiểu chữ cho logo – thiết kế bởi Antonia Calvino

Khi kết hợp kiểu chữ vào logo wordmark, hãy cẩn thận đừng chọn kiểu chữ quá chung chung. Thay vì chỉ chọn một font chữ, bạn có thể tùy chỉnh kiểu chữ bao gồm: chỉnh sửa kerning, tracking hoặc các chỉnh sửa phức tạp hơn như thay đổi hình dạng của các chữ cái riêng lẻ,… Nhưng bạn cũng cần lưu ý dành thời gian để chọn và điều chỉnh font chữ bạn sử dụng trong logo để làm cho nó phù hợp với sứ mệnh và giá trị của thương hiệu.

4. Sử dụng hình ảnh, chi tiết đã quá quen thuộc

Đã bao lần bạn nhìn thấy bóng đèn được sử dụng để minh họa cho những ý tưởng sáng tạo? Hay một địa cầu gắn liền với các nội dung về môi trường? Những hình ảnh minh họa như thế này đã được sử dụng quá nhiều trong thiết kế logo và xây dựng thương hiệu.

Logo sử dụng biểu tượng vị trí lồng vào nhau một cách độc đáo – thiết kế bởi Jeroen van Eerden

Để làm cho thiết kế của mình thật sự ấn tượng và khác biệt so với những logo khác, bạn hãy nghĩ ra những cách mới hơn để thể hiện những hình ảnh hoặc chi tiết đã quá quen thuộc thành một ý tưởng độc đáo và khác biệt.

5. Quá trừu tượng

Mặc dù tránh những hình ảnh sáo rỗng là điều quan trọng nhưng bạn cũng nên cẩn thận về việc quá trừu tượng. Logo trừu tượng có thể bắt mắt nhưng nếu nó quá trừu tượng thì có thể khiến mọi người khó hiểu và không nhận biết được thương hiệu là gì.

Ví dụ về một logo rõ ràng và dễ nhận biết – thiết kế bởi Emir Kudic

Mục tiêu của một logo không phải là nghệ thuật mà nó là để củng cố thông điệp và vị trí của thương hiệu. Vì thế, đảm bảo sự rõ ràng và nhất quán khi thiết kế logo sẽ mang lại hiệu quả hơn nhiều một thiết kế trừu tượng.

6. Quá phức tạp

Khi một logo phức tạp, nó sẽ trở nên khó nhận ra hơn trong nháy mắt và có thể sẽ khó kết hợp vào các thiết kế khác như namecard, in trên các ấn phẩm quà tặng hoặc thiết kế website.

Một logo đơn giản nhưng bắt mắt và hiệu quả – thiết kế bởi Steve Wolf

Mặc dù không phải mọi logo đều cần tuân theo nguyên tắc tối giản, nhưng sự đơn giản vẫn nên là chìa khóa. Khi thiết kế logo, bạn cần xem xét chi tiết nào là cần thiết và cố gắng không để logo quá phức tạp. Ở bước này, nếu bạn phác thảo ý tưởng logo của mình ra giấy thì bạn sẽ nhìn ra đâu là chi tiết thừa và cần loại bỏ trong logo của mình.

7. Dựa vào màu sắc và hiệu ứng

Mặc dù hầu hết các logo thường được hiển thị với màu sắc nhưng vẫn có những trường hợp logo được sử dụng ở định dạng đơn sắc. Logo đơn sắc có những điểm mạnh riêng biệt và vẫn được nhiều Designer lựa chọn.

Logo đen trắng tuyệt đẹp – thiết kế bởi Beth Sicisheder

Nếu logo của bạn dựa vào những thứ như màu sắc để có thể nhận biết được thì nó sẽ gặp bất lợi so với các logo hiển thị tốt khi chuyển sang đơn sắc. Mặc dù màu sắc và hiệu ứng có thể được sử dụng để nâng tầm logo, nhưng chúng không nên được sử dụng làm điểm nhấn chính trong logo.

8. Đưa ra quá nhiều lựa chọn cho khách hàng

Khi thiết kế logo, bạn có thể giới thiệu cho khách hàng nhiều ý tưởng demo để khách hàng lựa chọn cái họ thích nhất và tiếp tục phát triển tiếp ý tưởng đó. Tuy nhiên, nếu đưa ra quá nhiều lựa chọn có thể khiến khách hàng của bạn bị choáng ngợp.

Bạn có thể liệt kê nhiều ý tưởng nhưng chỉ chọn 2 – 3 cái tốt nhất để giới thiệu đến khách hàng (bản phác thảo của George Bokhua)

Bạn chỉ nên bám sát vào hai hoặc tối đa ba ý tưởng thiết kế logo ban đầu và trình bày cho khách hàng thấy điều sẽ làm logo tỏa sáng. Điều này sẽ giúp khách hàng đưa ra các lựa chọn mà không làm họ bối rối.

9. Thiết kế logo không linh hoạt

Vì logo sẽ được sử dụng ở nhiều kích thước và hiển thị trên nhiều nền tảng khác nhau nên một logo tốt không phải chỉ đẹp mà còn cần sự linh hoạt. Một thiết kế logo linh hoạt là một logo tồn tại ở nhiều chất liệu khác nhau nhưng vẫn hiển thị chính xác chi tiết và quy mô. Ví dụ: một logo hiển thị trên ứng dụng có thể cần chỉnh sửa lại một chút cho phù hợp so với cùng một logo hiển thị trên bảng quảng cáo.

Ví dụ về logo của Bright News được sử dụng trong các mục đích khác nhau – thiết kế bởi Aditya

Làm cho thiết kế logo của bạn linh hoạt sẽ giúp tối đa hóa tính dễ đọc và dễ nhận biết đối với từng quy mô và loại hình truyền thông cho thương hiệu của khách hàng.

10. Không tạo brand guidelines

Brand guidelines (còn được gọi là hướng dẫn phong cách thương hiệu hoặc hướng dẫn sử dụng) là một phần quan trọng cần phải làm sau khi thiết kế bất kỳ logo nào.

Ví dụ về brand guideline của Laxalt & McIver

Những nguyên tắc này cho phép bất kỳ ai sử dụng logo trong các dự án thiết kế và xây dựng thương hiệu trong tương lai biết chính xác cách logo được sử dụng. Những hướng dẫn này sẽ mô tả rõ ràng và chính xác về: ý nghĩa, kích thước, màu sắc, font chữ, các chi tiết bổ trợ được sử dụng trong logo, cách sử dụng logo đúng, các trường hợp logo không được sử dụng,…

Hãy nhớ rằng logo được sử dụng trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ (thay vì chỉ trong vài tháng hoặc một năm), vì thế hãy nghiên cứu và xem xét thật kỹ trước khi bắt tay vào thực hiện bất kỳ dự án nào để đảm bảo logo sẽ phù hợp trong nhiều năm tới. Nắm vững 10 sai lầm nên tránh khi thiết kế logo trên đây sẽ góp phần giúp bạn tạo ra những logo thật sự ấn tượng trong những dự án tiếp theo.

Nguồn: Dribbble
Việt hóa bởi FPT Arena Multimedia

Bài viết mang đến bởi FPT-Arena Multimedia, trung tâm thuộc tập đoàn FPT liên kết với tập đoàn đào tạo CNTT toàn cầu Aptech.

Được thành lập vào tháng 7-2004, FPT-Arena là trung tâm đầu tiên đào tạo Mỹ thuật đa phương tiện và cũng là trung tâm đầu tiên triển khai chương trình AMSP của Arena Ấn Độ tại Việt Nam với các chương trình đào tạo: Graphics Suite, Web & Digital Design, Film Making & Game Design, 3D Animation.

Liên hệ FPT Arena Multimedia tại:
Website | Tuyển sinh | Fanpage | Instagram | Youtube

Tags: fpt arena fpt arena multimedia logo design thiết kế logo trạm sáng tạo
27 Chia sẻ
Chia sẻ trên Facebook Chia sẻ trên Twitter Chia sẻ trên Pinterest Chia sẻ qua Email
ltdh 11/05/2021

Để lại đánh giá

Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Vui lòng chọn đánh giá

Creative Vibes

Luôn cập nhật tin Sáng tạo mới nhất qua Inbox của bạn!

Xin vui lòng xác nhận đồng ý nhận tin từ RGB Bạn ơi nhập email vào nhé! Email này đã được sử dụng đăng ký trước đó Your address has been added.

Mới nhất

ASUS sắp ra mắt chiếc laptop 3D OLED không cần kính đầu tiên trên thế giới
Consent Condom – chiếc “bao cao su đồng thuận” cần đủ 4 tay để mở
7 phong cách thiết kế logo kinh điển
Brand Marketing với Product Marketing: Khác thế nào và đồng bộ ra sao?

Có thể bạn thích

Design

7 phong cách thiết kế logo kinh điển

BrandingDesign

Những xu hướng thiết kế logo 2023 nổi bật

Events

Công bố kết quả cuộc thi sáng tác AMD STORYTELLING

Contest

Cuộc thi Storytelling – thử thách sáng tác và vẽ minh họa truyện cổ tích từ AMD

Lướt tiếp
footer logo

RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam. Trang thông tin đa dạng về các lĩnh vực sáng tạo, thiết kế, nghệ thuật, quảng cáo và nhiều hơn thế nữa.

Liên hệ hợp tác, quảng cáo: hoptac@rgb.vn

  • Art & Design
  • Advertising
  • Explore
  • Showcase
  • Talk
  • News

© RGB - Cộng đồng Sáng tạo Việt Nam
Creative Vibes - Art, Design, Advertising & Creativity
Trang được bảo vệ bởi reCAPTCHA theo Chính sách bảo mật và Điều khoản dịch vụ của Google.

Our website uses cookies to improve your experience.

Accept