Nếu bạn muốn trở thành một designer thành công, bạn phải biết xây dựng mạng lưới. Paul Wyatt giải thích về cách designer có thể thiết lập mạng lưới với những người phù hợp, gặp gỡ và tiến hành công tác truyền thông xã hội cho bản thân.
Để theo đuổi một nghề sáng tạo thành công không chỉ đơn thuần là tạo ra một tác phẩm lớn mà bạn còn phải chắc chắn rằng mọi người sẽ xem nó. Vì vậy, việc tạo dựng tên tuổi chính là điểm mấu chốt để xây dựng nên nghề nghiệp của mình.
Có một số người cảm thấy khiếp sợ với ý tưởng tự thiết lập mạng lưới và tự bán mình, đặc biệt là trong “thế giới thực” này và từ những tiện lợi của truyền thông xã hội.
Nhưng thực sự không có gì phải hoảng sợ cả. Đơn giản hãy có một thái đô tích cực, và thực hiện theo 22 cách được trình bày dưới đây và bạn sẽ sớm bước trên con đường dẫn tới thành công do chính bản thân mình đã nỗ lực…
01. Tuân theo nguyên tắc vàng
Nguyên tắc vàng khi thiết lập mạng lưới sáng tạo đó là hãy nhớ rằng không phải cứ quẩn quanh các sự kiện design và dúi danh thiếp vào tay mọi người. Chẳng lịch sự chút nào. Thay vào đó, hãy gặp gỡ những người có cùng tư tưởng và bạn sẽ dễ dàng hơn để có tin tức về các cơ hội, diễn biến và các hoạt động công việc tiềm năng trong ngành.
02. Thể hiện quan tâm chân thành
Mạng lưới sáng tạo rất hữu cơ. Nếu bạn quan tâm chân thành đến ngành thiết kế, dĩ nhiên bạn sẽ chú ý đến những người có cùng sở thích và có thể bạn muốn cộng tác sau này.
Nó là một quá trình hâm nóng dần dần: Sáng tạo rõ ràng không phải là môt cuộc hẹn hò chớp nhoáng của bạn và ai đó cùng những câu hỏi như “anh sao rồi?”, “có việc gì làm ở chỗ anh không?” hoặc “anh có muốn thấy các PSD của em không?”. Không, không, không: tất cả không phải ‘tôi, tôi, tôi’.
Thay vào đó, hãy để ý các designer, những người điều hành hoặc các chuyên gia công nghệ sáng tạo mà bạn gặp gỡ, vì bạn có thể học hỏi đôi điều về vấn đề tìm việc, quản lý khác hàng hoặc cách thức đối mặt với những kẻ hẹn hò tốc độ phiền phức ở các sự kiện sáng tạo. Bạn có thể học hỏi rất nhiều điều lớn lao từ các chuyên gia và điều đó sẽ giúp bạn mở rộng mạng lưới của mình tiến xa hơn nữa.
03. Phát hiện những khác biệt
Hãy tìm kiếm những người hoạt động ở lĩnh vực khác. Đừng e ngại vì bạn có thể phát hiện điều gì đó bạn biết nhưng họ lại không. Và các bạn có thể cùng hợp tác cho các dự án sau này.
04. Sử dụng Twitter, Facebook
Nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi thiết lập mạng lưới trực tiếp, thì Twitter, Facebook là một cách rất tuyệt để tìm kiếm những người cùng sáng tạo với mình và chia sẻ với nhau những kiến thức thú vị về công việc trong ngành. Nó là một mạng lưới có thể tăng nhanh liên tục vì một người sẽ biết người khác mà người đó lại biết người khác nữa cần giúp đỡ với một thiết kế.
Duy trì hoạt động trên Twitter, Facebook nhưng đừng áp đặt tất cả chỉ để nói về công việc. Thiết lập mạng lưới còn để hiểu biết về con người, vì thế nếu bạn là một người lạc quan vui vẻ suốt cả tuần thì hãy thỉnh thoảng dành ra một ngày và và hãy càu nhàu về thời tiết chẳng hạn.
05. Sử dụng Instagram
Instagram có thể là một phương pháp rất tuyệt đáng kinh ngạc để thiết lập mạng lưới với những người sáng tạo khác. Một kết cấu tuyệt vời và một con mắt chi tiết giống như chìa khóa thành công với các nổ lực sáng tạo và Intstagram thành công bằng cách hiển thị những gì đã làm được điều này hoàn hảo.
Hãy gắn những bức ảnh của bạn với các thẻ gắn nhỏ mô tả phù hợp và mạnh dạn sử dụng các thẻ gắn kiểu phóng đãng như “#instagramhub” hoặc “#ignation nhằm đảm bảo những bức tranh của bạn nằm trong danh sách Instagram phổ biến.
Khi mọi người thích ảnh của bạn, hãy kết nối với họ và bắt đầu trò chuyện. Đây là một công cụ tuyệt vời để gây cảm hứng và để truyền cảm hứng và để kết nối với những người khác.
06. Đến các cuộc gặp mặt
Những người sáng tạo là một nhóm xã hội và có rất nhiều các sự kiện gặp mặt tại địa phương để bạn tham gia và đóng góp những quan điểm sáng tạo của bạn.
Ở London có Glug cùng những cuộc gặp mặt khác. Phía Bắc có Northern Digitals và nếu bạn tìm kiếm trên Twitter, bạn cũng sẽ tìm thấy nhiều các cuộc gặp mặt tại địa phương khác như Portsmouth Freelancers Meet (Kiểm tra hashtag #pfmeet).
07. Tìm kiếm nhóm sáng tạo
Ngoài các cuộc gặp mặt, những người sáng tạo còn có khát khao hợp tác hoạt động. Và tối nào cũng thế, ở London xung quang quảng trường Bắc Manchester hoặc Shoreditch, bạn cũng sẽ thấy các nhóm sáng tạo quanh các quán nhậu (thường ngồi với một chiếc bàn chung).
Nó là một cách hay để gặp gỡ bạn bè ở đó và thiết lập một vài mạng lưới (bạn chat, trêu đùa, những người đang làm gì đó và cho ai đó). Mọi khu vực đều có những nhóm này – thường thấy gần các studio sáng tạo hoặc các nhánh All Saints.
08. Đến quán rượu
Cuối hội nghị, sự kiện hoặc show trình diễn, thường có những nhóm người tụ tập bên ngoài hội trường. Đây chính là nơi hầu hết thiết lập nhóm và mạng lưới sự kiện diễn ra vì luôn có một số người muốn đi tới quán rượu của vùng.
Thường có những người sáng tạo rất thú vị và nồng nhiệt chân thành (và bạn có thể tìm một số diễn giả/ thuyết minh sự kiện sẽ thêm cùng). Hãy lắng tai nghe cuộc nói chuyện về việc đi tới quán rượu sau đó và tham gia cùng vì nó là một phương pháp hữu hiệu để mở rộng mạng lưới sáng tạo.
Tất nhiên đừng uống quá chén và hãy nhớ rằng nếu thức dậy trong công viên hoặc nơi nào đó khác thì việc thiết lập mạng lưới của bạn coi như sắp thành công cốc rồi.
09. Chinh phục nỗi khiếp sợ hội nghị
Đến hội nghị hoặc sự kiện có thể khiến bạn nản chí nhất là khi kéo dài vài ngày. Bạn nên nhớ nhiều người khác cũng có cảm giác giống với bạn.
Bạn hãy chủ động và sử dụng Twitter, Facebook để tìm kiếm những người có cùng lĩnh vực và mời gọi và hẹn gặp họ ở quán bar hoặc cà phê.
Khi thay đổi môi trường, họ sẽ hòa đồng hơn và thân thiện. Nếu công việc tiến triển, hoặc thậm chí không thì bạn cũng sẽ mở rộng được mạng lưới của mình và có thêm một số đồng minh mới.
10. Sắp xếp cuộc gặp mặt của chính bạn
Tất nhiên, bạn có khả năng tự sắp xếp cuộc gặp gỡ của riêng mình, như Franz Jeitz và một số đồng nghiệp cùng với LDN meets nơi những người sáng tạo cùng đến tham dự các sự kiện về thiết kế. Ngay lập tức sẽ tạo nên mối quan hệ bạn bè sáng tạo, nói chuyện phiếm và trêu đùa.
11. Tạo các sự kiện khuyến khích thiết lập mạng lưới
Không phải hội nghị thiết kế nào cũng có thể làm gia tăng thiết lập mạng lưới giữa những người tham dự. Đôi khi, trong các giờ nghỉ giữa các cuộc chuyện trò hoặc các phiên họp chính thức khác, bạn sẽ trông thấy vô số những khuôn mặt trầm lặng quên lãng với những laptop – không phải môi trường để có thể dễ dàng nói chuyện với người lạ. Những lần khác sẽ ngược lại – bạn sẽ không thể đi khi mọi người không tự giới thiệu về mình một cách vui vẻ và cởi mở.
Thực tế, ban tổ chức hội nghị không thừa nhận về ý tưởng thiết lập mạng lưới, nhưng lại sắp đặt mọi thứ để nó diễn ra.
Ví dụ, trong buổi hội nghị của riêng bạn, Generate*, sẽ có một cuộc gặp mặt trước khi diễn ra sự kiện để khuyến khích khách tham dự . Ngoài ra còn có một sự kiện thiết lập mạng lưới cơ cấu trong cả ngày, và khách tham dự sẽ có cơ hội giao lưu với các diễn giả chính. Thậm chí, sẽ có một show diễn hài kịch vào cuối ngày, nhằm giúp mọi người thư giãn và tạm quên công việc trong bữa tiệc tối. Nếu điều đó (cùng 1 ít bia) không tạo ra một không gian thư giãn cho mọi người trò chuyện thì tất cả sẽ hoàn toàn là số 0.
Còn tiếp
Hồng Vinh biên dịch theo Creativeblog | RGB.vn
Trong nỗ lực đem đến nhiều hơn nữa những bài viết chất lượng dành cho độc giả, RGB.vn mong muốn sẽ giới thiệu đến các bạn những bài dịch nội dung hay được biên tập kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi. Khi trích dẫn lại bài viết xin vui lòng ghi rõ nguồn, link RGB.vn và người biên dịch.
Để lại đánh giá