3 điều freelancer cần nhớ để xây dựng một portfolio ấn tượng

Đối với một graphic design freelancer, online portfolio là bộ mặt, là yếu tố quyết định đến việc khách hàng có thuê anh ta hay không. Chính vì lẽ đó việc có một portfolio hoàn chỉnh và rõ ràng là một trong những phần quan trọng đưa bạn đến thành công.

rgb_creative_portfolio_freelancer
Ảnh: Aruns folio

Xây dựng một online portfolio không khó nhưng xây dựng một online portfolio ấn tượng thì không phải ai cũng làm được. Nếu chỉ ném vào đó những file jpg hay png mà bạn đã làm và bạn có một cái portfolio với thanh cuộc dài hàng chục trang giấy nó chẳng khác nào ném vào mặt khách hàng một mớ hỗn độn và đương nhiên là họ sẽ chẳng hiểu được cái quái gì về quá trình bạn làm nó.

Mục đích của thiết kế portfolio không phải để đem so sánh với các designers khác mà để tiếp cận với khách hàng của bạn tốt hơn, vì thế hãy luôn nhớ chăm sóc cho những chi tiết mà khách hàng quan tâm hơn là để ý đến việc cách thiết kế portfolio của bạn nổi bật thế nào trong cộng đồng design. Dưới đây là 3 điều bạn nên chú ý khi thiết kế một portfolio đứng trên góc độ hiệu quả công việc:

  1. Mô tả project:

    Mục tiêu, nội dung ngắn gọn: Điều này giúp khách hàng biết được vai trò của bạn trong project. Họ biết được bạn đã được yêu cầu làm gì và đã làm nó như thế nào và có thể đó cũng là điều họ đang mong chờ. Vì thế có một miêu tả ngắn gọn rõ ràng về project bạn làm sẽ giúp khách hàng dễ dàng hiểu hơn về kinh nghiệm cũng như vai trò của bạn ở các vị trí trong project.

  2. Nói về quy trình làm việc của bạn:

    Hãy cho khách hàng biết những bước mà bạn đã làm nó và cụ thể hơn là vì sao bạn lại làm như vậy. Lý do đơn giản là: Khách hàng thuê bạn không phải để làm một file HTML, JPG theo mẫu. Họ thuê bạn để giải quyết vấn đề mà họ gặp phải. Bạn phải hiểu được vì sao màu này phù hợp với project, vì sao shape kia có thể phản ánh được giá trị của thương hiệu.vv. Bạn cần xây dựng được sự tin tưởng của khách hàng bằng những kiến thức, những cái nhìn mang tính chuyên môn của bạn để họ có thể yên tâm giao project mà không nghi ngại.

  3. Cho khách hàng thấy giá trị của bạn:

    Hãy cho khách hàng biết với tất cả sự nỗ lực, khả năng và quá trình làm việc chuyên nghiệp ở phía trên, thành quả mà bạn nhận được là gì? Chẳng hạn: Sau khi chiến dịch quảng cáo, đã có 100.000 sản phẩm được bán ra chỉ sau 1 tuần. Khách hàng sẽ cảm thấy phấn khích bởi những hiệu quả kinh doanh mà bạn đem lại, và đương nhiên đó sẽ là một điểm cộng cho bạn.

 

Bài do độc giả Duy Linh thực hiện & chia sẻ
Gửi bài viết của bạn đến Cộng đồng sáng tạo: ideas@rgb.vn