Trong kỷ nguyên số, việc bảo vệ bản quyền tác phẩm trở thành bài toán không dễ giải cho nghệ sĩ. Bên cạnh đó là thách thức đổi mới để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của Gen Z – thế hệ đang tái định hình mọi chuẩn mực trải nghiệm giải trí. Album “131km” của rapper Pjpo ra mắt gần đây chính là lời đáp – tiên phong đưa công nghệ blockchain và NFT vào âm nhạc tại Việt Nam. Phía sau bước tiến này chính là bộ giải pháp hoàn hảo của Dagora, dùng công nghệ NFT như chìa khoá giúp nghệ sĩ vừa bảo vệ tài sản sáng tạo, vừa kết nối cộng đồng fan ở một tầm cao mới.
NFT – “CHÌA KHOÁ VÀNG” MỞ RA CHUẨN MỰC TRẢI NGHIỆM MỚI
Thế hệ Gen Z không chỉ còn ủng hộ thần tượng bằng cách nghe nhạc, mua đĩa, card bo góc hay đi concert mà mong đợi nhiều hơn về hình thức trải nghiệm, tính tương tác, cá nhân hóa và kết nối. Theo báo cáo của IFPI Global Music Report 2024, 80% Gen Z trên toàn cầu khao khát tương tác sâu sắc hơn với nghệ sĩ mình yêu thích. Riêng tại Việt Nam, khảo sát từ Decision Lab (2024) cho thấy hơn 58% người trẻ từ 16 đến 29 tuổi sẵn sàng chi trả nhiều hơn để sở hữu những trải nghiệm độc quyền đến từ thần tượng của mình.
Đáp lại nhu cầu ngày càng cao đó, NFT (Non-Fungible Token) giúp xác thực quyền sở hữu các tài sản kỹ thuật số một cách minh bạch, authentic và không thể làm giả. Nói một cách đơn giản, NFT giống như “tấm vé vàng” số, giúp fan bước thẳng vào backstage, để không chỉ nghe nhạc, mà còn được tận hưởng những trải nghiệm mà trước đây chỉ dành cho một nhóm rất nhỏ.
Không đứng ngoài cuộc chơi toàn cầu, vào ngày 3/6/2025, rapper Pjpo chính thức là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên đặt bước chân vào kỷ nguyên NFT khi ra mắt album mang tên “131km”, hợp tác cùng Dagora – nền tảng công nghệ chuyên hỗ trợ nghệ sĩ đưa các sản phẩm nghệ thuật lên chuỗi blockchain. Khác biệt lớn nhất của “131km” là mỗi bài hát đều trở thành một NFT duy nhất, mã hóa ID đặc biệt, xác thực vĩnh viễn quyền sở hữu cho người mua. Người sở hữu NFT sẽ được unlock những đặc quyền như: tham dự show riêng của Pjpo, nhận merchandise phiên bản giới hạn…

Cách làm này từng tạo nên thành công đáng nể trên thế giới như Kings of Leon từng thu về 2 triệu USD chỉ trong tuần đầu tiên phát hành album NFT (Forbes, 2021), hay rapper Snoop Dogg kiếm được 44 triệu USD từ album NFT “B.O.D.R.” (Rolling Stone, 2022).
DAGORA: NỀN TẢNG HỖ TRỢ “THẦM LẶNG” ĐẰNG SAU SỰ THÀNH CÔNG RỰC RỠ
Với “131km” – Dagora, dù không xuất hiện trực tiếp dưới spotlight, nhưng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nền tảng đứng sau hỗ trợ phát hành, quản lý và kết nối NFT với cộng đồng fan. Trong vai trò đối tác chiến lược, Dagora không chỉ hỗ trợ hạ tầng công nghệ mà còn tư vấn kế hoạch truyền thông và phân phối album. Dagora cung cấp trọn bộ giải pháp NFT để phát hành album bao gồm NFT Album, NFT Ticketing, NFT Superfan Card,… giúp nghệ sĩ xây dựng cộng đồng thực sự khác biệt và mang lại giá trị lâu dài.

Ở giai đoạn đầu, rapper này ra mắt bộ sưu tập NFT Pjpo’s People dưới hình thức tạo miễn phí. Đây là bộ PFP NFT (Profile Picture, ảnh đại diện NFT) dành tặng riêng cho fan và những người anh em thân thiết của Pjpo. Bộ sưu tập Pjpo’s People đạt hơn 70,000 NFT được mint ra thị trường. Hàng chục nghìn người hâm mộ tự tay thiết kế ảnh đại diện và lan tỏa tinh thần, văn hoá Pjpo’s People.

Với tính năng Playground độc quyền của Dagora, fan có thể tự tay thiết kế PFP mang phong cách riêng, nhưng vẫn mang chất của Pjpo’s People, như một lời khẳng định: “Tôi là một phần của cộng đồng Pjpo’s People.” Đây không chỉ là một ảnh đại diện, mà là biểu tượng cho sự đồng hành và bản sắc trong cộng đồng fan.
Không chỉ fan, những nghệ sĩ nổi tiếng trong giới rap Việt như Datmaniac, MC ILL, LK, Jombie,… cũng đồng loạt thay đổi ảnh đại diện bằng bộ sưu tập Pjpo’s People trên mạng xã hội để đồng hành cùng chiến dịch và khẳng định sức lan tỏa mà dự án tạo ra.
Nhờ những bức ảnh đại diện NFT, Pjpo có thể biết được ai đang ủng hộ mình và tương tác trực tiếp với từng người hâm mộ. Đây là điều mà cộng đồng fan truyền thống khó có thể làm được. Bên cạnh đó, người hâm mộ trong cộng đồng của Pjpo cũng có thể nhận ra nhau nhờ vào ảnh đại diện này, tạo nên các tương tác cộng hưởng trên mạng xã hội.

Tiếp theo, Pjpo ra mắt bộ NFT Superfan Card. Đây là tấm vé định danh cho những ai thật sự đồng hành và tin tưởng vào hành trình của Pjpo. Và fan không chỉ là người xem, họ thực sự sở hữu sự ủng hộ của mình.
Toàn bộ 100 NFT Superfan Card của Pjpo đã được sold out trong 2 ngày bởi những quyền lợi hấp dẫn và độc nhất như:
– Early access để mua vé concert hoặc các sự kiện đặc biệt.
– Mua các sản phẩm độc quyền với giá ưu đãi.
– Cơ hội giao lưu: Tham gia các buổi gặp mặt hoặc giao lưu trực tuyến.
– Quà tặng đặc biệt: NFT có thể đi kèm với vật phẩm đặc biệt như vé concert, poster ký tặng, hoặc sản phẩm vật lý khác.
Việc ra mắt Album dưới dạng NFT giúp fan hâm mộ trở thành “cổ đông” thực sự trong sự nghiệp của Pjpo, thông qua việc sở hữu một phần tác phẩm. Sự ủng hộ này vừa có tính minh bạch, vừa tạo động lực để fan tiếp tục đồng hành cùng nghệ sĩ. Giải pháp này cũng giải quyết được vấn đề bản quyền số của các nghệ sĩ,mở ra chương mới cho thị trường âm nhạc Việt Nam trong thời đại blockchain.

Không dừng lại ở đó, định dạng NFT còn cho phép các fan dễ dàng trao đổi, giao dịch và sưu tầm các bài hát NFT trên nền tảng Dagora như một tài sản kỹ thuật số từ đó tạo một thị trường thứ cấp hoạt động sôi nổi.
Với album NFT, người hâm mộ có cơ hội sở hữu những phiên bản nhạc số độc quyền, giới hạn và được bảo chứng bằng mã định danh riêng trên blockchain. Fan còn có thể tham gia vào các hoạt động trong hành trình sáng tạo của nghệ sĩ thông qua các quyền lợi đi kèm và các vật phẩm đặc biệt chỉ dành riêng cho chủ sở hữu NFT.
Bên cạnh đó, album NFT còn cho phép người dùng giao dịch và sưu tầm như một tài sản kỹ thuật số, từ đó nâng cao tính đóng góp của người dùng và tạo ra giá trị bền vững theo thời gian.
Theo dữ liệu từ Nansen, blockchain Viction – hạ tầng hỗ trợ vận hành và cũng thuộc chung hệ sinh thái với Dagora – đứng top 2 trong nửa cuối tháng 5 về mức độ tăng trưởng số lượng ví hoạt động trên mạng lưới. Với hơn 40,000 địa chỉ ví hoạt động tích cực, Dagora trở thành một kênh phân phối tiềm năng cho nghệ sĩ Việt tiếp cận với khán giả quốc tế.
“Dagora tin rằng NFT không chỉ là công nghệ, mà là một cách kể chuyện mới, một cách xây dựng cộng đồng mới, nơi nghệ sĩ có toàn quyền kiểm soát tác phẩm và người hâm mộ được thực sự sở hữu giá trị mà họ yêu thích,” đại diện Dagora chia sẻ.
Thông qua dự án hợp tác cùng Pjpo, Dagora đặt mục tiêu mở đường cho một thế hệ nghệ sĩ Việt Nam tiếp cận sâu hơn với công nghệ blockchain, góp phần hình thành một nền kinh tế sáng tạo phi tập trung, minh bạch và bền vững hơn trong tương lai.
Bạn sẽ là người đứng ngoài quan sát, hay trở thành một phần của hành trình mới mẻ này – nơi mà bạn không chỉ nghe, mà còn thực sự sở hữu cả hành trình nghệ thuật? Và trước khi đưa ra câu trả lời cho riêng mình, hãy khám phá thế giới NFT cùng Dagora tại đây nhé!
Để lại đánh giá