Girl From Nowhere – series phim học đường Thái Lan gây “bão” cả châu Á, tạo dấu ấn mạnh trong giới điện ảnh. Với những đề tài và cách khai thác táo bạo, “bom tấn” này được tạo ra bởi những “học sinh mới’ trong ngành phim ảnh, và ekip hầu hết đều là những người làm quảng cáo. Cùng xem cách mà những người chỉ thường giải những đề bài 30 giây làm nên một series phim dài 13 tập, tức 35.100 giây như thế nào.
Là phim do Netflix đầu tư, Girl From Nowhere (Cô Gái Đến Từ Hư Vô) có nội dung xoay quanh Nanno, một cô gái bí ẩn, không rõ nguồn gốc và thường xuyên chuyển đến các ngôi trường khác nhau trong mỗi tập phim. Cũng từ đó, hàng loạt tội ác được phơi bày chân thực đến kinh hoàng, những khóc khuất đen tối trong giới học đường và xã hội lần lượt được đưa ra ánh sáng. Nếu chưa xem, bạn có thể khám phá đầy đủ 2 phần bộ phim này trên Netflix.
Được xem là một “bom tấn” của điện ảnh Thái Lan nhưng đội ngũ làm phim Girl From Nowhere đều là những gương mặt mới trong lĩnh vực phim ảnh và phần lớn xuất thân từ ngành quảng cáo, có lẽ vì vậy mà có rất nhiều câu chuyện thú vị đằng sau hậu trường mà chúng ta muốn biết. Hãy cùng tìm hiểu xem những con người thường phải giải quyết các đề bài 30 giây sẽ xoay sở thế nào để sản xuất một bộ phim dài 13 tập, tức 35,100 giây, một cách sáng tạo và sâu sắc đến thế.
Hãy cùng gặp gỡ anh Jer – Phawit Chitrakorn, Giám đốc điều hành của GMM Music, trực thuộc tập đoàn GMM Grammy và chị Lek – Damisa Ongsiriwattana, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc sáng tạo điều hành SOUR Bangkok, một đơn vị quảng cáo chuyên sáng tạo nội dung dành riêng cho phụ nữ.
Thử thách đặt ra là: nội dung phim có thể kết nối với toàn thế giới
Nhiều năm trước, những người đứng đầu đã nhìn thấy một cơ hội phát triển cho Grammy (công ty giải trí truyền thông nổi bật tại Thái Lan) trong việc trở thành một Content Provider. Tuy nhiên, nếu muốn làm được điều đó, content của Grammy phải hướng đến phạm vi quốc tế chứ không thể gói gọn ở mảng truyền thông trong nước như hiện tại. Vì vậy, người đứng đầu các lĩnh vực kinh doanh của tập đoàn đã cùng nhau tìm kiếm, trong đó bao gồm cả Jer, người mới vừa tiếp nhận quản lý mảng âm nhạc của công ty.
Dù nhiệm vụ được giao không liên quan trực tiếp đến trách nhiệm điều hành, nhưng nó trở thành khúc mắc trong tim của người từng chinh chiến trong lĩnh vực quảng cáo như anh ấy.
“Vì từng làm trong lĩnh vực quảng cáo, tôi hiểu rõ được loại sản phẩm nào có thể chạm đến trái tim đại chúng. Chúng ta phải tìm ra được cái gọi là Universal Insight, bất kể ngôn ngữ đang sử dụng là gì. Phải làm sao để một vấn đề cá nhân nhưng có thể khiến mọi người có cùng một góc nhìn về vấn đề đó. Tôi từng làm quảng cáo cho việc từ bỏ thuốc lá. tôi biết tất cả những người hút thuốc lá trên thế giới này đều có điểm chung. Bất kể quốc tịch của họ là gì, khi xem xong họ đều có một mong muốn từ bỏ thuốc lá.
“Tôi nhận ra rằng tôi không thể làm điều đó một mình, ngay cả khi tôi có đầy đủ kiến thức, cơ sở, nguồn lực, vì tôi thiếu 1 partner”. Jer luôn giữ suy nghĩ này trong lòng cho đến khi anh tìm được một cộng sự phù hợp vào một thời điểm không thể thích hợp hơn.
Tất cả đều là “học sinh mới”
Trước khi quay trở lại hợp tác với nhau trong dự án Cô Gái Đến Từ Hư Vô, cả Jer và Lek từng làm việc trong cùng một công ty, và cả hai đều có ý tưởng làm Branded Entertainment từ thời điểm mọi người chưa hiểu biết nhiều về lĩnh vực này. Cho đến một ngày, khi Jer tình cờ biết được Lek đang ấp ủ ước mơ của riêng mình với cái tên SOUR Bangkok, một agency quảng cáo dành riêng cho nữ giới từ nhiều góc độ khác nhau.
“Khi vừa nghe đến cụm từ Entertainment Series for Women từ Jer, tôi thật sự muốn làm đến 100,000 phần trăm, nhưng sau đó lại do dự vì nhóm chúng tôi chỉ có 6 người mà thôi. Theo những gì Jer chia sẻ, thật sự chúng tôi cần một đội ngũ lớn mạnh hơn cho việc sản xuất, lên ý tưởng, cách thức kể chuyện… Điều này cũng không khác gì mấy so với việc làm quảng cáo trước đây”. Ngày đó, sau khi quyết định sẽ hợp tác với Jer, cô ấy đã nói với mọi người trong văn phòng “Năm nay chúng ta có nhiều việc phải làm, nhưng chắc chắn sẽ vui lắm đó”.
Đúng! Chắn chắn rất vui!
Đó không chỉ là câu chuyện của riêng Nanno, đó còn là câu chuyện của “học sinh mới”, khi mà toàn bộ ekip của đoàn phim đều là những gương mặt non trẻ trong lĩnh phim ảnh, đặc biệt nhất là Jer. Để có thể hiểu rõ các yếu tố tạo nên một bộ phim truyền hình và hỗ trợ nhiều nhất có thể cho dự án, anh đã tham gia khóa học đặt biệt về sản xuất phim dài tập cùng giảng viên Chod (Saithip Montrikul Na Ayudhya) và giảng viên Boy (Takonkiet Viravan).
Khi nhà quảng cáo làm phim dài tập
Bước tiếp theo là trình bày nội dung chính, trailer và concept của phim.
Người dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo có thể thể hiện mọi ý tưởng của họ trong 30 giây hình ảnh, nhưng để làm một bộ phim dài liên tục 13 tập thì lại là một thử thách không nhỏ. Vì vậy, để giảm bớt áp lực thời gian, mỗi tập phim sẽ là một câu chuyện độc lập có đầy đủ mở đầu và kết thúc. 13 tập phim được kết nối với nhau thông qua nhân vật chính, vì thế nữ sinh này sẽ luôn là học sinh mới chuyển đến những ngôi trường hoàn toàn khác nhau trong mỗi tập phim.
Hãy cẩn thận, vì nữ sinh mới này sẽ vạch trần bộ mặt đen tối của mọi thứ xung quanh chúng ta. Bạn làm sai, bạn sẽ bị trừng phạt. Đó là thông điệp mà bộ phim muốn gửi tới tất cả chúng ta.
“Chúng tôi dùng phương pháp tư duy tương tự như làm quảng cáo. Chúng tôi đặt ra vấn đề và tìm ý tưởng để giải quyết vấn đề đó”
Tôi vẫn nhớ rằng tôi từng nói với Lek lý do tôi chọn Cô gái đến từ hư vô. Câu chuyện này nghe có vẻ rất thú vị và đường đi cũng không quá gập ghềnh. Duy chỉ có một vấn đề còn cấn trong lòng nhưng tôi chưa từng nói với Lek, đó là chúng tôi không có đủ kinh phí để mời diễn viên nổi tiếng cùng tham gia dự án phim”. Đối với Jer, anh ấy tin tưởng vào những ý tưởng hay hơn là diễn viên nổi tiếng.
Trong lĩnh vực quảng cáo, khách hàng luôn theo dõi kiểm tra sản phẩm đến khi họ hài lòng. Nhưng khi sản xuất phim dài tập, khán giả sẽ chỉ trích trực tiếp người sáng tạo ra nội dung nếu bộ phim đó làm họ thất vọng.
“Tôi từng nói với Lek ‘Sợ gì chứ! Khi nghĩ rằng tốt, sản phẩm tạo ra sẽ tốt thôi’’. Là đối tác đầu tư, tôi luôn tin vào những ý tưởng sáng tạo, tin vào suy nghĩ khác biệt và sự quyết tâm của nhóm. Tôi không yêu cầu bất kỳ sữa chữa nào đối với công việc của mọi người, vì tôi tin vào cái gọi là định vị thương hiệu. Giả sử không lựa chọn bộ phim này, tôi cũng sẽ mua những phim khác của SOUR”.
Một bộ phim fantasy kiểu rất phụ nữ
Trong bối cảnh mà phim ảnh về đề tài học đường đang nở rộ thì đâu là điểm khác biệt của Cô gái đến từ hư vô? Thông điệp mới mà phim muốn truyền tải đến xã hội của chúng ta là gì?
“Đầu tiên, điều mà tôi muốn nhất là sản xuất một bộ phim có thể có thể truyền tải nội dung đến mọi người trên toàn thế giới. Vì vậy, tôi không hy vọng nó sẽ giống như những bộ phim hiện có trên thị trường nội đia. Thứ hai là diễn viên, tôi luôn tin rằng nếu sử dụng chất liệu giống thị trường, thì sản phẩm của tôi cũng sẽ tương tự như những sản phẩm khác, và tôi không muốn điều đó. Tôi không muốn đứa con tinh thần của mình bị đặt lên bàn cân so sánh với tác phẩm này, tác phẩm kia… vì chúng sử dụng cùng 1 dàn diễn viên.”
“Thứ hai, ngay từ đầu khi mời Lek cùng hợp tác, tôi đã từng nói với Lek rằng tôi tin tưởng cô ấy. Là một giám đốc nghệ thuật, cô ấy có gu nghệ thuật rất đặc biệt, và sắp xếp công việc vô cùng tỉ mỉ. Tôi cũng suy nghĩ rằng sản phẩm làm ra phải là sản phẩm có phong cách và vẻ đẹp như các tác phẩm nước ngoài. Với tư cách là một nhà đầu tư ý tưởng, tôi chưa từng thấy bộ phim nội địa nào mở đầu và kết thúc trong 1 tập phim, hoặc nhân vật trong phim chuyển trường liên tục trong suốt 13 tập. Và điều quan trọng là nhân vật này có cả người yêu mến lẫn kẻ ghét bỏ, cho nên ekip đã làm những lời thoại đại loại như “đến mức muốn giết hoặc c.ưỡng h.iếp”, chỉ cần lấy cốt lõi từ những gì cô ấy nghĩ đã đủ giúp chúng tôi tạo nên sự khác biệt rất lớn.” Anh Jer chia sẻ góc nhìn khác biệt của bản thân.
“Một điều nữa khiến tôi muốn bắt tay vào làm ngay lập tức bởi vì GMM Grammy để chúng tôi tự do đưa vào bộ phim những điều chúng tôi tin tưởng. Bộ phim được kể từ cảm xúc và góc nhìn rất phụ nữ, chẳng hạn như thỉnh thoảng tôi sẽ đứng phắt dậy nhảy nhót trong phòng họp chỉ vì vui.” câu trả lời của Lek làm tôi không thể không thích thú.
Cái tên hay
Trong quá trình thực hiện dự án này, có 4 bước mà Jer xây dựng trong đầu. Bước thứ nhất, ngài Paiboon phải mua, bước thứ hai là “chị cả” Chod phải mua, thứ ba là Netflix phải mua và cuối cùng là cộng đồng phải yêu mến.
“Trong ngày giới thiệu sản phẩm cho ngài Paiboon, do thói quen nghề nghiệp, tôi đã giải thích nguồn gốc của câu chuyện, ông ấy có vẻ chán nghe nhưng vẫn heo dõi video giai điệu của phim. Và rồi, cả căn phòng rơi vào yên tĩnh. Sau đó ông ấy đã nói 1 câu “mua cũng tốt” nhưng vẫn chưa hiểu được nữ sinh mới sẽ làm gì ở trường học. Thật sự ông ấy vẫn chưa thấy được nội dung câu chuyện. Rất khó để công chúng có thể yêu thích khi phim chỉ gói gọn trong 1 tập, chưa kịp yêu mến nhân vật đã phải chuyển trường, đổi sang câu chuyện khác rồi. Ông ấy lo lắng rằng nó quá tầm tay chúng tôi. Lúc đó tôi đã nghĩ chắc có lẽ ông ấy sẽ không mua ý tưởng này rồi, nhưng buổi bàn giao kết thúc bằng câu nói hãy làm cho tôi xem 1 tập pilot” Lek kể về cảm xúc trong ngày giới thiệu ý tưởng cho ngày Paiboon.
“Tôi từng làm việc với ngài Paiboon một thời gian, và biết rằng ông ấy có 3 kiểu: mua ngay, không mua, và hứng thú. Girl From Nowhere nằm trong khoảng “hứng thú” bởi vì bản thân ông ấy cũng đang tìm kiếm một sự bứt phá. Ông luôn nói rằng nếu ông mua ngay lập tức, đó có thể là một sai lầm vì ông không nằm trong nhóm đối tượng hướng tới. Thông thường, người kinh doanh ý tưởng phim truyền hình sẽ trình bày ý tưởng của họ gói gọn trong 10 câu.”
Thế nhưng Lek đến thuyết trình với tâm thế của một agency, cô ấy trình bày mọi thứ. Nhưng may mắn thay, ngài Paiboon tin rằng đây có thể là hướng đi thú vị. Đồng thời, đối với người của Grammy, cụm từ “làm pilot” là cụm từ cụ thể hơn cả sự hứng thú, chỉ là chưa chắc chắn liệu mình có được lợi nhuận hay không”. Khi bước một trải qua khá suôn sẻ, Jer liền cùng Lek đi đến bước thứ 2 của project, chỉ khác với bước đầu một chút là: không cho Lek biết rằng mình đang giới thiệu sản phẩm cho một nhân vật đầu tàu.
Gặp gỡ nhân vật đầu tàu
“Nếu ngay từ đầu nói với Lek rằng sẽ để cô ấy giới thiệu sản phẩm, chắc chắn cô ấy sẽ căng thẳng, thế nên tôi đã giả vờ nói cô ấy rằng “Chị Chod sẽ training cho chúng ta”, và nhờ Lek kể câu chuyện cho Chod nghe, chị ấy sẽ cho chúng tôi biết cách thức và những lưu ý khi làm phim truyền hình. Kết quả, ngày hôm đó Lek không chuẩn bị bất kỳ slide nào. Và cô ấy đã kể lại theo cảm xúc và quyết tâm một cách tự nhiên nhất.
Khi chị Chod đặt ra câu hỏi và cho chúng tôi nhiều lời khuyên giá trị, tôi đã hình dung và hiểu được Lek sẽ phải gặp những khó khăn gì, sẽ hỗ trợ được cô ấy trong những vấn đề nào. Điều chúng tôi phải cẩn thận nhất là Time Frame, biên kịch, và cốt truyện gốc. Bởi nếu người viết kịch bản không hiểu rõ sản phẩm, kịch bản sẽ dài như một dòng sông mất thôi. Cả hai chúng tôi đều là “học sinh mới”. Chúng tôi chỉ biết rằng chúng tôi có kịch bản hay.” Jer tiết lộ bí mật nhỏ này với Lek và tôi.
Khi nhận được tín hiệu tốt từ chị cả trong lĩnh vực truyền hình, chúng tôi đi đến bước tiếp theo là bắt tay vào sản xuất.
Nhìn mặt đặt tên
Trong quá trình làm việc, để có được 13 kịch bản cho 13 tập phim này, đội ngũ của SOUR đã chuẩn bị sẵn không dưới 30 câu chuyện và để anh Kongdej chọn ra 13 câu chuyện mà anh ấy hứng thú, đồng thời trao đổi ý kiến trong suốt quá trình làm việc để kịch bản có chiều sâu dưới góc nhìn của nữ sinh, dù người viết kịch bản là nam giới.
“Cũng không khác mấy với việc làm quảng cáo, bắt đầu từ tin tức mà chúng ta quan tâm, rồi chúng ta sẽ điều khiển nó thế nào, gửi đi những thông điệp gì để khán giả không cảm thấy rằng họ đang bị dạy dỗ”.
“Từ góc nhìn của anh Kongdej, anh ấy sẽ xem liệu có thể kể tiếp câu chuyện trong khoảng thời gian hơn 40 phút không, vì thật sự có một vài câu chuyện chỉ cần 10 phút để truyền tải, hoặc thỉnh thoảng sẽ tốt hơn nếu làm 1 tập phim dài 2 giờ đồng hồ. Với 1 bài toán 40 phút, khi phân tách ra thành chương, liệu nhân vật có đủ thú vị không, Nanno vẫn ở đó chứ, và những nhân vật liên quan đến Nanno trong tập phim đó liệu có giúp cho câu chuyện thêm kịch tính không?” Lek chia sẻ về bước tốn nhiều thời gian nhất trong quá trình sản xuất.
“Niche Inspired Mass”
Trong quá trình chọn lọc và phát triển nội dung, có một điều mà Jer luôn nhấn mạnh với Lek là Niche Inspired Mass. “Nếu mục tiêu hướng đến là thị trường quốc tế, tôi không nói rằng tôi phải Mass theo nhé, bởi tôi không giỏi về vấn đề đó. Nhưng kinh nghiệm từ lĩnh vực quảng cáo có thể cho tôi biết rằng đâu là Niche mà đám đông có thể chấp nhận”.
“Tôi từng đọc trong một cuốn sách nào đó rằng, đôi khi giải thưởng mà ta nhận được từ một sân khấu hoành tráng không ý nghĩa bằng việc đang ngồi ăn cơm và nghe bàn kế bên bàn luận về bộ phim do mình sản xuất. Điều mà tôi luôn muốn nói với Lek là: không quan trọng việc chúng ta chọn những chủ đề nào, điều mà chúng ta phải làm được đó là nắm giữ được trái tim của tất cả mọi người.” Lời khuyên từ anh Jer giúp Lek và ekip càng chú trọng hơn vào kịch bản.
Lek bổ sung rằng Niche còn mang ý nghĩa không để khán giả rời đi, nghĩa là khán giả không cảm thấy bản thân liên quan đến câu chuyện, họ muốn biết liệu tiếp theo sẽ có tình tiết gì xảy ra. “Tôi biết rõ bản thân không giỏi trong lĩnh vực này, vì vậy cả tôi và những thành viên ekip đều phải cố gắng hết mình.”
Đó là khởi nguồn của bộ phim với style khác lạ nhưng đủ rộng để đại đa số khán giả hiểu và mở lòng đón nhận.
9 vị đạo diễn
“Trong sản xuất phim truyền hình, hiệu ứng âm thanh ánh sáng cũng là những yếu tố nghệ thuật quan trọng. Ví dụ như ánh sáng cho cảnh đào mộ trong phim được tạo hiệu ứng bằng cách lấy ánh sáng từ đèn ô tô, thay vì dùng đèn chuyên dụng của phim trường”, Lek chia sẻ.
Trong quá trình làm việc, dù biết rằng quay phim với chỉ một đạo diễn sẽ dễ dàng hơn, nhưng Lek đã yêu cầu được sắp xếp tới 9 đạo diễn cho project này.
“Việc này khó ở chỗ sau khi hoàn thành 1 tập phim, tôi phải kể lại từ đầu tất cả những gì đã xảy ra cho những đạo diễn khác để anh ấy có thể biết được đạo diễn trước đó đã làm những gì. Mục đích của việc này là để đạo diễn mới có thể đưa ra ý tưởng khác đi. Điểm cộng của việc làm này là tôi có cơ hội gặp nhiều người giỏi. Vài người tôi gặp từng là camera man cấp quốc gia, vài người là đạo diễn thế hệ mới, có nhiều người từng là đạo diễn sản xuất MV âm nhạc. Họ thật sự quan tâm đến mảng đạo diễn truyền hình nhưng chưa có cơ hội thử sức.”
“Tôi cũng gặp những đạo diễn lão làng vừa đọc kịch bản đã muốn bắt tay vào làm, chẳng hạn như S – Komkrit Triwimon. Có một điều thú vị ở đây là thông thường mọi người rất thích mời S làm phim về đề tài tình yêu. Khi ekip gửi kịch bản để ông ấy chọn, chúng tôi đều nghĩ rằng ông ấy sẽ chọn tập phim có đề tài tình cảm. Thế nhưng ông ấy phản hồi rằng đây là lần đầu tiên ông ấy chọn thể loại phim khác lạ như vầy. Và cuối cùng, ông ấy đã chọn làm đạo diễn cho tập phim đáng sợ nhất trong cả bộ phim.”
“Tôi vẫn còn nhớ rằng sau khi xem xong tập cuối cùng, tôi liền gọi ngay cho Lek. Tôi không có tâm trạng ăn uống gì, suốt đoạn đường từ Ayuttaya về, tôi luôn suy nghĩ rằng điều mà tôi đang cố gắng truyền tải đến xã hội là đúng hay sai.” Review ngắn gọn của Jer khiến tôi không thể nào chờ được nữa.
Từ 4 phút thành 45 phút
Lek kể rằng chính anh Jer từng nói rằng nếu bản thảo tốt thì cho dù là đạo diễn âm nhạc cũng có thể làm được. “Nghĩ theo cách đơn giản nhất, để làm một đạo diễn MV âm nhạc, bạn cần phải nắm bắt được cốt truyện, hình ảnh và âm thanh, phải hiểu được bản thân đang cố gắng truyền tải điều gì, và làm cho khán giả hài lòng với bài hát trong MV đó. Tôi đã từng xem những MV vô vùng ý nghĩa nhé. Chỉ đơn giản là một khối xúc cảm nhỏ nhưng lại làm chúng tôi vui vẻ, nên tôi muốn trao cho những đạo diễn đó một cơ hội mới. Tôi luôn tin rằng dù bất kể là ai, khi họ có cơ hội, họ cũng sẽ nắm bắt lấy để phát triển bản thân. Và tôi đã áp dụng cùng một cách thức khi chọn lựa diễn viên. Người ở vị trí thứ hai có rất nhiều, khi nắm bắt được cơ hội, họ sẽ bùng nổ.”
Lựa chọn cái đẹp
Điều làm cho bộ phim được nhắc đến nhiều còn nằm ở nữ chính đã dẫn dắt người xem đi xuyên suốt 13 tập phim, làm cho khán giả vừa thương vừa ghét đan xen.
“Vì tính cách quá đặc biệt của nhân vật, nên tôi không tạo ra một Nanno bình thường như bao người được. Tôi cũng không tìm kiếm một vẻ đẹp đại chúng. Lý do chọn Kitty (Chicha Amatayakul) là bởi vì khả năng ứng biến của em ấy rất thú vị. Em ấy thật sự hiểu nhân vật. Tôi tin rằng em ấy đã đọc đến rách cuốn kịch bản. Trong một phân cảnh bạo lực và khó nhất, khi Nanno sắp bị c.ưỡng h.iếp và g.iết chết, điều mà Kitty rút ra được sau khi đọc kịch bản và kể với tôi là cô ấy chỉ nghĩ một điều là làm thế nào cũng được để khi bị cưỡng hiếp xong thì sẽ phải bị giết sau đó.”
“Với việc thể hiện sự vô cảm khi bị c.ưỡng h.iếp, Kitty đã làm cho cả team thực sự rất sốc. Đang bị c.ưỡng h.iếp, em ấy bỗng dưng cất tiếng hát ‘la lá la la lá la la” đã làm cho bạn diễn nam cùng casting cũng rất sốc đến nỗi phải thốt lên “hát làm cái *** gì” và rồi bóp cổ giết chết cô gái” Lek chia sẻ quá trình chọn lựa Nanno.
Series gốc trên Netflix
Không đơn thuần chỉ là một nền tảng, Netflix còn tập trung vào việc tạo ra nội dung. Nói một cách trực quan hơn, Netflix đang cố gắng tập trung mọi content từ khắp nơi trên thế giới, cần cả creator trong sáng tạo lẫn production trong sản xuất, bằng cách phân bổ và chia nội dung thành 3 phân khúc (Tier).
Phân khúc đầu tiên là những bộ phim lẻ hoặc phim dài tập có vốn đầu tư hàng trăm triệu, đạo diễn đẳng cấp thế giới, với rất nhiều quy định khắc khe ngay cả đối với máy quay. Ví dụ điển hình của loạt phim truyền hình này là Stranger Things. Phân khúc thứ 2 là mua nội dung từ các nhà sản xuất ở các quốc gia khác nhau để phát sóng đồng thời. Phân khúc này không có quá nhiều quy định về nội dung hay sản xuất, chỉ có yêu cầu duy nhất về dung lượng và độ phân giải. Girl From Nowhere có dung lượng mỗi tập vào khoảng 200-300GB. Cuối cùng là phân khúc thứ 3, mua nội dung đã phát sóng bằng cách lựa chọn những bộ phim lẻ hoặc phim bộ thành công, chẳng hạn như Hormones The Series.
Dù thuộc phân khúc thứ 2, Cô Gái Đến Từ Hư Vô vẫn sẽ được phát sóng đầy đủ 13 tập trên Netflix sau khi GMM 25 phát sóng. Lek bật mí với chúng tôi rằng ấn bản chiếu trên Netflix sẽ ngắn hơn dù có nội dung như nhau nhưng cách thức dẫn chuyện sẽ có chút khác biệt. Vì ekip phải biên tập lại để có thể vượt qua vòng kiểm duyệt từ Tổng cục điện ảnh.
Không hướng dẫn, chỉ muốn đặt câu hỏi
Trong suốt buổi phỏng vấn, cả Jer và Lek luôn nhấn mạnh rằng trong cơ thể anh chị luôn chảy dòng máu của những kẻ sinh ra để làm quảng cáo. Một sản phẩm quảng cáo chỉ có 30 giây, anh chị muốn nó chạy ngay vào giây thứ 31.
“Trong khoảng thời gian 30 giây đó họ có thể không có chút cảm xúc nào với chúng tôi, nhưng đến giây thứ 31 họ phải chú ý đến chúng tôi ngay lập tức. Chẳng hạn như ‘bảo hiểm nhân thọ này tốt thật, nó làm tôi cảm thấy cuộc sống thật quý giá’ hay ‘mỹ phẩm của thương hiệu này tốt thật, có thể hiểu được tiếng lòng phái nữ đến thế’. Đây là giây làm việc tiếp theo sau khi sản phẩm quảng cáo của chúng tôi kết thúc. Đứng ở vị trí của Grammy, tôi thấy rằng đây là một tín hiệu tốt. Chúng tôi sẽ làm cho xã hội lên tiếng hoặc thể hiện quan điểm thay vì gợi ý rằng nên đánh giá vấn đề này như thế nào.” Jer trả lời thắc mắc của tôi rằng trong một xã hội không nhiệt tình đưa ra câu hỏi, điều gì đảm bảo rằng bộ phim sẽ tạo ra sự thay đổi.
13 câu chuyện được kể dựa trên những câu chuyện có thật mà chúng ta đọc trên báo chí mỗi ngày. Nó như tấm gương phản ánh xã hội một chiều, mọi người đều nghe đều biết nhưng không có ai đứng dậy đòi lại công bằng.
“Tôi không đánh giá những gì Nanno làm là đúng, hay những gì giáo viên làm là sai. Tôi chỉ đang phản ánh một sự thật đang diễn ra và ngày càng rõ nét hơn từ tập 2, khi mà chúng ta có một kết thúc mở. Từ đây có thể thấy nhóm học sinh có những hành động sai trái sẽ nằm trong vòng gặp gỡ nữ sinh mới này. Có rất nhiều giọng nói cất lên rằng ‘Kết thúc rồi sao? Ai nhận quả báo gì? Như thế nào?’ và có rất nhiều âm thanh cùng cất lên như muốn trả lời rằng ‘Việc các người phải thức dậy và đối diện với những gì kinh khủng nhất còn tồi tệ hơn gánh nghiệp chướng sau khi các người chết đi’’’ Lek bổ sung.
Đánh giá việc dạy và học
Nếu đo sự thành công của Cô Gái Đến Từ Hư Vô dưới góc độ kinh tế, ngoài việc một nền tảng toàn cầu như Netflix mua đầy đủ 13 tập phim ngay sau khi phát sóng, thì phản ứng từ những người ủng hộ trong suốt thời gian phát sóng cũng là điều làm cho chúng tôi vô cùng hài lòng.
Đối với kỳ vọng xã hội, Jer nói rằng anh ấy đo sự thành công của loạt phim kể từ ngày trailer được tung ra.
Nhìn số liệu hiển thị từ social media, trong vòng 2 tập đầu khi Cô Gái Đến Từ Hư Vô được phát sóng, fanpage đã lên đến 60,000 người, lượt tiếp cận tới 4 triệu người, và lượt tương tác là 2,6 triệu trong một hệ thống hoàn toàn không tốn phí. Thêm vào đó, số lượng người xem trực tiếp từ website hơn 200,000 người đã khiến cho website bị treo hai tuần liên tiếp. Đồng thời, rating xem truyền hình trực tiếp từ kênh GMM 25 cũng tăng gấp đôi.
Điều quan trọng, phim đứng vị trí số 1 Top 10 Twitter trong hai tuần liên tiếp trong thời gian phát sóng. Đó là một niềm tự hào lớn khi một bộ phim truyền hình dài tập tạo ra sự khác biệt trong nhận thức của xã hội.
“Bằng cách theo dõi những phản ứng xảy ra trong xã hội sau khi bộ phim được phát sóng, tôi thấy rằng bắt đầu có khán giả là các bạn nữ sinh vào chia sẻ việc bản thân đã từng bị khinh miệt như thế nào, có độc giả trong fanpage vào trả lời, cho lời khuyên, an ủi động viên. Điều Nanno làm có thể quá bạo lực, nhưng không có nghĩa cô ấy là hình ảnh của bạo lực, cô ấy chỉ làm cho các bạn nữ sinh cũng như mọi người nhận thức được rằng bản thân sinh ra không phải để làm nạn nhân của bạo lực.” Lek chia sẻ trước khi Jer đóng lại bài phỏng vấn hôm nay.
“Ngoài hai chúng tôi, vẫn còn hàng trăm người trong ekip đứng sau sự thành công của bộ phim này. Dù gì chăng nữa, mong rằng mọi người hãy thử xem 1 tập phim, xem tập nào đó mà bạn thích cũng được. Có thể bạn sẽ có được một góc nhìn khác từ trong chính cuộc sống thường nhật của mình đó”.
Biên dịch & biên tập: Thanh Ng | RGB
Nguồn: The Cloud
Để lại đánh giá