Adobe dự đoán các xu hướng sáng tạo cho năm 2024

Adobe mới đây vừa công bố Creative Trends Report cho năm 2024, trong đó ông lớn ngành công nghệ đã có những dự đoán thú vị về các xu hướng sáng tạo cho năm tới. 

Bản báo cáo hàng năm này khai thác dữ liệu toàn cầu và thói quen của người tiêu dùng để đưa ra bốn chủ đề chính đó là ‘Calming Rhythms,’ ‘Wonder and Joy’, ‘Dynamic Dimensions’, và ‘The New Nostalgia’ – được tiên đoán sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ lên các lĩnh vực sáng tạo như nhiếp ảnh, quay phim, nội dung truyền thông xã hội, v.v.

“Xu hướng sáng tạo của năm 2024 cho thấy cả người làm sáng tạo và người tiêu dùng đều khao khát những hình ảnh truyền cảm hứng và phản ánh trí tưởng tượng vô tận,” Brenda Milis, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về người tiêu dùng và sáng tạo tại Adobe, chia sẻ. 

Như vậy, chúng ta có thể trông đợi 2024 sẽ là một năm mà sự sáng tạo mang lại niềm an ủi, chữa lành, thu hút và kết nối chúng ta theo những cách mới. Nó cũng thể hiện một góc nhìn mới về chúng ta, với tư cách là một xã hội, đã có những thay đổi về tư duy và văn hóa như thế nào thông qua ngôn ngữ thiết kế. 

Dưới đây là 4 xu hướng sáng tạo chính được Adobe dự đoán cho năm 2024:

Calming Rhythms 

Nhịp điệu dịu êm

Đặc trưng bởi những hình ảnh mượt mà và nhẹ nhàng, Calming Rhythms đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sức khỏe tinh thần và cảm xúc, mang đến một ốc đảo thị giác mang tính chữa lành trong một thế giới đầy hỗn loạn.

Từ các hoa văn trừu tượng, lặp đi lặp lại cho đến các dạng thức chuyển động cùng âm thanh yên bình, xu hướng sáng tạo này phù hợp với các nội dung dạng ASMR vô cùng phổ biến trên các nền tảng như TikTok.

Wonder and Joy

Hứng khởi và niềm vui

Wonder and Joy mang lại cảm giác thoát ly thực tế thông qua những hình ảnh truyền cảm hứng và tạo niềm vui, rất phù hợp trong môi trường kinh tế đầy thách thức ngày nay. 

Xu hướng sáng tạo này bao gồm mọi thứ từ những phong cảnh kỳ lạ do AI tạo ra cho đến những điều giản đơn tạo niềm vui (như một chú mèo con nô đùa chẳng hạn), phản ánh niềm khao khát chung của chúng ta về một chút phép thuật giữa cuộc sống trần tục.

Dynamic Dimensions

Động đa chiều

Dynamic Dimensionsthể hiện sự kết hợp giữa các yếu tố 2D và 3D, tạo ra những trải nghiệm hình ảnh đầy mê hoặc ngay trên màn hình. Xu hướng sáng tạo này phản ánh sự kết hợp của nhiều loại nội dung như VR và AR trong một thế giới kỹ thuật số đang phát triển.

Bước tiến của các công cụ như Adobe Premiere Pro và After Effects cũng tạo điều kiện cho không gian đa chiều này phát triển, phù hợp để sáng tạo các nội dung xoay quanh sức khỏe tâm thần và biểu đạt cảm xúc hiệu quả hơn.

The New Nostalgia

Hoài niệm mới

The New Nostalgia tái hiện và diễn giải lại các phong cách cổ điển với nét tinh tế hiện đại. Vốn ban đầu chỉ tập trung vào tính thẩm mỹ của thập niên 90 và đầu những năm 2000, giờ đây xu hướng sáng tạo này đã trải dài qua nhiều thời kỳ khác nhau, được mô phỏng lại thông qua các kết xuất do AI tạo ra.

Không chỉ là một sự trở lại, xu hướng này còn biểu thị sự pha trộn giữa nỗi hoài niệm với sự tinh tế đương đại.

Theo: DesignTaxi
Ảnh: Adobe