Bảo Nam chính thức xin lỗi và thừa nhận mình đã ‘thiếu tôn trọng rõ ràng với các tác giả’ trong lùm xùm triển lãm Plus by Bao Nam sao chép ý tưởng

Bảo Nam – tác giả triển lãm Plus by Bao Nam vừa chính thức xác nhận đã ‘thiếu sót phần trích dẫn’ trong công tác chuẩn bị. Đồng thời, anh cũng công khai gửi lời xin lỗi các tác giả có tác phẩm mà triễn lãm đã sao chép ý tưởng.

Bảo Nam chính thức xin lỗi và phản hồi sự việc qua bài đăng công khai trên trang cá nhân

Sau nhiều ngày “lùm xùm đạo nhái” tác phẩm của triển lãm Plus by Bao Nam, sự việc vẫn tiếp tục nhận được nhiều quan tâm của giới chuyên môn và cộng đồng sáng tạo. Gần như hoàn toàn im lặng, không có bất kỳ phản hồi nào về sự việc này ngoại trừ phát ngôn “Nghệ thuật vốn là kế thừa và phát triển” với báo Kênh 14, thì mới đây, Bảo Nam – tác giả triển lãm Plus by Bao Nam đã chính thức lên tiếng và công khai xin lỗi khán giả, tác giả qua bài đăng trên trang cá nhân của mình.

Các tác phẩm trong Plus by Bao Nam bị nghi vấn sao chép ý tưởng từ các nghệ sĩ quốc tế

Theo đó, Bảo Nam nói là đã có “những thiếu sót trong quá trình chuẩn bị khi không trích dẫn thông tin nguồn”, thừa nhận đây là “một sai lầm khủng khiếp, sự thiếu tôn trọng rõ ràng với các tác giả và điều cực kỳ ích kỷ mà Bảo Nam đã thể hiện”. Bảo Nam cho biết đã gửi lời xin lỗi trực tiếp đến nghệ sĩ Jamie North mà mình đã sử dụng ý tưởng của anh ấy, đồng thời gửi lời xin lỗi đến khán giả và các tác giả gốc.

Ngoài ra, trong bài viết dài của mình, Bảo Nam cũng dành lời để giải thích thêm về triển lãm và các tác phẩm của mình. “Nó tên là Plus, nghĩa là cộng thêm vào, là thay đổi. Thực sự mục đích của mọi người đều muốn hoàn thiện bản thân mình hơn. Bảo Nam đã học được bài học của mình.” – Bảo Nam cho biết.

Qua bài đăng, Bảo Nam cho biết đây sẽ là câu trả lời cuối cùng của anh về triển lãm vừa qua. Anh cũng mong khán giả, tác giả và cộng đồng sáng tạo chấp nhận lời xin lỗi chân thành của anh: “Thật sự, Bảo Nam rất lấy làm tiếc và thành thật xin lỗi các tác giả khi đã không trích dẫn thông tin về những ý tưởng mà Bảo Nam đã sử dụng trong những ngày triển lãm. Rất xin lỗi bạn bè và những anh chị em hỗ trợ nhưng đã bị ảnh hưởng vì Bảo Nam trong những ngày vừa qua.”

Bảo Nam – tác giả triển lãm Plus by Bao Nam

Nguyên văn bài đăng của Bảo Nam:

Bảo Nam muốn viết tới bạn một lá thư để xin lỗi mọi người vì những gì mà Bảo Nam đã làm trong triển lãm Plus by Bảo Nam vừa qua.

Xin hãy chấp nhận lời xin lỗi chân thành này từ Bảo Nam!

Những ai hay theo dõi Bảo Nam đều biết mỗi năm Bảo Nam đều tổ chức một workshop trong hai ngày và thu hút được các anh chị ở tỉnh thành tham gia. Có khi Bảo Nam mời rất nhiều các Master từ nước ngoài về, hoặc có khi Bảo Nam và người bạn nữa cùng đứng lớp. Năm nay cũng vậy. Bảo Nam cũng đã chuẩn bị cho việc đi tham dự Singapore Garden Festival 2021 – cuộc thi Floral Windows to the World Championship. Nhưng vì tình hình dịch Covid 19 nên mọi thứ bị tạm hoãn lại. Vì thế, ra Tết, Bảo Nam mới quyết định vừa làm workshop, vừa trưng bày làm triễn lãm.

Trong quá trình chuẩn bị, Bảo Nam có xin giấy phép cho việc triễn lãm, và có nộp các tác phẩm tại Sở Văn Hoá Thông Tin và Thể Thao TP.HCM. Sau khi được thẩm định và đồng ý của cơ quan chức năng, Bảo Nam mới chính thức ấn định ngày làm triển lãm.

Những thiếu sót trong quá trình chuẩn bị khi không trích dẫn thông tin nguồn thật là sai lầm khủng khiếp, sự thiếu tôn trọng rõ ràng với các tác giả và điều cực kỳ ích kỷ mà Bảo Nam đã thể hiện. Trong quá trình chuẩn bị cho triển lãm, Bảo Nam có tham khảo rất nhiều các tài liệu, thiết kế, để chuẩn bị trước phần khung. Trước hết, Bảo Nam không phủ nhận việc mình sử dụng những ý tưởng, hoặc tác phẩm đã được phát hành trên mạng xã hội cũng như trên Internet. Trong quá trình thực hiện workshop trước nhiều người, Bảo Nam cũng đã nói rằng, một số ý tưởng trong đây đều được tham khảo trên Internet. Nhưng tới lúc chuẩn bị các thông tin trưng bày thì bị thiếu sót phần trích dẫn, nên dẫn đến các lỗi lầm hôm nay. Đó thật sự là một điều tồi tệ Bảo Nam đã làm với mọi người và với các bạn tham dự workshop. Bảo Nam cứ nghĩ rằng mình sẽ cắm hoa lên đó là đã thay đổi và sử dụng hoa để thể hiện câu chuyện và nội dung mà mình muốn truyền tải.

Đây là cái sai của Bảo Nam. Và Bảo Nam chân thành xin lỗi mọi người và các tác giả gốc về điều này. Việc này đã làm mọi người bị tổn thương, và nó cũng là sự xúc phạm đến những tình cảm mà bạn bè của Bảo Nam đã dành cho Bảo Nam. Bảo Nam cảm thấy ghét bản thân mình vì điều đó trong những ngày vừa qua.

Xin được phép nói rõ hơn về triễn lãm. Nó tên là Plus, nghĩa là cộng thêm vào, là thay đổi. Thực sự mục đích của mọi người đều muốn hoàn thiện bản thân mình hơn. Bảo Nam đã học được bài học của mình. Bảo Nam biết, Bảo Nam đã mang tới những điều tồi tệ không đáng cho mọi người.

Với đám mây, Bảo Nam dùng sự nhẹ nhàng của bên ngoài để dẫn đắt mọi người nhìn vào bên trong, là một thiên thần bị bỏ rơi do phá thai đang ôm một chú gấu bông nhỏ, xung quanh là những bông hoa màu hồng để tưởng nhớ đến các em. Cũng là đám mây nhưng thông điệp & câu chuyện cách thể hiện của Bảo Nam khác nhau hoàn toàn.

Với khối thạch anh đen, Bảo Nam sử dụng những loại hoa và lá ôn đới, trong đó có 2 lá Anthurium veitchii màu đen làm điểm nhấn như mong muốn gởi gắm trong mỗi con người ai cũng có phần đen tối & gai góc nhưng hoa cỏ thực vật sẽ làm mọi người thay đổi, sống cuộc sống tích cực hơn.

Với bốn trụ bê tông, Bảo Nam đã gởi thư xin lỗi trực tiếp đến anh Jamie North qua fb. Bảo Nam xin chân thành xin lỗi Jamie North, khi đã xử dụng ý tưởng của Anh cho những thiết kế này.

Đến lúc này, khi Bảo Nam nói những lời này tuy là đã muộn nhưng vẫn rất mong tác giả của ý tưởng và mọi người lượng thứ chấp nhận lời xin lỗi muộn màng này. Thật sự mục đích mà Bảo Nam muốn sử dụng tác phẩm này là cho những bạn tham gia khóa học workshop có được sự trải nghiệm các thiết kế liên quan đến cây. Và Bảo Nam sử dụng vật liệu rất bình dân là ván ép, xốp tấm, xi-măng trắng để tạo hình, mỗi cột là khoét lỗ, sau đó chêm cây vào… chứ không thật sự được tinh tế như phiên bản gốc là bê tông đặc và các loại cây được trồng tự nhiên trên bề mặt. Bảo Nam dùng thiết kế này vì nó là hình khối, nên có thể thay đổi vị trí như tạo thành bức tường, như chồng lên nhau. Điều này khi giải thích ở đây, các bạn có thể nói Bảo Nam là bạo biện, nhưng như ban đầu khi bàn với ekip các bạn florist là mình mong muốn mỗi hai ngày các thiết kế sẽ được thay đổi hình dạng, Và thông qua đây Bảo Nam cảm ơn anh vì đã có những thiết kế rất tuyệt vời, chúng thật sự đã truyển cảm hứng rất nhiều cho các bạn tham gia khóa học cũng như Bảo Nam.

Với các ống bạc thì Bảo Nam lấy cảm hứng từ window display của Chanel: câu chuyện khí thải ra môi trường mỗi ngày; sự đối nghịch mọc ra phần đầu ống là màu xanh của hoa green wicky, tác phẩm này đặt cạnh đám mây vời mong ước được các bé thiếu nhi sẽ có cái nhìn mới hơn về việc bảo vệ môi trường,

Còn về khối mica thật sự Bảo Nam không có lấy ý tưởng từ ai hết, Bảo Nam dùng những hộp mica còn sót lại sau mùa lễ 8/3 vừa rồi và dựng lên, tác phẩm này do chính tay Bảo Nam làm hoa trước mặt học viên và có hoa gì dùng hoa đó, có lá gì dùng lá đó sau khi đã chia hoa cho các team florist.

Còn về bức tường màu hồng có 5 cô manocanh đang đeo khẩu trang trong là ý tưởng từ các khu trưng bày các sản phẩm thời trang, Bảo Nam dựa vào đó mà triển khai với nhóm thêm hoa vào, thiết kế hoa như một dòng nước chảy với mong muốn dịch bệnh qua đi thật nhanh như một con sóng, để mọi người có thể vui vẻ trở lại.

Còn về 7 con hạc, Hytych là bạn của Bảo Nam, thiết kế của anh ấy tại Singapore, Bảo Nam cũng có đi xem và cả nhóm không nghĩ gì khi làm điều này vì dùng chỉ làm nền và treo chỉ trên cành cây đã rất nhiều NTK làm, cả nhóm dùng chỉ treo cành lê để kết nối các con hạc lại với nhau, và đặc biệt trong thiết kế này là mỗi con hạc có ngậm kim khánh được cách điệu và làm từ hoa.

Tất cả các ý tưởng trên đều được kết hợp cùng hoa để Bảo Nam có thề gởi gắm đến mọi người câu chuyện của mình.

Còn về các em bé mập được Bảo Nam vẽ lên một hình hài mới, nó là sự sáng tạo của Bảo Nam, rất nhiều búp bê Bearbrick đã được rất nhiều họa sĩ vẽ, xe vespa, xe mini cooper, hay thậm chí là các bức tượng bán thân có trong các bảo tàng. Bảo Nam không mua rồi tự nhiên ký tên lên đó và nhận nó là của mình, mà Bảo Nam có sử dụng thêm các chất liệu, các hình ảnh khác và dựa trên đó gởi đến thông điệp của mình. Một chút buồn khi một trong những em bé mập này đã bị các bạn đến làm bể khi xem triển lãm.

Từ tận đáy lòng bằng những lời chân thành nhất, Bảo Nam làm việc này từ tận trong tâm mình, không phải vì mục đích kinh doanh, không thu tiền vé vào cửa, không mua bán hay kiếm lợi nhuận từ việc triển lãm. Ngay cả việc đứng lớp dạy học cũng hoàn toàn không có doanh thu hay lợi nhuận mà mục đích cuối cùng chỉ vì niềm đam mê với hoa, yêu hoa vô điều kiện, mong muốn được chia sẻ kiến thức mà mình có được để giúp các anh chị em trong nghề ở tỉnh ít có điều kiện tiếp xúc với hoa nhập khẩu có thêm được một số trải nghiệm mới với nghề hoa hơn.

Trong những ngày vừa qua, có rất nhiều những thông tin trái chiều, Bảo Nam chỉ trả lời một báo duy nhất là Kênh 14. Ngoài ra, báo Tuổi Trẻ Online đã đăng tin khi chưa có sự đồng ý và câu trả lời chính thức từ Bảo Nam.

Sau triển lãm, mỗi ngày Bảo Nam nhận được hàng trăm tin nhắn khủng bố tinh thần với đủ các nội dung chửi rủa, mạt sát. Việc Bảo Nam thay đổi và ẩn toàn bộ thông tin cá nhân chỉ để chế độ bạn bè vì Bảo Nam cảm thấy quá sức chịu đựng mà mình có thể chịu nổi.

Tất cả những lý lịch, bằng cấp của Bảo Nam là sự thật, giấy chứng nhận khóa học, giấy chứng nhận tham gia các chương trình quốc tế là sự thật; thư mời tham gia cuộc thi gần đây nhất cũng là sự thật, nếu các anh chị cần xin cứ gởi email, Bảo Nam sẽ chụp hình gởi qua. Hoặc đến trực tiếp văn phòng của Bảo Nam tại 39 Nguyễn Duy Hiệu, Q2 để xem trực tiếp.

Đây sẽ là câu trả lời cuối cùng của Bảo Nam về triển lãm vừa qua. Thật sự, Bảo Nam rất lấy làm tiếc và thành thật xin lỗi các tác giả khi đã không trích dẫn thông tin về những ý tưởng mà Bảo Nam đã sử dụng trong những ngày triển lãm. Rất xin lỗi bạn bè và những anh chị em hỗ trợ nhưng đã bị ảnh hưởng vì Bảo Nam trong những ngày vừa qua.

Xin hãy chấp nhận lời xin lỗi chân thành nhất từ Bảo Nam.

Trước đó, nghệ sĩ người Nga Baina Uchaeva phát hiện 02 tác phẩm trong triển lãm Plus by Bao Nam bị nghi vấn sao chép ý tưởng từ hai nghệ sĩ quốc tế là Jamie North và Matsuri Yamana. Sự việc nhanh chóng lan nhanh trên mạng xã hội và khiến giới chuyên môn, cộng đồng sáng tạo vô cùng quan tâm. Ngay sau đó, Bảo Nam trả lời phỏng vấn báo Kênh 14 giải thích rằng đây chỉ là một triển lãm hoa chứ không phải triển lãm nghệ thuật kết hợp như anh quảng bá trước đó. Đồng thời, phản hồi nghi vấn đạo nhái, anh cho rằng "nghệ thuật là sự kế thừa và phát triển". 

Sự việc tiếp tục ồn ào dù triển lãm đã kết thúc, khi phát hiện có ít nhất 07 tác phẩm trong Plus by Bao Nam bị nghi vấn sao chép ý tưởng. Nghệ sĩ Jamie North, người có tác phẩm bị sao chép ý tưởng cũng lên tiếng phản hồi rằng: "Không nói quá lời chứ như vậy là quá lười biếng. Về cơ bản, anh ấy đã cố gắng lợi dụng thành quả làm việc vất vả của người khác". Jamie North trong một bài phỏng vấn khác cũng nói rõ "Bảo Nam sao chép trực tiếp tác phẩm của tôi từ triển lãm Terraforms năm 2014 tại Sarah Cottier Gallery, Sydney, Australia mà hoàn toàn không hề có sự phát triển nào riêng, chỉ có sự cẩu thả hơn về cả hình khối và thi công, một bản thể lỗi so với nguyên tác". 

Một bài đăng trên Kênh 14 cho biết, giữa ồn ào sao chép ý tưởng của Plus by Bao Nam, Tăng Thanh Hà, một trong nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia triển lãm này đã xoά hoặc ẩп hết пhữпg hìпh ảпh check-iп tại đây. 

Tiếp đó, trong một bài đăng của Tuổi Trẻ Online, có trích dẫn phản hồi của Bảo Nam về sự việc rằng: "Mấy cái đó đơn giản chỉ là hoa tôi cắm, đồ tôi làm để mời bạn bè đến chơi, tôi tự bỏ tiền làm chứ chẳng xin ai. Tôi cũng không thu tiền từ triển lãm. Dù sao triển lãm cũng xong rồi, ai muốn nói thì cứ nói, nói chán thì thôi, còn tôi đi làm việc khác". Sau khi được hỏi có dự định tổ chức triển lãm khác nữa hay không, anh tâm sự: "Mình có tiền mà, mình thích làm gì thì làm".

Ngoài ra, trên mạng xã hội cũng xuất hiện thêm nhiều nghi vấn đề một số thông tin không chính xác trong CV của Bảo Nam được anh và bạn bè chia sẻ công khai. Theo đó, chứng chỉ đào tạo, lịch sử tham gia các triển lãm lớn tại Singapore, và vị trí thành viên trong Hội đồng Hoa Quốc tế, là không chính xác. Bảo Nam cũng phản hồi thông tin này trong bài đăng công khai xin lỗi khán giả, tác giả của anh phía trên.
Bảo Nam (sinh tại tỉnh Đắk Lắk) là một nghệ sĩ cắm hoa nổi tiếng, sáng lập các thương hiệu trang trí nội thất, cung cấp hoa như Peony Home, Bonas & Keith - London, Okinawa Boutique Houses… Bảo Nam cũng là đạo diễn nghệ thuật (art director) cho các bộ phim điện ảnh Gái già lắm chiêu V, Hạnh phúc máu.
Trong một bộ phim tài liệu được chiếu trên VTV năm 2020, Bảo Nam từng tuyên bố: "Yếu tố độc, lạ luôn là kim chỉ nam cho một người thợ cắm hoa".