Bảo Việt: Những sản phẩm minh họa của mình mang “sự hỗn loạn có trật tự”

“Sự hỗn loạn có trật tự” tạo nên sức hút trong những tác phẩm mà Bảo Việt sáng tạo. Chúng được diễn tả một cách vừa vặn, rực rỡ, và thể hiện phong cách cá nhân. Chúng tôi đã có cuộc nói chuyện xoay quanh cách biểu đạt vẽ minh họa đó từ Việt.

Trong một cuộc phỏng vấn ngắn, Việt thổ lộ về bản thân với độc giả và các tác phẩm xung quanh anh ấy. Gần đây nhất, tôi có vẻ ấn tượng trước bộ lịch UNIQLO mà anh chàng đã thực hiện hay cả dự án cá nhân Sự hỗn loạn có trật tự – cùng tên với cụm từ mà tôi muốn nói về Việt.

Bảo Việt – một Visual Artist (nghệ sĩ thị giác) và Freelance Illustrator (họa sĩ minh họa tự do) tại Hà Nội. Anh tốt nghiệp ngành Thiết kế Đồ họa tại trường Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. “Có thể nói mình được tiếp cận với mỹ thuật từ khá sớm, mình cầm bút vẽ Thủy thủ mặt trăng từ lúc 3 tuổi. Và có lẽ lúc bắt đầu chính thức tiếp cận với minh họa là khi mình bắt đầu theo học Đại học.”

Sau khi tốt nghiệp Đại học, anh bắt đầu với một công việc minh họa sách thiếu nhi tại một nhà xuất bản nhỏ. Công việc đặc thù như xuất bản sách cho thiếu nhi đã giúp Việt rất nhiều trong những bước đầu định hình hướng đi, và cách làm việc của mình sau này. Hiện tại, anh đang là Visual Artist tại Red Cat Motion và là một Freelance Illustrator như đã đề cập. “Mình thấy bản thân khá may mắn vì trong quá trình làm nghề luôn được làm việc cùng những khách hàng tâm lý, cởi mở và luôn tôn trọng sự sáng tạo của mình.”

Hình tượng chính trong các dự án của Việt mô tả về con người – những nhân vật có thật và không có thật. Anh bộc bạch, anh thích vẽ con người, anh thường nhấn mạnh ngôn ngữ hình thể và biểu cảm của nhân vật được thể hiện xuyên suốt câu chuyện tác phẩm. Về điều truyền cảm hứng cho anh là Văn hóa Đại chúng (Pop Culture), đó là nền âm nhạc, điện ảnh hay thời trang… bất kỳ thứ gì mang đến cảm xúc tác động mạnh mẽ cho sự sáng tạo của chàng trai.

Một điều thích thú mà anh kể: “Khi còn nhỏ mình đã rất thích xem các phim hoạt hình của Cartoon Network và quả thực những nét vẽ của các bộ phim này đã tạo cảm hứng cho mình rất nhiều. Mình luôn suy nghĩ về việc thể hiện những yếu tố quen thuộc xung quanh dưới góc nhìn lập thể với các mảng hình dẹt, các hình khối geometric (hình học) và các phương hướng được align (sắp xếp) với nhau. Về cách dùng màu thì mình luôn dùng các palette (bảng màu) màu có phần nhức nhối và tương phản, mình muốn tạo ấn tượng cho người xem ngay khi nhìn. Nếu được đặt tên cho phong cách này thì mình sẽ gọi nó là “Orderly Chaos: Sự hỗn loạn có trật tự”.

Sự hỗn loạn trong các yếu tố hình họa bắt đầu bởi việc xuất phát nhiều ý tưởng. “Mình muốn đưa ra nhiều element (yếu tố) nhất có thể vào tác phẩm. Mình luôn tưởng tượng những câu chuyện và element đó là những mảnh ghép, nhiệm vụ của mình là xếp chúng theo những trật tự khác nhau để truyền tải thông điệp tổng thể của artwork (tác phẩm). Một vài Artwork cá nhân của mình thể hiện khá rõ điều này, khi mới nhìn người xem có thể hơi bị ngộp, nhưng khi xác định được phương hướng của artwork, mình tin là mọi người sẽ khá bất ngờ.”

Quy trình sáng tạo của Việt bắt đầu với rất nhiều đường phác thảo bằng giấy và bút. Anh chia sẻ đây là thói quen từ hồi còn đi học, với anh cảm giác được phác thảo bằng giấy tạo nhiều cảm giác sáng tạo. Với những dự án song song trong công việc đặc thù về sáng tạo, Việt linh hoạt trong cách xử lý nhiều công việc một lúc, cũng như suy nghĩ về hướng giải quyết công việc mọi lúc mọi nơi rồi, để khi bắt tay vào việc mình tiết kiệm được rất nhiều thời gian thực hiện.

Những dự án hợp tác với khách hàng lớn đã tạo cho Việt cơ hội học hỏi về: Cách làm sao để hài hòa giữa phong cách cá nhân và tinh thần của thương hiệu. Chia sẻ với chúng tôi, anh hào hứng kể: “Dự án Piaggio Lịch 2023 – đây là một dự án tâm đắc mình thực hiện vào cuối năm 2022. Với ý tưởng dùng các giống mèo phù hợp với tinh thần 4 dòng xe của Piaggio, mình đã được tự do sáng tạo trong suốt quá trình thực hiện. May mắn là nhãn hàng và khách hàng sử dụng lịch đã yêu thích bộ lịch này. Bên cạnh đó dự án UNIQLO Vincom Bà Triệu cũng là một dự án mình đã thật vui khi thực hiện. Mình rất thích thời trang và tinh thần của UNIQLO nên quá trình hoàn thiện dự án cũng khá suôn sẻ.”

Hay sự thể nghiệm với dự án cá nhân. “Inktober 2019” là một trong số đó – một dự án cá nhân mà Việt cảm thấy đã tự học và phát triển được bản thân nhiều nhất. Inktober được tạo ra từ thử thách mà các nghệ sĩ tham gia phải liên tục sáng tác tranh trong 30 ngày theo 1 prompt list (tạm dịch: danh sách chủ đề) có sẵn. “Khi mình quyết định tham gia thử thách là sẽ xác định phải kỷ luật với bản thân và sáng tạo hết sức mình. Cũng nhờ đó mà mình đã vẽ được đều tay hơn, cũng như phát triển được phong cách cá nhân như hiện tại.”

Viết bài: Lê Quan Thuận

Hình ảnh được cung cấp bởi nhân vật!