Biệt thự xa hoa trong Parasite được thiết kế và xây dựng riêng cho bộ phim xuất sắc nhất năm như thế nào?

Trong “Parasite” (Ký sinh trùng) – bộ phim đã tạo nên lịch sử khi giành 4 giải Oscar quan trọng nhất – gia đình nhà Park giàu có sống trong một căn biệt thự xa hoa với các món đồ giá trị tiền tỷ. Trong phim, biệt thự này vốn được thiết kế bởi một kiến trúc sư nổi tiếng Namgoong Hyeonja, còn trong thực tế, đó là đứa con tinh thần của nhà thiết kế mỹ thuật Lee Ha Jun. Và căn biệt thự này được xây dựng mới  hoàn toàn để phục vụ cho các cảnh quay theo đúng ý đồ của đạo diễn Bong Joon Ho.

rgb_creative_design_parasite_house_set-design_oscar

Tác phẩm thắng giải Cành cọ vàng cùng 4 giải lớn nhất Oscar 2020 – Parasite của đạo diễn người Hàn Quốc Bong Joon Ho vừa không chỉ nhận được những lời có cánh dành cho sự xoáy sâu vào xung đột giai cấp, mà còn bởi những thước phim được thiết kế rất ư là ấn tượng. Bộ phim tìm thấy một gia đình nghèo khổ được dấn thân vào gia đình Park giàu có, dần dần chiếm lấy cuộc sống của họ. Theo ước tính, có đến hơn 60% cảnh quay trong film “Ký sinh trùng” diễn ra tại nhà của gia đình Park giàu có. Đại đa số người thưởng thức bộ phim không thể nào nhận ra cảnh quay này hoàn toàn được dựng lên từ những vật liệu hỗn tạp.

Trong phim, sự kỳ diệu của kiến ​​trúc hiện đại này được thiết kế bởi một kiến trúc sư viễn tưởng tên là Namgoong Hyeonja. Nói đúng hơn, nó là đứa con tinh thần của nhà thiết kế sản xuất của Parasite, Lee Ha Jun.

RGB.vn-parasite-7

Đạo diễn phim Parasite và nhà thiết kế sản xuất Lee Ha Jun vừa tiết lộ quá trình tỉ mỉ để phục dựng lên căn nhà cảnh trí từ rất nhiều yếu tố tổng hợp.

“Nguyên nhân chính là do ngôi nhà của ông Park được thiết kế bởi chính một kiến ​​trúc sư (trong câu chuyện), thật không dễ dàng để tìm ra cách tiếp cận phù hợp trong việc thiết kế ngôi nhà” – ông Lee giải thích trong một cuộc phỏng vấn qua email với IndieWire. “Tôi không phải là một kiến ​​trúc sư, và tôi cho rằng có một sự khác biệt trong cách một kiến ​​trúc sư hình dung ra một không gian và cách một nhà thiết kế sản xuất thực hiện.  Chúng tôi ưu tiên các khối và bố trí góc máy trong khi các kiến ​​trúc sư xây dựng không gian cho mọi người thực sự sống và do đó thiết kế xung quanh mọi người. Vì vậy, có thể nói rằng cách tiếp cận vấn đề của chúng tôi rất khác nhau.”

Theo Bong, thách thức mà anh đưa ra cho nhà thiết kế sản xuất xuất chúng của bộ phim “Snowpiercer” không chỉ là tạo ra một bộ thiết kế bối cảnh đẹp mắt đáng tin cậy, mà còn là một sân khấu phục vụ nhu cầu chính xác của máy ảnh, các thành phẩm và nhân vật của anh ấy; trong khi tự mình thể hiện các chủ đề phong phú của bộ phim. Trong một cuộc phỏng vấn với IndieWire, Bong đã mô tả ngôi nhà là vũ trụ của chính mình trong bộ phim này.  Ông nói thêm rằng ông rất vui khi biết rằng các đạo diễn nổi tiếng trong năm nay, ban giám khảo của LHP Cannes – bao gồm Alejandro Gonzalez Iñarritu, Yorgos Lanthimos và Kelly Reichardt – đều tin rằng bộ phim đã diễn ra trong một ngôi nhà thực sự.  Trong thực tế, Bong đã yêu cầu nhà thiết kế sản xuất của mình tạo ra một set quay mở, được xây dựng trên một khu ngoài trời.

Ngôi nhà dòng họ Park là một trong những thiết kế sản xuất đáng kinh ngạc nhất trong ký ức điện ảnh gần đây, và câu chuyện đằng sau sự sáng tạo của kiệt tác này còn được phủ thêm một sự phức tạp hoàn toàn mới lạ. Trong quá trình quay, Bong và Lee phá vỡ phong cách tiếp cận cùng với quá trình thiết kế những hình ảnh độc quyền. Các cuộc phỏng vấn đã được cô đọng và chỉnh sửa sao cho thật rõ ràng.

RGB.vn-parasite-1

 

 

[quote]Nhiều ký sinh trùng trong một nhà[/quote]

Bong: Tôi nghĩ rằng những gì thực sự độc đáo của bộ phim này là ý tưởng về chủ đề xâm nhập & lai căng này và đó là một thứ gì đó xuất phát từ kinh nghiệm khi tôi xuất phát điểm là một gia sư. Khi tôi dạy kèm, tôi thực sự cảm thấy như mình dần trở thành một phần của gia đình này và đó là nơi mà nguồn cảm hứng của tôi đến. Điều cuối cùng tôi thật sự muốn kể đó là về những người xung quanh tôi, những người không phải là tội phạm, xâm nhập vào một ngôi nhà nào đó cụ thể.

Tôi đã lỡ bật mí một tình tiết của film, nhưng này, không ai nói rằng chỉ nên có một ký sinh trùng trong vật chủ. Trong câu chuyện này thậm chí có nhiều hơn bạn nghĩ đấy, và chúng đã có sẵn ở trong người vật chủ từ trước rồi. Điều tôi muốn chính là khán giả tự mình tìm bí ẩn ở nửa sau, vì vậy tôi không thể đi sâu vào chi tiết hơn.

Tôi đã phải thực sự tỉ mỉ & công phu thiết kế ngôi nhà. Căn nhà trở nên giống như vũ trụ của chính nó trong bộ phim này. Mỗi nhân vật hay mỗi nhóm đều có những khoảng trống mà khi họ tiếp cận, họ có thể xâm nhập vào, và cả những không gian bí mật mà họ thậm chí còn không biết.  Vì vậy, động lực giữa ba nhóm này động lực của không gian đã hòa quyện vào nhau rất nhiều và tôi nghĩ rằng sự kết hợp đó thực sự tạo ra một yếu tố thú vị cho bộ phim này.

RGB.vn-parasite-2

 Lee: Theo như tôi biết, Đạo diễn Bong đã có một khối kiến ​​trúc thực trong đầu khi viết kịch bản, nhưng nó không hề ảnh hưởng đến thiết kế của ngôi nhà ông Park. Tôi thực sự ưu tiên việc phối cảnh đã được nêu trong kịch bản của đạo diễn Bong. Chúng tôi đã có rất nhiều cuộc trò chuyện trong khi xem qua kế hoạch ban đầu mà anh ấy đã phác thảo trong khi viết kịch bản.

 Đạo diễn đã có những yếu tố phối cảnh cụ thể trong khi viết kịch bản. Từ lối đi của các diễn viên xuyên qua phòng khách và khu vườn, lối đi xuống cầu thang từ tầng hai đến bàn ăn, một vị trí cho phép diễn viên nhìn vào bếp một cách riêng tư từ cầu thang tầng hai, lối đi từ nhà bếp xuống tầng hầm, hay lối đi từ tầng hầm xuống căn phòng bí mật, đến lối đi từ nhà để xe lên phòng khách, v.v.

Bong: Câu chuyện chỉ đòi hỏi tất cả những điều đó về mặt phối cảnh, như nếu có ai đó ở một vị trí nhất định, nhân vật kia phải theo dõi họ; nếu có ai đó bước vào, một người khác phải trốn đằng sau một góc. Vì vậy, những mối quan hệ không gian cơ bản giữa các nhân vật đã được chúng tôi thiết lập nên.

Lee: Điều quan trọng là thiết kế một không gian đáp ứng các yêu cầu phối cảnh này.  Tất nhiên, các thiết kế đã thay đổi ít nhiều tùy thuộc vào góc camera, nhưng chúng tôi đã xác định vị trí camera trong khi thiết kế không gian để phản ảnh chính xác nhất trong thiết kế tổng thể. Tôi đã thiết kế một cấu trúc rộng rãi và có chiều sâu thay vì chiều cao để ngôi nhà phù hợp với tỷ lệ khung hình 2,35: 1.

 RGB.vn-parasite-3

[quote]“High & Low”[/quote]

Bong: Cinephiles có thể được nhắc về bộ phim “High & Low” của Akira Kurosawa. Trong trường hợp đó, các cấu trúc trở nên đơn giản và mạnh mẽ hơn. Tựa đề ca khúc trong tiếng Nhật là “Thiên đường và Địa ngục”. Trên cao là một hào quang trù phú, trong khi bên dưới là một tầng lớp mang đầy tính hình sự. Đó cơ bản là sự tương đồng ở “Parasite”, nhưng có nhiều lớp hơn.

Bởi vì câu chuyện kể về người giàu và người nghèo, đó rõ ràng là cách tiếp cận mà chúng ta phải thực hiện về mặt thiết kế âm thanh và ánh sáng. Càng nghèo túng, bạn càng có ít ánh sáng mặt trời và điều đó cũng giống như trong cuộc sống thực: Bạn có rất ít cơ hội tiếp cận với các cửa sổ. Ví dụ, trong film “Snowpiercer”, những chiếc xe đuôi không có cửa sổ và với những ngôi nhà nửa tầng hầm, bạn có rất ít ánh sáng mặt trời bạn có được trong ngày – có thể là 15 hoặc 30 phút – và đó là nơi mà bộ phim mở ra cho khán giả.

Chúng tôi thực sự đã sử dụng ánh sáng tự nhiên cho những cảnh đó trong Cảnh “Parasite”.  Tất cả các cảnh quay của chúng tôi, nhà giàu và nhà nghèo, được xây dựng trên các lô đất ngoài trời.

Lee: Ngôi nhà của ông Park, là một cảnh ngoài trời được xây dựng để xem xét hướng mặt trời. Hướng mặt trời là một điểm quan trọng trong khi chúng tôi đang tìm kiếm các lô đất. Chúng tôi phải nhớ vị trí mặt trời trong khung thời gian mong muốn của chúng tôi và xác định vị trí, kích thước của các cửa sổ tương ứng.  Về ánh sáng thực tế, DP (Hong Kyung Pyo) đã có những yêu cầu cụ thể liên quan đến màu sắc. Ông ấy muốn ánh sáng gián tiếp tinh vi và sự ấm áp từ các nguồn sáng vonfram. Trước khi xây dựng cảnh quay, DP và tôi đã ghé thăm rất nhiều lần để kiểm tra chuyển động của mặt trời ở mỗi lần quay, và chúng tôi đã quyết định đặt vị trí cảnh quay cùng nhau.

 RGB.vn-parasite-4

[quote]Khu vườn phía trước như chiếc TV gia đình[/quote]

 Lee: Chúng tôi đã không quay nội thất và ngoại thất riêng biệt;  chúng tôi chỉ cần tạo ra một ngôi nhà hoàn hảo… Cả hai sân trước mà bạn thấy ngay khi bạn vào nhà, và sân sau, được xây dựng riêng cho bộ phim. Sân trước là một lý do quan trọng tại sao ông ta phải xây dựng ngôi nhà của ông Park.  Đạo diễn Bong đã luôn có sẵn phối cảnh của diễn viên trong đầu.

Bong: Đối với cảnh cuối cùng mà người cha đi ra vườn, chúng tôi đã có rất nhiều ánh sáng mặt trời, và đó là tất cả ánh sáng tự nhiên.  Thật khó khăn để có được cảm xúc hoặc hình ảnh tương tự với ánh sáng nhân tạo, và đó là lý do tại sao đó luôn là vấn chúng tôi rất quan tâm khi thực hiện bộ film. Chúng tôi đã quay cảnh ấy vào buổi sáng có nhiều ánh nắng mặt trời.

Lee: Đây là lý do tại sao phòng khách tầng 1 của ông Park không có TV.  Đạo diễn Bong luôn nhắc về vị kiến ​​trúc sư trong câu chuyện, Namgoong Hyeonja, đã xây dựng phòng khách ở tầng một với mục đích tôn vinh khu vườn.  Vì vậy, chúng tôi đã tạo ra bức tường cửa sổ theo tỷ lệ khung hình 2,35: 1, tôi muốn một phòng khách và một khu vườn rộng lớn để mang lại cảm giác như một chiêm ngưỡng một bức ảnh đẹp trên màn hình.

 RGB.vn-parasite-5

Chúng tôi không sử dụng nhiều màu sắc cho ngôi nhà của ông Park. Đối với nội thất, chúng tôi chủ yếu sử dụng gỗ tối màu và các vật liệu tông màu xám để làm nổi bật độ tương phản của nó với bên ngoài, và đặt đèn thực tế tông màu vàng để tạo ra một bầu không khí tinh tế và ấm áp. Trong quá trình dựng cảnh, chúng tôi đã lên kế hoạch để chúng tôi có thể tự do điều chỉnh nhiệt độ màu và màu sáng của đèn thực tế.

[quote]Hạ thấp mật độ[/quote]

Lee: Nhà ông Park …., không lộn xộn, rộng lớn và ngăn nắp.  Đó là một ngôi nhà lớn với một khu vườn rộng bao gồm các màu sắc và vật liệu được kiểm soát tương phản với khu dân cư bán tầng hầm. Trái ngược với ngôi nhà giàu có, khu phố bán tầng hầm Kitaek, có nhiều màu sắc hơn, nhưng một lần nữa, chúng tôi đã giảm thiểu các tông màu càng nhiều càng tốt để không có tông màu nào nổi bật.  Thay vào đó, kết cấu thô và không gian dày đặc hơn so với ngôi nhà giàu có. Tôi muốn chỉ ra mật độ ngày càng tăng, phản ánh sự khác biệt về đẳng cấp giữa các khu vực cao và thấp hơn khi diện mạo thay đổi từ nhà giàu sang khu dân cư bán tầng hầm.

Đây là một câu chuyện về quan hệ cộng sinh, nhưng cả đạo diễn Bong và tôi chắc chắn rằng chúng tôi cũng phải thể hiện sự tương phản rõ ràng. Sự tương phản đó được tối đa hóa trong cách diện mạo của các khu phố dần thay đổi khi gia đình không ngừng di chuyển từ trên xuống.

Bong: Với cảnh các gia đình ở Kitaek đi bộ về nhà dưới mưa, nó trở thành con đường tạm thời của bộ phim – con đường từ trên đồi xuống dưới lòng đất, từ khu giàu sang khu nghèo túng.  Tôi thực sự muốn cảnh đó được cảm thấy như nó đang kết nối khu phố giàu với khu phố nghèo trong thời đại thực.  Đó là khoảng thời gian duy nhất và mưa cứ tuôn rơi suốt toàn bộ cảnh đó

[tentblogger-youtube isOGD_7hNIY]

Lee: Có những ngôi nhà thật với những bức tường cao và những khu vườn rộng lớn trong các khu phố thượng tầng của Seoul. Nhưng cầu thang là một trong những yếu tố hình ảnh quan trọng của bộ phim này.  Đạo diễn Bong đã rất chi tiết với yêu cầu của mình rằng mọi thứ phải tiếp tục đi xuống.  Diện mạo của các khu phố đã dần thay đổi.  Phải có nhiều mưa và nhiều nước hơn để hoàn thành sắc thái tổng thể và không gian của bộ phim.

Tuy nhiên, chúng tôi đã phải vật lộn với vô số cầu thang ở nhiều vị trí, nhiều đường dây điện và cầu thang mà chúng tôi thấy khi gia đình đi xuống. Cả nhà giàu của ông Park, và nhà bán tầng hầm Kitaek, đều có một số cầu thang có kích thước khác nhau trong nhà.  Họ đi lên và đi xuống.  Tôi chưa bao giờ tạo ra nhiều cầu thang trong khi làm việc với một bộ phim như vậy.

Bong: Các nhân vật đang di chuyển xuống, nhưng điều quan trọng hơn là nước đang di chuyển với họ: Nước chảy từ trên xuống dưới, đến các khu dân cư giàu có, đến những người nghèo và những nhân vật này họ không kiểm soát được nó.  Nước chảy xuống cùng với họ. Cuối cùng làm ngập toàn bộ ngôi nhà của họ.  Tôi nghĩ rằng nó là yếu tố đáng buồn của cảnh đó.

[quote]Ngập lụt trong căn hầm[/quote]

Lee: Và đó là lý do tại sao các nhân vật chính đang sống trong cấu trúc độc đáo của những ngôi nhà bán tầng hầm này. Tôi đã không thêm vào đó để chỉ cho thấy một yếu tố Hàn Quốc của câu chuyện.  Có một ý nghĩa cụ thể hơn đằng sau nó, bởi vì bán tầng hầm cơ bản là ở giữa cao và thấp.  Có nỗi sợ rằng bạn có thể rơi sâu hơn nữa bên dưới nhưng bạn vẫn cảm thấy hy vọng rằng bạn vẫn ở trên mặt đất một nửa, vì vậy nó thực sự phản ánh không gian chuyển tiếp mà họ đang ở, và các không gian trong phim này thậm chí còn ngăn cách hơn và tất cả  kết nối thông qua một cầu thang rất phức tạp.

Đó dù sao cũng là một cảnh quay. Có những địa điểm thực tế nhìn tương tự như ở Hàn Quốc, nhưng chúng tôi đã dựng cảnh vì cần phải làm ngập toàn bộ khu phố.  Tuy nhiên, chúng tôi muốn tránh việc nó trông giống như một cảnh quay. Chúng tôi nghĩ về không gian như một diễn viên khác. Tôi đã nói với bộ phận nghệ thuật và thiết lập rằng thay vì cố gắng xây dựng khu dân cư bán tầng hầm Kitaek, chúng ta chỉ nên mang nó đi.

Chúng tôi đã có rất nhiều ý tưởng từ những nơi đang được tái phát triển, và chúng tôi đã tạo ra khuôn silicon từ những viên gạch thực tế từ những khu phố đó để tạo ra những cái riêng của chúng tôi. Có rất nhiều công việc đã được các bộ phận nghệ thuật, cảnh quay “nhúng tay” vào. Chúng tôi đã đi xung quanh để tìm cửa ra vào lát gạch, khung cửa sổ, cửa sổ, cổng, ống khói, đường dây điện và những thứ tương tự.  Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để xin phép lấy và mua chúng. Phải mất nhiều tháng chỉ để tìm thấy các tài liệu vật tư.  Và sau đó chúng tôi bắt đầu đặt chúng lên cảnh quay đã được thiết kế phần nào.

Có những sự cố mà chúng tôi phải điều chỉnh thiết kế vì kích thước cửa khác nhau, và quá trình đó đã tạo ra một không gian hoàn toàn khác. Nếu bạn nghĩ về nó, những người sống trong những khu phố đó đã dành hàng thập kỷ để sửa chữa và trùng tu mọi thứ, và rất nhiều thay đổi so với cách những ngôi nhà trước đây.  Vì vậy, khu phố bắt đầu mở rộng và đến với nhau từng cái một, cuối cùng tạo ra các chi tiết của không gian.

 RGB.vn-parasite-6

[quote]Và phòng tắm đó[/quote]

Lee: Đó là cách không gian được mô tả trong kịch bản của đạo diễn Bong. Tôi nhớ kịch bản gọi nó là “ngôi đền của phân”.  Ở Hàn Quốc, chúng ta có những gì mà người Viking gọi là nhà bán tầng hầm và một số phòng tắm bán tầng hầm được cấu trúc theo cách đó. Tuy nhiên, chúng tôi đã xem xét các góc camera để điều chỉnh kích thước và tỷ lệ của không gian để nhà vệ sinh có thể càng gần trần nhà càng tốt.

Trong thời gian học đại học, tôi tạm thời sống trong một ngôi nhà nửa tầng hầm trông giống hệt với bạn cùng phòng, vì vậy tôi nghĩ về những khoảng thời gian đó trong khi hình thành không gian.  Tôi nhớ mình đã phàn nàn về việc phòng tắm bị mốc và bất tiện như thế nào, nhưng tôi thấy mình như sống lại những miền ký ức đó để thiết kế cùng một không gian.

Nguồn: indiewire
Biên dịch: Ba Du | RGB.vn