Chiron Duong – người tìm điểm giao thoa giữa các câu chuyện

Được biết đến là một photographer nổi bật với những đề tài mang đậm yếu tố vì cộng đồng, hướng đến nhiều văn hoá mới và việc thơ ca hoá các tác phẩm. Đặc biệt, cuối năm 2019, Chiron Duong cùng với bộ ảnh “Nghịch đảo xuân hương”đã gây ấn tượng mạnh trong cộng đồng sáng tạo với đề tài dân số nhưng không quá khô khan, ngược lại còn rất đong đầy chất thơ qua từng bức ảnh. Thời gian gần đây, Chiron lại tiếp tục góp mặt trong showcase “Sợi Mắc Sợi Mành” cùng với graphic designer / illustrator Todd Huỳnh, mang đến 12 bức vẽ digital và photography đầy tính siêu thực và gửi gắm những suy nghĩ, góc nhìn về việc bảo tồn di sản kiến trúc Việt Nam.

Sau một buổi trưa trò chuyện, RGB nhận một điều, Chiron là một cậu bạn rất mềm mỏng trong những khái niệm về danh xưng nhưng lại đau đáu về việc thẩm thấu ý niệm, ở Chiron có điều gì đó loáng thoáng một chút “Todd Huỳnh” ở kiểu sống biết “trưng dụng” thời gian. Cả 2 đều là những gã mày mòi liên tục để nạp kiến thức, trải nghiệm những điều mới, kỹ năng mới, sẵn sàng thách thức mình ở những môi trường khác nhau.


GAM MÀU VÀ KIẾN TRÚC LÀ CẦU NỐI CHIRON ĐẾN VỚI “SỢI MẮC SỢI MÀNH”

Chiron là một người khá cầu toàn và tự lập, với cậu, nếu đã hiểu điều gì và cảm thấy bản thân có thể tự làm thì y như rằng cậu sẽ tự mình dấn thân, từ cắm hoa, tạt nước, đốt lửa, v.v…hầu như tất tần tật các chi tiết trong ảnh chụp của Chiron đều là cậu bạn tự tay dựng lên.

Điều gì đã mắc nối Chiron đến với ý tưởng showcase “Sợi Mắc Sợi Mành” và gặp gỡ Todd Huỳnh?

Lần đầu nhìn hình của Todd mình đã thấy có 2 sự kết nối rất gần với mình: gam màu và kiến trúc. Chiron học kiến trúc nên niềm đam mê với nhà cửa là chuyện bình thường và Chiron cực thích những gam màu sáng, dù cho nội dung tác phẩm có buồn bả bao nhiều, tác phẩm của mình vẫn có thể đi được gam sáng, tươi, để khi nhìn vào, người xem sẽ có lối mở cho suy nghĩ của mình; lúc đó mình nghĩ, wow điều gì sẽ xảy ra khi tác phẩm của Todd được đưa vào cộng đồng (?).

Được biết, Chiron đã tự set up không gian cho căn phòng showcase của mình. Theo Chiron, yếu tố nào quyết định tinh thần của không gian triển lãm và vì sao Chiron lại chọn cách bài trí này?

Vì gian của Chiron là gian phụ để hỗ trợ cho showcase của Todd thôi nên Chiron thấy mình tự làm luôn để không phiền đến ekip. Với cả, Chiron sẽ biết cách trung hoà giữa hình chụp của mình cách bài trí không gian nữa, nên đó là lựa chọn đẹp cả đôi đường luôn.
Nếu gian của Chiron sẽ được trải nghiệm tốt hơn khi chụp theo phương dọc, như sợi mắc thì gian của Todd lên ảnh đẹp theo phương ngang, như sợi mành.

– Tác phẩm tâm đắc nhất trong showcase Sợi Mắc Sợi Mành? Chiron có thể kể câu chuyện đằng sau tác phẩm

Mình gặp chị Tú Bông lần đầu trong bộ ảnh “Nghịch đảo xuân hương”, sau Tết có mời chị đi dự triển lãm của mình. Xui thay, chuyến bay đó rơi vào đợt dịch nên showcase của tụi mình bị dời lại trong khi vé máy bay của chị Tú Bông đã đặt rồi, nên thôi chị bay vào đây chơi với tụi mình thì từ đó bức “Hoàng” ra đời. yeah

“Hoàng” là bức ảnh mình chụp bạn mẫu của mình bên thiết kế chiếc áo giấy của chị Tú Bông đã xử lý trong vòng nửa ngày được in vào đó là tác phẩm của Todd Huỳnh! Cả bọn đã có một khoảng thời gian cũng nhau cực kỳ xứng đáng luôn. Ở tác phẩm này, Chiron chọn kiểu chụp tách lớp, tụi mình chụp riêng bạn mẫu, riêng phần quần áo và làm hậu kỳ lên bản in tranh của Todd.

Có một tác phẩm không được treo lên trong showcase đó là “Đường lên Tam Chúc”, ở đây mình cũng chọn cách chụp tách lớp, lửa trong tác phẩm là lửa thật. Vì tác phẩm được xem là quá mạnh khỏi tổng thể các tác phẩm khác nên mình đành bỏ xó em nó.

Điều gì khiến bạn thấy thú vị NHẤT ở Todd Huỳnh? 

Todd là một người thu hút sự chú ý của người khác bằng năng lượng của mình, có những suy nghĩ hiệu quả, không quá vòng vo vấn để. Những tác phẩm của Todd đa phần đều đề cao kiến trúc và tính ứng dụng trong cộng đồng rất cao. Todd cũng là một người không bao giờ biết dừng chân, chưa bao giờ thấy bạn nghỉ ngơi, luôn luôn có một cái để làm để tránh suy nghĩ tiêu cực. Ngay cả bộ tranh của Todd cũng là trải nghiệm nét vẽ mới của Todd.

Điều gì khiến bạn thấy ấm ức, khó chịu NHẤT ở Todd ?

Chắc do mình trầm và nhây, trong khi Todd lại là đứa hay nóng vội. Như khi bắt tay vào làm việc gì Todd cũng là đứa chạy lăn xăn thúc ép deadline của mình đó (huhu).


KHÔNG MUỐN BÓ BUỘC VÀO THIẾT BỊ

Đến với nghề nhiếp ảnh gần 3 năm, nhưng Chiron chưa hề thông qua bất cứ một trường lớp nhiếp ảnh nào. Chiron chia sẻ, vì chưa đủ điều kiện để theo các lớp học chuyên nghiệp và thiếu những sự hậu thuẫn khác thì việc tập trung vào sự trải nghiệm, cảm xúc của mình là yếu tố quan trọng để theo đuổi nghề và tự học hỏi. Với Chiron, kỹ thuật, thiết bị là một yếu tố quan trọng, nhưng Chiron thích nhiều hơn sự đồng điệu về suy nghĩ và cách làm việc với ekip, đó mới chính là điều thiết yếu để tạo ra những sản phẩm mình thích. Dự định và kế hoạch trong tương lai, Chiron sẽ tham gia các lớp học chuyên nghiệp và bài bản hơn để nâng cao bản thân mình.

– Tác phẩm tâm đắc nhất trong suốt thời gian cầm máy?

“Người yêu dấu ơi” . Chiron nghĩ có thể do trong thời gian đó thì đề tài này lại rất mềm mại ở giữa một rừng đồ án tràn ngập những đề tài, trang phục nặng về ý niệm. Đó là câu chuyện về một cặp tình nhân, 2 người quen nhau được một thời gian thì người con trai qua đời, bỏ lại cô gái khóc thương. Ban đầu mình nhận chụp cho đồ án này thì mình không nghĩ gì nhiều, bạn mẫu cũng tâm đầu ý hợp nên tụi mình rất hiểu ý nhau, bạn còn sáng tạo thêm cho bộ hình của mình trong lúc chụp nữa, còn mình thì sau khi chụp thì tự đặt tên và viết thơ cho bộ ảnh luôn; mãi sau này mình mới biết, khi bạn fashion designer làm bộ quần áo này, là lúc bạn cũng vừa chia tay cùng người yêu. Nên có thể nói, bộ ảnh là kết quả của 3 tâm hồn ngẫu nhiên đồng điệu nhau.

Sau này mình nhận thấy, việc ngồi lắng nghe ai đó nói về trải nghiệm của họ cũng giúp mình phần nào tạo được điểm nối kết, giao thoa giữa chuyện mình và chuyện người; và dù điều đó có vui tươi, hay đau buồn, hãy làm điều gì đó cho phần cảm xúc đó. 

Dự án: Koibito Yo
NGƯỜI YÊU DẤU ƠI.

Người Yêu Dấu ơi! một thiết kế của Huỳnh Thúy Phượng là  Câu chuyện về quá trình chấp nhận của cô gái trước sự ra đi mãi mãi của người mình yêu dấu.   

"Khi em tìm anh qua những đóa cúc đại. 
Em tìm anh giữa những mênh mông trắng xóa. 
Đôi ta mất nhau. Người yêu dấu ơi. " 

Người yêu dấu, biết bao giờ được trông thấy anh? 

Người yêu dấu là hiện thân của cá chép Đông Dương trắng, và những cảm xúc giữa tin và không tin, chấp nhận và không chấp nhận, kháng cự và đồng nhất giữa cô gái và người yêu dấu. 

FASHION: HUỲNH THÚY PHƯỢNG | MODEL: CẨM AN | LIGHTING: BỘI BỘI  | M.U.A: KHIẾT AN | ART: CHIRON DUONG 

Theo Chiron, điều gì tạo nên sự độc đáo trong phong cách chụp ảnh của mình? Trong đó, yếu tố nào ảnh hưởng lớn mạnh nhất đến hình ảnh của Chiron?

Mình nghĩ là màu sắc và cắt ghép, vì mình không quá mạnh về tiền kỳ nên mình sẽ tập trung nhiều về phía  hậu kỳ nhiều hơn.

Combo công cụ yêu thích của Chiron?

Canon 6D lens 24-105mm
Chiron chỉ dùng Adobe Photoshop chứ không biết dùng Lightroom.
Với Chiron, máy ảnh full frame hay crop frame hay điện thoại thì cũng chỉ là một công cụ, dĩ nhiên máy ảnh chất lượng cao sẽ mang lại trải nghiệm “xịn” hơn, nhưng đó không phải tất cả. Chiron sợ mình phải phụ thuộc vào một phân khúc thiết bị đó, bó buột lắm.

Một số tác phẩm của Chiron Duong & ekip được tham gia trong một triển lãm tại Pháp.

1.  Em Nấm 
Fashion: Linh Lê  | Art: Chiron Duong 
2.  CURRENT. 
Fashion: Hoa Ngoc Ha | Art: Chiron Duong  
3.  Nghịch đảo Xuân Hương 
Fashion: Tú Bông | Art: Chiron Duong  

Phần thưởng lớn nhất và phiền não lớn nhất trong quá trình cầm máy?

Phần thưởng lớn nhất có lẽ là nơi để mình dành thời gian, kiến thức và cảm xúc để biến nó thành hình ảnh. Đi kèm với tình yêu đó cũng là một nỗi lòng còng lưng chỉnh và kéo màu. Có những bức Chiron phải dành ra 1-2 ngày để hoàn thành.


ĐIỂM GIAO SAU HÀNH TRÌNH RIÊNG

“Giống như các nhân vật trong One Piece, đến lúc mọi người rời thuyền để tạm không đi cùng nhau thì cũng không sao, biết đâu ở từng hành trình riêng mình lại bất giác gặp nhau ở điểm giao ngẫu nhiên nào đó” – Chiron chia sẻ.

Hình ảnh của Chiron rất sâu về ý niệm, bạn có thường chia sẻ điều này với người khác?

Chiron thích chia sẻ với một nhóm nhỏ thôi.

Chiron nghĩ gì về thị trường triển lãm tranh tại Việt Nam? Có thể so sánh với thị trường nước ngoài ở những nơi Chiron từng đi hoặc từng được triển lãm.

Năm ngoái Chiron may mắn được gửi các tác phẩm mình sang triển lãm bên Pháp cùng 4 nhiếp ảnh gia thời trang khác. Chiron không trực tiếp đến đó nhưng được đặt cùng những tên tuổi cũng chạc tuổi mình nhưng lại có vô số kiến thức đáng nể vô cùng luôn.

Nghệ sĩ yêu thích của Chiron là ai? Bạn nghĩ mình có bị ảnh hưởng ít nhiều bởi thần tượng của mình không?

Todd, chắc chắn là Todd. Mình chưa thực sự gọi là thần tượng ai trong giới thời trang và nhiếp ảnh luôn í vì mình không chắc sẽ theo hướng thời trang lâu dài. 

Ý tưởng về dự án tương lai?

Mình đang phát triển GENO như một gói nhiếp ảnh về kiến trúc. Với mình, kiến trúc mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu và thẩm thấu trước khi gặp mặt kiến trúc sư, người hiểu những góc nhà, kẹt cửa nơi họ xây dựng nên, lúc đó, bạn có thể nhìn thấy ngôi nhà sống động như một người chào mời trải nghiệm.

Dự án: A dream comes True !

" Một câu chuyện dựa trên cảm hứng về màu da, sự phán xét của trước vấn nạn buôn người, và bóc lột người bạch tạng." 

" Trang phục được thiết kế dựa trên cảm hứng về ước mơ một cuộc sống bình thường của người bạch tạng, ký ức tuổi thơ, sự tự do, và sức mạnh để vượt qua những bất công vô hình, hướng đến vẻ đẹp từ trong con người họ." 

Fashion: Trần Aeri | Team: Trần Aeri | Model: Nguyễn Thị Ngọc Như | Art, Photographer : Chiron Duong

Điều khiến mình yêu mình và điều khiến mình “ew” mình?

Mình là một người rất thích học hỏi, tìm tòi. Như trong đợt dịch thì hầu như mình đã nuốt hết một khối kiến thức về tranh dân gian của Việt Nam – Nhật – Hàn Quốc rồi nên sau này ứng dụng vào hình chụp sẽ rất nhanh luôn.

Và đồng thời, Chiron lại dành quá nhiều thời gian cho việc chụp mà thường xuyên bỏ quên mình lẫn gia đình luôn.

Chiron của 5 năm sau sẽ như thế nào?

Cũng không nói trước được. Biết đâu sắp tới nữa mình – Todd Huỳnh sẽ mỗi người một hướng, học hỏi từ những chân trời mới, giống như các nhân vật trong One Piece, đến lúc mọi người rời thuyền để tạm không đi cùng nhau thì cũng không sao, biết đâu ở từng hành trình riêng mình lại bất giác gặp nhau ở điểm giao ngẫu nhiên nào đó, tụi mình của 5 năm sau gặp nhau sau cả một chặng đường riêng. 

Trước 30 tuổi sẽ quyết tâm đạt được những gì? 

Chiron hy vọng sẽ được học  nhiều hơn và những người bạn mình trở thành những nhà thiết kế có tác phẩm đáng nể.

Cảm ơn Chiron Duong vì đã dành cho độc giả RGB một buổi trò chuyện thật thú vị, dù anh bạn liên tục bận bịu với những dự án của mình. Hy vọng trong thời gian sắp tới, mọi người lại được ngắm nhìn những tác phẩm, dự án đầy cảm hứng mới từ Chiron Duong cũng như có nhiều hơn những buổi trò chuyện như thế này. Chúc Chiron luôn tràn đầy năng lượng và đam mê!

Thực hiện phỏng vấn: Nhi Ng | RGB
Hình ảnh: Chiron Duong


SHOWCASE CÁC ARTWORK CỦA CHIRON DUONG | BEHANCE