Designer nên chạy theo xu hướng hay sáng tạo phong cách riêng

Bất cứ designer nào trong sự nghiệp thiết kế của mình luôn phải “đương đầu” với một câu hỏi… “mình nên đi theo trào lưu hay tự tạo ra xu hướng của chính mình?”.  Điều này xảy ra bởi vì khi ta thiết kế, sẽ có rất nhiều lựa chọn để phải cân nhắc.  Bạn có thể dùng tư duy thẩm mỹ của mình để sáng tạo ra tác phẩm theo ý riêng, hay cứ dựa theo phong cách thiết kế đang hịnh thành để làm việc.

Nhưng đâu là sự khác biệt giữa hai cách giải quyết trên? Điểm then chốt của bài viết này chính là câu hỏi vừa đặt ra, và RGB.vn hi vọng sẽ giúp bạn quyết định  được phong cách phù hợp cho chính bản thân mình.


Đi theo xu hướng

1. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Thiết kế đi theo xu hướng sẽ giúp bạn có ưu thế trên thị trường vì nhìn chung được yêu thích bởi hầu hết khách hàng.  Nhưng vấn đề đặt ra là xu hướng chỉ thịnh hành trong một khoảng thời gian nào đó, và khi “hết thời”, nó sẽ không còn được chấp nhận nữa

2. Mất đi tính sáng tạo

Như đã nói trên, một xu hướng có thể rất được ưa chuộng trong thời điểm hiện tại, nhưng sẽ gây rắc rối trong thời gian dài. Bởi vì quá nhiều designer theo đuổi, rủi ro cao là bạn sẽ bị đánh cấp ý tưởng. Xu hướng sẽ mang đến thuận lợi chỉ khi khách hàng chỉ rõ phong cách mà bạn nên thiết kế. Nhưng nếu mẫu thiết kể đó không độc đáo và ấn tượng bạn sẽ làm mất cơ hội của mình.

3. Tiết kiệm thời gian


Một số designer thừa nhận rằng việc sử dụng một phong cách thiết kế thông dụng sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian trong các project. Đặc biệt là khi họ bị bó buột về thời gian và phải chạy cho kịp tiến độ của công việc. Ví dụ, một số design sẵn sàng thiết kế sao cho đơn giản, ít tốn công sức với yêu cần ở mức tối thiểu để nhanh chóng kết thúc công việc. Và rõ ràng, “giục tốc thì bất đạt”, sản phẩm của bạn sẽ có chất lượng thấp!

 


 

Con đường để trở thành “bậc thầy” thiết kế

1. Độc đáo và sáng tạo


Khi một designer dùng kỹ năng và khiếu thẩm mỹ riêng của anh ta để thiết kế, thì kết quả sẽ vô cùng độc đáo và đột phá.  Nó sẽ không dễ dàng bị bắt trước và nổi bật lên giữa những thiết kế na ná nhau khác.

2. Tạo ra xu hướng mới

Bạn đã từng thắc mắc những xu hướng được hình thành như thế nào chưa? Những designer thật sự giỏi sẽ tạo ra những phong cách thực sự độc đáo, và nó trở thành một xu hướng phổ biến. Ví dụ như Carolyn Davidson, bà đã không theo bất kỳ xu hướng nào cho đến khi tạo nên hình ảnh kinh điển dấu ngoặc phẩy của nhãn hàng Nike. Và nó đã trở thành xu hướng thiết kế logo được ưa chuộng nhất trên thế giới.

3. Một mẫu thiết kế bất hữu


Như đã nói trên, xu hướng thiết kế chỉ thông dụng tạm thời trong một khoảng thời gian, và sẽ rơi vào quên lãng sau một khoảng thời gian. Nhưng nếu bạn design với sự sáng tạo và kỹ năng độc đáo của riêng mình, nó sẽ tồn tại mãi bất chấp thời gian và xu hướng lúc đó.

RGB.vn / Dịch bởi Phương Trần RGB
Theo graphicdesignblog