Dove kêu gọi “thế hệ selfie” hãy sống thật với vẻ đẹp tự nhiên của chính mình trong chiến dịch “Reverse Selfie”

Thật vậy, giới trẻ ngày nay được đặt biệt danh là “thế hệ selfie” và có xu hướng sử dụng các phần mềm chỉnh sửa có sẵn để làm bản thân đẹp hơn, được nhiều người chú ý trên mạng xã hội hơn. Một phần xu hướng này cũng xuất phát từ việc tự ti về vẻ đẹp tự nhiên của bản thân nên đã phần nào giúp các ứng dụng chỉnh sửa ảnh lên ngôi.  

Hình ảnh từ Dove

Với phim ngắn “Reverse Selfie” chỉ 60 giây, Dove cùng với “người bạn lâu năm” agency Ogilvy và đạo diễn Benito Montorio đã nêu bật được sự nguy hiểm của việc lệ thuộc vào các ứng dụng chỉnh sửa và tác động của những ứng dụng này đến tâm sinh lý đối với phụ nữ trẻ ngày nay. Thực chất, Dove và Ogilvy đã cùng bắt đầu dự án dài hạn Dove Self-esteem kể từ năm 2004.

Dove cho biết đây là phần tiếp theo của chiến dịch quảng cáo Evolution cực kỳ thành công năm 2006, như một hồi chuông cảnh tỉnh về công nghệ chỉnh sửa ảnh đã làm méo mó, thay đổi nhận thức của người xem về vẻ đẹp tự nhiên.

Bộ phim ngắn “Reverse Selfie” bắt đầu bằng hình ảnh một cô gái trẻ đăng ảnh của chính mình lên mạng xã hội. Sau đó, bộ phim quay trở về tiến trình trước đó, với việc cô gái trẻ này thực hiện các thao tác chỉnh sửa trên ứng dụng có sẵn để tạo ra hình ảnh đẹp ảo nhưng thực tế hoàn toàn không phải là một người phụ nữ trưởng thành như tấm hình ảo đã đăng, mà thực sự là một cô gái trẻ, chỉ mới ở độ tuổi vị thành niên.

Ông Daniel Fisher – Giám đốc Sáng tạo toàn cầu của Ogilvy, nhận định: “Nếu Evolution cho thấy sự chuyển đổi từng chút một từ đầu đến cuối, thì Reverse Selfie đảo ngược quy trình và để lại tác động lớn hơn đến tâm trí người xem”.

Ông Daniel Fisher, ECD toàn cầu cho Unilever tại Ogilvy và WPP cho biết: “Vào thời điểm chiến dịch Evolution được tung ra, ngành công nghiệp làm đẹp được coi là đã gây tổn hại nhiều nhất đến lòng tự trọng của phụ nữ, nhưng kể từ đó thế giới đã phát triển rất nhiều và giờ đây, với các ứng dụng selfie và áp lực của mạng xã hội được xem là mối đe dọa lớn nhất. Thực sự xã hội hiện nay chưa quan tâm nhiều về vấn đề này nhưng hy vọng chiến dịch này sẽ thay đổi điều đó. Với tư cách là cha của hai cô con gái nhỏ, tôi thực sự hy vọng nó có thể tạo nên sự khác biệt ”.

Trọng tâm của chiến dịch là nêu bật tác động tiêu cực của mạng xã hội gây ra đối với phụ nữ và cô gái trẻ. Đi cùng với bộ phim ngắn, một bộ ảnh poster chụp ảnh của Sophie Harris-Taylor đã được xây dựng. Mỗi cô gái được hiển thị với khuôn mặt tự nhiên của cô ấy với phiên bản được chỉnh sửa, để chứng minh sự tác động của các ứng dụng selfie này.

Với hơn một năm trải qua đại dịch Covid 19 và đối với rất nhiều người trẻ, chiến dịch nhằm kêu gọi hành động thay vì chỉ đơn giản dừng lại ở vấn đề thay đổi nhận thức. Đây là lý do tại sao Dove cung cấp Bộ kit giúp tự tin hơn trên mạng xã hội (Social Media Confidence Kit), một phiên bản dành cho phụ huynh và phiên bản khác dành cho giáo viên. Bộ tài liệu này khuyến khích các bậc cha mẹ và giáo viên nên có một buổi tự trò chuyện với chính mình với những người trẻ xung quanh họ, qua đó thấy được tầm quan trọng của vấn đề trên cũng tương tự như các vấn đề khác về tâm sinh lý hay tình dục.

Hình ảnh từ Dove

Ông Alessandro Manfredi, Phó chủ tịch của Dove cho biết: “Hiện nay, phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, sự méo mó của kỹ thuật số đang xảy ra nhiều hơn bao giờ hết và các công cụ chỉnh sửa từng chỉ dành cho các chuyên gia trước đây nhưng hiện tại các cô gái trẻ có thể sử dụng dễ dàng chỉ bằng một nút bấm mà không cần bất kỳ quy định nào. Hơn nữa, các cô gái trẻ trên khắp thế giới đang bắt đầu cảm thấy áp lực khi phải cố gắng chỉnh sửa và bóp méo diện mạo của chính mình chỉ để tạo ra một thứ gì đó‘ hoàn hảo ’mà trong đời thực không thể có được”.

Dove hy vọng sẽ bắt đầu phong trào xây dựng sự tự tin với hastag #NoDigitalDistortion, và sẽ chạy quảng cáo truyền thông trên toàn thế giới qua các kênh TV, báo in, báo mạng và các trang mạng xã hội.

Thực hiện:
Agency: Ogilvy
ECD: Daniel Fisher
Giám đốc Sáng tạo: Juliana Paracencio
Đạo diễn: Benito Montorio
DoP: Steve Annis
Công ty sản xuất: Independent
VFX: Absolute
Nhiếp ảnh gia: Sophie Harris-Tyler