Hành trình 80 năm của tấm vé World Cup

Mùa bóng FIFA World Cup 2014 đang được diễn ra trong không khí nóng hơn bao giờ hết và đặc biệt đối với những vị khán giả may mắn khi có được trong tay tấm vé cho một hoặc nhiều trận đấu giải. Những tấm vé đó chính là kết quả của quá trình thiết kế in ấn và có lẽ chúng sẽ được yêu thích trong những năm sắp tới.

Nhưng một điều chắc chắn đó là tấm vé đã được thiết kế xuyên suốt một chặn đường dài từ những năm đầu World Cup. Trong những giải đấu đầu tiên, tấm vé được cho ra đời với những thương hiệu được in rất nhỏ và hầu như chúng không được chú trọng vào thiết kế. Nhưng những năm sau đó chúng dần trở nên phức tạp và sáng tạo hơn. Vào năm 1970 khi Mexico đăng cai tổ chức World Cup, những biểu tượng logo và thương hiệu chính thức được xuất hiện trong các giải đấu và sau đó duy trì đến các trận đấu về sau.

Hãy RGB cùng nhìn lại những tấm vé World Cup tuyệt vời chứa đựng những thông tin bổ ích và trở thành một tác phẩm nghệ thuật để đời.

 

1930: Chung kết đội Uruguay-Argentina

RGB_vn_1930

Đây là tấm vé chung kết World Cup đầu tiên trên thế giới, bao gồm một kiểu chữ phiến và chỉ có hai màu được phối hợp với nhau, đây được xem là một tiêu chuẩn thiết kế khá khôn ngoan. Đối với một nhà sưu tập, một tấm vé này trị giá đến £1,000.

 

1934: Vòng loại Tây Ban Nha-Brazil

RGB_vn_1934

Tấm vé vào năm 1934 đã xuất hiện hơi hướng của typography với bốn kiểu chữ khác nhau (tiêu chuẩn, nghiêng, đậm và thư pháp) và vị trí chữ 3D. Đội chủ nhà Ý đã thiết kế tấm vé với hình nền là các tác phẩm nghệ thuật La Mã và ốp láp khảm xung quanh đường viền. Sau bao nhiêu năm, tấm vé vẫn không thể lầm lẫn vào đâu với hai màu xanh – trắng chủ đạo.

 

1938: Vòng loại Pháp-Bỉ

RGB_vn_1938

Chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa tối giản, thiết kế năm 1938 được ra đời với sự kết hợp của phông chữ và đường sọc màu xanh lá được đặt ở góc trên bên phải. Tấm vé hiếm hoi này cần được bảo quản một cách kĩ lưỡng để giữ được màu trắng nhạt vốn có của nó.

 

1950: Vòng loại Anh-Tây Ban Nha

RGB_vn_1950

Sau 12 năm ngưng hoạt động, World Cup đã trở lại với tấm vé mang hơi hướng năm 1938 sử dụng hệ thống 3 tông màu cơ bản. Đây là tấm vé sơ khai đầu tiên từ ngày trở lại của World Cup.

 

1954: Chung kết đội Tây Đức-Hungary

RGB_vn_1954

Tấm vé năm 1954 đánh dấu sự trở lại của phong cách thiết kế chuẩn với vài hình vẽ sinh động

 

1958: Trận đấu giải Thụy Điển

RGB_vn_1958

Với việc sử dụng thành thạo typography và những sọc ngang đầy màu sắc tạo sự cân đối với biêu tượng ở gốc bên phải, tấm vé năm 1958 được đánh giá rất cao về lối thiết kế ấn tượng và có đầu tư.

 

1962: Chung kết đội Brazil- Czechoslovakia

RGB_vn_1962

Lấy cảm hứng từ tấm thẻ game kinh doanh, tấm vé năm 1962 được cho ra đời với những màu sắc tươi sáng trên nền giấy trắng. Thiết kế này khá là mờ nhạt nhưng lại có một điểm nhấn đặc biệt đó là chữ ký của cầu thủ nổi tiếng Pele.

 

1966: Chung kết đội Anh-Tây Đức

RGB_vn_1966

Tấm vé năm 1966 được cảm hứng từ phong cách tấm thẻ kinh doanh với thiết kế sơ khai về việc hướng dẫn khán giả lối vào, chỗ ngồi và đứng trong khán đài.

 

1970: Trận tứ kết đội Brazil-Anh

RGB_vn_1970

Năm 1970 là bước ngoặc đánh dấu cho sự phát triển của các thương hiệu World Cup trên các mẫu thiết kế vé. Tấm vé nằm này còn bổ sung các thiết kế logo trong góc trên bên trái và thời gian được đặt ở phía bên phải tấm vé.

 

1974: Vòng loại Úc-Chile

RGB_vn_1974

Cũng như năm 1970, tấm vé năm 1974 cũng có các logo sắc màu. Được thiết kế với phong cách gần gũi, tấm vé bao gồm chiếc đồng hồ cho thấy thời gian bắt đầu và hình ảnh hiển thị chỗ ngồi với số ghế tương ứng trên khán đài, điều này làm việc xác định được chỗ ngồi của bạn trở nên dễ dàng hơn.

 

1978: Chung kết Hà Lan-Argentina

RGB_vn_1978

Tấm vé năm 1978 đã cho thấy được bước tiến mới trong phong cách thiết kế dựa trên điểm số tại sân vận động và bảng thống kê. Với tất cả thông tin có sẵn trên vé, bạn không cần phải lo lắng về bất cứ vấn đề nào nữa. Thời gian trận đấu được thể hiện cụ thể bằng hình ảnh chiếc đồng hồ kim với ngày diễn ra được đặt ngay bên dưới.

 

1982: Bán kết Tây Đức-Pháp

RGB_vn_1982

Tấm vé World Cup năm 1982 được nước chủ nhà Tây Ban Nha thiết kế màu sắc biểu trưng cho lá cờ của họ. Chúng ta có thể thấy sự xuất hiện của hình ảnh chiếc đồng hồ điện tử và đây cũng là lần đầu tiên giá vé được in thẳng trên mẫu thiết kế.

 

1986:  Vòng bảng Liên Xô-Canada

RGB_vn_1986

Mẫu thiết kế này được xem là sự kết hợp giữa phong cách tạo dựng thương hiệu của World Cup 1970 tại Mexico và bảng điểm truyền thống trên tấm vé năm 1978.

 

1990: Chung kết Đông Đức-Argentina

RGB_vn_1990

Xuất hiện với tông màu nhạt biểu trưng cho lá cờ của nước chủ nhà Ý, tấm vé năm 1990 trở lại với font chữ 3D-thiết kế đình đám của năm 1934.

 

1994: Chung kết Brazil-Ý

RGB_vn_1994

Tấm vé năm 1994 được cho là bùng nổ màu sắc với các màu đỏ, xanh, trắng của màu cờ nước chủ nhà. Chúng được thiết kế dưới hai kiểu là dạng chân dung và dạng phong cảnh với các logo World Cup Mỹ và logo FIFA World Cup. Đây là sự kết hợp của đa dạng các phông chữ từ in nghiêng đến in đậm, được sử dụng ngay cả trên logo riêng của nó.

 

1998: Chung kết giữa đội Pháp-Brazil

RGB_vn_1998

Tấm vé là sự kết hợp giữamàu xanh nhạt và màu trắng với hình ảnh quả cầu đỏ nổi bật (màu sắc trong hình đã bị phai do thời gian). Phần chữ được in bằng máy in kim ma trận giúp hạn chế những vấn đề về in ấn. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1970, những tấm vé không có nhãn hiệu xuất hiện.

 

2002: Chung kết Brazil-Đức

RGB_vn_2002

Tấm vé năm 2002 gợi nhắc đến mẫu vé chứa đầy nhãn hiệu vào mùa World Cup tại Mỹ năm 1994. Được thiết kế với logo nhiều màu từ sắc đỏ, vàng, tím, xanh, tấm vé đã định hướng được tiêu chí thiết kế ban đầu. Mẫu vé này có thể được tách ra thành hai phần để tiện cho việc nhận diện những người tham gia trận đấu.

 

2006: Chung kết giữa Ý-Pháp

RGB_vn_2006

Tương tự với mẫu thiết kế năm 2002, tấm vé năm 2006 có các tính năng tùy chỉnh phông chữ được sử dụng trong logo, địa điểm và tên đội bóng. Mỗi vé chứa một con số được in duy nhất trên phần cuống và tất cả các nội dung còn lại đều được đặt ở giữa tấm vé.

 

2010: Chung kết Tây Ban Nha-Hà Lan

RGB_vn_2010

Tấm vé năm 2010 là sự kết hợp giữa phong cách thiết kế năm 2002 với năm 2006 và vay mượn ý tưởng năm 1994 trong việc sử dụng lại kiểu chữ typography. Tấm vé được thiết kế theo dạng dọc với mã vạch được đặt trên đầu. Màu sắc vàng kết hợp cùng màu xanh lá cây, đỏ và tím được sử dụng trong logo một cách độc đáo, thú vị.

 

Ban biên tập RGB.vn
Mộng Du dịch theo creativeblog