Hội truyền thông số lên tiếng vụ Sói Wolfoo đại chiến Heo Peppa

Liên quan “drama trong lành ăn dặm”: Sói Wolfoo đại chiến heo Peppa, hội Truyền thông số Việt Nam cho biết, sẽ có văn bản đề nghị các nền tảng mạng xã hội xem xét kỹ lưỡng, căn cứ vào quyết định của Tòa án Moscow (Nga), không gây thiệt hại cho Sconnect trong khi chờ phán quyết của Tòa án tại Anh và Tòa án Hà Nội.

Ngày 11/10/2022, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) Nguyễn Minh Hồng đã ký văn bản trả lời đơn kiến nghị của Sconnect.Trong văn bản số 79/HTTS-DCC ngày 11/10/2022, trả lời đơn thư của Sconnect, VDCA nhận định rằng, đây là vụ việc dân sự, do đó khuyến nghị Sconnect thực hiện khởi kiện ra TAND TP Hà Nội để giải quyết tranh chấp song song với hoạt động tranh tụng theo đơn kiện của Entertaiment One (viết tắt EO) tại Toà án Vương Quốc Anh.

VDCA cũng nêu, trong thời gian các bên thực hiện các thủ tục pháp lý tại Anh và Việt Nam, VDCA có văn bản đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian như YouTube, Facebook và các nền tảng tương tự khác, xem xét đầy đủ hồ sơ kỹ lưỡng, khách quan; xem xét căn cứ vào quyết định trước đó của Tòa án Moscow (Liên bang Nga), không để gây thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chờ phán quyết của Tòa án được các bên khởi kiện, khi đơn kiện chưa được Tòa án tại Anh và Tòa án Việt Nam thụ lý.

Theo đó, VDCA đề nghị YouTube xem xét giữ nguyên hiện trạng khi chưa xảy ra tranh chấp, không chấp nhận cho Entertaiment One đánh bản quyền các nội dung Wolfoo của Sconnect, cũng như khôi phục toàn bộ các nội dung phim Wolfoo đã xóa trước đây và khôi phục quyền đăng tải các nội dung mới Wolfoo của Sconnect lên các kênh.

Thời gian gần đây, truyền thông đã liên tục phản ánh về vụ tranh chấp bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình: Wolfoo (do doanh nghiệp Việt Nam là Sconnect sở hữu) và Peppa Pig (do doanh nghiệp Anh là EO sở hữu), đây là hai bộ phim hoạt hình nổi tiếng đang phát hành trên nền tảng YouTube.

Wolfoo là bộ nhân vật hoạt hình do Sconnect xây dựng và phát hành trên YouTube từ tháng 6/2018, hiện các kênh nội dung về nhân vật này có 2.700 tập, thu hút 50 triệu người theo dõi, dịch ra 17 thứ tiếng phát hành toàn cầu, đạt 3 tỷ view mỗi tháng.Wolfoo cũng đạt 3 nút kim cương và hàng chục nút vàng, nút bạc của YouTube. Sản phẩm nổi tiếng thế giới “Make in Vietnam” đang phải chịu thiệt hại trong vụ kiện tranh chấp bản quyền với bộ nhân vật hoạt hình Pepa Pig của EO.

Theo VTV