Thêm nhiều thông tin Sáng tạo

Fb. In. Yt.

Tuan Maxx và hành trình thiết kế cùng dự án âm nhạc của Hoàng Thùy Linh

  •  
  •  

Hoàng Thùy Linh là cái tên sáng trong âm nhạc Việt Nam thời gian gần đây, bởi sự đầu tư bài bản với những sản phẩm âm nhạc chất lượng. Dự án album Hoàng đã gây ấn tượng và sự đón nhận mạnh mẽ từ khán giả. Sự chỉn chu từ âm nhạc cho đến hình ảnh, MV,.. cho thấy sự đầu tư và sức sáng tạo của ê-kip thật đáng trân trọng.

Là một phần của dự án, Nguyễn Đoàn Minh Tuấn (Tuan Maxx) – chàng trai sinh năm 96 chính là người “cân” trọn việc thiết kế, bao gồm hình ảnh quảng bá trên social lẫn các sản phẩm phát hành dưới dạng in ấn.

Nguyễn Đoàn Minh Tuấn
(Tuan Maxx)

Ngày sinh: 25/01/1996
Hiện tại là: Art Designer tại Kenh14.vn & Phụ trách Hình Ảnh cho The Leader Entertainment và ST.319
Sở thích: Ngủ nướng, ăn hàng, sắm đồ..
Trang cá nhân: Behance | Facebook | Instagram
RGB Showcase: Hoàng – The Journey


Trong dự án album Hoàng, chị Linh đã ưu ái giao vị trí Giám đốc mỹ thuật cho mình. Tự bản thân mình ý thức được rằng, đây là vị trí mà phải là người mà chị thật sự tin tưởng mới dám giao trọng trách. Vì chuỗi hình ảnh sẽ trải dài dự kiến cả năm trời. Hơn cả, Hoàng cũng dự án mà chị dồn rất nhiều tâm sức chuẩn bị và kỳ vọng vào nó rất rất nhiều.

Công việc cụ thể của mình trong dự án là phụ trách toàn bộ hình ảnh thiết kế, bao gồm tất cả các hình ảnh promo trên social lẫn các sản phẩm phát hành dưới dạng in ấn.


RGB – Creative Talk có dịp được trò chuyện cùng chàng trai trẻ tuổi nhưng đầy tài năng này và được chia sẻ về quá trình thiết kế hình ảnh cho dự án. Nào, hãy dõi theo câu chuyện của Tuan Maxx nhé!

Tuan Maxx sinh năm 1996
- Đâu là cơ duyên dẫn dắt Tuan Maxx đến với ê-kíp của Hoàng Thùy Linh?

Có lẽ đa số các “cơ duyên gặp gỡ” chắc cũng đều bắt đầu bằng việc bạn để ý đến họ, quan tâm và yêu thích quý mến họ. Riêng với trường hợp của mình, thì mình lại còn chính là fan Hoàng Thùy Linh ngay từ những sản phẩm đầu tiên của chị. Thế nên việc được dần tiếp cận và kết nối với chị nó đến rất tự nhiên thông qua những dịp giao lưu, gặp gỡ giữa thần tượng và người hâm mộ. Thật vui là chị cũng có thiện cảm với mình.

Từ việc biết mình có một chút khả năng về đồ họa, sáng tạo, ekip của chị cũng từng  gửi gắm một số dự án xuất hiện trước đây của Hoàng Thùy Linh như loạt hình ảnh promo cho reality show The Remix, những single ra mắt độc lập… Tuy nhiên, cho tới lúc chị ngỏ ý muốn mình cầm trịch toàn bộ dự án album Hoàng và các sản phẩm liên được lên kế hoạch dài hơi thì mình mới cảm nhận đây là một thử thách thực sự. Nhưng đấy cũng chính là cái thử thách mà mình mơ ước bấy lâu nay – được làm việc chung và giúp đỡ chính thần tượng của mình.

- Vai trò cụ thể của Tuan Maxx trong dự án này là gì?

Trong dự án album Hoàng, chị Linh đã ưu ái giao vị trí Giám đốc mỹ thuật cho mình. Tự bản thân mình ý thức được rằng, đây là vị trí mà phải là người mà chị thật sự tin tưởng mới dám giao trọng trách. Vì chuỗi hình ảnh sẽ trải dài dự kiến cả năm trời. Hơn cả, Hoàng cũng dự án mà chị dồn rất nhiều tâm sức chuẩn bị và kỳ vọng vào nó rất rất nhiều.

Công việc cụ thể của mình trong dự án là phụ trách toàn bộ hình ảnh thiết kế, bao gồm tất cả các hình ảnh promo trên social lẫn các sản phẩm phát hành dưới dạng in ấn.

-  Đâu là nguồn cảm hứng và chất liệu để Tuan Maxx tạo ra các artwork xuyên suốt các dự án này?

Đầu tiên, vẫn phải dành một sự ngưỡng mộ đối với chị Linh và ekip vì đã có một hướng đi vô cùng thú vị và độc đáo với dự án này, đó chính là việc khéo léo “đưa các chất liệu dân gian Việt Nam” để tạo thành một sản phẩm đậm đặc tính dân tộc mà không hề khô khan. Vì vậy, mình cũng bám theo tinh thần đấy để thể hiện trên loạt ảnh promo, bìa đĩa… cố gắng làm sao làm nổi bật được một Hoàng Thùy Linh với hình ảnh Phượng Hoàng đầy lộng lẫy và bí ẩn trong những mảng màu gợi nên nét truyền thống nhưng không “sến”, ngược lại, phải mang hơi thở cực kỳ đương đại.

Trên thực tế, từng ca khúc trong album cũng đều có những câu chuyện riêng, đó cũng là điểm lợi cho mình trong việc sáng tạo. Nhiệm vụ của mình là vận dụng hết khả năng sáng tạo để có thể nhào nặn hình ảnh cho từng single mỗi lần ra mắt, làm sao vẫn giữ được cái cốt truyền thống của concept chung nhưng không bị trùng lặp. Với “Để Mị Nói Cho Mà Nghe”, mình đào sâu về vũ trụ văn học, phong cách thiết kế mang tinh thần của một cuốn sách giáo khoa độc đáo. Sang đến “Tứ Phủ” lại thật ma mị, huyền ảo dựa vào tín ngưỡng Thờ Mẫu. Duyên Âm thì đầy màu sắc của lễ hội dân gian, poster lấy cảm hứng như một lá số tử vi. Rồi thì MV gần nhất “Kẻ cắp gặp bà già” là một loạt hình ảnh như những bức tranh Hàng Trống xuất hiện lạ mắt.

-  Nói một chút về phong cách thiết kế mà Tuan Maxx áp dụng cho dự án này

Để đưa ra quyết định đúng đắn nhất về phong cách thiết kế cho bất kỳ dự án nào, theo mình, việc đầu tiên là phải hiểu được tính cách, hiểu được những mong muốn, gửi gắm của người đã giao trọng trách đó cho mình. Và thế là, những buổi cà phê, hàn huyên với chị Linh được set up liên tục. Hai chị em đã bàn bạc với nhau rất nhiều ý tưởng. Qua những buổi gặp gỡ mà mình nhận ra rằng, Hoàng Thùy Linh là một nghệ sỹ vô cùng chỉn chu và quyết liệt, chỉn chu cho tới tận những thứ nhỏ nhất. Căn bản là vì chị muốn một khi sản phẩm đã đưa đến tay khán giả thì nó phải thật sự hoàn hảo.

Tinh thần chung mà chị Linh hướng đến là toàn bộ sản phẩm sẽ mang bản sắc Á Đông nhưng bắt buộc phải thể hiện được nét hiện đại, thời thượng trong đó. Tất cả những mảng màu, thậm chí là đối với từng tỉ lệ bố cục nhỏ nhất cũng được mình và chị Linh bàn bạc và lựa chọn rất kỹ chỉ vì không muốn làm về văn hóa Việt Nam mà trông bị khô khan và gò bó. Hơn cả là đối tượng mà dự án này hướng đến chính là giới trẻ nên phải làm sản phẩm trông thật “thịnh hành” để các bạn trẻ dễ tiếp nhận nhất.

Tuan Maxx
-  Kể về quá trình sáng tạo các artworks trong dự án

Một điều may mắn với mình chính là… khi bạn vốn là fan của “khách hàng”, đã từng có cơ hội tiếp xúc và yêu quý “khách hàng” từ trước thì cảm hứng sáng tạo sẽ tới vô cùng tự nhiên và dồi dào.

Thường là mình sẽ nghe từng ca khúc để tìm hiểu và đào sâu hơn về những câu chuyện hiện lên trong từng giai điệu. Đôi lúc sẽ cần phải hỏi thêm ý kiến của những người có nền tảng tốt về lịch sử văn học Việt Nam, lịch sử tín ngưỡng, văn hóa của nước ta, nhất là nguồn gốc họa tiết… để những tránh sai sót không đáng có. Đối với các poster truyền thông cho các single, nhiều khi mình sẽ xem thật kỹ MV để khai thác những chất liệu, màu sắc có thể tận dụng thiết kế cho thật khớp với ý tưởng của từng single. Công đoạn mình hào hứng nhất, chắc có lẽ chính là việc khoác cho từng sản phẩm một “lớp áo sáng tạo”, biến tấu, phá cách vì đôi lúc có những người bạn của mình bất ngờ về font chữ được biến tấu théo cách rất riêng, hay đơn giản là một lớp màu được “tráng” vô cùng phá cách làm thay đổi hẳn cảm xúc (theo cách tích cực) đối với người xem khiến mình khá vui.

-  Đâu là khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện dự án?

Khó khăn lớn nhất khi thực hiện dự án này có lẽ là áp lực về thời gian. Bởi vì chị Linh luôn luôn muốn khi bất kỳ single nào quay xong MV thì phải gấp rút hoàn thiện hậu kỳ và… phát hành ngay lập tức. Theo quan điểm của chị Linh thì việc delay quá lâu, sản phẩm đến với khán giả bị chậm thì sẽ không còn mới mẻ nữa.

Nhưng mong muốn kể trên của chị Linh thì tất cả ekip, và ngay bản thân mình cũng hoàn toàn hiểu và ủng hộ. Chính vì vậy mà mình luôn sẵn sàng bật dậy bất cứ lúc nào mỗi khi chuông điện thoại đến từ số máy của chị Linh kêu lên. Lúc đấy là biết chắc chắn rằng MV đã hoàn thành xong và chuẩn bị tung lên Youtube nay mai, hay sản phẩm của chị đang đứng Top 1 các BXH… Những thời điểm đó thì mình vô cùng vui vẻ và hào hứng đồng hành cùng chị và ekip thôi.

-  Điều gì khiến bạn vui nhất khi hoàn thành dự án này?

Niềm vui lớn nhất, có lẽ mình lại phải nhắc lại thêm một lần nữa, là việc được làm việc chung với thần tượng – chị Hoàng Thùy Linh. Cảm giác này chắc chắn là người hâm mộ nào cũng hiểu được rồi nhỉ. Ngoài việc trao đổi công việc đơn thuần, qua những lần ngồi chia sẻ với chị về những định hướng, hoài bão, mình nhận ra được là mình còn học hỏi ở chị Linh được nhiều điều, nhất là tính cách chỉn chu, có tâm và có tầm của chị. Nó sẽ thật có ích đối với những người làm sáng tạo như mình.

Ngoài ra, album Hoàng của chị Linh cũng là một sản phẩm được rất nhiều người yêu thích, nhiều người cũng hiểu được ý đồ mà mình và ekip gửi gắm. Thể hiện ở việc album luôn trong tình “bán chạy”, “hết sớm” và “chờ tái bản” ở các tiệm đĩa. Thậm chí mình từng đọc được một số ý kiến của khán giả cho rằng “Mua album của Hoàng Thùy Linh không chỉ vì yêu mến cô ấy, mà còn vì sản phẩm của cả ekip đáng được trân trọng, nó như một món đồ lưu niệm đẹp đẽ xứng đáng được bày ở một góc trang trọng trong căn phòng”. Vậy thôi là đủ vui rồi nhỉ?

-  Bạn có thể chia sẻ với độc giả RGB một số dự định tiếp theo của Tuấn

Rất nhiều người mong muốn chị Linh làm MV và quảng bá cho tất cả các ca khúc còn lại trong album Hoàng vì quá tâm đắc với toàn bộ sản phẩm lần này. Và rồi thì ai cũng biết chị Linh là một nghệ sỹ chiều fans như thế nào rồi đấy. Thế nên là mình sẽ vẫn luôn sẵn sàng đồng hành với chị trong tất cả những dự định sắp tới đây.

Ngoài ra, sắp tới mình cũng sẽ cộng tác với AMEE – một nữ ca sỹ còn rất trẻ nhưng liên tiếp có nhiều bản hit ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Cô nàng sẽ cho ra mắt album đầu tay với một màu sắc hoàn toàn khác và đảm bảo gây bất ngờ tới fan.

RGB cảm ơn Tuan Maxx vì một cuộc chia sẻ rất thú vị và đầy cảm hứng. Mong Tuấn sẽ có thêm nhiều những dự án thú vị và sẽ gặp lại độc giả RGB trong thời gian gần nhất!

XEM TOÀN BỘ DỰ ÁN HOÀNG – THE JOURNEY | RGB SHOWCASE

Thực hiện: Green – RGB.vn
Hình ảnh do tác giả cung cấp


  •  
  •  
Post a Comment

You don't have permission to register