Mer (Hằng Hải): “Mình luôn muốn thử nghiệm và tạo bước đi mới trong việc minh họa nhiều phong cách”

Những hình ảnh được minh họa tạo thành một câu chuyện đầy mới mẻ, thu hút đến từ Mer. Cho từng dự án minh họa, cô thổi hồn những mảng màu, nét vẽ, hơn hết là cảm xúc cho người xem có thể ngắm nhìn, thích thú và có khi là thẫn thờ, bay bổng. Tôi cũng là người yêu thích những tác phẩm minh họa, vì tôi nghĩ có những khoảnh khắc mà Mer vẽ, tạo cho tôi nhiều cảm xúc và lan tỏa. Dù là tôi có làm công việc viết, thiết kế đồ họa, tôi vẫn thấy những điều gì đó được khắc khoải trong từng tác phẩm ấy. Tìm hiểu nhiều hơn về Mer & những tác phẩm của cô ấy, tôi đã bắt đầu với những câu hỏi gợi mở, sáng tạo & không kém những thử thách.

Bạn có thể giới thiệu bản thân đến với độc giả của RGB được biết không?

Mình tên là Hằng Hải, nghệ danh là Mer hay Merhii. Mình hiện đang là sinh viên ngành graphic art – đồ họa tạo hình, năm cuối đại học mỹ thuật TpHCM. Mình vừa đi làm, vừa đi học trong ngành sáng tạo nên có khá nhiều trải nghiệm cá nhân khá thú vị đối với mình. Mình làm freelance visualizer (người thiết kế về thị giác), illustrator (người làm vẽ minh họa) và đang dạy vẽ ở một trung tâm nhỏ. Công việc này cho mình việc học hỏi cách cẩn thận và kỹ lưỡng trong các projects (các dự án), cách sắp xếp các layer (tạm dịch: lớp thiết kế hay vẽ minh họa). Về đi học, tại trường Mỹ thuật mình được thực hành nhiều chất liệu có thể kể đến sơn dầu, màu nước hay màu chì.

Bạn đã trải nghiệm / thể nghiệm gì trong sáng tạo?

Kể về những trải nghiệm của mình khi đến trường. Mình tiếp thu khá mất thời gian mà chương trình học khá nhanh nên thường chỉ nắm được sơ qua. Tuy khó nhưng mình cũng luyện tập các chất liệu truyền thống để áp dụng được cho các tác phẩm sau này. 

Còn về những tác phẩm cá nhân, thường lịch học và làm của mình đôi lúc khá dày đặc, nên thời gian rảnh là mình sẽ vẽ liền. Mình hay lên ý tưởng cả một project (dự án) luôn rồi sketch (phác thảo) nhanh ra và hoàn thiện từ từ. Đôi lúc cũng nhiều ý tưởng mình nghĩ ra nhưng lại không đủ thời gian và kỹ năng nên mình bỏ ngang luôn. 

Mình luôn muốn thử nghiệm và tạo bước đi mới cho bản thân nên mình đã trải nghiệm các chất liệu vẽ khác nhau, các phong cách, những cách đi màu, phối màu khác nhau. Cũng có nhiều khó khăn nhưng mỗi lần thấy được mọi người đón nhận là một động lực để cố gắng của mình.

Những điều tạo cho bạn nhiều cảm xúc sáng tạo là gì?

Mình thường lấy cảm hứng từ âm nhạc, tranh vẽ, từ những câu chuyện, những cảm xúc của mình và bạn bè mình, nên nó khá là gần gũi và dễ hiểu. Như project “ Sparkle” là lần đầu mình nghe bài “Dắt em về mặt trăng” của Thành Đồng. Hay project “ Part-time Duck” là những thứ xung quanh mọi người hay gặp.

Khi bạn thực hành sáng tạo thì bạn có nghe nhạc hay podcast song song không? Điều này có ảnh hưởng gì đến quá trình sáng tạo?

Lúc ra ý tưởng thì mình cần im lặng tập trung còn lúc vẽ và hoàn thiện mình thường vừa coi phim hoặc nghe podcast (tạm dịch: âm thanh trò chuyện được thu sẵn và phát trên những nền tảng trực tuyến), audio books (tạm dịch: sách nói), nhưng thường là sitcom dài dài coi mà không cần để ý lắm. 

Sách thì mình cũng nghe sách dễ hiểu, chậm mình cũng hay vẽ và nói chuyện với bạn chủ yếu để giúp mình tập trung hơn, tại mình thường khó tập trung nếu yên lặng quá. Thường âm nhạc và phim ảnh sẽ ảnh hưởng tới lúc mình ra ý tưởng nhiều hơn, còn lúc vẽ sẽ giúp mình tập trung và không bị zone out. Mình làm cả visualizer (tạm dịch: người thực hành hình ảnh thị giác), tất cả đều là việc về vẽ hay sáng tạo, nó cũng giúp cho việc vẽ của mình tốt hơn.

Bạn nghĩ là mình sáng tạo cho mọi người hay bản thân?

Mình nghĩ là cả hai. Mình vẽ để nói lên suy nghĩ cảm xúc của bản thân và mình cũng luôn rất chú trọng trong sự kể chuyện trong tranh. Nên việc mọi người cảm nhận và hiểu được tranh vẽ của mình cũng là một điều mình muốn hướng tới.

Một dự án cá nhân tạo nhiều kỷ niệm cho bạn? Khó khăn của dự án & cách bạn giải quyết vấn đề?

Một dự án có nhiều trải nghiệm nhất là “the frog prince” mình làm 2D animation frame by frame (tạm dịch: chuyển động hoạt hình 2D, frame by frame ở đây chỉ những cấu trúc / hệ thống từng khung hình chuyển động của nhân vật). Đây là lần đầu mình vẽ nguyên chỉnh một câu chuyện bằng animation, cùng lúc mình thử một app (ứng dụng) vẽ mới. 

Mình vừa học cách sử dụng và cách diễn hoạt sao cho mượt và đúng nên khá là khó khăn. Mình đã phải vẽ đi, vẽ lại 7-8 lần trên số 200 frame (khung), không kể việc app khá lag (bị chậm) và thời gian rảnh để làm cũng không nhiều. Mình mất 4 tháng để hoàn thiện nhưng may là tác phẩm làm ra mình khá hài lòng.

Mer có dự định gì về tương lai?

Hiện mình đang tập trung vào công việc với học tập. Trong năm tới, mình cũng sẽ tiếp tục với những dự án cá nhân & thể nghiệm nhiều hơn nữa.

Biên tập: Lê Quan Thuận
Hình ảnh được cung cấp bởi nhân vật