Mối tương qua giữa Design Freelancer và một nhà Hóa học

Là một designer, bạn chính là một nhà hóa học. Đúng vậy, hàng ngày, bạn ở trong phòng “thí nghiệm” của mình, thử nghiệm và lên kế hoạch cho những giải pháp hoàn hảo và toàn diện nhất để đáp ứng những nhu cầu của khách hàng.  Đây là một ngành hóa học chuyên nghiệp, hoặc cũng có thể nói, đây là một ngành hóa học giả kim trừu tượng.

Thông qua một quy trình đầy lôi cuốn đối với khách hàng, bạn biến những thiết kế xám xịt của họ thành những giải pháp vô cùng tao nhã. Và khi họ trao “cúp vàng” vì bạn hoàn thành tốt tác phẩm, cũng có nghĩa là bạn đã dành chiến thắng! Nhưng cho dù ngành hóa học chuyên nghiệp đó là bắt buộc đối với mỗi designer nhưng có một ngành hóa học mà rất nhiều freelancer luôn nổ lực để tìm kiếm cúp vàng, đó là hợp tác cá nhân.

Hợp tác Freelancer – Khách hàng

Có rất nhiều kiều khách hàng. Vậy nên có rất nhiều kiểu quản lý. Rất nhiều nhu cầu, rất nhiều deadline, rất nhiều xem xét, rất nhiều hợp đồng, cuộc điện thoại, email, mất kiểm soát phạm vi công việc, khuyên nhủ từ mẹ vợ của CEO… Tất cả đủ khiến bạn muốn phát điên lên!

Và với những deadline sắp tới hạn và những hóa đơn cần phải thanh toán, sẽ khiến cho rất nhiều freelancer dễ dàng bỏ qua điều quan trọng trong cuộc sống đó là phát triển mối quan hệ mạnh mẽ giữa họ với khách hàng. Chúng ta sẽ khám phá ba lý do tại sao những suy nghĩ đó lại là tồi tệ và nó gây tổn hại đến các designer như thế nào, bạn có thể làm gì để thay đổi điều đó trong nghề freelance của mình.


1. Bắt đầu với những yếu tố chưa hoàn thiện

Trước hết, hãy nhìn nhận xem tại sao hợp tác cá nhân lại quan trọng để trở thành một freelancer thành công. Trong mối quan hệ hợp tác (và những tham khảo không rõ ràng – không thuộc về hợp tác) khi bạn kết hợp hai yếu tố lại với nhau thì một trong số ba điều cơ bản có thể sẽ xuất hiện. Có thể sẽ có  một phản ứng tích cực xảy ra (như vậy thì  thật tuyệt), giống như hydro và oxy kết hợp thành nước, hoặc một phản ứng tiêu cực (ôi lạy chúa), giống như nổ nguyên tử, hoặc không có phản ứng nào hết, bởi đơn giản, các yếu tố không tương tác với nhau.

Luôn tích cực

Chúng tôi luôn muốn có  một kết quả tích cực bất cứ khi nào có thể, đó là điều tại sao việc bắt đầu với những “yếu tố” đúng, những yếu tố nhân phẩm hay tính cách lại rất quan trọng, chúng sẽ khiến cho cả bạn lẫn khách hàng trở thành những cá nhân riêng lẻ.

Trước hết, hãy dành thời gian tự mình thử kiểm tra nhân cách của bản thân. Tính cách của bạn thế nào – không chỉ là designer chuyên nghiệp, mà còn là một con người bình thường? bạn có giáo dục không? Có táo bạo tự quảng cáo không? Có phải là một diễn viên chuyên nghiệp đầy nhạy cảm? Những “yếu tố” đó tạo nên một con người bạn luôn quyết định cách bạn làm việc, và cách bạn xử sự với những người khác.

Kết nối

Tiếp theo, bạn hãy tự hỏi bản thân mình xem bạn thường tiếp xúc với những kiểu khách hàng gì? Và so sánh họ với những kiểu khách hàng bạn cho là lý tưởng. Ví dụ, những con người kiềm chế được tính khí và táo bạo không nên cho vào một nhóm trong hầu hết các trường hợp.

Làm việc ngược lại với xu hướng bản thân không bao giờ là hay cả. Tất nhiên là có ngoại lệ, nhưng nhìn chung bạn muốn làm việc với những khách hàng nào bù trừ cho tính cách của bạn, chứ không phải trái ngược lại với tính cách của bạn.


2. Làm việc với các hóa chất dễ bay hơi

Sự liên kết giữa cá nhân với khách hàng là vô cùng quan trọng bởi bạn muốn tạo ra những mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Một loạt các hợp đồng về thiết kế các logo, danh thiếp hoặc theme WordPress nhanh dường như là một ý tưởng tuyệt vời khi bạn đang kẹt tiền, nhưng chúng lại khiến bạn phải chịu cảnh chạy đua.

Những kiểu công việc này yêu cầu bạn phải nỗ lực hơn để tìm kiếm vì chúng thường ít sinh lợi hơn, và tất nhiên chúng không phải lúc nào cũng có đều đặn. Có nghĩa là bạn sẽ phải dành nhiều thời gian và công sức hơn nhưng lại ít tiền hơn.

Nhắc nhở

Mặt khác, bạn phải nhắc nhở khách hàng, là những người bạn biết và hiểu rõ qua một thời gian dài.  Họ thích tác phẩm của bạn, và họ thích bạn. Họ giới thiệu bạn với bạn bè. Họ luôn mang đến cho bạn những công việc thử thách mới.

Tuy nhiên, khi mọi việc với một khách hàng lâu năm có trục trặc, thì có  thể lại trở thành ác mộng. Có những khách hàng có thể trả tiền đặt cọc để họ có thể tiếp cận bạn bất cứ khi nào – thâm chí là lúc 3 giờ sáng – Đó thực sự là một điều rất phiền toái – họ khiến bạn hình thành một phản ứng bên trong chính bản thân bạn (Chúng tôi thường gọi đó là một rò rỉ phản ứng hạt nhân)

Chăm sóc

Hãy chân thật – Chúng tôi, những freelancer rất thích những thứ gì mà hơi  điên cuồng một chút và không thể đoán trước được. Tuy nhiên, khách hàng của bạn lại rất hay thay đổi, có thể khiến cho đầu óc của bạn không còn đủ tỉnh táo, và bạn cảm thấy rất mệt mỏi với việc mang lại cho mỗi khách hàng với những giá trị mà họ đang tìm kiếm. Hãy chỉ chọn những khách hàng phù hợp nhất với phong cách của bạn để bạn có thể đủ tỉnh táo và minh mẫn cho công việc.


3. Phản ứng không như mong muốn

Bạn đã bao giờ để ý xem cách mọi người đề cập tới tác động của bạn khi phản ứng lại họ như thế nào chưa? Nếu có ai đó khiếm nhã với bạn, bạn thường lên giọng hoặc phòng thủ hơn. Mặt khác, nếu họ thân thiện và không đe dọa bạn thì bạn cũng sẽ xử sự lại với họ như thế.

Đây chính là những ám thị xã hội hình thành nên một phần giao tiếp khổng lồ. Cũng giống như trước đây chúng ta đã kiểm tra một vài yếu tố khi đặt cùng với nhau tạo nên một phản ứng tiêu cực, hoặc đơn giản, hoàn toàn không có phản ứng với nhau. Phản ứng đầu tiên với một khách hàng tiềm năng nào đó bị sai có thể ảnh hưởng xấu đến toàn bộ quy trình.

Thực tế

Hãy điều chỉnh cách giao tiếp của bạn. Đó có thể là việc rất hữu ích, nhưng nếu bạn quyết định về việc bạn là ai và bạn tự thể hiện mình ra sao, cũng như trung thành với những quyết định đó như thế nào thì bạn lại phải có kinh nghiệm chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Nếu điều này có nghĩa là bạn phải cắt giảm những kiểu khách hàng nhất định nào đó ra khỏi danh sách liên lạc của mình thì có thể đó là điều tốt nhất nên làm.

Có rất nhiều người đang cần các designer, và không có lý do nào mà bạn cần phải tự thiết kế bản thân để làm việc với những khách hàng không phù hợp với bạn.


Kết luận

Khách hàng “vàng” tạo nên mối hợp tác làm ăn lâu dài và sinh lợi đôi bên với bạn có thể không có thực. Nhưng nếu có, thì có thể họ sẽ không chỉ sà vào lòng bạn đâu. Không có ai dễ dàng “tìm thấy” vàng xung quang mình cả – mà bạn phải đi tìm nó.

Những kiểu khách hàng mà bạn sẽ  tiếp xúc mạnh nhất hầu như cũng hành động rất giống bạn. Cũng như bạn, họ bận rộn với việc cung cấp dịch vụ quan trọng cho những người mà họ có thể phải biết và tin cậy. Cũng như bạn, họ sẽ không háo hức làm việc với những ai còn do dự với việc hợp tác với họ. Hầu hết con người không muốn làm việc với những “nhà cung cấp dịch vụ” chung chung và đa năng – Họ muốn hợp tác với những người khác. Những người họ thích. Hãy khiến họ phải ngạc nhiên bởi sự thành thật của chính bạn, và có thể họ cũng khiến bạn ngạc nhiên như thế đó?

Bạn thường làm việc với những kiểu khách hàng nào? Bạn đã từng phải kinh hoàng về những lần bạn quyết định và sau đó là hối hận về việc hợp tác với một khách hàng nào đó hoàn toàn không hề hợp với bạn chưa? Hãy chia sẻ cùng chúng tôi.

Dịch theo Hongkiat | Ban Biên Tập RGB.vn


Trong nỗ lực đem đến nhiều hơn nữa những bài viết chất lượng dành cho độc giả, RGB.vn mong muốn sẽ giới thiệu đến các bạn những bài viết nội dung hay được biên tập kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi. Khi trích dẫn lại bài viết xin vui lòng ghi rõ nguồn, link RGB.vn