Installation được hiểu là nghệ thuật sắp đặt, là các tác phẩm ba chiều thường có nhiều điểm riêng biệt và được thiết kế giúp người xem cảm nhận về sự biến đổi không gian, hình khối, màu sắc và ánh sáng để tạo hiệu ứng cho thị giác. Thông thường những tác phẩm Installation thường được đặt tại các không gian nghệ thuật hoặc các không gian công cộng để dễ dàng tiếp cận hơn với cộng đồng.
Đối với người Nhật, họ coi Installation là “Nghệ thuật bài trí: Phép màu thay đổi cuộc sống”, bạn sẽ có can đảm để bứt ra khỏi những khía cạnh tiêu cực trong cuộc sống và nó tạo ra cho bạn nhiều năng lượng và cảm hứng hơn.
Kiến trúc sư Sou Fujimoto nổi tiếng với các công trình kiến trúc do ông thực hiện trên thế giới, ngoài đó ra ông còn được biết đến qua các tác phẩm sắp đặt tại những không gian công cộng, các không gian nghệ thuật. Không chỉ trong kiến trúc mà thông qua các tác phẩm sắp đặt của Sou Fujimoto, chúng ta dễ dạng nhận ra hệ tư tưởng mà ông đang theo đuổi. Đó là thiết kế hòa nhập với thiên nhiên.
Thiên nhiên là nguồn cảm hứng lớn nhất đối với Sou Fujimoto và từ nguồn cảm hứng của cá nhân mình, ông biến nó thành các tác phẩm nghệ thuật, tạo cảm hứng cho những người khác.
5 SINH VIÊN, 5 NGÀY, 1 MÔ HÌNH
“5 Sinh viên, 5 ngày, 1 mô hình” là tên gọi một triển lãm mà Sou Fujimoto tham gia cùng với 1 nhóm sinh viên Ý, làm mô hình cho một dự án mới của ông diễn ra tại bảo tàng Maxxi (thiết kế bởi Zaha Hadid), thành phố Rome ngày 22/03/2013. Chủ đề chính của triển lãm tập trung vào mối quan hệ giữa kiến trúc, năng lượng và môi trường
Bộ phim ghi lại quá trình làm việc của nhóm 5 sinh viên
“RỪNG, NÚI, MÂY”
Tác phẩm nghê thuật sắp đặt của Sou Fujimoto tại bảo tàng nghệ thuật đương đại Watari, Tokyo có tên là “Rừng, Núi, Mây”.
“INSIDE OUTSIDE TREE” tại bảo tàng V&A, London, Anh
Tác phẩm sắp đặt của kiến trúc sư Sou Fujimoto tại bảo tàng V & A ở London thể hiện ranh giới giữa nội thất và ngoại thất giống như việc khám phá bên trong và bên ngoài cái cây. “INSIDE OUTSIDE TREE” được trưng bày với mô hình tỉ lệ 1:1.
Cấu trúc của chúng được làm từ các tấm acrylic trong suốt đã được cắt thành các đa giác có hình dạng khác nhau và kết nối với nhau bằng các mối nối. Ý tưởng này xuất phát từ một khái niệm kiến trúc của người Nhật có tên là ‘Engawa’ tạm hiểu là làm tách biệt ranh giới giữa ngôi nhà và khu vườn. Ở tác phẩm sắp đặt này của Fujimoto, người xem có thể nhìn thấy bên trong và bên ngoài cùng một lúc. Hình khối liên kết với nhau giống như liên kết bên trong phần thân cây. Fujimoto chia sẻ tác phẩm này giống như là một cái cây trong suốt nhưng cái cây không phải là cây.
“Khu rừng ánh sáng” tại Milan Design 2016
Sou Fujimoto không những là nguồn cảm hứng cho những người đang hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc mà ông còn là nguồn cảm hứng cho những nhà thiết kế và cả trong lĩnh vực thời trang.
Và trong tuần lễ thời trang tại Milan tháng 4/2016, nhãn hiệu thời trang COS đã có một không gian trình diễn, sắp đặt mang tên “Forest of Light” do kiến trúc sư Sou Fujimoto lên ý tưởng.
“Lý do để chúng tôi không dùng những thứ hữu hình, mà chỉ chọn ánh sáng để thể hiện, nó đại loại tượng trưng cho một khoảnh khắc hết sức ngắn ngủi, có điều gì đó đã diễn ra, và rồi, nó biến mất không để lại dù chỉ một dấu vết.” – Sou Fujimoto.
“CLOUDY PAPER CHAIRS FOREST” tại Okinawa, Nhật Bản
Một rừng ghế bằng giấy có hình dạng những đám mây là tác phẩm sắp đặt của kiến trúc sư Sou Fujimoto kết hợp với Hiroto tại Onikawa, Nhật Bản.
Tác phẩm “THE FOREST OF BOOK” tại Basel, Thụy Sĩ
Kiến trúc sư Sou Fujimoto đã thiết kế một loạt các kệ sách dưới dạng trừu tượng được làm từ các thanh thép mỏng dựa trên các tác phẩm được làm bằng sắt vào thế kỷ 19. Không gian sắp đặt này được hợp tác với Galerie Philippe Gravier, hiện đang được trình chiếu tại tuần lễ thiết kế Miami tại Basel, Thụy Sĩ .
Fujimoto coi năm kệ sách này là năm tác phẩm điêu khắc được thiết kế để tạo cho con người cảm giác mỗi lần đến thư viện là những chuyến đi khác nhau.
Fujimoto chia sẻ: “Các thư viện đã trải qua rất nhiều thời gian, là sự kết hợp của những kỷ nguyên khác nhau, trong quá khứ và tương lai. Sự kết hợp này tạo ra một chuyến hành trình khám phá vượt thời gian, một sự khám phá về lịch sử, văn hóa và thông tin” – và nó đã tạo cảm hứng cho Fujimoto thiết kế ra “THE FOREST OF BOOK”.
NO DOG, NO LIFE
Đây là một tác phẩm mà Sou Fujimoto tham gia trong một dự án thiết kế nhà cho những chú chó tại Nhật Bản.
Ngôi nhà của chú chó được đặt bên trong ngôi nhà của những người chủ, là không gian sống của chú chó, cũng có đồ đạc, cây cối bên trong nhà như con người và Fujimoto coi không có ranh giới giữa con người và con chó. Và không có điều gì khác biệt giữa không gian sống của con người và con chó. Kiến trúc thật sự phong phú chứa đựng những điều mới mẻ.
Do đó NO DOG, NO LIFE là một quan điểm về không gian kiến trúc mới không trong một khuôn khổ nào cả, con người và chó có thể chung sống cùng nhau, trong cùng một mái nhà và tương tác với nhau hàng ngày.
Tác phẩm “NOMADIC HOUSE” ở Paris, Pháp
Sou Fujimoto đã xếp các khối hộp kim loại treo lơ lửng và ghép lại với nhau để tạo thành tác phẩm “NOMADIC HOUSE” (có nghĩa là nhà du mục) cho hội một chợ nghệ thuật FIAC ở Paris, Pháp. Tác phẩm này là sự kết hợp giữa kiến trúc và điêu khắc.
Fujimoto cho biết: “Sự kết hợp của khối hộp nhỏ treo lơ lửng kết hợp lại với nhau tạo ra một không gian mới, sự thay đổi nhịp điệu của ánh sáng và bóng tối giống như sự thay đổi ánh sáng dưới những tán cây”.
“Cấu trúc và liên kết của cả tác phẩm tạo ra sự cân bằng, vị trí của mỗi khối hộp và mỗi cây tham gia vào sự cân bằng và ổn định đó, cho con người ta một cảm giác ngẫu nhiên, mang toàn bộ kiến trúc gần với thiên nhiên hơn”.
Phim concept về tác phẩm “NOMADIC HOUSE”.
Theo handhome.net
Để lại đánh giá