Trong thế giới thương mại ngày nay, mã vạch xuất hiện ở khắp mọi nơi. Hiện diện trong mỗi sản phẩm bao bì mà chúng ta sử dụng hàng ngày, mã vạch trở nên phổ biến bởi chúng thường được sử dụng trong hệ thống kiểm soát tự động tại các siêu thị. Mới đây, phát minh trong công nghệ mã vạch đã khiến chúng trở có khả năng ứng dụng nhiều hơn là chỉ dán nhãn cho một sản phẩm. Chúng có thể được sử dụng để mã hóa âm nhạc, hình ảnh, URLs và email.
Mã vạch mã hóa dữ liệu bằng việc biến đổi chiều rộng và khoảng cách giữa các đường thẳng song song. Tại một số điểm, chúng cải tiến thành hình chữ nhật, hình lục giác, và những dạng hình học khác, những loại này mã hóa nhiều hơn bản sao một chiều của chúng. Mã vạch đáp ứng nhu cầu của người dùng, nhưng có một điều đáng buồn là không ai dùng mã vạch để trang trí mà thậm chí có công ty còn đưa mã vạch vào trong bao bì một cách tùy tiện.
Nhưng điều này không diễn ra ở Nhật Bản, vùng đất của “kawaii”.
Concept kawaii (tạm dịch là dễ thương) rất thịnh hành trong văn hóa Nhật Bản và có thể thấy ở hầu hết các khía cạnh trong đời sống Nhật Bản. Mọi thứ từ thần tượng tuổi teen và phong cách thời trang lolita đến truyện tranh và game RGP (game nhập vai) đều mang hơi hướm “kawaii” ở nhiều mức độ khác nhau. Qủy tha ma bắt, nước Nhật thậm chí còn có cả hãng hàng không với chủ đề Pokemon.
Những mã vạch lại không có ngoại lệ nào.
Design Barcode – một nhóm người Nhật đã tạo ra những mã vạch theo ý thích kể từ năm 2005. Họ tự hỏi bản thân rằng “Tại sao mã vạch chưa bao giờ được thay đổi?”. Nhóm bắt đầu cải tiến quá trình hợp nhất các yếu tố thiết kế vào trong mã vạch.
Kết quả là gì? Những đường thẳng song song trắng đen trở nên mới mẻ hơn và các thương hiệu có thể sử dụng chúng như một công cụ truyền thông. Hãy cùng RGB.vn xem qua một vài thiết kế mã vạch của họ dưới đây nha.
Để lại đánh giá