NTK Trần Thị Thanh Nga: Hãy để não trái và não phải cùng sáng tạo

Từng chinh chiến ở nhiều tuần lễ thời trang haute couture tại Việt Nam và thế giới, thế nhưng hiện tại, NTK Trần Thị Thanh Nga đang xuất hiện tại Việt Nam và học các kỹ thuật chế tác trang sức để bắt đầu hành trình mới cho dòng thương hiệu trang sức mang đậm dấu ấn sáng tạo của chị. Cùng trò chuyện cùng NTK Trần Thị Thanh Nga để hiểu hơn về quá trình sáng tạo và học tập không ngừng nghỉ của chị.

Từng hoạt động trong lĩnh vực thời trang, điều gì khiến chị đột ngột rẽ ngang ở lĩnh vực thiết kế và chế tạo trang sức?

tôi tin vào nhưng đường dẫn của cuộc sống cũng như tin vào năng lượng vũ trụ. Nên tôi chỉ cần tin tưởng và nỗ lực hết mình cho điều tôi muốn, còn lại đã có vũ trụ an bài. Làm trang sức xảy đến với tôi như một điều ngẫu nhiên nhưng kỹ thực nó đã được dự đoán từ trong quá khứ. Khi các phóng viên ở Paris đến dự buổi triển lãm của tôi trong tuần lễ thời trang Paris Haute Couture Fashion week. Lần mà tôi sử dụng kỹ thuật đan kim loại để tạo nên bộ sưu tập “Beauty Transcription”… họ đều nhìn thấy sự tiềm năng của kỹ thuật này và hỏi tôi, có bao giờ tôi nghĩ đến việc thiết kế trang sức thời trang từ những kỹ thuật này… họ sẽ trông chờ đến được thấy chúng…. Dịch covid đã làm cho điều này xảy ra nhanh hơn… làm thời trang hay trang sức tôi đều vui và ở trang thái tốt. Vì quan trọng nhất với tôi là sáng tạo. 

Tôi vẫn ở trong vùng của sự sáng tạo, nên nó cũng không phải là sự rẽ ngang. Chỉ là ở thời điểm này ưu tiên thời gian của tôi là trang sức. 

Giữa việc tạo ra một bộ sưu tập thời trang quần áo, và bộ sưu tập trang sức có điều gì giống và khác nhau?

Sự giống nhau là mỗi một bộ sưu tập đều được thai nghén từ cảm hứng, đến ý tưởng rồi chuyển thành những câu chuyện và chủ đề nhỏ. Kế đến là sự tìm kiếm và nghiên cứu về xu hướng, phong cách, màu sắc và chất liệu. Sau quá trình này là quá trình thiết kế. Mỗi một chi tiết hay ý tưởng đều được khái quát thông qua silhouettes sau đó được phát triển cụ thể hơn và sâu hơn. Riêng với trang sức, sự cố định ở các vị trí xuất hiện nó phải được tính toán kỹ lưỡng và thực nghiệm nhiều hơn trên mẫu. 

Chị có thể chia sẻ về quá trình sáng tạo của mình?

tôi thường nuôi dưỡng cảm xúc và tư tưởng của mình thông qua việc trải nghiệm của bản thân trong cuộc sống và sự vật ở xung quanh mình. Việc đọc sách cũng mở ra cho tôi nhiều hiểu biết và góc nhìn khác biệt. Chính những điều này tạo nên nguồn cảm hứng bất tận cho tôi. Tôi không phải là một người theo chủ nghĩa đương đại, nhưng những câu chuyện đằng sau mỗi thiết kế của tôi lại là những điều xảy ra ở thời điểm hiện tại. Những điều làm tôi phải suy nghĩ, ấn tượng hoặc có rung động.

Tôi luôn rèn luyện khả năng mường tượng của mình. Có lẽ vì là người không giỏi vẽ bằng bút nên tôi vẽ trong đầu bằng trí tưởng tượng, rồi từ đó thực hiện ý tưởng thông qua sự tưởng tượng đó. Tôi chỉ vẽ khi được yêu cầu. Nên khi bắt đầu quá trình thiết kế, tôi dùng rất nhiều thời gian để tìm kiếm và thử nghiệm cho đến khi nó đạt được sự thỏa mãn của não mình. 

Cuối cùng là quá trình hoàn thiện ý tưởng. Cân bằng và tối giản từ tổng thể đến chi tiết của thiết kế. Để nó không thiếu không thừa. Thường thì khi đạt đến độ này thì thiết kế sẽ tự nói cho tôi biết. 

Được biết chị hay đi du lịch, những chuyến đi đó có quan trọng và giúp bạn nhiều trong việc phát triển và nuôi dưỡng sáng tạo?

Ngoài sáng tạo thì du lịch là một đam mê khác của tôi. Việc chu du khắp nơi được nhìn ngắm mở mang tầm mắt là một trong những điều giúp tôi đạt được sự tự do trong sáng tạo. Bởi đơn giản đi nhiều, hiểu nhiều sẽ thông cảm nhiều. Chấp nhận sự khác biệt cũng dễ dàng hơn. Sự hấp thu này tạo nên sự cởi mở và sự trôi chảy trong tư tưởng. Dẫn đến ý tưởng không bị go bó trong cái tôi và cái nhìn hạn hẹp của bản thân

Chị đang sống tại Thụy Sĩ, trước đó bạn sống tại Paris và cũng kha khá các nước khác nhau, chị nghĩ sống ở đâu có quan trọng không? Nơi mình sống có giúp ích gì cho việc sáng tạo của người làm nghệ thuật không?

Thuỵ Sỹ là một đất nước thanh bình với màu xanh lá cây mắt mướt vào mùa xuân và chấm phá sắc màu vàng đỏ xanh khi vào thu… nhìn vào có thể người ta thấy nó bay bỗng và nên thơ… mà như thế thì chắc chỉ có lợi cho hoạ sỹ vẽ phong cảnh 😂. Còn làm thời trang hay trang sức thời trang, tôi cần một môi trường có thể kích thích và thách thức khả năng sáng tạo của mình. Tôi thích sự yên bình ở Thuỵ Sỹ nó làm cho tôi nghĩ sâu và tự tại thêm một chút lười biếng. Các thiết kế trang sức của tôi giờ đây cũng mỹ miều, thơ hơn, mềm mại hơn so với quần áo thời trang lúc tôi làm ở Paris. Nên sống ở đâu cũng quan trọng và cũng không quan trọng nếu tôi học được cách chấp nhận sự khác biệt và thay đổi trong cách nhìn của bản thân.

Nếu không là một NTK, một người làm về thiết kế, sáng tạo, chị sẽ làm gì?

Khi làm một nhà thiết kế, tôi phải hy sinh nhiều cái thích của mình. Nên nếu không làm nhà thiết kế tôi sẽ chọn trong những cái mình sau thiết kế và làm….tôi thích nấu ăn, thích làm các vật thể trang trí, thích tài chính, thích viết…

Cuối cùng, lời khuyên gì dành cho những nghệ sĩ trẻ đầy tham vọng?

Mỗi người cần đi con đường của mình và tìm ra con đường của mình để đi. Nên khó mà áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác hay có thể đưa ra lời khuyên cụ thể nào cho ai đó.

Trần Thị Thanh Nga là nhà thiết kế gốc Việt hiện đang làm việc tại Paris. Cô từng tốt nghiệp ngành Chất liệu may mặc – Đại học Bách khoa TP.HCM vào năm 2003. Sau đó cô có một khoảng thời gian dài làm việc ngành Copywriter tại một số công ty quảng cáo hàng đầu tại Việt Nam và Singapore. Trần Thị Thanh Nga từng lọt vào chung kết cuộc thi thời trang do Aquafina tổ chức (2008). Cô tốt nghiệp loại ưu với BST couture tại trường ESMOD Paris (2010). Cô từng đạt giải NTK Triển vọng tại hội chợ hàng cao cấp “French Excellence”, đồng thời tham gia giới thiệu BST couture tại nhiều Tuần lễ thời trang quốc tế.

Hiện nay, Thanh Nga đang có thương hiệu Defined Moment Couture tại Paris với nhiều bộ sưu tập thời trang cao cấp được giới chuyên môn và công chúng đánh giá cao. Cô cũng có thêm dòng thời trang cưới là White Moment. Đây là dòng áo cưới cao cấp bởi quá trình thiết kế và tạo phom được tuân thủ nghiêm ngặt quy định về haute couture. Mới đây nhất cô tạo thêm một dòng trang sức Until -U tại Thụy Sĩ. Các dòng trang sức mới của cô đầy tính sáng tạo, được làm hoàn toàn thủ công, được giới mộ điệu thời trang tại Thụy Sĩ vô cùng yêu thích.