Brand Nu: “Tin tưởng vào kỹ năng của mình và làm việc thật chăm chỉ”


(RGB.vn) Trong thiết kế, chúng ta có rất nhiều những gương mặt tài năng và tuần này RGB xin được giới thiệu đến các bạn một trong những đại diện tiêu biểu, đó là Radim Malinic aka Brand Nu, một trong những nhà thiết kế được săn đón nhiều nhất trong ngành công nghiệp này. Radim là một giám đốc nghệ thuật, một họa sĩ vẽ tranh minh họa và một nhà thiết kế đồ họa đến từ London, nước Anh. Anh đã thực sự đã mang lại một sự rõ nét đích thực cho các màu sắc và hình dạng đơn giản trong những thiết kế của mình. Với một danh sách khách hàng dài và đa dạng, Radim thực sự đã chỉ cho chúng ta thấy rằng các bạn nên tin tưởng ở kỹ năng của mình và cần phải làm việc thật chăm chỉ để theo đuổi giấc mơ của mình.


QA: Rất cảm ơn Brand Nu đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn hôm nay. Anh có thể kể cho chúng tôi nghe đôi chút về bản thân được không ?

Tôi làm việc với cái tên Brand Nu về các dự án thiết kế và giải trí từ năm 2005. Công việc của tôi là mang lại những hình ảnh khác nhau cho khách hàng, từ các thương hiệu cho những sản phẩm gia dụng hàng ngày đến các sản phẩm mới. Công việc của tôi nhấn mạnh đến các khía cạnh màu sắc và các thông điệp mạnh mẽ trong suốt quá trình hình thành ngôn ngữ cho nhãn hiệu và sản phẩm. Trong thời gian tham gia ngành công nghiệp sáng tạo này, tôi đã có rất nhiều cơ hội để mở rộng kỹ năng của mình và khám phá rất nhiều khía cạnh của quảng cáo và thiết kế.

Là một Freelancer, tôi luôn không biết mình sẽ làm gì tiếp theo, tôi vẫn chưa tìm ra khách hàng hoặc nhãn hiệu trong mơ của mình để được cống hiến. Trong porfolio của mình, tôi đã từng xuất bản ba quyển sách giới thiệu về công việc, những kinh nghiệm và những gì về cá nhân mình. Gần đây, tôi còn tham gia viết các mục và các bài báo chuyên môn cho các tạp chí thiết kế.

QA: Chúc mừng anh đã có được một trang web của mình. Vậy quá trình xây dựng một website mới của anh từ ý tưởng thực tế đến sản phẩm cuối cùng đã kéo dài trong bao lâu ?

Cảm ơn bạn. Tôi nghĩ mình đã phải mất khoảng 6 tháng để đi từ ý tưởng ban đầu cho đến lúc hoàn thành trang web. Trong 3 tuần đầu thực hiện, tôi đã nghĩ ra rất nhiều ý tưởng để đưa vào trang web, tuy nhiên sau đó vì khá bận với những dự án của khách hàng tôi biết mình nên đơn giản hóa cách layout, loại bỏ những yếu tố thiết kế thừa và đơn giản hóa đến mức tối thiểu cho nó. Tôi đã có trang web được 2 năm, nó đã mang lại cho tôi một điểm khởi đầu tốt đẹp, tôi biết việc gì thực sự tốt và việc gì tôi không thể làm.

Tháng 12 năm ngoái, tôi đã  phác thảo lại layout và phát hiện thấy có một vài cách khác nhau để sắp xếp lại hệ thống thông tin cho trang web. Sau vài tuần, khi đã lược bỏ những ý tưởng không cần thiết, thay đổi đôi chút thì tôi đã gửi chúng cho các bạn chuyên viên thiết kế web của mình. Một vài tháng sau đó, vì công việc quá tải, tôi chỉ có thời gian để làm nội dung.

QA: Anh còn phụ trách cả trang web ColourSpaces.co.uk, anh đã có được ý tưởng này như thế nào và anh quản lý thời gian với blog của mình như ra sao?

Ban đầu, tôi muốn tạo ra một tạp chí online, tạo diện mạo mới cho các ấn phẩm online. Tôi muốn đưa các dạng thiết kế in ấn kinh điển vào website HMTL5 để trông sang trọng và thú vị hơn – khác thường hơn. Và thật không may, vì quá ít thời gian nên tôi chưa nghiên cứu kỹ việc này. Trong lúc đó, tôi đã khởi động ColourSpaces – một khối cảm hứng, gập lại như vở dán bài rời, kho trực tuyến với rất nhiều mục đích khác.

Qua nhiều năm, tôi đã nhận được rất nhiều tình cảm từ các blogger trực tuyến đã viết về công việc của tôi và cung cấp các đường link tới website của tôi. Tôi muốn đền đáp lại điều đó với Cloudscapes. Những người ghé thăm có thể thấy các dự án tôi tìm rất thú vị và thẳng tiến tới các nhà thiết kế website để học hỏi thêm thông tin. Hơn nữa, bởi tính hiếu kỳ của mình, tôi luôn muốn đưa ra rất nhiều câu hỏi với các đồng nghiệp thiết kế và sáng tạo, tôi muốn biết ý kiến của họ về các đề tài, tiến hành thực tế. Khi nhận được kết quả cho những câu hỏi phỏng vấn, tôi cảm thấy còn rất nhiều thắc mắc cần phải hỏi lắm.

Họ có thể còn thực hiện cho một cuộc phỏng vấn thú vị, thậm chí cả khi một số người đã được phỏng vấn rất nhiều lần trước đó. Từ rất sớm, tôi sẽ chọn lựa các sáng tạo cho mùa phỏng vấn Second ColourSpaces thêm một vài ngạc nhiên nào đó. Có thể, một ngày nào đó, tôi sẽ đưa tất cả những bài phỏng vấn vào sách, có thể đó là một tập hợp những bài viết thú vị.

QA: Anh vừa chuyển studio một lần nữa, cảm xúc mới thế nào và nó truyền cảm hứng cho anh không ? Đó có phải lần cuối?

Nếu tôi nhớ chính xác thì đây là studio thứ 6 trong nhiều năm, nhưng một trong những mục đích này là dành cho tương lai gần.. Tôi đã chuyển từ trung tâm London xuống Tube Line. Sau hai năm ở Chelsea và những niềm vui với còi báo động xe cứu thương hoặc đội cứu hỏa làm việc xung quanh đồng hồ, bây giờ tôi đang sống ở một vùng ngoại ô nhiều cây cối yên tĩnh, không xa câu lạc bộ quần vợt Wimbledon Lawn lắm. Hiện tại, tôi đang sở hữu căn nhà của riêng mình, nó là thành quả làm việc của tôi, tôi đã trang trí không gian làm việc của mình như tôi từng muốn khi mới bắt đầu. Tôi thực sự yêu thích nguồn cảm hứng đó và công việc nơi đây đã thực sự mang đến cho tôi niềm vui. Tôi thích làm việc ở nhà hơn, nó khiến tôi thấy tự do khi tôi cảm thấy thích hoặc cần nó.

QA: Anh thấy ngành thiết kế hiện nay thế nào? Anh đã làm được những gì cho sự phát triển của các nhà thiết kế trên toàn thế giới?

Tốc độ phát triển liên tục của tất cả các ngành công nghiệp cảm hứng sáng tạo thật kinh hoàng. Tất cả mọi thứ và tất cả mọi người đang ganh đua để có được sự chú ý, tất cả mọi thứ đều được kinh doanh để dành lấy thành công. Khi bạn nhìn xung quanh, đó là một tốc độ phá vỡ sự liều lĩnh mà không có bất kỳ dấu hiệu chậm lại nào. Trong thực tế. Thiết kế đồ họa không dừng lại, mà thay đổi qua từng thập kỷ, thiết kế kỹ thuật số và tranh minh họa đã có bước nhảy vọt vượt bậc. Bây giờ chúng tôi có các công cụ để biến những ý tưởng ngông cuồng nhất của mình thành hiện thực.

Lúc trước các nhà thiết kế đã phải mất rất nhiều tháng với một tác phẩm nghệ thuật, nhưng ngày nay chúng tôi đã biết sản xuất cùng một tác phẩm tương tự trong một hai ngày với nhiều dự án được thực hiện cùng lúc. Chúng tôi may mắn sống ở thời chúng tôi có các công cụ hỗ trợ giúp chúng tôi đạt được thành quả nhanh hơn rất nhiều.

Tất cả mọi thứ đều rất rõ ràng, mọi người khao khát được hướng dẫn cách làm thế nào để đạt được hiệu quả. Chúng tôi muốn biết tất cả những bí mật, nằm trong DNA của chúng tôi. Và khi bạn kết hợp niềm đam mê với khao khát, bạn sẽ kiên trì theo đuổi với các hoạt động thiết kế quốc tế đầy sôi động- tất cả được kết nối thông qua các blog, tạp chí, trang web… Nếu tôi hoàn thành một dự án và tôi muốn “khoe” về nó, có thể sẽ có một vài ngàn người trên toàn thế giới xem nó trong vòng 24 giờ đồng hồ. Ngành công nghiệp thiết kế với nhiều hình thức hiện nay đang tận hưởng khoảng thời gian rất hữu ích. Chỉ cần người ta cung cấp các công cụ của họ với rất nhiều ý tưởng vững chắc, chúng ta nên tiếp tục quan sát những công cụ tốt xung quanh.

QA: Tôi luôn muốn hỏi anh điều này! Anh đã bao giờ sở hữu một khối sáng tạo ? Nếu có, anh làm gì?

Thực sự tôi không nhận được khối sáng tạo, mà tôi thấy nhiều hơn là kiểu sự phát triển phong cách “pit stops”. Mọi người đọc bài phỏng vấn này sẽ biết rằng tác phẩm tốt nhất được tạo ra với những ý tưởng tươi mới. Khi bạn có phong cách, có dấu ấn riêng, bạn có thể dễ bị rơi vào một cái bẩy “work approach” tương tự nhiều lần. Những khách hàng đặt mua dựa trên tác phẩm trước có thể chỉ hài lòng với những gì bạn đã làm trước đây. Bạn phải biết chủ động và nâng cao những kỳ vọng.

Cơ hội sẽ mang lại cho bạn những kịch bản hoàn hảo để trải nghiệm và được trả tiền cho nó. Sẽ thật dễ dàng để đi và “mượn” những ý tưởng đã được thử và thử nghiệm. Khi bạn cố gắng giải mã khách hàng mới nhất của mình một cách tóm tắt và suy nghĩ về giải pháp tốt nhất cũng như sự phát triển phong cách của bạn, bạn sẽ có thể va phải một hoặc hai bức tường nào đó trước khi bạn tìm kiếm những cấp độ tiếp theo. Đôi khi, nếu tôi được lựa chọn dừng lại tất cả mọi thứ, tôi đi chơi và cố gắng không nghĩ về công việc trong một ngày. Nguồn cảm hứng dường như gõ mũi tôi khi tôi đi xung quanh thị trấn. Khi điều đó xảy ra, tất cả mọi thứ bắt đầu khiến tôi có cảm giác trở lại.

QA: Đến thời điểm này thì điều đáng tự hào nhất của “Brand Nu” là gì?

Khi tôi bắt tay vào cuộc hành trình này, tôi không có bất kỳ kế hoạch hoặc mục tiêu nào. Tôi muốn tìm ra mình sẽ làm việc như thế nào, mình có thể khám phá như ra sao từ những khả năng sẵn có. Một vài năm sau đó, tôi nhận ra rằng tôi có thể rời khỏi công việc hàng ngày của mình và bắt đầu với con đường riêng của mình, tôi nghĩ đó là thời điểm đáng tự hào nhất của tôi cho đến nay. Tôi đã làm việc với một số khách hàng khổng lồ và tác phẩm của tôi đã được cả thế giới biết đến.

Tôi yêu tất cả những gì tôi đã làm cho đến nay, mặc dù không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Đây là ngành công nghiệp rất chủ quan với những trở ngại và thách thức cũng như các giải thưởng lớn. Tôi nhớ ngày tên tôi xuất hiện trong một mục cảm hứng tạp chí giữa “các thiết kế anh hùng” mà tôi đã luôn luôn ngưỡng mộ, trên khuôn mặt của tôi nở một nụ cười rất tươi.

QA: Kế hoạch sắp tới của anh là gì, anh có dự án tương lai nào không?

Bây giờ tôi đã hoàn thành trang web của mình và một số chiến dịch quảng cáo khá lớn, tôi sẽ chuyển hướng sang một số dự án tự khởi xướng và hợp tác. Trong tháng này, tôi đang cộng tác với nhiếp ảnh gia Nathalie Gordon vào một dự án chéo tốt đẹp mà tôi hy vọng chia sẻ ngay khi nó được thực hiện. Sau đó đội lớn hơn sẽ theo sự chỉ đao đầu tiên của tôi, làm việc trên video âm nhạc cho Cinematic Label.

Khi tất cả đã hoàn tất, tôi đã có một ý tưởng cho một bộ phim ngắn, mà tôi có cũng muốn viết phần nhạc. Tất cả những ý tưởng này đều nằm trong quyển vở nháp của tôi một thời gian rồi. Tôi đã đánh dấu các ý kiến và thêm ý tưởng, tôi ước gì một ngày có thêm nhiều giờ hơn nữa để hoàn thành tất cả. Về thương mại, tôi muốn mở rộng phong cách riêng của mình với một bổ sung mới và sản xuất một số tác phẩm mới đầy thú vị cho các khách hàng hiện có và các khách hàng mới. Vì vậy, nói tóm lại, kinh doanh như thường.

Một lần nữa rất cảm ơn anh đã tham gia cuộc phỏng vấn này, chúc anh sẽ đạt được những dự định của mình !

Bạn có thể xem thêm những thiết kế của Radim Malinic tại www.brandnu.co.uk

Hồng Vinh dịch theo Abduzeedo | RGB.vn


Trong nỗ lực đem đến nhiều hơn nữa những bài viết chất lượng dành cho độc giả, RGB.vn mong muốn sẽ giới thiệu đến các bạn những bài dịch nội dung hay được biên tập kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi. Khi trích dẫn lại bài viết xin vui lòng ghi rõ nguồn, link RGB.vn và người biên dịch.