Sau TikiNow, SPX Express bị phạt 200 triệu đồng vì đưa thông tin gây nhầm lẫn về dịch vụ

SPX Express (tên trước đây là Shopee Xpress) vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (thuộc Bộ Công Thương) ra quyết định xử phạt 200 triệu đồng do hành vi cung cấp thông tin gây hiểu lầm về sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng từ các đối thủ cạnh tranh.

Sau TikiNow, SPX Express bị phạt 200 triệu đồng vì đưa thông tin gây nhầm lẫn về dịch vụ

Theo kết luận điều tra, hành vi này vi phạm quy định cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng ghi nhận SPX Express đã chủ động phối hợp, cung cấp thông tin đầy đủ trong quá trình điều tra và có các biện pháp hạn chế, khắc phục hậu quả của hành vi vi phạm.

Trước đó, một trường hợp tương tự cũng từng xảy ra với Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics – đơn vị vận chuyển của sàn thương mại điện tử Tiki. Doanh nghiệp này bị xử phạt cùng mức tiền 200 triệu đồng do quảng cáo gây hiểu nhầm như: “độ phủ giao hàng toàn quốc 100%”, “1.000.000+ đơn hàng giao mỗi ngày”, hay “100.000+ đơn hàng xử lý mỗi ngày”.

Sau đó, TikiNow đã tiến hành cải chính lại thông tin trên website với nội dung thực tế hơn: “độ phủ giao hàng mở rộng đến 34 tỉnh/thành phố; 1.000.000+ đơn hàng xử lý mỗi tháng; và 100.000+ đơn hàng có thể xử lý trong ngày”.

SPX Express chính thức ra mắt vào năm 2020, là đơn vị chuyển phát nhanh trực thuộc nền tảng thương mại điện tử Shopee. Từ ngày 1/8/2023, thương hiệu Shopee Xpress đổi tên thành SPX Express, tiếp tục cung cấp dịch vụ vận chuyển cho cả khách hàng trên và ngoài sàn Shopee.

Theo kết quả thanh tra tháng 9/2023 về việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bưu chính và an toàn thông tin mạng, doanh thu của SPX Express trong năm 2022 đạt 4.679 tỷ đồng, lợi nhuận 63,9 tỷ đồng. Đáng chú ý, sản lượng bưu gửi của SPX chủ yếu đến từ các giao dịch trên sàn Shopee, chiếm 99,9% trong năm 2022 và 99,3% trong 6 tháng đầu năm 2023.

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB: