Thiết kế hoàn mỹ là điểm chạm giữa tư duy và cảm xúc sáng tạo

Tác phẩm nghệ thuật dù ở bất kì hình thức nào, không chỉ ra đời để dành riêng cho các chuyên gia đánh giá thẩm định, mà để phục vụ cho con người dưới cả hai góc độ vật chất lẫn tinh thần.

rgb_creative_patricia-urquiola_eurasia_concept_kien_truc_noi_that_02
Nhà thiết  kế Patricia Urquiola nổi tiếng với những tác phẩm nội thất được đánh giá là hoàn mỹ | Ảnh: designbest


Sáng tạo rất cần thiết, nhưng đừng cho phép sáng tạo lấn át tư duy

“Ở điểm giao hoà của khoa học và nghệ thuật, các thiết kế hoàn mỹ được sinh ra.” – Robert Mathew, được ví như một tuyên ngôn mang rất nhiều ngữ nghĩa. Vừa có tính chuyên môn, vừa truyền cảm hứng, động lực sáng tạo, đồng thời cũng là kim chỉ nam cho các nghệ sĩ thuộc những thế hệ tiếp theo trong quá trình phát triển tài năng và sự nghiệp của mình. Mặc dù vậy, sự cân bằng giữa yếu tố khoa học và yếu tố mỹ thuật rất khó có thể nhận ra trong các thiết kế truyền thông (ngoại trừ website – đòi hỏi cả UI và UX), nhưng điều này lại thể hiện rất rõ trong các thiết kế nội thất, từ giai đoạn người nghệ sĩ bắt đầu phát triển concept cho đến bước cuối cùng, khi thiết kế trở thành một sản phẩm chỉn chu.

 rgb_creative_patricia-urquiola_eurasia_concept_kien_truc_noi_that_01
Dự án Boffi Solferino của Patricia Urquiola | Ảnh: scmp


Các nhà thiết kế, hãy kiên nhẫn tìm ra điểm chạm cho riêng mình!  

Thực sự, sẽ không quá lời nếu cho rằng hành trình đi tìm điểm chạm giữa tư duy và cảm xúc là hành trình gian nan, đòi hỏi sự bền bỉ của người nghệ sĩ thiết kế nội thất. Trong chuyến hành trình ấy, rèn luyện kĩ năng chỉ mới là trạm dừng thứ nhất. Họ, sau đó phải tiếp tục góp nhặt, học hỏi, ghi nhớ và trải nghiệm bằng tất cả các giác quan để dần nghiệm thấy sự chuyển mình của bản thân qua từng nét phác thảo – giờ đã trở nên có hồn và có chủ đích. Trạm dừng này, chính là tiền đề tạo nên dấu ấn cá nhân của họ trong các thiết kế sau này (hãy nhớ rằng, thế giới quan của mỗi người là một phiên bản độc lập, không-thể-nào trùng lắp). Con đường đi đến trạm dừng tiếp theo là quãng thời gian họ thăng hoa sáng tạo, làm việc và cho ra đời những sản phẩm nội thất ngoạn mục. Tuy nhiên, để đánh giá chính xác mức độ thành công, họ cần vượt qua hai bài kiểm tra cuối cùng: (1) bài kiểm tra thẩm định của giới chuyên môn, và (2) tối quan trọng là các khách hàng, người nắm trong tay quyền được lựa chọn, sẽ tiếp nhận thành quả của họ như một sản-phẩm hay một tác-phẩm!

…Và khi hành trình đi tìm điểm chạm kết thúc, một nghệ-sĩ-thực-thụ ra đời!

 rgb_creative_patricia-urquiola_eurasia_concept_kien_truc_noi_that_03
Patricia Urquiola | Ảnh: homedecorideas


Urquiola Style – Điển hình của một điểm chạm hoàn mỹ

Trên thế giới, có rất nhiều nghệ sĩ thiết kế nội thất tài năng được vinh danh vì những cống hiến kiệt xuất của họ, và Patricia Urquiola là một trong những con người đầy tài năng ấy. Để tránh gây hiểu nhầm về mục đích của bài viết này, người viết xin phép không đề cập quá nhiều đến profile của bà (thay vào đó 409,000 kết quả tìm kiếm trên Google trong 0.47 giây sẽ cho bạn biết điều đó khi sử dụng tên bà làm keyword). Nói về ‘phong cách Urquiola’, nếu diễn dịch theo ngôn ngữ chuyên môn, là kết tinh của sự khéo léo, tỉ mĩ, tạo hình sản phẩm tuy hiện đại nhưng vẫn giữ trọn vẹn tinh thần thiết kế truyền thống theo phong cách Ý và Tây Ban Nha. Ngược lại, diễn dịch dưới góc nhìn của khách hàng, họ tìm thấy một phần tính cách của mình trong các tác phẩm được tạo ra dưới bàn tay Patricia Urquiola.

rgb_creative_patricia-urquiola_eurasia_concept_kien_truc_noi_that_04
Tropicalia Armchair thực hiện bởi Patricia Urquiola

rgb_creative_patricia-urquiola_eurasia_concept_kien_truc_noi_that_05

Cách Patricia Urquiola thổi hồn vào những tác phẩm của mình thoạt nhìn tưởng “dễ như chơi”, vì bên cạnh sự sang trọng và tinh tế trong từng chi tiết, các vật dụng phảng phất đâu đó nét gần gũi thân thuộc – tạo nên sợi dây liên kết cảm xúc giữa người với vật ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đó chính là sự THẤU CẢM tuyệt vời của người nghệ sĩ, mà không phải ai cũng có. Chia sẻ về thành công của mình, bà chỉ đúc kết ngắn gọn rằng, mỗi tác phẩm của bà đều chứa đựng một câu chuyện riêng biệt được trích từ trí nhớ về những trải nghiệm trong quá khứ. Những bối rối rất con-người đó chính là động lực để bà tạo ra những thứ hữu ích hơn, phục vụ tốt hơn cho đời sống hàng ngày của những người khác. Và công thức được người phụ nữ tài năng này áp dụng khi sáng tác được đúc kết cô đọng trong một câu gồm 5 từ ngắn gọn, và từng từ một đều rất quyền năng: “Rethink and Recreate to Innovate”.

rgb_creative_patricia-urquiola_eurasia_concept_kien_truc_noi_that_06

Cover

Hiện nay, Particia Urquiola đang giữ cương vị Giám đốc Sáng tạo của Cassina, đông thời sẽ là đại diện chính thức của Cassina trong chuỗi sự kiện kỉ niệm chặng đường 90 năm thương hiệu, được tổ chức tại Việt Nam. Mở màn cho chuỗi sự kiện đặc biệt này, bà sẽ tham dự với vai trò diễn giả chính của buổi hội thảo “The reflections on the past, present and future of interior design” hân hạnh mang đến bởi Eurasia Concept, với chi tiết như sau:

– Thời gian: 9:30 sáng, 15/09/2017
– Địa điểm: Khách sạn Reverie Sài Gòn, 22-36 Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM
– Đăng kí tham gia tại: goo.gl/forms/AFKhiMe7ahpuP4Gi2

* Đây là chương trình không thu phí, tuy nhiên số lượng ghế có hạn, vui lòng đăng kí sớm để giữ chỗ

Thực hiện: Vee
Ban biên tập RGB