Trần Quang Nhật & Đừng Bỏ Em Một Mình: Khai thác câu chuyện ma mị, đầy mê hoặc về bài thơ cùng tên bằng phong cách bán tả thực

Đừng Bỏ Em Một Mình là một đồ án vẽ mình hoạ của Trần Quang Nhật – sinh viên đại học Mỹ thuật TP HCM. Đồ án ấn tượng này nhận được nhiều sự yêu thích và chia sẻ trên mạng xã hội thời gian gần đây. Trong một buổi trò chuyện với Trần Quang Nhật, chúng mình có dịp trao đổi về vẽ vời hay cảm nhận của người làm sáng tạo. Nhật thổ lộ rằng, anh chuyên vẽ về Semi Realistic (phong cách bán tả thực), “mọi người thường ấn tượng với phong cách của mình là sự chăm chút, tỉ mỉ,” Anh chia sẻ

Những trải nghiệm của anh chàng sinh viên năm 03 về việc vẽ vời, anh mô tả, ban đầu mình bắt đầu vẽ traditional (truyền thống) và khi đó mình chưa có ý định vẽ digital (kỹ thuật số) hay phong cách vẽ khác, cho đến khi mình tiếp xúc với môi trường vẽ rộng hơn, biết nhiều người có chung đam mê với mình hơn nên mình có cơ hội tiếp xúc với nhiều lối vẽ khác nhau. “Hiện tại mình có thể vẽ traditional đặc biệt là vẽ chì và digital. Mình bị thu hút bởi những phong cách vẽ khác nhau, và phong cách ma mị, quỷ dị và tâm linh cũng thu hút mình rất nhiều. Bài thơ Đừng Bỏ Em Một Mình là đề tài hoàn hảo để mình có thể thể hiện rõ phong cách ấy.

Anh nói, trước khi vẽ, anh có phần tìm hiểu rất kỹ về những thông tin liên quan đến đồ án. Ý tưởng ban đầu là muốn làm người xem có thể vừa quen, vừa mới mẻ về 01 phần nội dung đã có trước đó. Đừng Bỏ Em Một Mình xuất thân từ 01 bài thơ do Minh Đức Hoài Trinh sáng tác, sau đó được phổ nhạc bởi nhạc sỹ Phạm Duy, do ca sĩ Lệ Thu thể hiện. “Mình chọn thể hiện nội dung bài thơ gốc vì mình thấy rằng nội dung bài thơ ẩn chứa nhiều cái hay khiến mình cảm thấy thú vị trong việc triển khai ý tưởng.

Để thể hiện được câu chuyện ý tưởng và phần minh họa, Nhật chia sẻ thêm, anh phải xác định phong cách vẽ mà mình muốn thể hiện, sau đó bắt đầu tìm hiểu kỹ về đề tài và ý nghĩa từng câu thơ để có thể lột tả bài thơ thành hình ảnh. “Mỗi tranh mình có các bước thực hiện khác nhau, nếu để mô tả mình nghĩ cũng tương đối khá nhiều. Tuy nhiên, những trật tự quy trình thông thường: mình sketch (phác thảo) ra giấy, đi line (nét) trên máy, fill (lên) màu, shadow (bóng đổ), highlight (làm nổi bật), chỉnh sửa màu, thêm effect (hiệu ứng), thêm texture (chất liệu bề mặt), render (xuất bản kỹ thuật số).

Sau dự án Đừng Bỏ Em Một Mình, Nhật cảm thấy bản thân rất vui, và hào hứng vì đã học tập thêm nhiều điều mới mẻ không chỉ là vẽ mà còn kiến thức xung quanh, kỹ năng mềm phục vụ cho 01 dự án minh họa hay hơn hết là thỏa sức với đam mê hình họa. Anh bộc bạch bản thân sẽ bắt đầu thực tập ở công ty đồng thời học hỏi thêm nhiều kỹ năng khác phục vụ cho đam mê của mình.

Viết bài: Lê Quan Thuận
Hình ảnh được cung cấp bởi nhân vật