/ Explore, Nhân Vật
chia sẻ
11256 lượt xem

[Nhân Vật] Phong Lương: Designer tuổi trẻ tài cao

Qua bài showcase mới nhất trên RGB về một số tác phẩm đầu tay cũng như đôi nét về con đường đam mê thiết kế của Phong Lương, có lẽ các bạn cũng biết anh chàng này đã khá thân thuộc với cộng đồng thiết kế.

Để có thể hiểu thêm về chàng trai tài năng này, RGB đã thực hiện ngay một bài phỏng vấn thú vị với Phong Lương trong một ngày mưa lạnh ở Sài Gòn (:D).

Tên: Lương Vũ Hoài Phong
Ngày sinh: 01-05-1993
Facebook: https://facebook.com/VdragonEditz
Vimeo: http://vimeo.com/phongluong
Behance: http://vimeo.com/phongluong
Dribbble: http://dribbble.com/phongluong
Sở thích: nghe nhạc, chơi game, xem phim, tìm hiểu về những điều bí ẩn của khoa học…

Chào Phong,

Quá trình nhóm của Phong tạo nên “Anh Hùng Bàn Phím” như thế nào?

Team mình có tổng cộng 5 người, mình bắt đầu đồ án với 3 chủ đề khác nhau, sau đó cả nhóm sẽ bắt đầu tìm nguồn tư liệu thông tin. Sau đó bắt đầu gom hết thông tin lại và bắt đầu chọn lọc, loại bỏ những thông tin không cần thiết.

Rồi từ 3 chủ đề với các thông tin đã tìm được, chúng mình bắt đầu bỏ phiếu xem chủ đề nào hay nhất & lí do tại sao. Mình tiếp tục viết kịch bản dựa trên những thông tin của chủ đề đã tìm được, một cái hay là 1 trong số những thông tin của 2 chủ đề kia lại có 1 số liên quan đến cái chủ đề “Anh Hùng Bàn Phím” mình chọn. Tiếp theo mình bắt đầu liệt kê ra những khó khăn và vấn đề gặp phải, sau đó tìm hướng khắc phục như thế nào (Ví dụ như tất cả máy móc của các thành viên đều xài laptop, hiệu năng không đủ để làm 1 full clip với các tác vụ nặng, thay vào đó là giả lập 2D bằng chương trình 3D, giúp thời gian render rút ngắn lại, chủ yếu tìm cách thiết kế graphics & 3D sao cho đẹp và phù hợp.) Một khi đã chắc chắn hết mọi việc, mình bắt đầu làm việc với bạn vẽ storyboard về góc quay & cách thể hiện hình ảnh theo kịch bản.

Lúc mọi thứ đã sẵn sàng. Một bạn trong nhóm sẽ thu voice nháp để mình bắt đầu tạo 1 animatic canh timeline cho từng scene. Sau đó, bắt đầu vẽ concept cho 1 số model & nhân vật. Bắt đầu tạo model cho từng scene, việc tự tạo model cũng mất khá nhiều thời gian do nhiều chi tiết nhỏ nhặt, đôi khi team không hiểu ý nhau và có xích mích nhưng mọi thứ được giải quyết êm thỏa. Khi mọi thứ đã sẵn sàng, mình bắt đầu thử nghiệm styleframe cho các bạn trong team chọn rồi tạo texture cho 1 số 3D model.

Công đoạn tiếp theo là character rigging & animation do 2 bạn khác đảm nhiệm. Sau đó các công đoạn 2D & 3D animation, graphics, composition, do mình đảm nhiệm. Và cuối cùng là sound fx & voice do 1 bạn khác làm việc.

Một chi tiết thú vị là sau 1 nửa thời gian làm đồ án, laptop của mình đã bị hư, may thay được sự hỗ trợ máy móc của 1 người bạn, mình lại tiếp tục được.


Chàng trai trẻ, vui tính và tài năng

Chia sẻ cho mọi người đôi chút về con đường đi đến niềm đam mê thiết kế của Phong?

Ban đầu, do gia đinh có truyền thống làm gỗ kỹ nghệ, ba mẹ mình muốn mình theo ngành trang trí nội ngoại thất, nên mình bắt đầu đi luyện thi khối H. Cũng do cơ may, mình tham gia 1 cộng đồng hiphop việt và quen được 1 người bạn, chính người đó đã hướng mình vào ngành thiết kế sau khi xem được 1 số clip nhảy do mình edit. Phải mất khá nhiều thời gian, mình mới thuyết phục được ba mẹ cho học ngành này, một phần cũng do kinh tế khó khăn và 1 phần khác gia đình muốn mình có 1 tấm bằng đại học. (Cười)

YouTube Preview Image
Anh Hùng Bàn Phím đang gây sốt

Những công việc, dự án về design mà Phong đã từng thực hiện?

Mình được may mắn là không phải tự đi tìm công việc mà chính công việc tự tìm đến mình, làm việc chung với 1 số bạn khác trong ngành ở Việt Nam, cũng như những người bạn cùng chí hướng  trên thế giới đang vào nghề như mình. Mình cũng tham gia nhiều dự án của cộng đồng motion graphic. Mới đây là của animography.

Mình từng làm Freelance cho 1 số studio bên Mỹ, Pháp, Úc, Canada và Việt Nam.


Tham gia cộng đồng Animation Sequence Project

Những dự án này đã giúp Phong như thế nào trong việc phát triển đam mê và kỹ năng thiết kế?

Nó đã giúp mình hiểu thêm nhiều xu hướng design của thế giới, những kỹ năng mới mình đều được học thông qua cách làm việc mà trên trường không bao giờ dạy, vì trường học chủ yếu dạy mình những cái cơ bản nhất để mình tự mò là chính. Có thêm kinh nghiệm về cách làm việc theo nhóm cũng như 1 mình tự biên tự diễn. Cho mình thấy được nhiều khuyết điểm của bản thân, mặc dù mình cũng đang tìm cách khắc phục chúng :(

Các dự án mà Phong làm đều được đánh giá khá cao và nhận được sự khen ngợi từ cộng đồng design quốc tế. Phong có thể chia sẻ những phương pháp học và quá trình phát triển kỹ năng thiết kế của mình không?

Đầu tiên khi bắt đầu mò mẫn từng phần mềm mình không lan man mò hết tất cả nhiều cái gộp lại rất dễ gây hoang mang, tìm hiểu xong cái này mới bắt đầu cái khác, hiện tại mình cũng đang chuyển qua mò mẫm Cinema 4D với sự trợ giúp của bạn bè, mình thường hay down những project free trên mạng, có thể tìm thấy rất nhiều trên các trang video như youtube và vimeo để coi. Cái mình nhận được đó có thể là những phương pháp mới trong đó, mình luôn quan niệm kỹ thuật giống như cách trộn những công thức hóa học lại với nhau, một khi có chất xúc tác thì Bùm! bạn đã giải quyết được vấn đề nan giải, còn không thì nhờ quyền trợ giúp từ bạn bè, hoặc google.

Ngoài ra mình còn tập cách sắp xếp các hình dạng cơ bản hình học trong Illustration, coi thêm 1 số tác phẩm được inspire trên facebook và tumblr.  Dĩ nhiên ai đều có lúc phải thất bại, mình cũng không ngoại lệ, những tác phẩm design của mình, mình thường đưa cho 1 số người bạn khác nhận xét, nếu nhiều phiếu phủ định quá mình sẽ xóa hết và làm lại từ đầu hoặc bỏ luôn không hẹn ngày gặp lại. Riêng có 1 vài personal project gần đây mình có bỏ ngỏ, chờ đợi thời cơ lại tiếp tục với nó nếu có hứng trở lại.


Dự án Franchise- Phong Lương tham gia cùng các Animator trên thế giới

Phong cách thiết kế của Phong có ảnh hưởng bởi thần tượng hay bất kì nguồn sáng tạo yêu thích nào không?

Thường thì mình không có 1 thần tượng nhất định, thấy ai thiết kế hay, mình đều lấy làm thần tượng hết, nên không có cố định 1 người cho lắm :D . Phong cách thiết kế của mình pha lẫn giữa abstract & vintage, ảnh hưởng phần lớn bởi các motion graphic designer bên Châu Âu.

Bộ typo với những người bạn cùng chí hướng

Làm sao để có thể tạo nên cảm hứng và ý tưởng để thực hiện những tác phẩm motion graphic ấn tượng?

Cảm hứng có ở khắp mọi nơi, có thể là 1 cái logo từ cái ly cafe take away. Thường mình hay nhìn những hình họa đơn giản, hoặc hình học cơ bản ghép lại và liên tưởng đến sự chuyển động của nó, mình còn tìm cảm hứng trên các trang video.

Mặt khác, designer nào khi làm việc cũng hay nghe nhạc để tạo cảm hứng, và mình cũng không ngoại lệ. Mình hay nghe trộn nhiều thể loại nhạc với nhau. Sau 1 thời gian để ý, mình mới nhận ra rằng 4 thể loại nhạc tạo cảm hứng nhiều nhất cho mình đó là Jazz (30′s – 60′s),  Classical, Electronic, Disco :D Ngoài ra mình thường hay ra các quán cafe take away ngồi làm việc chém gió với bạn bè, còn không mình sẽ ngồi chơi game suốt tuần để tìm cảm hứng cũng như giải lao giữa giờ.

Phong thường học tập và tìm kiếm cảm hứng ở những diễn đàn, website nào?

Bạn thân của mình từ lúc bắt đầu học design đến giờ đó chính là Google, người bạn không thể thiếu của designer. Mình hay giải quyết những thắc mắc về kỹ năng hay lỗi phần mềm bằng cách search google hoặc các trang tut nổi tiếng như AEtuts, maltaannon, vimeo, youtube, …  nếu không ra mình bắt tay vào tự research trên phần mềm. Thường thì kết quả cũng không tồi cho lắm :D . Một phần khác, mình thường tham khảo thêm về design trên các trang behance, dribbble, motiongrapher, vimeo, facebook,…

Sau khi hoàn thành đồ án tốt nghiệp, dự định tương lai của Phong là gì?

Mình hiện tại trở lại với công việc của 1 freelancer, dĩ nhiên mình cũng đang tìm thêm 1 số bạn khác có cùng chung sở thích & kỹ năng tốt, hiểu ý nhau để tạo nên 1 nhóm freelancers vững chắc, kiếm job cho nhau nếu không đủ thời gian làm. Ngoài ra mình cũng đang tìm hiểu thêm về animation gif, những hình họa kèm theo chuyển động đơn giản trong thời gian ngắn, phù hợp với web design. Hoặc có thể tiếp tục đi học tiếp nếu có cơ hội.

Nghe đồn Phong sẽ sang Pháp, chuyến đi này có ý nghĩa như thế nào trong nghề nghiệp tương lai không?

Mình may mắn được có cơ hội qua Pháp làm thực tập sinh cho 1 studio, nếu trở thành sự thật thì mình  vừa làm việc ở đó và sẽ tiếp tục làm freelancer, được tranning thêm về style cũng như kỹ năng cần thiết cho một motion graphics designer, bên đó nghe nói có nhiều designer đi theo hướng 2D vintage lắm, mình rất háo hức :) . Tạm thời dự kiến là thế, nhưng ai biết được tương lai sẽ như thế nào :D

RGB cũng đang tổ chức một cuộc thi sáng tạo video về motion graphic dành cho những bạn đam mê. Phong có chia sẻ hoặc lời nhắn nhủ gì đến các bạn tham gia ko?

Đây là cơ hội để các bạn xây dựng thêm 1 personal project cho riêng mình, vì động lực là 1 cuộc thi sáng tạo, nên chúng ta sẽ có hứng thú và kiên trì làm đến cùng. Đây cũng là dịp để các bạn chưa có riêng sản phẩm mang đậm cá tính của bạn được thể hiện. Còn mình ư? Mình sẽ tham gia cho vui, nghe đồn là vui lắm.

Cám ơn Phong và chúc Phong sớm đạt được những thành công trên con đường trở thành một Motion Graphic Designer chuyên nghiệp với nhiều tác phẩm thú vị hơn nữa!

 

Ban Biên Tập RGB.vn


Trong nỗ lực đem đến nhiều hơn nữa những bài viết chất lượng dành cho độc giả, RGB.vn mong muốn sẽ giới thiệu đến các bạn những bài viết nội dung hay được biên tập kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi. Khi trích dẫn lại bài viết xin vui lòng ghi rõ nguồn, link RGB.vn.


Trong nỗ lực đem đến nhiều hơn nữa những bài viết chất lượng dành cho độc giả, RGB.vn mong muốn sẽ giới thiệu đến các bạn những bài viết nội dung hay được biên tập kỹ lưỡng và nghiêm túc. Hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi.

Khi trích dẫn lại bài viết xin vui lòng ghi rõ nguồn, link RGB.vn

#TAG

ĐĂNG BỞI kienr

Give and Take

CÓ THỂ BẠN THÍCH