Thiết kế web không chỉ là công việc làm cho các website trông đẹp mắt mà còn là công việc tạo tương tác với khách hàng, khiến họ cảm thấy nội dung của bạn đủ thú vị và hữu ích. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà thiết kế web không chỉ cần làm việc với các phần mềm đồ họa mà còn cần nhận thức được những xu hướng đang ảnh hưởng đến cách mà người dùng hiện nay đang mong đợi và cách họ tương tác với trang web ra sao.
Bài viết sau sẽ giới thiệu 5 xu hướng thiết kế web đã và đang được sử dụng trong năm 2017.
1. Chatbox
Chatbot – Dịch vụ trò chuyện tự động – không phải là điều gì quá mới mẻ khi nó đã có mặt ở các tổng đài điện thoại từ những năm đầu của thế kỉ 21. Tuy vậy, sự phát triển vượt bậc của Trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã cho phép chatbot không còn bị bó hẹp trong những câu trả lời đã được thiết kế sẵn nữa. Giờ đây, nó thậm chí còn có thể tán gẫu với bạn giống như một con người thực thụ hàng giờ liền với đủ mọi nội dung.
Hiện tại, hầu hết các chatbot mới chỉ là một người trợ lý nhằm hướng dẫn người sử dụng điền mẫu đăng kí trên trang web. Nhưng tiềm năng của chatbot không chỉ dừng lại ở đó. Kết hợp với công nghệ nhận dạng giọng nói đang ngày một phát triển, bạn có thể có thể giữ chân khách hàng bằng những cuộc trò chuyện vui nhộn về nội dung của trang.
Nghe có vẻ khá viễn tưởng nhưng tại hội nghị I/O năm ngoái, Google đã tiết lộ rằng 20% yêu cầu tìm kiếm trên điện thoại di động đã được thực hiện bằng giọng nói. Và điều này ngày càng trở nên cần thiết với các trang bán hàng trực tuyến khi thúc đẩy sự tương tác sẽ tạo động lực để người dùng quay lại mua hàng. Cùng vì điều này, các ông lớn công nghệ như Amazon, Apple, Google, Facebook hay Microsoft đều đang tích cực phát triển giao diện người dùng lấy việc giao tiếp bằng giọng nói làm chủ đạo. Cùng với sự phổ biến của các thiết bị hội thoại phổ thông như Amazon Echo và Google Home, các chatbot sẽ ngày càng trở nên chính xác và hữu ích hơn.
2. Cuộc cách mạng của các nội dung trực tuyến
Với sự phổ biến của mạng băng thông rộng, chúng ta đang trải qua cuộc cách mạng về cách thức tận hưởng nội dung âm thanh và hình ảnh bất kì nơi đâu mà không cần phải trực tiếp đến nơi diễn ra sự kiện. Một ví dụ điển hình là Netflix hiện đang chiếm tới hơn 30% doanh thu giải trí gia đình ở Mỹ và các dịch vụ nhạc trực tuyến mà được dẫn đầu bởi Spotify đã vượt qua các loại hình cổ điển về mặt doanh thu.
Hiện tại, những người khổng lồ của thế giới đang bận rộn với việc cố gắng có được một chỗ đứng trong thị trường nội dung phát trực tuyến. Twitter dường như là công ty đầu tiên thấy được tương lai của lĩnh vực này. Trong vòng đấu cuối cùng của giải bóng đá Mỹ năm 2015, Twitter đã đạt được thỏa thuận trị giá 10 triệu đô la cho việc phát trực tiếp các trận đấu NFL trong năm 2016 qua dịch vụ Periscope. Năm nay, Amazon đã đánh bại Twitter để đạt được thoả thuận cho việc phát hành 10 trận đấu bóng của giải vào mỗi tối thứ Năm với giá 50 triệu USD. Còn Facebook Live đã đạt được thỏa thuận cho các trận đấu bóng đá ở giải Champions League với Fox Sports.
Cùng với YouTube Live, Instagram, Snapchat, Twitch, Livestream, YouNow và Ustream, các dịch vụ phát trực tiếp đang dần khai tử cho loại dịch vụ truyền hình hiện nay.
3. Thời đại của quảng cáo đã hết
Kinh nghiệm của các tờ báo lớn chỉ ra xu hướng quảng cáo trực tuyến đã tiến triển rất nhanh. Một thập kỷ trước, tất cả đều nghĩ rằng họ có thể phát triển tờ báo của họ bằng cách xuất bản trực tuyến miễn phí và kiếm tiền từ quảng cáo. Nhưng kết quả thật đáng thất vọng, sự phát triển khiến mọi người phải chèn thêm nhiều quảng cáo vào trang của họ, dẫn đến việc người dùng gia tăng việc chặn quảng cáo, điều này càng làm cho các nhà xuất bản phải chèn thêm quảng cáo để bù đắp cho sự thiếu hụt và thúc đẩy vòng tròn luẩn quẩn tiếp tục. Nhiều tờ báo hiện đang thực hiện thu phí đọc báo trực tuyến hoặc, như The Guardian, kết thúc mỗi bài báo bằng một lá thư kêu gọi sự đóng góp từ cộng đồng.
Trớ trêu thay, đây cũng là thời kì gia tăng của tổng giá trị của thị trường quảng cáo trực tuyến. Theo báo cáo Doanh thu Quảng cáo trên Internet (IAB) do PwC thực hiện, chi phí này tại Hoa Kỳ trong năm 2016 đã vượt qua TV. Nhưng không giống như các phương tiện truyền thông truyền thống, Google và Facebook, hiện đang kiểm soát 85% thị trường quảng cáo trực tuyến và một con số tương tự lợi nhuận của cả ngành truyền thông.
4. Thực tế ảo (VR)
Bạn có thể đang nghĩ rằng thực tế ảo (VR) chỉ là một chiêu trò quảng cáo. Bạn chỉ cần bỏ qua vì nó sẽ sớm biến mất. Đó có thể vì bạn chưa trải nghiệm nó, hoặc bạn đã lúng túng khi sử dụng và có một trải nghiệm không mấy thoải mái với những thiết bị chất lượng thấp và không được thiết kế phù hợp với đa số người dùng.
Hãy tin rằng khi bạn đã thử một chương trình VR thực thụ như Brush Tilt của Google, trên một hệ thống cao cấp được gắn với máy tính mạnh mẽ, bạn sẽ nghĩ khác đi. Giống như Skype, HD hoặc video trực tuyến, VR đã sẵn sàng thay đổi thế giới. Và các website chắc chắn là một trong những nơi đầu tiên mà VR có thể phô diễn sức mạnh của mình.
Ngay bây giờ, đã có nhiều nhà cung cấp các giải pháp mang VR lên web. WebVR – công nghệ cần thiết để mang VR lên trình duyệt cũng đang dần được các ông lớn công nghệ chuẩn hóa và tích hợp vào sản phẩm của mình. Bạn có thể tìm hiểu thêm về công nghệ này tại trang chủ của Mozilla và thử nghiệm một số ví dụ tuyệt mà WebVR mang lại tại đây.
5. Tiêu đề tóm lược nội dung
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một số lượng đáng kinh ngạc những nội dung trên Facebook và Twitter được chia sẻ bởi những người chưa đọc hoặc không đọc kĩ nội dung của bài viết – họ chỉ cần nhìn vào tiêu đề và bấm nút chia sẻ ngay.
Ví dụ nghiên cứu của Đại học Columbia và Viện quốc gia Pháp đã phát hiện ra rằng 59% liên kết chia sẻ trên các mạng xã hội chưa bao giờ được nhấp vào. Nói cách khác, mọi người đang chia sẻ bài viết mà không thực sự đọc nó. Đó là dấu hiệu của sự hạn chế về thời gian của con người trong xã hội hiện đại. cũng như sự phong phú của các công cụ kỹ thuật số đang cạnh tranh để có được sự chú ý của chúng ta.
Và điều này cho giúp cho chúng ta biết được rằng khi thiết kế website của bạn, chắc chắn không thể dựa hoàn toàn vào những người đọc hết nội dung trang giống như đọc một quyển sách. Đây thực sự là một nguyên tắc cốt lõi mà bạn không thể bỏ qua.
Theo Creativebloq
Để lại đánh giá