Apple được cho là đang cố gắng giành quyền sở hữu trí tuệ đối với hình ảnh những trái táo, và điều này có thể khiến công ty trái cây Fruit Union Suisse 111 năm tuổi buộc phải thay đổi logo.
Theo Wired, ngày 18/6, SFU, tổ chức thành lập từ năm 1912 và đại diện cho người nông dân trồng táo ở Thụy Sĩ, đề cập đến tranh chấp pháp lý giữa họ và Apple. Giám đốc SFU Jimmy Mariéthoz cho biết ông lo lắng vì có thể sẽ phải thay đổi logo mang tính biểu tượng của tổ chức, do Apple đang cố gắng giành quyền sở hữu trí tuệ với những hình ảnh liên quan đến quả táo nói chung.
Logo của SFU có hình ảnh quả táo màu đỏ – loại trái cây phổ biến nhất Thụy Sĩ. Ở góc phải là chữ thập nhỏ màu trắng tượng trưng cho quốc kỳ nước này. Logo trước đây có hình dạng khác, nhưng được đổi vào 2012 nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập SFU. Trong khi đó, logo Apple có hình quả táo khuyết góc phải.
“Chúng tôi rất khó hiểu. Apple không phải đang cố gắng bảo vệ hình ảnh thương hiệu quả táo. Mục tiêu thực sự của họ là sở hữu quyền đối với hình ảnh một quả táo, thứ mà mà đối với chúng tôi, nó phổ biến, quan trọng và cần miễn phí cho mọi người”, Mariéthoz nói.
Apple chưa đưa ra bình luận.
Những nỗ lực bảo vệ thương hiệu và logo của Apple bắt đầu từ 2017, khi công ty có trụ sở tại Cupertino gửi đơn đăng ký tới Viện Sở hữu trí tuệ Thụy Sĩ (IPI), yêu cầu quyền sở hữu hình ảnh logo quả táo màu đen và trắng. Sau nhiều tranh cãi, IPI chấp nhận một phần yêu cầu của Apple vào mùa thu 2022. Đầu năm nay, công ty iPhone tiếp tục nộp đơn kiện lên tòa án Thụy Sĩ. IPI từ chối đề cập chi tiết vì các thủ tục tố tụng vẫn đang chờ xử lý.
Theo Mariéthoz, Apple có thể sẽ tận dụng vị thế công ty lớn để ép các doanh nghiệp nhỏ. Ông gọi đây là hành vi bắt nạt không thể chấp nhận. “Về mặt lý thuyết, chúng tôi đang bước vào một vùng không chắc chắn mỗi khi quảng cáo sản phẩm với một trái táo”, ông nhấn mạnh.
Irene Calboli, giáo sư luật tại Đại học Texas và Đại học Geneva, đồng tình với quan điểm này. Theo bà, các công ty lớn và giàu có thường có thể khiến doanh nghiệp nhỏ hơn sợ hãi. “Chỉ cần một mối đe dọa kiện tụng, các hãng như Apple cũng đủ khiến doanh nghiệp nhỏ sợ hãi, ngăn họ làm điều gì đó hoàn toàn hợp pháp”, Calboli nói.
Những năm qua, Apple nhiều lần kiện doanh nghiệp sử dụng logo có hình quả táo trên toàn cầu, thậm chí kiện cả một ứng dụng với logo quả lê. Theo số liệu năm 2022 của Tech Transparency Project, một tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu về Big Tech, tần suất Apple nộp đơn phản đối vi phạm nhãn hiệu với các công ty khác trong giai đoạn 2019-2021 nhiều hơn hẳn Microsoft, Facebook, Amazon và Google cộng lại.
Theo Bảo Lâm / VnExpress
Để lại đánh giá