MoMo vừa ra mắt định vị thương hiệu mới, chuyển mình từ ví điện tử thành “Trợ thủ tài chính với AI” nhằm mang đến các dịch vụ tài chính thiết yếu cho nhóm khách hàng chưa được phục vụ.
Cùng khám phá chiến dịch rebrand của MoMo qua bộ nhận diện thương hiệu được làm mới bởi M — N Associates.
Tổng quan
MoMo, ứng dụng ví điện tử hàng đầu tại Việt Nam với hơn 30 triệu người dùng, M — N Associates may mắn được cùng thực hiện một cuộc lột xác thương hiệu, nắm bắt tinh thần đổi mới và mở rộng sức ảnh hưởng. Là một lực đẩy mạnh mẽ trong việc thay đổi thói quen tài chính của người Việt sang thanh toán không dùng tiền mặt, MoMo đang dần trở thành người hỗ trợ tài chính dễ tiếp cận nhất cho người dùng.
Trong dự án tái định vị thương hiệu, M — N Associates xây dựng nguyên lý thương hiệu lấy cảm hứng cốt lõi từ các chi tiết và kết cấu tinh xảo của tiền giấy truyền thống, tái hiện các yếu tố này dưới dạng số hóa hiện đại. Cách tiếp cận nhiều lớp này phản ánh cấu trúc bảo mật và đáng tin cậy của tiền giấy, với mỗi lớp đại diện cho một khía cạnh chính của dịch vụ MoMo – sự tin cậy, khả năng tiếp cận, và tinh thần đổi mới – tạo nên một bản sắc thương hiệu đồng nhất, đương đại.
Cảm hứng từ tiền giấy
Khái niệm cốt lõi của dự án là một hệ thống nguyên lý thị giác lấy cảm hứng từ cấu trúc nhận diện của tiền giấy. Chúng tôi đã chuyển thể kết cấu, màu sắc, các lớp họa tiết của thiết kế tiền tệ thành định dạng kỹ thuật số, tạo nên một bản sắc thương hiệu vừa mang tính bảo mật vừa đa năng.
Phông chữ
Bộ phông chữ mới của MoMo bao gồm MoMo Trust Display, Trust Sans, và MoMo Signature. MoMo Trust Display và Trust Sans lấy cảm hứng từ biểu tượng MoMo, tích hợp các đường nét bo tròn, thân thiện tạo nên diện mạo đặc trưng của thương hiệu. MoMo Signature, lấy cảm hứng từ chữ ký tay, mang lại nét cá nhân và củng cố sự tin tưởng.
Bộ phông chữ này truyền tải một sự kết hợp hài hòa giữa sự quan tâm tới những cái nhỏ và sự kết nối.
Yếu tố bảo mật
Khung QR ba góc động lấy cảm hứng từ mã QR—một phần không thể thiếu trong dịch vụ chuyển tiền của MoMo—tượng trưng cho tính an toàn và dễ tiếp cận. Băng “tiền” pixel hóa với hình ảnh dữ liệu trừu tượng tăng thêm nét hiện đại, trong khi các con số được hiển thị chi tiết với họa tiết bên trong tinh xảo gợi nhớ đến kiểu chữ trên tiền giấy, tăng thêm tính xác thực.
Những yếu tố này cùng tạo nên một bản sắc thương hiệu hấp dẫn về mặt thị giác và an toàn, phù hợp với cách tiếp cận tập trung vào người dùng của MoMo.
Hệ thống minh họa nhân vật đời thường
MoMo giới thiệu vũ trụ minh họa sinh động và đa sắc về con người bình dân, phủ bằng các họa tiết sóng tiền tinh tế với màu sắc theo motif tiền giấy nhưng sống động hơn, mở rộng “vũ trụ MoMo” thành yếu tố thương hiệu chính.
Những hình minh họa này khắc họa xã hội vui tươi và gần gũi, gắn với các hoạt động tài chính hàng ngày, hài hước và gắn kết với văn hóa bản địa. Hệ thống này biến MoMo trở thành một phần không thể thiếu trong bức tranh tài chính của Việt Nam.
Linh vật
Với vũ trụ MoMoverse phức tạp, linh vật mới được thiết kế giản lược hơn, năng động và thân thiện hơn, tăng tính gần gũi và thu hút. Thiết kế này linh hoạt, có thể mở rộng thành nhiều phong cách khác nhau – từ minh họa kết cấu tiền đến phiên bản 3D sống động. Điều này đảm bảo linh vật vẫn là yếu tố gắn liền với bản sắc MoMo, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận các khái niệm tài chính qua nhiều bối cảnh trong MoMoverse.
Bố cục nhiều lớp
Thương hiệu MoMo áp dụng hệ thống bố cục nhiều lớp lấy cảm hứng từ cách in tiền giấy, gồm bốn lớp chính: Lớp Bảo mật – Lớp Nội dung – Lớp Hình ảnh – Lớp Nền.
Những lớp này cùng tạo nên một trải nghiệm thị giác đồng bộ, cân bằng giữa sự an toàn, đa tính năng và sáng tạo, củng cố vai trò của MoMo như một đối tác tài chính cực kì linh động trong nhiều trường hợp sử dụng.
Credits
Client: MoMo
Executive Creative Director: Duy — N
Creative Director: Anh Nguyen, Phuc Tran
Design Director: Phuc Tran
Project Manager: M — Lan
Senior Designer: Bao Truong, Vy Le
Junior Designer: Giang Nguyen, Phung Vu, Anh Le, Tu Nguyen, Khanh Tran
Main Illustrator: Giang Nguyen
Supporter Illustrator: Phong Vu, Khuong Duy
3D Characters: Gudlag Studio
Copywriters: Ly Nguyen, Tan Nguyen, Thoa Cao
Digital Guideline Coder: Blank Co.
Type Design: Type Associates
Type Director: Duy — N
Type Designer: Phuc Tran, Bao Nguyen
Để lại đánh giá