Như các bạn đã biết, Typeface được thể hiện dưới nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, cũng giống như hương vị và âm thanh, nó có thể tạo cho bạn cảm xúc , khơi gợi về các ý nghĩa và sự tương quan giữa các đối tượng. Thay vì bị vô hiệu hóa bởi sự lấn át của một số các typefaces trong drop-menu của bạn – hoặc tệ hơn là sự bóp méo về thông điệp mà bạn muốn truyền tải do chọn kiểu chữ không thích hợp . Với bài viết này, chúng ta sẽ cùng tham khảo những hướng dẫn để tránh đi những lỗi nhỏ không cần thiết khi chọn typefaces trong thiết kế.
Phân loại
Nội dung chính của Typography bao gồm 4 loại typefaces cơ bản: serifs, sans serifs, scripts, và decorative typefaces. Có rất nhiều các loại Typefaces khác nhau nhưng trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về từng loại cơ bản của chúng và công dụng của typefaces trong thiết kế.
Sans Serifs rất dễ nhận ra nhờ sự đơn giản của nó. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và bước tiến lớn trong lĩnh vực in ấn, Sans Serifs được sử dụng một cách rộng rãi và phổ biến nhờ tính phù hợp cao, dễ đọc hiểu và sự đa dạng về kích thước.Ngoài ra, Sans Serifs là một loại typeface hiệu quả nhất trong việc truyền đạt thông điệp một cách nhanh chóng và ngắn gọn mà không cần dùng đến các phương thức nhấn mạnh hay các phương pháp trang trí tượng hình. Các Designer thường tận dụng sự đơn giản của Sans serifs để tạo nên một xu hướng mới hoặc đem đến sự tối giản hóa cho tác phẩm của họ. Mặt khác , nếu bạn chăm chút hơn cho tác phẩm bạn khi áp dụng typeface này với mục đích nhận diện và nhấn mạnh thương hiệu một công ty. Thì sự tiết chế trong đường lối trang trí của Sans serifs sẽ mang lại cái nhìn khá là độc đáo và thu hút cho thương hiệu đó . Các typeface khác tương tự Sans Serifs bao gồm : Helvetica, Arial, Verdana, Tahoma, Futura, Franklin Gothic, Gill Sans, and Univers.
Serifs cũng khá giống như typeface Sans serifs với phần viền ở phần đỉnh và chân của mỗi một ký tự. Serifs được sử dụng một cách rộng rãi gần như là một typeface mặc định cho những đối tượng sử dụng Email hay đến các Designer chuyên nghiệp. Từ những tiềm năng trong lĩnh vực thiết kế, Serifs được dùng hầu hết cho phần nội dung chính bởi các đường vòng cung mượt mà trong typeface này có thể làm cho mắt người đọc lướt qua các đoạn văn bản dài một cách dễ dàng. Ngoài ra Serifs còn là một lựa chọn tốt cho các loại thư từ về thương mại ,các loại văn bản mang tính trang trọng, thông điệp quảng cáo và nhiều loại phương truyền thông khác nhờ vào tính chuyên nghiệp và phổ biến mà typeface này có thể mang lại. Typeface Serifs còn có chứa font con có tên là gọi là Slab Serifs, font với dạng hình khối cứng cáp, với cách rải đều các ký tự không lẫn vào nhau. Slab serifs với độ dày của font chữ phù hợp với các dòng text tiêu đề. Các loại typeface tương tự : Times New Roman, Georgia, Book Antiqua, Garamond, Century Schoolbook, và Bookman (Common Slab Serifs: Courier and Rockwell)
Script là loại typeface tạo ra dựa trên mẫu chữ viết tay, chủ yếu được dùng cho các loại văn bản thể hiện cảm xúc của người viết hay tạo sự đồng cảm cho người đọc. Được phát triển từ những mẩu chữ viết thấu và các kiểu chữ viết từ phấn thành một kiểu chữ mang tính nghệ thuật và tao nhã, Script được áp dụng khá hiệu quả trong việc tạo ra cảm giác hài hước hay tinh tế như một sáng tạo nhỏ cho bước tiến của công nghệ thông tin. Script được dùng nhiều trong các văn bản mang tính trang trọng hoặc cả các loại văn bản có tính thân mật nhưng cần sự nhấn mạnh. Script là sự lựa chọn hàng đầu cho các loại thiết kế thông cáo mang tính cá nhân. Tuy nhiên, chúng ta nên hạn chế dùng typeface này trong các loại văn bản trong các môi trường có tính tổ chức cao vì script không thể hiện được quyền lực và sự uy tín cho văn bản. Các loại typeface tương tự với script : Comic Sans, Monotype Corsiva, Mistral, Lucinda Handwriting, và Brush Script.
Decorative (còn có tên gọi là ornamental và Display) được xếp cùng loại với typeface Serif do tính chất trang trí rất tự nhiên. Công dụng của Decorative được thể hiện như chính tên gọi của nó , typeface này chỉ yếu dùng cho việc tạo ra các đối tượng trang trí hoặc làm điểm nhấn mạnh cho phong cách mà các Designer muốn thể hiện hoặc trân các nền tác phẩm với kích thướt lớn để giảm đi các khoảng trống không cần thiết (như các loại tiêu đề). Với hình dạng khuôn chữ dày đậm có thể thu hút ánh nhìn và tạo một phong cách mới mẻ. Ngoài ra , Decorative cò được dùng để thể hiện các loại emotion và minh họa cho một số thể loại riêng biệt hay một cột mốc thời gian cụ thể.
Tuy nhiên, vì do các đường stroke đặc trưng cho typeface này nên Decorative không tương thích lắm khi áp dụng cho các văn bản dài hay chữ với kích thuớc nhỏ. Chính vì thế, Decorative không phải là một giải pháp lý tưởng cho bodycopy. Bạn cần nên tránh sử dụng nó trong các loại báo tin tức hay báo cáo về kinh doanh, vì typeface này có xu hướng làm giảm đi tính trung lập quan trọng trong nội dung văn bản mà các tổ chức hay tập thể thường lấy làm mục tiêu hàng đầu cho các văn bản của họ. Các bạn nên chú ý cận thận chọn lọc kỹ khi sử dụng bất kỳ một typeface nào về Décor trong thiết kế cũng giống như tránh đi việc chọn nhầm một font chữ không tương thích với một chủ đề trong văn bản.
Luật typeface
Khi chọn lựa Typeface để sửng dụng các bạn nên lưu ý và nắm rõ các qui luật về nó. Điều đó không có nghĩa là bạn nhất thiết phải đi theo đúng luật vì theo xu hướng chung thì thiết kế là một hình thức nghệ thuật “ phá cách “ không theo bất kỳ loại nguyên tắc nào. Nhưng để “phá “luật trước tiên bạn phải nắm rõ thế nào là luật trong typeface .
Các Website và những dự án trực tuyến hiện thời đòi hỏi một sự tương thích lớn của Typefaces với một lượng máy móc khá phong phú. Sự đa dạng về số lượng và thông dụng là yêu cầu hàng đầu của các loại máy móc này. Một ví dụ điển hình , tiêu chuẩn của các Website nhanh chóng được định nghĩa theo định hướng việc sử dụng sans serif cho phần nội dung sẽ đi đôi với việc dùng serif, script hay decoration cho phần tiêu đề chính hay tiêu đề phụ. Mặc khác của vấn đề trên lại được thể hiện một cách riêng biệt .Những ý kiến thu thập được phần lớn từ các designers cho rằng các đường cong và phần viền trên đỉnh mỗi ký tự của Serifs làm cho chúng ta đọc lướt qua các đoạn văn bản nhiều ký tự một cách dễ dàng. Và kết quả là Serifs là typeface thông dụng nhất cho phần nội dung chính của các loại văn bản . Nhưng một vài năm gần đây , nghiên cứu chứng minh mặc dù Serifs ko phải một là typeface dễ đọc nhưng dường như quan điểm trên làm cho mắt chúng ta như quen dần với typeaface Serifs như một thói quen. Và quan điểm trên cũng phát sinh ra một số điều mâu thuẫn nhưng mặc cho những điều trên, Serifs vẫn là lựa cho hàng đầu cho văn bản chứa nội dung cho các tài liệu trực tuyến.
Sự tùy biến và phong cách trong typeface
Để tùy biến và minh họa tốt cho ý tưởng của mình , hãy thử sức với nhiều giải pháp về Weight (Regular, medium,bold,heavy), width (naorrow,condensed,extended),italics,outline stroke, và màu sắc . Sự thay đổi của bất kỳ những thuộc tính trên cũng tạo ra biến đổi rõ rệt cho ẩn ý mà bạn muốn truyền tải cho người xem .
Tránh việc lạm dụng typeface
Một điều quan trọng là hãy cận thẩn và cân nhắc kỹ khi sử dụng các typefaces : Comic Sans, Curlz,Papyrus, và Times New Roman. Đây không phải một cuộc khảo sát hay bàn luận về cách dùng hay ưu điểm của của chúng trong một đoạn văn bản thích hợp. Khi quan sát các typeface một cách riêng biệt, mỗi một typeface có một ưu thế khác nhau. Tuy nhiên, các Designer nên chú ý đến sự ảnh hưởng không nhỏ của các typeface trên vì chúng đang bị lạm dụng nhiều đến mức một người không tinh ý lắm vẫn có thể nhận ra và nêu tên những typeface đó. Điều cuối cùng mà một Designer mong muốn là khi thông tin được đưa ra thì phần thông điệp chính được che đậy bới Typeface của họ.
Khi chọn lựa một typeface trong thiết kế, việc biết cách phân loại và có sự thông thạo là cách khởi đầu tốt nhất cho tiến trình tạo ra một tác phẩm sáng tạo.
Chúc bạn có một cách nhìn nhận tốt hơn về Typeface với bài viết này!
RGB.vn / theo Designreviver
Dịch bởi Phương Slen
bài viết đầu tiên \m/