Cẩm Anh: “Chất liệu màu nước hay chủ đề về thiên nhiên, động vật làm cho mình cảm thấy gần gũi, yên bình”

Khi còn bé, đã có những lúc tôi đắm chìm vào những mảng màu nước dùng để học môn mỹ thuật ở trường. Người bạn khá thân thời tiểu học của tôi có thể vẽ bất cứ điều gì mà nó nghĩ ra, nó hay sử dụng chiếc hộp màu nước, tô tô quẹt quẹt thế là ra một bức tranh. Điều đó đối với một đứa trẻ thơ như tôi, tôi thật sự ngưỡng mộ! 

Tôi đã từng nghĩ rằng lớn lên mình sẽ làm công việc chẳng liên quan gì cả đến màu sắc, sau đó thì đúng là đưa đẩy cho tôi đến với nghệ thuật – sáng tạo. Tôi vừa có thể viết, thiết kế và bây giờ tôi nỗ lực học vẽ để mình có thể tạo ra những thứ mà tôi nghĩ là thú vị hơn. Gần đây nhất, tôi có thực hiện buổi trò chuyện cùng Cẩm Anh – cô là họa sĩ minh họa màu nước ở Việt Nam. Như một cơ duyên cho tôi tìm hiểu về câu chuyện của cô, ‘đặc biệt – tự nhiên – yêu thương’ là những gì người khác mô tả các bức tranh minh họa của cô.

“Cảm xúc cá nhân quyết định đến những ‘thành công nhỏ’ trong các bức vẽ,”

Cẩm Anh bắt đầu ‘sự nghiệp’ vẽ của mình nhờ mẹ gợi ý, mẹ cô mong muốn có một cô con gái biết làm gì đó về nghệ thuật, “chắc là để cho cuộc sống tươi màu hơn chút,” nên đã cho cô đi học Piano nhưng Cẩm Anh chẳng có năng khiếu. Sau đó mẹ cô chán nản và cho cô đi theo người chị hàng xóm học vẽ, “thế nào mà mình không thấy ‘khó như học đàn’ và cứ như vậy học tiếp đến tận bây giờ,” – Cẩm Anh thổ lộ!

Với Cẩm Anh, cô nghĩ cảm xúc cá nhân quyết định đến những ‘thành công nhỏ’ trong các bức vẽ. “Nếu mình thực sự có cảm xúc và ký ức liên quan đến bức tranh, mình thường vẽ rất nhanh và dứt khoát. Ví dụ như bộ tranh vẽ về tuổi thơ cho cuốn sách Chuyện Của Mẹ – tác giả Lan Phương, nhà xuất bản Kim Đồng. Khi đọc cuốn sách và ghi chú lại những chi tiết hay, mình cũng chú ý đến những đoạn mà mình thấy gần gũi, đã từng thực sự trải qua. Vẽ những thứ thực sự trải qua thì tranh mới có ‘chiều sâu’ hoặc ít nhất là chạm được đến cảm xúc của người xem,

Thiên nhiên là chủ đề mà cô bày tỏ là yêu thích nhất, các bức vẽ của cô thường sử dụng cảm hứng về thiên nhiên. Câu chuyện truyền cảm hứng chính xác hơn là khu vườn của bố cô: “Từ nhỏ mình đã có nhiều thời gian chơi một mình ở khu vườn của bố, hơn là chơi cùng trẻ con hàng xóm hay bạn bè trong lớp. Có lẽ vì vậy mà thiên nhiên và động vật khiến mình luôn cảm thấy yên bình, gần gũi và được thấu hiểu,” 

“Mình luôn muốn cụ thể hóa tất cả những gì mình làm,”

Mỗi bức tranh cô luôn truyền tải một câu chuyện khác nhau, điều tiên quyết là phải dẫn dắt người xem dễ hiểu ngay từ cái nhìn đầu tiên. “Mình luôn muốn cụ thể hóa tất cả những gì mình làm,” – Cô chia sẻ. Có lẽ bức ‘Số Đỏ’ mà cô từng đoạt giải Vẽ vì phúc lợi động vật do Animals Asia tổ chức là một ví dụ điển hình. 

Bức tranh thể hiện sự náo nhiệt, nhộn nhịp của một lễ hội và ‘một chú lợn’. Bức tranh thu hút tôi chính bởi chủ thể với chất màu ‘lợt lạt’ là chú lợn, được nổi bật giữa ‘rừng màu rực đỏ’ là những chàng trai đang khuân vác nó. Tôi có thể thấy cách cô vẽ làm tôi nhằm tưởng là con vật này thật may mắn thế nhưng nó lại là chú lợn cho ‘Lễ Hội Chém Lợn’. 

“Những người tham gia lễ hội rất vui và có chủ đích chỉ là chú lợn chưa biết số phận của mình đang như thế nào. Mình vẽ tranh này với sự đồng cảm với động vật, mình muốn hiểu chú lợn đang nghĩ gì trong khung cảnh lễ hội.”  – Cô thổ lộ.

Để tạo ra một tác phẩm, cô kể rằng: nghĩ ngợi, vẽ linh tinh trên nháp, phác thảo nét, phác thảo màu, can nét lên giấy, tĩnh tâm và tô màu. Đối với Cẩm Anh, phần phác thảo là việc khó nhằn nhất trong một bức tranh. “Phần ý tưởng mình cảm thấy thoải mái nhưng phải xoay đi trở lại với các phương án, để cho ra một kết quả tốt nhất thực sự rất căng não. Các phần còn lại sau phác thảo rồi như tô màu ‘không mệt lắm’, chỉ mất thời gian và cần tập trung thôi,” 

Bên cạnh công việc vẽ, cô còn làm vlog chia sẻ về chất liệu màu nước, có khi là trò chuyện với các bạn minh họa khác, các video thuộc được cô đăng lên nền tảng youtube. “Hiện tại thì mình đã không còn nhiều thời gian dành cho nó. Nhưng mình vẫn thường xuyên đọc các bình luận của các bạn. Chủ đề yêu thích nhất có lẽ là trải nghiệm ‘đập hộp’ màu vẽ mới. Các bạn còn phản hồi kênh của mình tạo nhiều cảm hứng cho các bạn sáng tác nữa!”

Dự án kết hợp với nghệ sĩ khác vào năm ngoái làm cho cô hào hứng chia sẻ với tôi. “Dự án mình thực hiện là làm một bộ phim hoạt hình ngắn cho Animals Asia với Camellia Phạm. Mình chưa biết làm hoạt hình trước đó, thật lòng thì nó vượt qua khả năng mình. Khi biết Camelia và nhóm của bạn ấy, mình đã rủ rê bạn kết hợp làm. 

Tinh thần chuyên nghiệp, hiệu quả của cả nhóm khiến mình phải cố gắng mới theo kịp. Vậy là trong vòng hơn hai tháng, làm việc hết công suất thì mình cũng đã vẽ được gần 30 tranh màu nước từ lên concept cho đến vẽ bối cảnh phim. Các công đoạn còn lại đều do Camelia Phạm và team hoàn thiện nốt. Sản phẩm ra mắt cũng khá là ưng và được khách hàng khen ngợi,”

Cẩm Anh có chia sẻ về dự định trong thời gian tới, tiếp tục công việc hiện tại và dành nhiều thời gian bản thân cũng như cuộc sống cá nhân hơn. “Và mình hi vọng những bạn đã từng biết đến và theo dõi mình sẽ tiếp tục yêu vẽ, sống với nó bằng tình cảm chân thành của các bạn..”

Lưu ý: Bài viết được thực hiện vào năm 2022, chỉ đúng trong thời điểm hiện tại với trải nghiệm của người viết và chia sẻ của nhân vật. Có thể ở một thời điểm khác những trải nghiệm sẽ được thay đổi với góc nhìn mới. RGB rất vui khi được chia sẻ bài viết này đến với quý độc giả!

Độc giả có thể xem thêm các dự án của Cẩm Anh tại đây!

Viết bài: Lê Quan Thuận 
Hình ảnh được cung cấp bởi nhân vật.