Chuyện chưa kể của The Tale of Cuội – bộ phim trung thu đang gây sốt cộng đồng mạng

Nổi bật giữa các sản phẩm sáng tạo dành cho mùa Trung Thu năm nay, The Tale of Cuội tạo được tiếng vang không nhỏ. Vừa được ra mắt cách đây 2 tuần, The Tale of Cuội đã thu hút hơn 1,8 triệu lượt xem. Sự thành công này không chỉ đến bởi đồ hoạ xuất sắc mà còn bởi những chi tiết đầy ẩn ý, thú vị xuất hiện xuyên suốt bộ phim.

Ngụ ý nội dung cao tay

Ẩn hiện trên cuộc phiêu lưu tìm lại Mặt trăng – tìm lại Trung Thu, rất nhiều giá trị văn hoá nghìn năm tuổi của dân tộc Việt Nam đã được The Coffee House và đội ngũ sản xuất lồng ghép vô cùng tinh tế.

Đầu tiên phải kể đến những điểm nhấn văn hoá bám dọc mạch phim. Mở đầu bằng thước phim tranh sáng tranh tối khi bốn nhân vật tiến vào hang động, các biểu tượng chạm khắc trên mặt hang là dấu hiệu gợi về biểu tượng Chim Lạc thời Âu Lạc hay hoạ tiết trống đồng Đông Sơn đi cùng năm tháng. Tiếp đến toàn bộ nhân vật của Vũ trụ cung trăng đều được nhân cách hoá dựa trên hình ảnh chuyện cổ tích hay những sự vật quen thuộc với tất thảy người Việt.

Tiếp đến, xen giữa bộ phim, nhiều yếu tố thời sự được thể hiện qua lăng kính lạc quan, phản ánh tinh thần tích cực trong cuộc chiến đối phó đại dịch của dân tộc. Như việc bác Trâu thần sa cơ lỡ vận không thể tiếp tục theo đuổi nghề làm bánh vẫn vui vẻ tận hưởng công việc copywriter hiện tại là chi tiết “thay lời muốn nói” khích lệ tinh thần lạc quan, linh hoạt thích nghi của người Việt trước tình hình công việc khó khăn mùa dịch. Một chi tiết thú vị khác là bánh trung thu thần kì chỉ có thể tạo thành nhờ 4 nguyên liệu truyền thống gồm: trứng gà, nước nguồn, bột mì, hạt sen, chứ không phải thành phần khác. Đấy cũng chính là thông điệp từ “The Coffee House” về giá trị trường tồn của vẻ đẹp văn hóa nguyên bản. Nhào nặn các yếu tố hiện thực thành điểm sáng tích cực và truyền cảm hứng về nét đẹp truyền thống một cách đầy sáng tạo, The Tale of Cuội thật sự là bộ phim rất đáng thưởng thức vào dịp Trung thu này.

Sa cơ lỡ vận, thần bánh năm nào nay bước vào giới copywriter của ngành quảng cáo

Cuối cùng, xuyên suốt hành trình tìm lại Mặt trăng – tìm lại Trung Thu, người xem có thể dễ dàng thấy chính mình qua toàn bộ nhân vật đại diện cho người Trái Đất. Họ đều nín thở ngóng trông, âm thầm cổ vũ cho chú Cuội phi hành gia và đồng bọn để hoàn thành trọn vẹn sứ mệnh. Vì chúng ta, ai chẳng muốn một mùa Trung Thu đoàn viên với biểu tượng ánh trăng dát vàng rực rỡ giữa đêm rằm tháng Tám. Bài học còn là câu chuyện kể ý nghĩa cho các bạn nhỏ về giá trị của lòng đoàn kết và truyền tải nét đẹp văn hóa về Tết Trung Thu thật sinh động, gần gũi.

Trăng tròn trả lại, Trung Thu về nhà

Câu chuyện vì thế không chi tiết thừa, mà còn phong phú những chi tiết đặc sắc, đậm đà ẩn dụ ngợi ca tinh thần văn hoá Việt. Tất cả đều ngầm mang dụng ý để truyền tải thông điệp đẹp nhất của The Coffee House đến người tiêu dùng về mong ước Trung Thu vẹn tròn cho muôn nhà; như chính định vị của The Coffee House: “Nhà”

Kĩ xảo đồ hoạ công phu 100% made-in-Vietnam

Nếu nội dung đã tạo ra một câu chuyện hoàn chỉnh, thì sự xuất sắc của đồ họa đã góp phần tạo nên dáng hình hấp dẫn của The Tale of Cuội. Rõ ràng, dù kịch bản tuyệt vời nhưng nếu thiếu đi phần hình ảnh hoành tráng, The Tale of Cuội không thể giữ chân khán giả và gây ra “cơn sốt” như hiện tại. Tổng thể đồ hoạ là tổ hợp của tính kì công và sự tinh tế.

The Tale of Cuội là một bộ phim đa phong cách đồ hoạ, nhờ đó tái hiện trải nghiệm Trung Thu vô cùng đặc sắc, cuốn hút. Tất cả chi tiết xuất hiện trong phim đều chăm chút xử lý để hài hoà khát vọng sáng tạo dựa trên chất liệu dân gian và truyền tải chất Việt Nam trong một sản phẩm đủ tầm quốc tế. Có thể kể đến khâu tạo hình với nhân vật Gà trống xây dựng bám sát hình tượng lồng đèn giấy kiếng quen thuộc; hay bác thợ Bánh chính là chú trâu biểu tượng của nền nông nghiệp lúa nước Việt Nam.

Đặc biệt, những màn phiêu lưu được kịch tích hoá bằng việc mô phỏng game Mario huyền thoại; sự thay đổi kết cấu hình ảnh đã tránh cảm giác đơn điệu trong suốt 5 phút theo dõi bộ phim.

Theo đại diện của The Coffee House, toàn bộ đội ngũ tham gia vào quá trình sản xuất từ khâu lên ý tưởng, phác hoạ câu chuyện, xử lý 2D-3D hoàn toàn “made in Vietnam”. Họ là những người trẻ tài năng đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng cùng dành một tình yêu lớn dành cho Trung Thu nói riêng và văn hoá dân gian Việt Nam nói chung. Vì thế, The Tale of Cuội trở thành một sản phẩm đẹp về tinh thần và chất lượng, xứng đáng với sự công nhận của cộng đồng trong nước; cũng như là đại diện chất lượng để cùng mang vẻ đẹp văn hoá Việt Nam ra ngoài biên giới.

https://www.facebook.com/The.Coffee.House.2014/videos/1863130533850195