Từ năm 1999, Pantone đã chính thức công bố mã màu của mỗi năm. Và cho đến nay, hàng năm, vào đầu tháng 12, giới thiết kế tạo mẫu, nội thất, thời trang, các nhà sản xuất & kinh doanh bán lẻ; những người làm truyền thông marketing… đều ngong ngóng chờ đến lúc “chuông reo và Pantone bắn màu”.
Ngày hôm qua 5/12, hầu hết các hãng truyền thông lớn trên thế giới đều phát đi thông tin về việc Pantone Color Institute thuộc Pantone Inc., một tập đoàn lớn của Mỹ nổi tiếng với hệ thống bảng màu Pantone Color Matching System (PMS), được sử dụng trong rất nhiều ngành công nghiệp và ứng dụng tiêu dùng đã công bố Mã màu của năm 2020: CLASSIC BLUE – màu sắc mang ý nghĩa của sự Bình tĩnh, Tự tin & Kết nối.
Mã màu của năm (màu sắc chủ đạo của năm) là kết quả thảo luận của các chuyên gia thiết kế và màu sắc trên khắp thế giới về hoạt động thiết kế trong tương lai. Và kết quả này là một trong những tham khảo quan trọng để công ty thiết kế lên kế hoạch hoạt động của mình trong năm sau.
Classic Blue là màu của 2020
Thực ra, từ năm 1999, Pantone đã chính thức công bố mã màu của mỗi năm. Và cho đến nay, hàng năm, vào đầu tháng 12, giới thiết kế tạo mẫu, nội thất, thời trang, các nhà sản xuất & kinh doanh bán lẻ; những người làm truyền thông marketing… đều ngong ngóng chờ đến lúc “chuông reo và Pantone bắn màu”.
Và đương nhiên, color of the year 2020 sẽ được chú ý nhiều hơn, bởi lẽ, đây là năm đầu tiên của thập kỉ mới. Màu sắc chủ đạo khởi đầu thập kỉ mới thường hứa hẹn sự ảnh hưởng rất lớn và dư âm của nó sẽ kéo dài đến nhiều năm tiếp theo.
Còn nhớ, năm 1999, lần đầu tiên Pantone công bố mã màu chủ đạo của năm 2000 là Cerulean – màu xanh lam dịu mát liên tưởng đến bầu trời để khởi đầu cho thiên niên kỉ mới. Nó tượng trưng cho ước mơ, sự bay bổng, khao khát tự do và vươn xa. Khi đó, các nhà thiết kế, tạo mẫu đã vô cùng hào hứng hưởng ứng và đánh giá cao sáng kiến của Pantone khi lần đầu công bố màu sắc của năm.
Tuy nhiên, không phải color of the year nào cũng thành công và để lại dấu ấn sâu đậm trong ứng dụng thực tế. Ví dụ. năm 2016, màu hồng thạch anh phối với xanh thanh bình (Rose Quart & Serenity) là tone màu nhẹ nhàng nhưng khó phối màu và sản xuất ứng dụng. Tương tự, năm 2019, màu hồng san hô (Living Coral) được lựa chọn, với ý nghĩa của sự ấm áp, lòng hiếu khách và giàu sức sống nhưng nó lại bị coi là quá nữ tính, khó cho việc dung hòa cảm quan thị giác của giới tính (nam-nữ). Hiển nhiên là các nhà thiết kế nội thất đều không mấy mặn mà với màu sắc này. Có lẽ, ứng dụng rõ nét nhất của 2 tone màu này là các nhà kinh doanh hoa tươi đã rất thành công trong phối màu và tạo ra những màu hoa (có thể đã được nhuộm màu) với phong cách vintage. Hoặc như năm 2018, màu sắc chủ đạo là Ultra Violet – Tím pha xanh. Đây là gam màu của sự sa hoa, quý tộc, nhưng nó cũng không đủ sức thuyết phục để tạo nên 1 trào lưu.
Nói về tone màu có ứng dụng thành công nhất trong 5 năm trở lại đây, phải kể đến năm 2017, mã màu Greenery – xanh lá cây. Đây là màu sắc tự nhiên của thiên nhiên, tượng trưng cho sự hồi sinh, trong lành và tươi mát. Quả vaayjj, đầu tháng 12/2016, khi Trung tâm nghiên cứu màu Pantone công bố color of the year 2017, thế giới đã thực sự hào hứng và rất nhanh, các thiết kế đã được ứng dụng nhanh chóng để sản xuất hàng loạt những mặt hàng tiêu dùng với màu sắc này, từ thời trang, nội thất đến cả giao thông. Và đến nay, những tín đồ của mã màu này vẫn chưa nguôn đam mê.
Trở lại với color of the year 2020, ngay khi Pantone Color Institute công bố mã màu Classic Blue đã nhận được sự đánh giá cao của những nhà thiết kế, sản xuất và công chúng. Với thông điệp Bình tĩnh, Tự tin & Kết nối, những nhà chuyên môn cho rằng, năm 2020, sự thanh lịch và đơn giản là phong cách chung của giới thiết kế tạo mẫu và người tiêu dùng. Màu sắc này cũng khuyến khích người ta suy nghĩ sâu sắc và đề cao sự trải nghiệm của bản thân. Nó cũng đồng thời tượng trưng cho giá trị cổ điển bền bỉ vượt thời gian.
Nhà báo Maria Sherman, trong một bài viết về nội dung này đã nói: màu sắc cổ điển xanh lam có ý nghĩa truyền cảm hứng cho một cảm giác bình yên và tĩnh lặng đối với tinh thần con người, mang đến nơi nương tựa và bồi dưỡng cho sự kiên cường. “Khi nhìn thấy màu xanh, tôi nghĩ về chủ nghĩa tiêu dùng. Màu sắc có hiệu ứng hành vi, giống như màu đỏ và màu vàng của McDonalds khiến chúng ta đói. Màu xanh, trong lịch sử, thường giúp tăng doanh số bán hàng. Nó làm cho chúng ta muốn mua”.
Với tone màu này, các nhà thiết kế và sản xuất tin rằng họ sẽ dễ dàng tìm thấy sự dung hòa giới tính để những sản phẩm của mình sẽ có ứng dụng rộng rãi trên thị trường. Ở lĩnh vực thời trang, đây là màu sắc thể hiện sự lịch lãm và nam tính của đàn ông; sự cá tính và bí ẩn của phụ nữ.
Để mở rộng cảm xúc của công chúng ra ngoài thị giác, từ năm 2020 Pantone khuyến khích chúng ta trải nghiệm đa giác quan. Bên cạnh màu sắc của năm, hãng này cũng đã công bố hương vị, kết cấu, mùi hương và âm thanh của của năm – nhờ vào sự hợp tác nghiên cứu với nhiều thương hiệu nổi tiếng.
Năm 2020 sắp đến, chúng ta hãy cùng đón chờ xem Classic Blue color sẽ hiện diện như thế nào trong cuộc sống. Còn bây giờ, nếu bạn đang chuẩn bị ra khỏi nhà, hãy thử phối hợp tone màu thời thượng này. Tin tôi đi, ngay từ hôm nay, các nhà thiết kế và bán lẻ đang tham gia mạnh mẽ vào hành động này.
[…] vui, là những lựa chọn màu của năm 2021. Một màu xanh hoàng gia được gọi là Classic Blue cũng đã được chọn vào năm 2020, vì sự hấp dẫn và phổ biến của […]