Fanta thay đổi logo mới, thống nhất bộ nhận diện thương hiệu mang bản sắc toàn cầu

Fanta – thương hiệu đồ uống thuộc công ty Coca-Cola, lần đầu tiên thống nhất bộ nhận diện thương hiệu toàn cầu, với một logo mới tung ra trên tất cả các thị trường.

Có một sự thật là trước đây, bộ nhận diện thương hiệu của Fanta tại từng thị trường đều không giống nhau. Tuy nhiên, kể từ ngày 4/4, Fanta chính thức công bố bộ nhận diện mới và áp dụng trên phạm vi toàn cầu.

Logo Fanta cũ và mới

Theo thông cáo báo chí của Fanta, qua hình ảnh mới mẻ này, thương hiệu muốn truyền cảm hứng cho người tiêu dùng khám phá niềm vui trong cuộc sống, đồng thời biến những điều đơn điệu trở nên thú vị hơn. Trên thực tế, diện mạo mới vẫn gợi cảm giác tương đồng với bộ nhận diện trước đó của hãng. Cùng so sánh hình ảnh trước và sau khi thay đổi logo của Fanta.

Logo Fanta qua các thời kỳ

Bộ nhận diện mới là sản phẩm sáng tạo của Jones Knowles Ritchie (JKR) – creative agency nổi tiếng qua các chiến dịch rebranding (tái định vị thương hiệu) cho Burger King, Dunkin Donuts…

Trong logo mới, Jones Knowles Ritchie đã loại bỏ chi tiết quả cam, chiếc lá, và điều chỉnh sắc xanh lam của logo sáng hơn màu của phiên bản cũ. Điều chỉnh này giúp làm nổi bật lên tên thương hiệu và đảm bảo logo mới có thể kết hợp với các hình ảnh minh hoạ về các loại trái cây tương ứng với hương vị sản phẩm. Từ đó ngầm khẳng định Fanta không chỉ có duy nhất vị cam cũng như giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết sản phẩm khi mua sắm.

Theo công ty mẹ, việc thống nhất bộ nhận diện sẽ giúp Fanta đứng vững bên cạnh các thương hiệu mang tính biểu tượng khác của công ty, bao gồm Coca-Cola và Sprite. Bộ nhận diện thương hiệu mới hiện đã có sẵn tại các cửa hàng và shop trực tuyến.

Fanta còn tung ra thước phim ngắn giới thiệu logo mới với nội dung khuyến thích người tiêu dùng thoát khỏi cuộc sống nhàm chán thường ngày và đi tìm những trải nghiệm muôn màu muôn vẻ. Câu chuyện trong video đã gắn hình ảnh và âm thanh xì ga vui nhộn khi mở nắp Fanta với tạo hình logo mới.

Bà Lisa Smith, Giám đốc Sáng tạo Toàn cầu của Jones Knowles Ritchie, cho biết: “Trong khi tìm kiếm cách truyền tải brand purpose của Fanta đến đại chúng, chúng tôi ấn tượng với ý tưởng mang niềm vui đến người tiêu dùng ở mọi độ tuổi. Chúng tôi tự hỏi ý tưởng này có thể thể hiện như thế nào qua brand expression (hình thức, âm thanh… của thương hiệu), brand attitude (thái độ của người tiêu dùng về thương hiệu), và brand action. Khi suy nghĩ như vậy, chúng tôi đã có thể xây dựng một bộ nhận diện đặc biệt, thể hiện cam kết của Fanta về việc lan toả niềm vui cho cộng đồng trên mọi nền tảng từ đời thực đến môi trường kỹ thuật số”.

Fanta là thương hiệu lâu đời thứ hai của Công ty Coca-Cola, được thành lập vào năm 1940. Sue Murphy – Giám đốc thiết kế cho biết kể từ khi ra mắt, bộ nhận diện và logo của nó đã “cải tiến đáng kể”. Cô còn cho biết thêm: “Với lần thay đổi này, chúng tôi nhắm đến việc kết hợp các yếu tố của thương hiệu trở nên táo bạo và mang tính biểu tượng hơn. Điều này giúp đảm bảo thương hiệu có thể đứng vững trước thử thách của thời gian và được công nhận trên toàn thế giới”.

Một thông cáo báo chí cho biết, bộ nhận diện mới với mong muốn “khiến niềm vui trở nên đơn giản hơn và truyền cảm hứng cho mọi người tìm thấy niềm vui trong cuộc sống, với hình ảnh thương hiệu Fanta không thể nhầm lẫn”.

Phó chủ tịch phụ trách thiết kế toàn cầu, Rapha Abreu, cho biết việc thiết kế lại cũng nhằm mục đích khắc họa một thương hiệu “coi trọng lối chơi ngẫu hứng”. Ông giải thích: “Bằng cách tập trung vào việc phản ánh bộ nhận diện, chúng tôi có thể hồi sinh giá trị thương hiệu đóng vai trò như một đồ uống dành cho mọi lứa tuổi.

Công ty Coca-Cola cũng đã lần đầu tiên thực hiện một “cú hích” toàn cầu có sự phối hợp cùng thương hiệu Sprite vào năm ngoái, với việc ra mắt nền tảng toàn cầu đầu tiên “Heat Happens” và thiết kế lại bao bì. Chiến dịch thương hiệu toàn cầu đầu tiên cho Sprite Zero sẽ được thực hiện vào tháng 2 năm nay. 

Shafiq-Ely, trưởng nhóm thương hiệu nhận định, người tiêu dùng ngày càng có tư duy toàn cầu. Do đó, Sprite sẽ có lợi khi mang đến một thông điệp “thống nhất” để người tiêu dùng có thể nghe thấy một thông điệp duy nhất ở bất cứ đâu. 

Việc đổi thương hiệu của Fanta diễn ra chỉ hai tháng sau khi Coca-Cola loại bỏ thương hiệu Lilt ở Anh, đổi thương hiệu cho thức uống này thành Fanta Dứa & Bưởi.

Fanta không phải là hãng nước giải khát duy nhất thay đổi diện mạo mới trong thời gian gần đây, Pepsi cũng là một trong đó. Điều này được xem là sự thay đổi tất yếu để phù hợp hơn với xu hướng của thị trường toàn cầu.

Theo MarketingWeek, CreativeBloq