Bắt đầu từ cột mốc trở thành quán quân Vietnam Young Lions 2016, là đại diện của Việt Nam tham dự Cannes Young Lions ( Pháp), Maxk Nguyễn ngày càng ghi dấu ấn trong lòng những bạn trẻ yêu thích sáng tạo qua các dự án thú vị của mình. Anh “gây bão” với hàng loạt các dự án như Sài Gòn emoji, Sài Gòn sau vai, trào lưu Vịt lộn, vịt dữa, cút lộn… Có vẻ như anh lúc nào cũng tràn đầy năng lượng sáng tạo. Cùng RGB gặp lại anh chàng vui tính và vô cùng nhạy bén này nha.
Chào anh Maxk Nguyễn, cũng được kha khá thời gian kể từ lần cuối RGB gặp anh cho bài phỏng vấn đặc biệt khi anh cùng chị Kim Xuân trở về từ đấu trường thế giới. Từ đó đến nay thì có vẻ như cộng đồng thiết kế ngày càng biết đến anh nhiều hơn thông qua những tác phẩm sáng tạo. Nên RGB mạn phép xin được gặp và trò chuyện với anh lần nữa để nghe những câu chuyện mới nhất của anh đó.
1. Không biết là kể từ khi trở thành “chú sư tử trẻ” thì cuộc sống cũng như công việc của anh có gì thay đổi không?
Kể từ sau hành trình “Vietnam Young Lions”, không có quá nhiều thay đổi trong cuộc sống của mình. Nếu có thì đó chính là cách nhìn nhận về sáng tạo. “Vietnam Young Lions” là hành trình mang đến cho mình rất nhiều trải nghiệm thú vị.
2. Những dự án thiết kế thú vị của anh đã tạo ra được chú ý tích cực, cũng có thể nói là chúng trở thành trào lưu khi được nhiều người thích, chia sẻ và làm theo, anh có cảm xúc như thế nào về điều này?
Mỗi dự án thiết kế của mình đều là một thông điệp, thế nên khi mọi người yêu thích và chia sẻ những thông điệp đó thì điều đầu tiên mình làm là tự thưởng cho bản thân một chút cảm xúc tự mãn (1 chút thôi nhé).
3. Anh lấy cảm hứng từ đâu để có được những ý tưởng đó?
Mình lấy cảm hứng ngay từ những thứ xung quanh. Đến việc ăn “Vịt Lộn” cũng có thể trở thành cảm hứng cơ mà 😀
4. Có phải lúc nào anh cũng sáng tạo theo ý thích của mình không?
Ngoài những dự án cá nhân, nơi có thể tự do vùng vẫy được với mọi ý tưởng điên rồ thì với môi trường chuyên nghiệp lại khác biệt hơn một chút. Không phải lúc nào mình cũng được tự do 100% sáng tạo theo ý thích của mình, nhưng tất nhiên mình sẽ cố gắng đẩy mức % đó lên mức cao nhất có thể.
5. Hẳn sẽ có nhiều bạn trẻ thắc mắc, anh ăn gì để có thể sáng tạo được như vậy…? 😛
Mình ăn vịt lộn, vịt dữa và cút lộn 😀
6. Khi bắt tay tạo ra một dự án nào đó, anh có nghĩ đến việc làm thế nào để chúng nhận được sự quan tâm của cộng đồng nhiều nhất có thể không?
Khi bắt đầu một dự án, mình chưa bao giờ đặt nặng việc tác phẩm của mình có trở thành trào lưu hay không.
Thay vào đó, mình tập trung vào nội dung và hiểu được thông điệp mình đang muốn truyền tải là gì. Nếu một trào lưu không có nội dung và mục đích thì có lẽ trào lưu đó sẽ không mang lại quá nhiều giá trị về nội dung và dễ trôi vào quên lãng.
7. Dự án mà anh tâm đắc nhất ?
Dự án mình tâm đắc nhất là “Sài Gòn sau vai”
8. Dự án nào theo anh là “hot” nhất?
Chỉ có thể là “ Vịt Lộn Vịt Dữa Cút Lộn” với 250.000 kết quá trên Google Search, hơn 2000 Hashtag trên Instagram.
9. Dự án nào mà anh tốn nhiều “não” nhất?
Dự án tốn nhiều não nhất có lẽ là Saigon Emoji.
Xem thêm về dự án tại đây.
10. Thời gian để anh tạo ra một “trào lưu”?
Mình nghĩ không có một giới hạn nào về thời gian cho việc tạo ra một “trào lưu” cả. Với “Vịt Lộn”, mình chỉ mất đúng 30 phút để nghĩ ra ý tưởng và hiện thực hoá ý tưởng .
11. Theo anh thì, lý do vì sao người ta lại yêu thích các sản phẩm sáng tạo của mình?
Khi thực hiện các sản phẩm sáng tạo, mình vừa là người tạo ra các sản phẩm sáng tạo nhưng đồng thời mình cũng phải đặt bản thân dưới góc nhìn của người xem. Nếu mình không thể cảm nhận được sản phẩm của chính mình thì đừng mong người khác có thể yêu thích nó. Lý do mình nghĩ mọi người yêu thích tác phẩm của mình có thể là do sự đồng điệu trong suy nghĩ.
12. Anh có “công thức” gì để tạo ra những dự án sáng tạo được lan truyền không ?
Với toán học, vật lý, tin học… bạn có thể có công thức. Nhưng trong nghành sáng tạo thì cái công thức đó dường như không tồn tại. Để một sản phẩm lan truyền đó là sự cộng hưởng từ rất nhiều yếu tố.
Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến việc lan truyền hãy tự hỏi rằng sản phẩm mình khác biệt ở chỗ nào. Đó mới là chìa khoá giúp dự án của bạn nổi bật và được biết đến nhiều hơn.
13. Thường thì ý tưởng đến với anh vào lúc nào?
Ý tưởng sẽ loé sáng vào lúc mình thật sự thư giãn, sau đó thì mình cần sự tập trung cao độ để hiện thực hoá tất cả những ý tưởng điên rồ đó.
14. Anh sẽ làm gì để giữ và phát triển ý tưởng đó?
Công nghệ ngày càng phát triển, nhưng cây bút và tờ giấy luôn là cặp đôi tuyệt diệu nhất. Hãy phác thảo tất cả những ý tưởng của lên giấy, chọn lọc ra những ý tưởng hay nhất và phát triển nó.
15. Có khi nào anh sợ sức sáng tạo của mình sẽ bị mất đi không?
Mình đã từng lo lắng đến một ngày nào đó sự sáng tạo sẽ bổng nhiên cạn kiệt. Tuy nhiên, sự sáng tạo không chỉ nằm gói gọn trong những dự án về nghệ thuật mà nó vẫn hiện diện khắp nơi trong cuộc sống chúng ta đấy thôi. Bằng cách này hay cách khác, nếu bạn đã là người sáng tạo, rất khó để đánh cắp đi sự sáng tạo của bạn.
16. Theo anh, có mặt tiêu cực hay khó khăn gì không khi ngày càng có nhiều người biết đến các dự án của mình? 😛
Mình thường ví von thế này, mỗi dự án như một nấc thang giúp mình gần hơn với những mục tiêu do mình đặt ra. Cho đến hiện tại mình chưa có tiêu cực hay khó khăn gì đáng kể.
17. Được biết là sắp tới anh sẽ trở thành thành viên của ban cố vấn chuyên môn Behance Portfolio Reviews 2017, anh có thể chia sẻ một chút về sự kiện này không?
Năm nay mình may mắn được có cơ hội trở thành cố vấn chuyên môn của Behance Portfolio Reviews 2017 được tổ chức bởi RIO Creative. Đây là một trong Creative Festival lớn nhất Việt Nam, quy tụ những tác phẩm xuất sắc từ nhiều hạng mục khác nhau để sở hữu chiếc huân chương danh giá Appreciate của Behance.
18. Anh có dự định gì trong tương lai cho các dự án của mình không ?
Dự định tương lai gần của mình là một triển lãm với chủ đề Sài Gòn trong năm 2017.
19. Định nghĩa về sáng tạo của anh ?
Sáng tạo chắc chắn phải khác biệt, nhưng khác biệt thôi thì chưa chắc đã là sự sáng tạo.
20. Một lời khuyên về thiết kế mà anh muốn gửi gắm đến các designer trẻ hơn mình 😀
Đơn giản là hãy làm thứ mình thích và làm nó thật tốt. Mọi người sẽ tự động tìm đến bạn vì chính bạn.
Rất cảm ơn anh vì đoạn trò chuyện thú vị này. Hy vọng RGB sẽ lại có cơ hội tiếp tục được phỏng vấn anh về một dự án mới mẻ sau này. Và chúc cho “não” anh loé sáng hoài hoài. 😛
Cùng xem qua một số tác phẩm mà Maxk đã thực hiện nha.
[quote]DỰ ÁN VỊT LỘN, VỊT DỮA, CÚT LỘN[/quote]
[quote]SÀI GÒN SAU VAI[/quote]
[quote] NHỮNG CÁI TẾT RẤT KHÁC [/quote]
[quote] SÀI GÒN EMOJI[/quote]
[quote]THE POWER OF COLOR[/quote]
[quote]MINIMALIST VIETNAM MOVIE POSTERS[/quote]
[quote]NHỮNG Ý TƯỞNG THÚ VỊ KHÁC[/quote]
Ban biên tập: RGB.vn
Để lại đánh giá