Hải Yến vừa hoàn thành dự án tốt nghiệp Đông Sơn Display Typeface – chương trình bậc Đại học, chuyên ngành Thiết kế đồ hoạ. Hiện tại, Hải Yến là một nhà thiết kế sáng tạo và minh họa tự do tại Thành phố Hồ Chí Minh.
“Hành trình sáng tạo của mình diễn ra một cách khá bất ngờ. Khi mình còn là học sinh cuối cấp trung học, mình vẫn chưa chắc chắn về hướng nghề nghiệp trong tương lai. Mặc dù, mình có tài năng vẽ tranh, nhưng mình không quan tâm nhiều đến nó vào thời điểm đó. Chỉ khi một người thân, chính là chú mình – một nhà thiết kế đồ họa và nội thất, giới thiệu cho mình về lĩnh vực sáng tạo, mình mới thấy ngưỡng mộ và thấy rằng ngành học này rất thú vị và mới mẻ đối với mình. Từ đó, mình bắt đầu hành trình sáng tạo này,” Hải Yến thổ lộ!
Hải Yến – Nhà thiết kế đồ họa
Một trong những khó khăn cô gặp phải trên con đường sáng tạo là tìm kiếm ý tưởng và chất liệu mới để làm cho thiết kế của mình trở nên “đẹp” hơn. Với đam mê văn hóa, Hải Yến thấy hạn chế về thông tin và tài liệu nghiên cứu. Đa số các dự án sinh viên của Hải Yến xoay quanh văn hóa truyền thống Việt Nam. “Ở giai đoạn đầu, luôn có rất nhiều khó khăn để vượt qua, nhưng nếu bạn có thể vượt qua chúng, những kết quả tiếp theo sẽ rất đáng giá, cho dù đó là trong việc học tập, công việc hay bất cứ điều gì khác. Đó là cách mà mình nhìn về nó!” Hải Yến chia sẻ!
Dự án “Đông Sơn Display Typeface”
Display Typeface – tạm dịch một dự án thiết kế “trình diễn”, display typeface được mô tả là những bản thiết kế phông chữ với cách thiết kế độc đáo từ những hình dạng (shapes vector) với chủ đề nào đó. Nó được thiết kế để sử dụng trong các tiêu đề, tựa đề và các phần trình bày chữ in lớn, tạo điểm kết nối và thu hút lớn cho người xem.
Trước khi chọn chủ đề về Đông Sơn, Hải Yến đã tìm hiểu gì về nó?
Bước đầu tiên của việc quyết định thiết kế, mình đưa ra nhiều lý do, hay những câu chuyện truyền cảm hứng bên trong đó và bắt đầu lựa chọn một cách phù hợp. Dự án gần đây nhất của mình là dự án Đông Sơn Typeface, việc khai thác đề tài này đến với mình một cách rất “ngẫu nhiên”. Như một nhà Thiết kế sáng tạo, mình luôn đặt ra những câu hỏi tại sao để có thể tìm kiếm được những điều mà trước đây mình chưa từng nghĩ đến.
Tại sao nền văn hóa Đông Sơn rất nổi tiếng nhưng lại ít ai khai thác sâu thêm về nền văn hóa cổ này? Tại sao mình không dùng một cách thể hiện khác đối với các họa tiết thay vì cách điệu lại các họa tiết đó như trước đây? Tại sao lại không dùng Typography để trở thành phương thức thể hiện đối với dự án này?
Với rất nhiều câu hỏi mình đặt ra để có một câu trả lời rằng mình sẽ dùng Typography kết hợp với văn hóa Đông Sơn để có được một bộ chữ Đông Sơn Display Typeface.
Chất liệu văn hóa là chủ đề ngày càng có nhiều người quan tâm. Trong dự án Đông Sơn Display Typeface lần này, bạn đã có những điều gì mới mẻ cho những thiết kế của bạn?
Chắc chắn trống đồng Đông Sơn là một hiện vật quý giá mà mọi người đều đã nghe qua. Mình chú ý đến những yếu tố như họa tiết và hoa văn trên các đồ đồng Đông Sơn. Mình luôn tò mò và muốn tìm hiểu sâu hơn về những yếu tố này. Trong những đường nét tinh tế, mình luôn tự đặt câu hỏi là làm sao con người thời xưa đã có thể tạo ra những họa tiết và hoa văn đẹp như vậy.
Trong dự án này, mình đã tiến hành nghiên cứu sâu về nền văn hóa Đông Sơn, tìm hiểu nguồn gốc của các ký tự và phân tích chúng để tạo ra một bộ chữ mới. Mình cũng đã tham khảo nhiều về cách thể hiện và đẩy mạnh tính nhận diện văn hóa của các nước châu Á khác. Mục tiêu của mình là tạo ra một thiết kế đơn giản nhưng vẫn mang đậm tính nhận diện, khiến người xem ngay lập tức liên tưởng tới văn hóa Đông Sơn.
Qua dự án Đông Sơn Typeface, mình hy vọng sẽ mang đến một cái nhìn mới về văn hóa của nước ta cho mọi người, không chỉ trong ngành sáng tạo mà còn cho mọi người nói chung. Mình tin rằng còn rất nhiều khía cạnh khác để khám phá và thể hiện văn hóa của chúng ta. Chỉ cần mọi người nghiên cứu đủ và thử sức, sẽ có thể thực hiện điều đó một cách dễ dàng hơn. Đừng sợ hãi và hãy thử, vì không ai biết trước được kết quả sẽ vượt ngoài mong đợi.
Khi mình chọn đề tài cho dự án này, mình không biết rằng nó sẽ thành công như thế nào. Mình chỉ biết rằng mình đam mê và muốn khai thác một nền văn hóa cổ, hiểu sâu hơn về nó. Sự tò mò, lòng học hỏi và nỗ lực của mình dần khiến mình nhận ra rằng không cần phải tìm kiếm xa, những điều đẹp của tổ tiên và ông cha ta để lại vẫn chứa đựng một sự bí ẩn mà mình muốn khám phá. Và quan trọng hơn, mình muốn mang nó gần hơn với mọi người, đặc biệt là giới trẻ.
Một kỉ niệm đáng nhớ về dự án Đông Sơn Display Typeface?
Quá trình làm dự án này thực sự là một kỷ niệm đáng nhớ đối với mình. Mình đã phải nghiên cứu về một nền văn hóa cổ và Typography, và việc kết hợp chúng lại với nhau thật sự rộng lớn và phức tạp. Mình đã dành một khoảng thời gian dài để nghiên cứu và trong giai đoạn cuối, mình đã cố gắng tối giản thiết kế của mình càng nhiều càng tốt.
Đối với mình, việc chọn một đề tài về văn hóa và kết hợp nó với Typography không đơn giản. Tuy nhiên, qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, mình đã tích lũy được nhiều kiến thức mới và hoàn thành dự án này. Mặc dù nó chưa hoàn toàn hoàn chỉnh, nhưng mình rất hài lòng vì đã thực hiện được nó trong vòng 6 tháng.
Quy trình sáng tạo của bạn là gì?
Quy trình sáng tạo của mình luôn bắt đầu bằng việc nghiên cứu và tìm hiểu sự phù hợp của ý tưởng mà mình dự định thực hiện. Sau đó, mình tiến hành nghiên cứu cách thể hiện bằng nhiều ý tưởng để triển khai, bằng cách phác thảo và đưa ra nhiều cách giải quyết khác nhau. Từ đó, chọn ra lựa chọn phù hợp nhất dựa trên nhiều khía cạnh. Một điều thú vị trong quy trình sáng tạo của mình là mình dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu. Mình tin rằng khi tìm ra giải pháp thích hợp, việc thực hiện thiết kế sẽ trở nên dễ dàng hơn.
RGB hỏi nhanh đáp nhanh: Một cuốn sách, tựa phim hay bài nhạc thích nhất hiện tại?
Mình không phải là một người đọc sách, xem phim hay nghe nhạc quá nhiều, một phần là do tính chất công việc do vậy mình không có lựa chọn thích nhất, mình thường lựa chọn những thứ phù hợp nhất với mình thời điểm đó, như là sau khoảng thời gian dành cho công việc thì mình thường tìm đến phim ảnh hoặc bài nhạc, podcast healing (một loại podcast âm thanh có nội dung truyền cảm hứng, podcast được tạo ra với mục đích hỗ trợ và chữa lành tâm hồn) để mình cảm thấy thoải mái hơn.
RGB hỏi nhanh đáp nhanh: Nếu được chọn một màu sắc để mô tả bản thân, bạn sẽ chọn màu nào? Vì sao?
Màu vàng là sự lựa chọn của mình, bởi vì mình thuộc mệnh Kim và tin vào sự hiện diện của các nguồn năng lượng xung quanh. Màu vàng cũng tượng trưng cho sự tươi mới, niềm vui và năng lượng, điều này phù hợp với tính cách của mình.
Một số artwork của tác giả
RGB hỏi nhanh đáp nhanh: Nếu không làm nghề hiện tại, bạn sẽ làm gì?
Nếu không làm nghề hiện tại chắc mình cũng sẽ chẳng làm gì cả, vì mình thấy mình phù hợp với ngành sáng tạo mà mình đang theo đuổi.
RGB hỏi nhanh đáp nhanh: Nói về bản thân trong 03 từ?
Thoải mái, năng lượng và trách nhiệm.
RGB hỏi nhanh đáp nhanh: Dự định của Hải Yến trong tương lai gần?
Mình hiện tại vẫn đang tập trung vào công việc, mục tiêu của mình sắp tới là tiếp tục học thêm nữa và cố gắng trau dồi thêm nhiều kỹ năng và kinh nghiệm để phục vụ cho công việc sau này.
Bạn có thể xem thêm về dự án “Đông Sơn Display Typeface” tại đây.
Biên tập: Lê Quan Thuận
Hình ảnh được cung cấp bởi nhân vật!
Để lại đánh giá