Trải nghiệm để đánh thức ý tưởng sáng tạo tại Singapore Biennale 2019

Là một trong những dự án có tiếng vang rất lớn tại châu Á, Singapore Biennale 2019 đã và đang khởi động, thu hút nhiều sự chú ý của giới nghệ sĩ nói riêng, và cộng đồng yêu sáng tạo nói chung với chủ đề đầy táo bạo, đậm chất thời sự nhưng lại rất gần gũi: “Every step in the right direction”, tạm dịch “Mỗi bước đi đúng đắn” gắn liền với các quan điểm về vấn đề đang xảy ra với trái đất dưới góc nhìn, cách thể hiện tác phẩm của các nghệ sĩ.

rgb_creative_ideas_Singapore_Biennale_2019_01

Từ các triển lãm đến Singapore Biennale 2019

Không thể phủ nhận, với sự phát triển tốc độ của công nghệ, việc tìm kiếm ý tưởng giờ đây chỉ nằm trong một cú click chuột, tuy nhiên, các triển lãm nghệ thuật vẫn có chỗ đứng riêng với sức hấp dẫn không thể phủ nhận. Giá trị lớn nhất khi bước vào một không gian triển lãm bất kì, chính là sự đánh thức các giác quan: thị giác, khứu giác, thính giác, xúc giác để trải nghiệm và thưởng thức. Sự đánh thức này như mồi lửa, thổi bùng sức sáng tạo trong mỗi người tham quan. Bên cạnh đó, các triển lãm, với quy mô dù lớn hay nhỏ, đều là cơ hội để kết nối không chỉ các nghệ sĩ, mà còn cả những người đam mê nghệ thuật, làm tiền đề mở ra các triển lãm khác, với các chủ đề và hình thức thể nghiệm hấp dẫn hơn trong tương lai. 

Mang trong mình hệ giá trị tương tự, Singapore Biennale 2019 hứa hẹn mở ra thế giới quan độc đáo, và đầy tính nhân văn với đề tài đang được quan tâm rất nhiều ở thời điểm hiện tại: MÔI TRƯỜNG, với thông điệp “Every step in the right direction”, tạm dịch “Mỗi bước đi đúng đắn”. Biennale 2019 khuyến khích các nghệ sĩ thể hiện sự nhận thức, quan điểm bản thân về những vấn đề không đúng đang diễn ra trên thế giới, rồi từ đó đưa ra các hướng giải quyết khả thi. Có thể nói, “Every step in the right direction” không chỉ là một chủ đề đơn thuần, mà chính là tuyên ngôn mạnh mẽ của cộng đồng nghệ sĩ Đông Nam Á, là những bước đi nhỏ tạo nên hành trình lớn trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất thông qua nghệ thuật – là một trong những hình thức gắn kết con người, cũng như tạo nên hiệu ứng lan toả hữu hiệu nhất.

rgb_creative_ideas_Singapore_Biennale_2019_02

Biennale – Thú vị & thi vị

Để miêu tả về Biennale 2019, từ thích hợp nhất có lẽ là “chuyến hải trình khám phá”.

Sở dĩ gọi là “chuyến hải trình”, vì quy mô triển lãm không dừng lại trong một không gian cố định, mà trải dài rộng khắp 10 trung tâm nghệ thuật lớn ở Singapore, ví như 10 hòn đảo ở đảo quốc sư tử. Trên mỗi hòn đảo sẽ lại có nhiều ngôi nhà ứng với nhiều hình thức tổ chức khác nhau: triển lãm, hội nghị, workshop… để đem đến trải nghiệm đa dạng, đa chiều cho khách tham dự trong chuyến hành trình của riêng mình.

rgb_creative_ideas_Singapore_Biennale_2019_03

The most perfect word to describe Biennale 2019 is probably “The voyage of discovery”.

Ngoài ra, hình ảnh nước và gợn sóng được minh hoạ trong các ấn phẩm về Singapore Biennale 2019 đã truyền tải thông điệp của chương trình năm nay. Nước tạo nên những dòng chảy len lỏi vào nhận thức. Nước cũng phản chiếu những khao khát và mong muốn của con người. Các nghệ sĩ có thể đưa ra những góc nhìn gây tranh cãi nhưng trong một khía cạnh nào đó góc nhìn của họ tạo ra sự cân bằng giữa cuộc sốngvà hệ sinh thái trái đất. Nước đồng thời đem theo nguồn dưỡng chất tựa như những hy vọng chuyển hoá mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn.

rgb_creative_ideas_Singapore_Biennale_2019_04

Biennale 2019 đến thời điểm hiện tại đã thu hút sự tham dự của đông đảo các nghệ sĩ tài năng trên khắp Đông Nam Á. Nhìn vào các đề tài, có thể thấy rất rõ sự đầu tư, cũng như tâm sức của các nghệ sĩ trong việc hoà mình vào dòng chảy nghệ thuật, dòng chảy với những ước vọng đẹp của Singapore Biennale 2019: “Every step in the right direction”.

rgb_creative_ideas_Singapore_Biennale_2019_05

Xem thêm thông tin:

  1. Every step counts: Amanda Heng
    https://www.singaporebiennale.org/art/amanda-heng

  2. Gilded age: Lê Quang Hà
    https://www.singaporebiennale.org/art/le-quang-ha

  3. Congregations: Alfonso Ossolio
    https://www.singaporebiennale.org/art/alfonso-ossorio

  4. The legend of Lieu Hanh & The blessed child: Ngọc Nâu
    https://www.singaporebiennale.org/art/ngoc-nau
  5. Queen’s own hill & his environs: Robert Zhao Renhui
    https://www.singaporebiennale.org/art/robert-zhao-renhui

 

Ở thời điểm Hiện tại, Singapore Biennale 2019 đã chính thức khởi động và mở hệ thống đặt vé online. Chuỗi triển lãm chính thức diễn ra từ 22/11/2019 – 22/03/2020 với nhiều hoạt động thú vị.

Tìm hiểu thêm thông tin chi tiết & đặt vé tại: https://www.singaporebiennale.org/