“Into Saigon Market” – đồ án tốt nghiệp của sinh viên RMIT đạt giải thưởng quốc tế

Xuất phát từ mối quan tâm sâu sắc đến các ngôi chợ truyền thống tại TP.HCM, Ngô Việt Dũng và Bùi Hoàng Ngọc Nhi, hai sinh viên năm cuối ngành Design Studies tại trường Đại học RMIT Vietnam đã tạo ra một chiến dịch đa kênh nhằm biến những khu chợ Sài Gòn – TP.HCM ít được biết đến thành những điểm thu hút khách du lịch.

Thực trạng

Chợ truyền thống là một phần không thể thiếu của văn hóa Việt Nam. Mặc dù có nguy cơ thu hẹp quy mô và giải tán, các chợ Sài Gòn vẫn giữ vai trò cửa ngõ vào các tầng sâu văn hóa địa phương. Trọng tâm của dự án xoay quanh câu hỏi làm thế nào một dự án thiết kế có thể giúp quảng bá văn hoá địa phương cũng như thúc đẩy du lịch tại các chợ truyền thống ở TP.HCM?

Giải pháp thiết kế

Trong bối cảnh này, ‘Into Saigon Market’ là chiến dịch đa kênh nhằm quảng bá du lịch tại các chợ địa phương ít được biết đến ở Sài Gòn. Bằng cách tích hợp cơ chế “trò chơi hóa” và công nghệ thực tế tăng cường (AR), chiến dịch tạo trải nghiệm du lịch độc đáo, cuốn hút.

Xem những khu chợ đóng vai trò như những “cánh cổng” vào các khía cạnh văn hóa sâu hơn, chiến dịch giới thiệu những tuyến đường đến chợ theo chủ đề khác nhau để tìm hiểu câu chuyện văn hóa và trải nghiệm vẻ đẹp đa diện của chợ Sài Gòn.

Lấy cảm hứng từ sự đa dạng độc đáo của các khu chợ địa phương, dự án lựa chọn hướng tiếp cận dynamic branding để xây dựng hệ thống nhận diện thị giác. Bản sắc này được triển khai xuyên suốt các điểm chạm của dự án, từ giao diện người dùng trong ứng dụng di động đến các vật phẩm hiện vật.

”Into Saigon Market” có ba giai đoạn: trước, trong, và sau chuyến đi. Đầu tiên, dự án mở đầu với các poster tích hợp AR quảng bá chiến dịch trên cả nền tảng số và ngoài trời. Sau đó, du khách sẽ được hướng đến một ứng dụng di động với nhiều tính năng hơn, bao gồm xem trước các tuyến đường bằng cách tương tác với những mô hình 3D tương ứng. Sau chuyến đi, ứng dụng cung cấp các tính năng cho phép người dùng chia sẻ về chuyến đi và nhận huy hiệu cho các hoạt động hấp dẫn sau trải nghiệm.

Một trong những ý tưởng trọng tâm của dự án là giới thiệu các tuyến khám phá chợ Sài Gòn theo từng chủ đề được tuyển chọn. Với mỗi tuyến, các mô hình 3D được thiết kế riêng dựa trên quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng về tiểu thương, gian hàng và các vật phẩm đặc trưng tại đó. Trong đó, yếu tố không thể thiếu là hình ảnh của các tiểu thương – cách họ ăn mặc và sinh hoạt hằng ngày phản ánh rõ nét phong cách sống và thói quen của người bản địa.

Nhân vật Thổ Địa (Land Genie) là trọng tâm của ứng dụng “Into Saigon Market”, đóng vai trò một người bạn đồng hành, am hiểu từng ngóc ngách chợ Sài Gòn. Với ngoại hình thân thiện và biểu cảm sống động, Thổ Địa xuất hiện qua tính năng AR (thực tế tăng cường), giúp người dùng tương tác trực tiếp với không gian chợ một cách thú vị và sống động hơn. Không chỉ hướng dẫn đường đi nước bước, Thổ Địa còn là cầu nối để kể những câu chuyện văn hoá mang đến trải nghiệm khám phá chân thực, gần gũi và đậm chất văn hóa bản địa.

Bằng cách biến những khu chợ ít phổ biến ở Sài Gòn thành những điểm du lịch, chiến dịch góp phần cho sự phát triển bền vững và định vị chợ truyền thống như những tài sản văn hóa vô giá.

Dự án đã vinh dự đạt giải Gold Award tại World Brand Design Society Student Design Awards 24/25 – một giải thưởng quốc tế uy tín trong ngành sáng tạo. Bên cạnh đó dự án cũng được trao giải RMIT Award for Excellence in Sustainability 2023.

Thông tin nhóm sinh viên tác giả dự án

  • Ngô Việt Dũng:
    Sinh viên ngành Design Studies
    Học bổng Toàn phần President’s Scholarship tại RMIT Vietnam
    2024 Vice-Chancellor’s List for Academic Excellence (Top 2%)
    Vai trò trong dự án: Art Direction, Branding Identity, 3D Modelling, 3D Animation, Motion Graphics
  • Bùi Hoàng Ngọc Nhi:
    Sinh viên ngành Design Studies
    Học bổng Academic Achievement Scholarship tại RMIT Vietnam
    2024 Vice-Chancellor’s List for Academic Excellence (Top 2%)
    Vai trò trong dự án: 3D Modelling, 3D Animation, UI Design, AR Designer
  • Giáo viên hướng dẫn: Cô Sweii Chong

💡 Cập nhật tin thiết kế, chia sẻ tác phẩm và bình luận cùng Cộng đồng sáng tạo RGB – Creative Vibes

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB nha!