Chưa bao giờ thị trường âm nhạc Việt Nam lại sôi động như bây giờ; có những sản phẩm dù chỉ mới tung teaser nhưng đã khiến khán giả phải nín thở đợi chờ và khi ra MV thì chỉ sau vài giờ đồng hồ, lượt views đã tăng khủng, nằm trong top trending. Vậy điều gì đã khiến khán giả bị thu hút như thế?
Để trả lời cho câu hỏi này, Arena Multimedia đã tổ chức workshop mang tên “Ứng dụng Multimedia trong Music Video (MV) & Digital Marketing” vào sáng ngày 12/5/2018 vừa qua.
[quote]Music Video – Không chỉ là nhạc mà còn là cả câu chuyện kể[/quote]
Nếu như cách đây 5 năm về trước, những MV ca nhạc chỉ xoay quanh ca sĩ cùng lời bài hát thì ngày nay khán giả như lạc vào miền cổ tích với nhiều câu chuyện kể hấp dẫn khác nhau. Có ai lại không ngẩn ngơ trước chuyện tình “Em gái mưa” của Hương Tràm, lại không day dứt xót thương cho “Đừng hỏi em” của Mỹ Tâm và lại không trầm trồ trước “This love” của Thảo Trang chứ. Tất cả đều nhờ sự vận dụng khéo léo giữa kịch bản và Multimedia.
Dự án Ngốc của ca sĩ Hương Tràm với sự tham gia sản xuất và đạo diễn của Alien Media chính là cú đánh vang dội trong thị trường âm nhạc Việt Nam vào năm 2016, vực dậy phong cách làm phim ca nhạc. Một số lý do khác tạo điều kiện cho sự lên ngôi của phim ca nhạc, đó là chi phí sản xuất hợp lý, an toàn. Các nhãn hàng tài trợ cho dự án MV cũng chuộng thể loại kể chuyện hơn, vì sản phẩm của họ dễ đưa vào câu chuyện, và sự tương tác của các nhân vật trong MV với nhãn hàng cũng giúp cho khách hang / khán giả ấn tượng và nhớ nhãn hàng lâu hơn, tăng giá trị thương hiệu.
Đáng lưu tâm hơn là khi thực hiện chiến dịch truyền thông, với MV dạng câu chuyện kể thì việc làm social content sẽ đa dạng hơn. Cùng một nội dung nhưng có thể triển khai ra nhiều thể loại như: clip chế, hình chế, nhạc chế, ảnh gif,… Điều này quyết định rất lớn đến độ viral của MV.
Đề cập đến việc sử dụng kỹ xảo trong MV, đạo diễn Kawaii Tuấn Anh nêu lên 3 lý do:
– Có khả năng thể hiện cái gì đó ẩn dụ, nghệ thuật và ấn tượng, làm cho khan giả nhớ lâu. Ví dụ như trong video This Love của Thảo Trang, cảnh dựng kỹ xảo những thiên thạch rơi xuống trên đường chạy nói lên nhiều biến cố, nghịch cảnh trong cuộc đời người phụ nữ. Video này đã được đón nhận khá nhiều trong các nước châu Á.
– Tăng cảm xúc cho khán giả. VD hành trình khám phá có nhiều hoa, bướm khổng lồ trong MV Trong (Nguyễn Thu Hằng) tạo cảm giác thế giới thần tiên, đẹp đẽ, thơ mộng.
– Tiết kiệm chi phí: Cảnh 3 máy bay trực thăng bay ngang qua đường chạy của cô giáo cõng em bé trong MV Đừng hỏi em (Mỹ Tâm) khi sử dụng kỹ xảo đã giảm chi phí đến vài chục lần so với việc quay máy bay trực thăng thật.
Không chỉ được ứng dụng mạnh mẽ trong MV, phim ảnh mà Multimedia còn là gia vị không thể thiếu trong Digital Marketing. Từ poster quảng cáo đến TVC, cách xây dựng chiến lược marketing trên các trang thông tin điện tử nếu chỉ có chữ không thôi sẽ rất nhàm chán, multimedia đã khai phá và nâng tầm sáng tạo của con người lên. Và người ứng dụng thành công trong lĩnh vực này không ai khác chính là anh Tú Michael.
Thêm một điều mà Marketer Việt Nam thường mắc phải đó là phụ thuộc nhiều vào paid advertising, không cập nhật kiến thức bằng nguồn tiếng Anh và lại bỏ qua trải nghiệm khách hàng – yếu tố quan trọng để làm nên chiến dịch marketing thành công.
Multimedia – không chỉ là Mỹ thuật Đa phương tiện mà còn là những thước phim thôi miên kỳ diệu nếu bạn biết cách ứng dụng. Khi công nghệ ngày một đổi mới, nếu cứ giữ khư khư mãi những lối mòn thì sẽ không thể nào phát triển được dù là làm MV hay marketing. Nhưng nếu bản thân mỗi marketer, designer hay editor biết vận dụng cái cũ, biến hoá nó trở nên “chất” hơn thì sẽ phần nào xoá bỏ đi khoảng cách của sản phẩm đến với công chúng.
—
Theo: Trí Dũng – Lê My
Để lại đánh giá