Lướt Feed: Điểm tin sáng tạo, quảng cáo, văn hoá tuần 24 – 30/4

Cùng RGB điểm qua những thông tin Sáng tạo, quảng cáo, văn hoá nổi bật trong tuần 17 đến 23/4. Lướt Fanpage RGB để xem thêm những tin mới thú vị mỗi ngày!

TÁC PHẨM “CHUỐI DÁN TƯỜNG” CỦA NGHỆ SĨ MAURIZIO CATTELAN BỊ MỘT SINH VIÊN ĂN MẤT

Tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan có tên Comedian – một quả chuối được dán băng keo vào tường và trưng bày ở bảo tàng nghệ thuật tại Seoul, Hàn Quốc – đã bị một sinh viên ăn mất. Tại sự kiện trưng bày khoảng 38 tác phẩm từ những năm 1990, nam sinh viên đã lấy quả chuối, bóc vỏ và ăn. Anh ta dán lại chiếc vỏ vào tường bằng chính chiếc băng dính dùng để dán quả chuối trước đó. Khi nhân viên bảo tàng hỏi tại sao lại ăn quả chuối, nam sinh viên – đang theo học chuyên ngành nghệ thuật tại Đại học Quốc gia Seoul – trả lời rằng anh chưa ăn sáng và rất đói. Trước đó, quả chuối trong tác phẩm của nghệ sĩ Cattelan được thay 2-3 ngày một lần, theo bản hướng dẫn của nghệ sĩ được cung cấp trước triển lãm. Bảo tàng đã quyết định không yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với sinh viên nói trên.

APPLE, SPOTIFY GỠ BÀI HÁT 20 TRIỆU LƯỢT NGHE ĐƯỢC TẠO BỞI AI

Heart On My Sleeve, bài hát do AI tạo ra, gây sốt với hàng chục triệu lượt phát, nhưng bị các nền tảng gỡ bỏ vì vi phạm bản quyền. Nghệ sĩ ẩn danh có tên Ghostwriter đăng bài hát lên các nền tảng âm nhạc cuối tuần qua. Ghostwriter cho biết đã đưa các ca khúc đang được phát hành của hai nghệ sĩ Drake và The Weeknd vào hệ thống “huấn luyện” phần mềm AI và cho ra đời ca khúc mới. “Đây chỉ mới là sự khởi đầu”, Ghostwriter nói trên kênh YouTube của mình. Universal Music Group, hãng thu âm đại diện cho Drake và The Weeknd, nói họ luôn nắm bắt và ủng hộ công nghệ mới. Tuy nhiên, ca khúc “vừa vi phạm thỏa thuận của chúng tôi vừa vi phạm luật bản quyền”, và yêu cầu các nền tảng trực tuyến “có trách nhiệm pháp lý và đạo đức” để đảm bảo các mô hình AI tạo sinh không gây hại cho nghệ sĩ. Xem thêm

VƯỢT MẶT CÁC THƯƠNG HIỆU XA XỈ, CHIẾC TÚI CÓ GIÁ CHƯA ĐẾN $20 CỦA UNIQLO BẤT NGỜ TRỞ THÀNH SẢN PHẨM THỜI TRANG “HOT” NHẤT MÙA HÈ NÀY

Túi đeo vai nhỏ Round Mini Shoulder Bag của UNIQLO với mức giá chỉ 19,9 đô la Mỹ đang nhanh chóng trở thành sản phẩm được yêu thích nhất mùa hè này bởi tầm giá phải chăng, sức hấp dẫn tinh tế và tính linh hoạt của nó. Nó thậm chí còn leo lên đầu bảng xếp hạng sản phẩm hot nhất Quý 1 năm 2023 của The Lyst Index, vốn là một danh sách được các nhà quan sát thời trang theo dõi chặt chẽ, liệt kê những mặt hàng phổ biến nhất mỗi quý dựa trên dữ liệu như lượt tìm kiếm trên web và doanh số bán hàng. Xem thêm

ADOBE ILLUSTRATOR RA MẮT TÍNH NĂNG ĐỔI MÀU VECTOR NGAY TỨC THÌ VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA AI TỪ ADOBE FIREFLY

Dù chỉ mới được giới thiệu cách đây một tháng, thế nhưng Firefly – công cụ tạo ảnh bằng AI của Adobe – đã liên tục khiến người dùng ngạc nhiên vì những tính năng mới vô cùng hữu ích cho giới sáng tạo. Sau khi giới thiệu tính năng tự thiết kế storyboard cho video cực ấn tượng, mới đây Firefly lại tiếp tục cho ra mắt một tính năng mới mà nhiều nghệ sĩ và designer vô cùng mong đợi bởi sự phức tạp và tốn thời gian của nó: tô màu (recoloring).

Cụ thể, phiên bản beta của Firefly hiện đang hỗ trợ công cụ tô màu bằng véc tơ tự động dành cho Adobe Illustrator, giúp tạo ra nhiều cách phối màu nhanh hơn rất nhiều so với việc bạn phải tự mình mò mẫm trong bảng màu. Xem thêm

PEPSI RA MẮT THỨC UỐNG MỚI CÓ VỊ “GIÒN TAN” CHUYÊN KẾT HỢP VỚI GÀ RÁN

Pepsi Nhật Bản vừa cho ra mắt một loại nước giải khát được thiết kế riêng để làm tăng hương vị của gà rán karaage, một món ăn kiểu gà bỏng ngô siêu giòn vô cùng phổ biến ở xứ sở hoa anh đào.

Có tên là Pepsi Karaage Senyo Cola (Pepsi Cola phiên bản dành riêng cho gà rán), loại thức uống đặc biệt này phục vụ một mục đích khá phù hợp đó là giảm độ béo của gà rán và làm mới khẩu vị của thực khách qua mỗi ngụm.

Với Karaage cola, Pepsi đã cho giảm bớt vị ngọt trong công thức đặc trưng của mình, đồng thời bổ sung thêm chất xơ để cắt giảm độ ngấy của thức ăn chiên, do đó cho phép thực khách cảm thấy sảng khoái giữa các bữa ăn mà không nạp thêm calo.

BURBERRY ĐEM HOA VĂN CA RÔ ĐẦY BIỂU TƯỢNG CỦA MÌNH LÊN ĐỒNG CỎ VÀ NÚI LỬA

Burberry vừa có chiến dịch branding vô cùng ấn tượng khi sử dụng hoa và sơn có nguồn gốc từ sữa để tạo ra các tác phẩm sắp đặt hiển thị hình hoa văn đặc trưng trên chiếc khăn ca rô đầy biểu tượng của thương hiệu khi được nhìn từ trên cao.

Dự án là một phần của series quảng bá có tên Burberry Landscapes của thương hiệu, trong đó nhà mốt nước Anh hợp tác nhiều tên tuổi trong ngành sáng tạo để cho ra đời các tác phẩm nghệ thuật trên đất liền dành riêng cho từng địa điểm. Các tác phẩm lần này là một bộ đôi hoa văn biểu tượng của Burberry được thực hiện trên một ngọn núi lửa ở Quần đảo Canary và đồng cỏ ở Nam Phi.

Đầu tháng 12 năm ngoái, Burberry đã ủy quyền cho các chuyên gia địa phương trồng hoa trên đồng cỏ theo hình dạng tương tự như dự án của Rodriguez-Gerada.Hoa cúc bản địa châu Phi được chọn để tạo ra màu sắc mô phỏng chiếc khăn của Burberry, đồng thời thu hút chim chóc và côn trùng. Nước lấy từ đập hứng nước mưa đã nuôi dưỡng cho những cây hoa trong khoảng thời gian một tuần tồn tại của tác phẩm. “Chiến dịch Burberry Landscapes mong muốn bổ sung cho cảnh quan toàn cầu theo những cách nguyên bản thông qua các vật liệu tự nhiên, đồng thời thể hiện cam kết tiếp tục theo đuổi các hoạt động bền vững của Burberry,” thương hiệu cho biết. “Cùng nhau, những khung cảnh này thể hiện niềm tin của Burberry rằng sự sáng tạo sẽ mở ra không gian.”

LIPIO – THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN RẢNH TAY BẰNG CÁCH… LIẾM MÔI

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago đang phát triển một công nghệ giúp những người bị hạn chế về khả năng vận động tay chân có thể có cuộc sống hoạt động hàng ngày bình thường bằng cách liếm môi.

Nhóm nghiên cứu gồm Arata Jingu, Yudai Tanaka và Giáo sư Pedro Lopes, đã mô phỏng lại chuyển động của môi và lưỡi làm đầu vào cho một thiết bị có tên gọi là ‘LipIO’. Thiết bị siêu nhẹ này được làm bằng một tấm nhựa dẻo mỏng và các vật liệu phổ biến khác, có thể dán vào da và nhận tín hiệu thông qua kích thích điện từ. Xem thêm