Patricia Urquiola – nhà thiết kế của thập kỷ

Không phải ngẫu nhiên, các thiết kế gia nổi tiếng ngành kiến trúc không chút khiên cưỡng công nhận và ưu ái gọi Patricia Urquiola là “nàng thơ” trong thế giới của họ – Một thế giới mà cán cân thành công dường như đã, đang và sẽ lệch mạnh hơn phía về phái mạnh!

 rgb_creative_patricia-urquiola_eurasia_concept_kien_truc_noi_that_interview_01

Đôi nét về Patricia Urquiola

Patricia Urquiola sinh ra tại Tây Ban Nha, và hiện đang sinh sống, làm việc tại Milan, Ý. Bà được đánh giá là một trong những tên tuổi lớn, và có tác động tích cực đến ngành thiết kế nội thất trên thế giới, với những dự án nội thất ấn tượng, và có khả năng truyền cảm hứng cao.

Giải thưởng, thành tựu: Huy chương vàng Mỹ thuật của chính phủ Tây Ban Nha, “Nhà thiết kế của thập kỷ” do tạp chí “Home” and “Häuser” của Đức bình chọn, “Nhà thiết kế của năm” do các tạp chí Wallpaper, Ad Spain, Elle Décor International và Architektur und Wohnen bình chọn

 Bên cạnh studio cá nhân, Patricia Urquiola còn tham gia làm việc với vai trò Giám đốc Sáng tạo tại một số công ty nội thất nổi tiếng như Moltteni, Boffi và hiện nay là Cassina.

rgb_creative_patricia-urquiola_eurasia_concept_kien_truc_noi_that_interview_02

“Nàng thơ” – Danh hiệu hiếm hoi trong ngành nội thất quốc tế!  

Trong ngành thiết kế nội thất với sự cạnh tranh đầy khốc liệt, Patricia Urquiola bắt đầu nổi lên như một hiện tượng hiếm thấy, khi cho ra đời những mẫu thiết kế có khả năng tương thích với nhiều loại không gian khác nhau. Điều này không chỉ kích thích sự tò mò của giới thiết kế, mà còn nhận được nhiều phản ứng tích cực từ thị trường, đặc biệt từ nhóm khách hàng cao cấp. Những dòng sản phẩm mang đậm dấu ấn Patria Urquiola ngày càng được săn đón mạnh mẽ và gặt hái không ít thành tựu, giải thưởng danh giá, có uy tín trong ngành.

Thừa thắng xông lên, các tác phẩm, dự án của bà trong thời điểm vừa ra mắt luôn gây tiếng vang và trở thành đề tài tranh luận sôi nổi của giới thiết kế từ hàn lâm đến nghiệp dư; các tạp chí kiến trúc nội thất, phong cách sống hiện đại… Họ không chỉ bàn luận về phong cách thiết kế, chất liệu làm nên ý tưởng sáng tạo độc đáo của bà, mà còn được truyền cảm hứng một cách mạnh mẽ. Vì bà là một trong những “bóng hồng” hiếm hoi, vang danh với nghề nghiệp “rất đàn ông” này.

rgb_creative_patricia-urquiola_eurasia_concept_kien_truc_noi_that_interview_03
— Không gian trưng bày các thiết kế của Patria Urquiola dành cho thương hiệu Cassina

Hồi ức là nguồn tài nguyên sáng tác vô giá!

Trong một bài phỏng vấn với tạp chí Elledecor, Patricia Urquiola khá thoải mái khi chia sẻ về con đường sự nghiệp của mình: “Mọi người thường thắc mắc, vì sao tôi không mở studio riêng sớm hơn. Nhưng thực sự, ngày trẻ tuổi, tôi rất nhạy cảm và dễ mất tinh thần. Nhưng sau nhiều năm làm việc cùng những cộng sự vĩ đại, tôi cảm nhận rất rõ về việc: thế giới quan trong tôi thay đổi từng ngày, từng giờ. Tôi có cái nhìn đa chiều hơn về ngành thiết kế, kiến thức cũng vững vàng hơn. Nhưng quan trọng hơn hết, tôi ý thức được về khả năng của bản thân… Tựu trung những điều đó hung đúc khát khao về một thứ tài sản của riêng tôi, giúp tôi vẽ nên câu chuyện của riêng mình. Câu chuyện của Patria Urquiola!”

rgb_creative_patricia-urquiola_eurasia_concept_kien_truc_noi_that_interview_07

20934045_700032616849219_8096110668247784261_o
 – Những thiết kế độc đáo của Patria Urquiola

 “Khi mọi người hỏi tôi về triết lý (hay cảm quan thiết kế) của bản thân, tôi đều cung cấp cho họ cùng một câu trả lời: ‘Rethink and recreate to innovate’, và tôi chắc chắn, mỗi người trong các bạn sẽ tiếp nhận nó theo mỗi cách khác nhau, và đôi chỗ cảm thấy bối rối. Vì điều này nghe thật chung chung, cũng không thấy rõ phương pháp áp dụng là gì.”

 “Mỗi lần bắt tay thực hiện một dự án mới, tôi cực kì không hứng thú với việc gán những định nghĩa cố hữu (giường, sofa…) vào những tác phẩm tôi sắp tạo ra. Mối bận tâm duy nhất của tôi chính là việc tạo ra ngày càng nhiều hơn các giải pháp sống ưu việt, đơn giản nhưng tinh tế trong những vật dụng hàng ngày. Để phác thảo tròn trịa một ý tưởng, rất khó để nói chính xác sẽ cần bao nhiêu thời gian. Ý tưởng là một thứ luôn đến vào lúc bạn không ngờ nhất; và đa phần ý tưởng đến từ hồi ức về những trải nghiệm thực tế của bạn đối với món đồ bạn đã từng sử dụng. Một điều thú vị thường thấy trong ngành này (có thể bạn chưa nhận ra thôi), những người như chúng tôi có khuynh hướng chế tác lại những thứ trong quá khứ, những món đồ đã nhiều hơn một lần khiến chúng tôi tặc lưỡi ‘Nếu tôi thiết kế vật dụng này, chắc chắn nó sẽ tốt gấp nhiều lần!’”

 rgb_creative_patricia-urquiola_eurasia_concept_kien_truc_noi_that_interview_04
— Patricia Urquiola: Il Sereno hotel, architecture and interior design, Como, Italy Photo: Patricia Parinejad

Kiến tạo phong cách sống – Hoài bão của những nhà thiết kế chân chính

Trong bài đăng của một trang báo online Châu Âu, chuyên đưa tin về các nhà thiết kế nội thất hàng đầu, có đoạn: “Các tác phẩm của Patria Urquiola là sự pha trộn tuyệt vời của ba nhân tố: thẩm mỹ, công năng và cái tôi cá nhân đậm đặc. Dưới bàn tay tài hoa của bà, một vật dụng được ‘lột xác’ thực sự, và nâng tầm thành một tác phẩm nội thất hoàn mỹ. Patria Urquiola như hình ảnh của làn gió nghệ thuật đương đại, vấn vương tinh hoa ngày cũ và luôn biết cách biến hoá, kết hợp trọn vẹn cả hai giá trị trong từng chi tiết của mỗi tác phẩm.”

Và nếu “nàng thơ” là cách gọi ưu ái của giới thiết kế nội thất dành cho Patria Urquiola, thì danh hiệu “Nhà thiết kế của thập kỷ” là một danh hiệu chính thống gắn liền với sự nghiệp thiết kế chuyên nghiệp của bà cùng rất nhiều cống hiến có giá trị nghệ thuật cao, cũng như giá trị thực tiễn đặc biệt ý nghĩa trong việc kiến tạo phong cách sống cho con người.

rgb_creative_patricia-urquiola_eurasia_concept_kien_truc_noi_that_interview_05

Xin phép trích dẫn quan điểm của Patria Urquiola thay cho lời kết: “Tôi cho rằng: thời gian là một hằng số có trong tay sức mạnh phá huỷ và sau đó, khởi tạo lại mọi thứ. Nếu hằng số đó được giao cho tôi, tôi sẵn sàng đón nhận. Nhưng thay vì ngắm nhìn nó, tôi luôn cố gắng xoay chuyển hoặc học cách áp dụng mới, tương thích với những thứ vừa được khởi tạo lại. Có một điều tôi luôn ghi nhớ sau suốt nhiều năm làm việc: Trong ngành thiết kế mỹ thuật công nghiệp, bạn có ý tưởng, bạn có sự bay bổng, bạn có khái niệm sản phẩm muốn thực hiện – đó chỉ là một loại mứt, có thể ngon, có thể không! – Nhưng hằng số: tính thời điểm, các yêu cầu kĩ thuật… chính là lát bánh mì. Bạn cần cả hai thứ đó để tạo ra cho riêng mình một món ăn, không chỉ ngon mắt mà cũng phải ngon miệng.”

Cover

Hiện nay, Particia Urquiola đang giữ cương vị Giám đốc Sáng tạo của Cassina, đông thời sẽ là đại diện chính thức của Cassina trong chuỗi sự kiện kỉ niệm chặng đường 90 năm thương hiệu, được tổ chức tại Việt Nam. Mở màn cho chuỗi sự kiện đặc biệt này, bà sẽ tham dự với vai trò diễn giả chính của buổi hội thảo “The reflections on the past, present and future of interior design” hân hạnh mang đến bởi Eurasia Concept, với chi tiết như sau:

– Thời gian: 9:30 sáng, 15/09/2017
– Địa điểm: Khách sạn Reverie Sài Gòn, 22-36 Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM
– Đăng kí tham gia tại: goo.gl/forms/AFKhiMe7ahpuP4Gi2

* Đây là chương trình không thu phí, tuy nhiên số lượng ghế có hạn, vui lòng đăng kí sớm để giữ chỗ

 

Vee.
Ban biên tập RGB