Nokia – “gã khổng lồ viễn thông” phần Lan lần đầu tiên thay đổi logo và công bố chiến dịch tái định vị thương hiệu (rebranding) sau 60 năm.
Theo đó, màu xanh mang tính biểu tượng của logo cũ đã bị loại bỏ hoàn toàn, thay thế bằng nhiều màu sắc hơn và được tuỳ chỉnh theo từng mục đích sử dụng. Logo mới sẽ bao gồm 5 hình dạng khác nhau tạo thành từ NOKIA.
Logo Nokia đầu tiên năm 1865 là hình chú cá – lấy cảm hứng từ một con sông Nokiavirta gần ngay trụ sở công ty. Nokia đổi logo lần tiếp theo của hãng năm 1966 đã thay đổi khác hẳn khi không còn hình ảnh chú cá, thay vào đó là tên thương hiệu Nokia ở trung tâm.
Ở những năm 1990 trở đi logo Nokia tối giản hơn khi không còn biểu tượng khối tròn. Thay vào đó Nokia đổi logo theo hướng chỉ là biểu tượng chữ tên thương hiệu và hình mũi tên đang chuyển động về phía trước. Biểu tượng cho thấy một sự vận động mạnh mẽ của thương hiệu, sự linh hoạt các hoạt động kinh doanh. Logo Nokia từ phiên bản này đã sử dụng màu xanh dương cho đến các phiên bản logo tiếp theo. Màu xanh dương mang đến một cảm nhận về sự đảm bảo, tính chắc chắn của thương hiệu, là gam màu trung tính và thường được nhiều thương hiệu lớn sử dụng.
Logo Nokia từ những năm 2006 tối giản hơn nữa với biểu tượng chữ tên thương hiệu, không còn biểu tượng mũi tên nhưng lại thêm khẩu hiệu phía dưới logo. Thời điểm này hãng đã được biết tới do đó chỉ cần biểu tượng chữ đơn giản cũng khiến khách hàng nhận biết khá rõ. Câu slogan của Nokia phía dưới biểu tượng với thông điệp ý nghĩa đã giúp cho hãng truyền tải tầm nhìn lớn lao tới khách hàng.
Thiết kế logo chuyên nghiệp của Nokia năm 2007 được sử dụng cho đến ngày nay cực kỳ đơn giản khi chỉ sử dụng duy nhất biểu tượng tên thương hiệu NOKIA và dừng việc sử dụng slogan bên dưới. Tuy tối giản nhưng thiết kế logo Nokia lại sử dụng một font chữ nét đậm, tạo cảm nhận về sự chắc chắn. Màu xanh dương trong logo Nokia có thay đổi gam màu một chút và đậm nét hơn.
Và đến nay, sau gần 60 năm, Nokia lần đầu tiên công bố kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu bằng một logo mới với những nét cắt vô cùng độc đáo. Thay vì kiểu chữ và màu xanh mang tính biểu tượng trong logo trước đây, công ty đã áp dụng một giao diện được cho là “hiện đại và mang tính kỹ thuật số hơn”.
Trong tuyên bố của mình, CEO Pekka Lundmark của Nokia nói rằng việc làm mới logo nhằm phản ánh những gì mà công ty hướng đến, đó là một nhà lãnh đạo đổi mới công nghệ. Ông Lundmark chia sẻ “Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, chúng tôi vẫn là một thương hiệu điện thoại di động thành công, thế nhưng đây không phải là mục tiêu của Nokia. Chúng tôi muốn ra mắt một thương hiệu mới tập trung vào mạng và số hoá công nghiệp.”
Hiện nay, các công ty công nghệ lớn đã hợp tác với Nokia để thiết lập mạng 5G riêng và thiết bị cho các nhà máy tự động, chủ yếu phục vụ cho lĩnh vực sản xuất. “Chúng tôi có mức tăng trưởng rất tốt, 21% trong lĩnh vực kinh doanh năm 2022, hiện chiếm khoảng 8% doanh thu của chúng tôi, tương đương 2,11 tỷ USD”. Nokia mong muốn đưa mức này lên hai con số càng nhanh càng tốt.
Việc Nokia hướng tới tự động hóa nhà máy và các trung tâm dữ liệu cũng sẽ giúp hãng cạnh tranh với các công ty công nghệ lớn, chẳng hạn như Microsoft và Amazon.
“Sẽ có nhiều loại trường hợp khác nhau, đôi khi họ sẽ là đối tác của chúng tôi, đôi khi họ có thể là khách hàng của chúng tôi và tôi chắc chắn rằng cũng sẽ có những tình huống họ trở thành đối thủ cạnh tranh.”
Liệu Nokia đổi logo có phải là dấu chấm hết cho một logo được rất nhiều người biết đến và yêu thích hay không? Điều này không nhất thiết xảy ra, kinh doanh điện thoại của Nokia không phải là một phần của công ty kể từ sau khi bộ phận này được Microsoft mua lại vào năm 2014 với giá 7 tỉ USD. Đến năm 2016, Microsoft đã cấp phép cho HMD Global – một công ty được thành lập bởi các cựu giám đốc điều hành của Nokia để được quyền sử dụng thương hiệu Nokia cho smartphone và tablet cho đến nay.
Trên thực tế, HMD cũng vừa công bố mẫu smartphone Nokia G22 mới đây với logo Nokia cổ điển. Hiện vẫn chưa rõ HMD có kế hoạch tiếp tục sử dụng logo cũ của Nokia hay không.
Lundmark cho biết thêm, Ấn Độ – nơi có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn là thị trường phát triển nhanh nhất của Nokia, điều này cho thấy một sự thay đổi về cấu trúc. Ông cũng kỳ vọng thị trường Bắc Mỹ sẽ trở lại mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm 2023.
Theo MarketingAI
Để lại đánh giá