Pixar đã kết hợp công nghệ với trí tưởng tượng để đưa ta đến với thế giới siêu hình của Soul như thế nào?

Soul, bộ phim hoạt hình mới nhất của Pixar là một chuyến phiêu lưu thú vị tới thế giới siêu hình của tâm hồn, một cuộc hành trình không giống với bất kỳ những gì chúng ta đã từng xem trước đây, và cũng là một thách thức đối với trí tưởng tượng của chính những người đã tham gia vào quá trình tạo ra bộ phim.

Soul kể câu chuyện về một giáo viên dạy nhạc cấp hai tên là Joe Gardner (Jamie Foxx thủ vai), người có ước mơ cháy bỏng là theo đuổi niềm đam mê âm nhạc với hy vọng mình sẽ trở thành ngôi sao trong một ban nhạc jazz. Nhưng vào ngày có thể là bước ngoặt trong sự nghiệp của mình sau bao năm chờ đợi, Joe gặp tai nạn và lạc vào một nơi gọi là The Great Before để rồi bị mắc kẹt cùng với những linh hồn sống ở đó. Hiển nhiên, Joe rất muốn quay trở lại cuộc sống của mình trên Trái đất nhưng không thể, vì chỉ có những linh hồn mới sinh mới có khả năng này. Vì vậy anh tìm cách và được kết hợp với 22 (Tina Fey thủ vai) một linh hồn “mới” nhưng trớ trêu thay lại không hề muốn bắt đầu cuộc sống mới của mình ở Trái đất. Bộ phim là hành trình thú vị không thể nào quên của cặp đôi cực kỳ đối lập này.

Pixar từ lâu đã là nhà tiên phong cũng như đổi mới trong công nghệ của thế giới hoạt hình kể từ khi Toy Story ra mắt cách đây gần 25 năm. Khán giả gần như lúc nào cũng trông đợi và quen với việc chiêm ngưỡng những công nghệ tuyệt vời cùng cách kể chuyện đáng kinh ngạc trong mỗi bộ phim của Pixar. Và Soul đã không làm khán giả thất vọng vì đã khắc họa một thế giới linh hồn đầy sáng tạo và độc đáo.

Thổi “linh hồn” vào cuộc sống

Điều đầu tiên mà những nhà sáng tạo ở Pixar cần phải tìm ra đó là cách hình dung cũng như thể hiện các linh hồn. Đã có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện, và một điều mà đạo diễn Pete Docter nhận thấy sau những cuộc nghiên cứu này đó chính là “đa số mọi người mô tả linh hồn như một dạng không khí hư vô, phi vật chất, vô hình. Tất cả đều rất thú vị, nhưng thực sự không hữu ích lắm, vì làm thế nào để bạn vẽ không khí đây?” Đoàn làm phim đã tìm hiểu đủ mọi loại nghiên cứu, thậm chí còn lấy cảm hứng từ khoa học đằng sau chất aerogel, loại vật liệu rắn nhẹ nhất trên Trái đất, được sử dụng trong ngành hàng không vũ trụ. “Tuy nhiên chúng tôi vẫn cảm thấy mình cần tính người hơn cho nhân vật, như những nét mặt rõ ràng mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra bằng biểu cảm và thái độ. Vì vậy, chúng tôi đã quay lại bức vẽ này của Pete từ những giai đoạn ban đầu, thể hiện được sự phù du nhưng vẫn có hình dáng khuôn mặt người trong đó, ”nhà sản xuất Dana Murray giải thích.

Điều này đã mang đến một loạt những thách thức hoàn toàn mới cho đội ngũ animation. Giám sát hoạt hình Jude Brownbill chia sẻ rằng đối với nhóm của cô, linh hồn là một trong những thứ khó nhất mà họ phải tạo hoạt hình, vì “làm thế nào để bạn có thể tạo ra chuyển động cho những nhân vật vốn dĩ phá vỡ các định luật vật lý, hoặc làm thế nào để tạo ra một giao diện 2D trong thế giới 3D?” Một trong những cải tiến mà đội ngũ ở Pixar đã phát triển đặc biệt cho bộ phim này là kỹ thuật hoàn toàn mới về đường nét được sử dụng trên các linh hồn. Jude giải thích thêm, “Chúng tôi nhận thấy rằng các đường nét dần bị mất đi trên khuôn mặt và bàn tay của các nhân vật, vì vậy các giám đốc kỹ thuật về khớp nối, tô bóng và công cụ đã bàn bạc để giải quyết vấn đề này. Đây có thể xem là một trường hợp mà trong đó nghệ thuật thách thức công nghệ và công nghệ truyền cảm hứng cho nghệ thuật.”

Toàn bộ đội ngũ làm phim cũng đã hợp tác để đưa ra những quy tắc thú vị về cách các linh hồn có thể di chuyển – từ các chi có thể xuất hiện hoặc biến mất cho đến các đặc điểm trên khuôn mặt có thể di chuyển đến bất cứ nơi đâu trên khuôn mặt. Và rồi cuối cùng thì đội hoạt hình cũng đã sẵn sàng cho mọi thứ. “Đó là một quá trình hợp tác lâu dài để đảm bảo điều kỳ diệu có thể xảy ra,” Jude chia sẻ.

SPONSORED –

Vũ trụ trong thế giới hoạt hình

Trong thế giới của The Great Before, các linh hồn không phải là những nhân vật duy nhất mà còn có những sinh vật được gọi là “cố vấn viên” – những người chịu trách nhiệm đảm bảo giữ trật tự nơi đây – cũng đã khiến đội ngũ làm phim gặp nhiều khó khăn trong việc tạo hình.

Các “cố vấn viên” được mô tả trong phim chính là vũ trụ tự đơn giản hóa mình lại để con người có thể hiểu được nó. Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng bản chất của một linh hồn đã khó để minh họa, thì các “cố vấn viên” này còn khó nhằn hơn gấp nhiều lần! Các nhà làm phim đã tìm kiếm cảm hứng từ rất nhiều nguồn như điêu khắc Thụy Điển, thiên nhiên và thậm chí cả ánh sáng. Và cuối cùng hình dáng mà họ quyết định đó chính là: một dòng kẻ. “Không phải là một dòng kẻ thông thường,” giám sát hoạt hình Bobby Podesta giải thích, “Mà là một dòng kẻ sinh động chứa đầy sự sống.” Các nhà điêu khắc tại Pixar đã tạo ra các tác phẩm điêu khắc 3D bằng dây để giúp nhóm hoạt hình đánh giá cách các nhân vật này có thể hình thành ở các góc độ và kích thước khác nhau.

Bobby tiếp tục, “Chúng tôi bắt đầu khám phá hình dạng, biểu cảm, chuyển động và chuyển đổi. Nhưng các nhà làm phim hoạt hình không chỉ làm chuyển động cho một mô hình. Họ làm chuyển động cho cả một thiết kế. Các nhân vật nắm bắt được cảm giác về một dòng kẻ “sống”, là một tác phẩm nghệ thuật trong hình thức dễ hiểu, nhưng vẫn rất thanh tao. Vì vậy, để có được cảm giác thiết kế tồn tại bên trong một nhân vật hoạt hình, đội ngũ của chúng tôi đã phải lấy tính “nghệ” trong mình ra để tạo nên một màn trình diễn trực quan tuyệt đẹp. Và chính sự kết hợp này đã nâng Pixar lên một tầm cao mà chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục vượt qua sự mong đợi của khán giả. ”

Khi được hỏi về những thách thức độc đáo đi kèm với việc tạo hoạt ảnh cho các “cố vấn viên”, Bobby giải thích: “Bạn phải tạo ra cả một thứ ngôn ngữ hình ảnh và phong cách mới ngay từ đầu. Và sau đó phải làm cho nó nhất quán! Đó là sự kết hợp cả diễn xuất và nghệ thuật, và để đạt được điều này thực sự là rất khó khăn”.

Hành trình tạo ra Joe

Mặc dù thế giới mà các linh hồn đang sống rất hấp dẫn, nhưng trung tâm thực sự của bộ phim nằm ở niềm đam mê và cuộc hành trình của Joe trên Trái đất, đó là điều mà chúng ta thấy ngay cả sau khi Joe bước vào The Great Before. Vì vậy truyền tải được sự hoạt bát trong tính cách của Joe cả về con người lẫn linh hồn là một thử thách thú vị đối với các nhà làm phim hoạt hình. Joe là nhân vật chính người da đen đầu tiên trong một bộ phim của Pixar và điều này cực kỳ quan trọng đối với tất cả những người đã góp phần làm nên nhân vật này. Nhà hoạt hình MontaQue Ruffin giải thích thêm, “Có rất nhiều thứ từ nền văn hóa của người da đen mà tôi muốn đưa vào bộ phim này. Và có thể làm được điều đó với sự trân trọng và trách nhiệm là một điều tuyệt vời. Chúng tôi đã cố gắng ghi lại cảm giác này khi bạn bước vào tiệm hớt tóc, khi bạn bước vào một tiệm may hoặc khi bạn chính là Joe Gardner đang sải bước. Đó là một thử thách rất thú vị đối với chúng tôi. ”

Đoàn làm phim cũng đã có thể vẽ ra được rất nhiều thứ nhờ vào màn lồng tiếng cực đỉnh của nam diễn viên Jamie Foxx, góp phần nâng cao tính đặc trưng và trung thực của nhân vật Joe. “Jamie là một người vui vẻ, cá tính và tràn đầy năng lượng. Joe cũng vậy. Vì thế chúng tôi cố gắng nắm bắt những gì Jamie đã cung cấp và đưa điều đó vào Joe.”, MontaQue giải thích.

Đội ngũ đầy đam mê

Soul là một bộ phim mà tất cả mọi người trong đội hoạt hình đều vô cùng hào hứng. “Trở thành một phần của quá trình sáng tạo là một sự kiện đặc biệt và có ý nghĩa đối với tôi”, MontaQue Ruffin cho biết.

Giám sát hoạt hình Bobby Podesta trầm ngâm, “Điều tôi mong đợi nhất không phải là những gì khán giả sẽ thấy trên màn hình, mà là những gì sẽ xảy ra sau khi xem xong bộ phim, quay trở lại và nhìn ra thế giới xung quanh họ. Và sự thay đổi trong tâm hồn trước và sau khi xem bộ phim. ”

“Đó là lý do tại sao tôi thích làm việc tại Pixar và tôi yêu những bộ phim mà chúng tôi làm. Chúng tôi đặt ra những câu hỏi lớn cho chính chúng tôi và cho khán giả để họ có thể suy ngẫm về cuộc sống của mình và đây là điều khiến tôi rất tâm đắc.”, đồng giám sát hoạt hình Jude Brownbill chia sẻ.

Theo: Disney
Biên tập: Lam Tran | RGB.vn

Bài viết mang đến bởi Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC (Maya Academy of Advanced Cinematics) là thương hiệu đào tạo Truyền thông & Giải trí (Media & Entertainment) của tập đoàn Aptech. MAAC có mạng lưới 160 trung tâm trên toàn thế giới, cung cấp dịch vụ đào tạo nghề bài bản, chuyên sâu, chất lượng cao trong các lĩnh vực:
· Hoạt hình 3D (3D Animation) – 24 tháng
· Kỹ xảo Điện ảnh (VFX – Visual Effects) – 24 tháng
· Thiết kế Truyền hình (Broadcast Design) – 18 tháng

Địa chỉ: 24-26 Phan Liêm, phường Đa Kao, Quận 1, TPHCM
Hotline: 1900 2096
Website | Tuyển sinh | Fanpage | Youtube | Instagram