Sam Pierpoint – nhà thiết kế mộng mơ trong thế giới của nghệ thuật cắt giấy

Sam Pierpoint là một nghệ sĩ minh họa và nghệ sĩ cắt giấy ở Bristol – một vùng đồng quê gần Mendip Hills, nơi có ảnh hưởng lớn đến cảm hứng và những tác phẩm tuyệt vời của cô.

rgb_creative_design_Sam_Pierpoint_paper_cut_art_nghe_thuat-2

Với chủ đề động vật hoang dã và thiên nhiên đóng vai trò nổi bật, Sam tham gia chỉ đạo, thiết kế, cắt và thiết kế thủ công tất cả các sáng tạo của cô từ giấy G.F Smith chất lượng cao và có các học viên lành nghề, những người có khả năng tham gia vào các dự án lớn.

Cô thường hợp tác với các nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia, nhà quay phim và các công ty sản xuất để tạo ra những tác phẩm bắt mắt, khó quên. Khách hàng của cô bao gồm Lush, Đại học Goldsmiths ở London, Chilly’s Bottles, Soho House, thành phố Strasbourg, Kiehl’s và Visit Bristol. Trong một dự án mới nhằm giúm đỡ người mù chữ trên thế giới, chúng tôi đã trò chuyện với Sam về việc này và hơn thế nữa.

Sam Pierpoint
Sam Pierpoint

Chào Sam, bạn luôn thích làm việc với giấy?

Đúng vậy, tôi đã thích làm việc với giấy cả từ khi tôi nhận thức được. Tôi có những kỉ niểm đẹp về hồi còn là một đứa trẻ và tự làm một góc riêng từ các thùng cạc – tông, khoét các cửa sổ để nhìn ra bên ngoài và vẽ trang trí ngoại thất… khá giống với công việc hiện tại của tôi! Tôi nghĩ khá thú vị khi một miếng cạc – tông và một cây bút có thể kích thích trí tưởng tượng.

Hai mươi năm sau, giấy đã trở thành một công việc của tôi khi đang học tại Đại học Nottingham Trent  – ban đầu là qua ảnh ghép, sau đó là xếp thành nhiều lớp và từ từ chuyển sang điêu khắc giấy 3D.

Đi đến thời điểm hiện tại, tôi đang làm những gì tôi yêu thích: tạo ra các tác phẩm điêu khắc bằng giấy cho các chiến dịch quảng cáo hoặc nhận thức trong các sự kiện, quan hệ công chúng, môi trường mà khu vực du lịch. Công việc của tôi thường được miêu tả trong in ấn, nhưng đôi khi tác phẩm điêu khắc của tôi cũng được trình bày ở ngoài đời.

Bạn có thể chia sẻ về quá trình sáng tạo của mình?

Nó thay đổi tùy thuộc vào dự án nhưng đa phần nó bắt đầu bằng một bản phác thảo nhỏ sau đó, theo phản hồi của khách hàng, phát triển thành một bản thảo và bảng màu chi tiết hơn. Sau khi bản thảo cuối cùng đã được ký kết tôi phóng lớn nó và tạo ra kế hoạch để xây dựng tác phẩm.

Một khi tôi đã có đủ các số đo, tôi xây dựng phần đế với các nền tảng cần thiết để tác phẩm được chắc chắn. Bắt đầu với các hình dạng tạm thời để tôi có thể điều chỉnh vị trí để tác phẩm giống với bản thảo nhất có thể.

Khi bố cục có vẻ phù hợp, tôi bắt đầu xây dựng cảnh quan và tạo mẫu cho các tòa nhà và con người trên phần mềm Silhouette Studio. Những chi tiết này sau đó sẽ được cắt bằng máy sau đó lắp ráp bằng tay.

Bước tiếp theo là chụp ảnh dự án mà chúng tôi thường làm trong nhà. Tôi rất may mắn được làm việc tại nhà với đồng nghiệp @Mikefoyle là một nhiếp ảnh gia và nhà làm phim. Anh ấy làm rất nhiều công việc chụp ảnh và hậu kì cho tôi. Anh ấy cũng làm những video hướng dẫn và các yếu tố hoạt ảnh trên tác phẩm của tôi. Trong những năm qua, chúng tôi đã tạo nên một phong cách hậu kì đem sự sống đến cho tác phẩm.

Bạn có thể kể về một vài dự án bạn đã làm được không?

Tôi thích cái Paper Bristol được trưng bày ở chiến dịch mùa hè của Visit Bristol. Tôi khá thích thú khi thiết kế và xây dựng cái này.

Tôi vừa hoàn thành một dự án cho bìa tạp chí tháng 12 của Soho House; nó miêu tả tất cả khách sạn của Soho House trên toàn thế giới. Tôi rất hài lòng với kết quả này.

Chúng tôi được bảo rằng đưa các chủ đề mùa hè và mùa đông vào các điêu khắc, để thể hiện các khách sạn ở địa điểm khác nhau, từ Malibu và Mumbai lộng gió đến New York, Amsterdam và London mát mẻ.

Soho House, December Magazine Cover. Credit: @sohohouse, Giám đốc Sáng tạo @niklasjuil, Ảnh: Mike Foyle
Soho House, December Magazine Cover. Ảnh: Mike Foyle
Paper Bristol cho Visit Bristol. Ảnh bởi Mike Foyle
Paper Bristol cho Visit Bristol. Ảnh bởi Mike Foyle

Vì chủ đề là về Giáng sinh, đây là một tác phẩm tôi tạo ra cho chiến dịch #CapataledeNoel của thành phố Strasbourg hợp tác với cơ quan thiết kế @citeasen của Pháp. Đây là một dự lán khá lớn vì thành phố giấy này cao tới 160cm.

Chúng tôi giao bản điêu khác tới Strasbourg và lắm ráp ở một địa điểm thông thoáng kế bên quảng trường của nhà thờ. Chúng tôi đã cài đặt ánh sáng tích hợp cho tác phẩm để nó có thể đẹp đẽ trong cả ban ngày và ban đêm. Nó là một dự án tôi khá vui vì được tham gia, đặc biệt là tôi được tham quan thành phố thật sau khi làm một phiên bản giấy của nó. Toàn bộ quá trình là một cuộc phiêu lưu khá thú vị!

[vimeo]http://vimeo.com/243334564[/vimeo]

Được biến bạn tham gia IlliteraCity của Project Literacy, hãy chia sẻ một vài điều về chiến dịch này

Project Literacy là một chiến dịch do Idris Elba đứng đầu và được tập hợp bởi một công ty giáo dục kỹ thuật Pearson. Nó nhắm tới việc rút ngắn khoảng cách xóa mù chữ tới năm 2030.

Khi tôi nghiên cứu dự án, tôi rất ngạc nhiên khi biết rằng có năm triệu người lớn mù chữ ở Anh và 32 triệu ở Bắc Mỹ. Nạn mù chữ nằm ở tận gốc rễ của các vấn đề xã hội, từ nạn thất nghiệp đến vô gia cư. Nhiệm vụ của tôi là giúp Project Literacy thể hiện vấn đề toàn cầu này thông qua điêu khắc có tính gắn kết và giáo dục.

Dự án Literacy
Dự án Literacy
Dự án Literacy
Dự án Literacy

Tôi tạo ra một thành phố có hai mặt; một mặt là “IlliteraCity”, là hiện thân của thành phố như thể ai cũng là người mù chữ. Mặc dù có nhiều tòa nhà và điểm nóng – như là nhà tù và một khu bưu điện trống – bản điêu khắc thể hiện nhiều vấn đề người mù chữ có thể gặp. Mặt khác là LiteraCity thể hiện các mặt tích cực của việc biết chữ lên cảnh quan và dân chúng.

Thành phố của tôi có đầy đủ trải nghiệm tương tác kỹ thuật số, cho phép người dùng hiểu biết hơn về vấn này trong một cách gắn kết và nhập vai hơn.

[vimeo]http://vimeo.com/293389978[/vimeo]

Bạn thường tham gia vào các dự án từ thiện. Có quan trọng bạn sẽ nhận lại được những gì?

Đương nhiên chứ! Một điều làm tôi vui đó là được nhìn thấy những thay đổi tích cực của thế giới xung quanh. Điều này đưa tôi đến quyết định làm việc với các chuyến từ thiện và nhà hoạt động đang đấu tranh cho những gì tôi đang nhắm đến. Tôi đặc biệt quan tâm về các cuộc từ thiện vì môi trường, động vật, bền vững và nhân đạo, và hỗ trợ bất cứ ai muốn thay đổi một cách tích cực.

Bạn sống ở nông thôn, nam Bristol. Bạn nghĩ sống ở đâu có quan trọng không?

Nó quan trọng về lối sống của tôi nhưng không quan trọng về khách hàng của tôi. Tôi thích sống ở nơi tôi làm vì chúng tôi được bao quanh bởi miền quê đẹp đẽ của Mendip Hills, hơn nữa tôi đang ở giữa hai thành phố tôi thích nhất –Bristol và Bath. Chúng tôi có một con chó nhỏ, nó thích những cuộc đi dạo và chạy nhảy ngoài đồng. Tôi thích ở bên ngoài và có một cuộc sống tốt ở đây.

Đối với tôi, có một sự hiện diện trực tuyến và kết nối với những người theo dõi mình trên mạng xã hội rất quan trọng, về mặt phát triển kinh doanh của mình, hơn là vị trí thực tế. Tôi biết điều này không áp dụng với mọi người và nhiều người thấy cần phải ở những thành phố lớn để tìm việc nhưng khách hàng của tôi tương đối quốc tế, nên vị trí của tôi không liên quan mấy đến khả năng kiếm việc của tôi.

Bạn thích làm việc gì nhất?

Tôi rất thích phối hợp với nhiều nhà sáng tạo mới cũng như những người tôi thường làm việc chung. Đồng nghiệp Mike của tôi làm rất nhiều công việc nhiếp ảnh và hoàn thiện giúp tôi để sau khi tôi hoàn thành một dự án tôi có thể trải nghiệm việc vui sướng khi nhìn thấy việc anh ấy làm để thổi hồn vào chúng. Những bức ảnh cho phép chúng tôi thử nghiệm với ánh sáng và những chi tiết khác, điều mà có thể đưa một chút phép màu vào bản điêu khắc của tôi.

Tác phẩm dành cho Wall Street Journal. Ảnh bởi Michael Foyle Photography
Tác phẩm dành cho Wall Street Journal. Ảnh bởi Michael Foyle Photography

Nếu bạn không là một nghệ sĩ giấy, bạn sẽ làm gì?

Tôi nghĩ tôi sẽ làm một nhà hoạt động hoặc làm những gì liên quan đến bảo tồn hoặc từ thiện. Đó là lý do tôi thích làm việc từ thiện nhiều hơn trong tương lai. Điều tuyệt nhất của nghệ sĩ minh họa là nó có thể được áp dụng vào bất kì chủ đề nào, bao gồm những vấn đề lớn.

Tôi đang theo lối sống PALL (ít nhựa hơn) và ăn chay; rất khó để làm đúng mọi lần và đó là một quá trình học hỏi và tôi thích làm những việc tôi có thể. Tôi thích được truyền cảm hứng bởi những nỗ lực của người khác. Ngày càng nhiều người chọn thay đổi thứ họ mua, mua ở đâu và làm việc với ai, dù lớn hay nhỏ, khá thích thú khi nhìn thấy dấu ấn tích cực của những lựa chọn lối sống đó.

Điều gì đã giúm bạn đưa tên tuổi mình ra thế giới?

Những cuộc phỏng vấn như thế này và tham gia vài blog tuyệt vời như Creative Boom!

Tôi cũng nghĩ rằng công việc tự khởi xướng là một mặt rất quan trọng trong bất kì hoạt động kinh doanh nào của một người trong giới nghệ thuật. Nó cho phép người đó thể hiện bản thân theo cách họ muốn và khách hàng tiềm năng sẽ có khả năng phản hồi việc đó bằng cách ủy thác cho bạn sản xuất một thứ tương tự.

Cuối cùng, lời khuyên gì dành cho những nghệ sĩ giấy đầy tham vọng?

Tạo ra một phong cách độc đáo với bạn nhất có thể nhưng vẫn có khả năng sử dụng theo nhiều cách. Tập trung vào việc tinh chỉnh phong cách và cho phép nó phát triển một cách tự nhiên. Hãy nhớ vui vẻ với việc mình làm, luôn giữ thái độ mặt tích cực, cố gắng đừng tạo áp lực cho bản thân.

Nguồn: creativeboom
Dịch: Đình Nghĩa | RGB.vn