Sức mạnh của Typography trong việc tạo lập phong cách thương hiệu

Rodney Abbot chuyên viên thiết kế cao cấp của Lippincott, một công ty hàng đầu về tư vấn và xây dựng thương hiệu đã khám phá ra cách các thương hiệu tạo lập sự khác biệt của mình thông qua việc sáng tạo các kiểu chữ riêng biệt.

- Rodney Abbot chuyên viên thiết kế cao cấp của Lippincott

– Rodney Abbot chuyên viên thiết kế cao cấp của Lippincott

Ông cho biết, hiện nay, trong thế giới siêu kết nối, chúng ta thực hiện việc trao đổi thông tin nhiều hơn bao giờ hết. Trongkhi các tin nhắn bằng chữ lại bắt đầu suy giảm như chưa từng có, thì sự tăng nhanh của các kênh thông tin mà chúng ta dùng để giao tiếp là thực trạng cho thấy rằng: Những thiết bị của chúng ta đang “ngập lụt” trong hàng tá thông tin.

Nhưng đối với các thương hiệu, họ không đơn thuần chỉ quan tâm đến thông điệp truyền tải mà còn phải xem xét hình ảnh các con chữ . Người tiêu dùng giao tiếp với nhau thông qua lượt like trên các trang mạng xã hội, blogs, vlogs và các bài review sản phẩm. Chính vì thế, các thương hiệu cần truyền đạt thông điệp dễ hiểu, thực tiễn và nhân bản hơn với phong cách riêng của mình.

Trong khi kiểu chữ ( typeface ) là cốt lõi của truyền thông,  là nền tảng đầu tiên khi nói đến sự hình thành tính cách riêng của thương hiệu lại là điểm thường bị bỏ qua nhất. Theo Rodney Abbot, công ty Lippincott gọi sự chuyển đổi từ tập trung vào thương hiệu sang tập trung vào khách hàng như tác phẩm The Human Era . Trong đó, qua mỗi giai đoạn tạo dựng, thương hiệu phải xây dựng các kết nối thông qua câu chuyện xác thực, mới mẻ và luôn được thể hiện một cách truyền cảm phong phú, mạnh mẽ và bền bỉ.
Hãy cùng RGB điểm qua những tiêu chí của  typography trong việc tạo lập thương hiệu nhé!

1. KIỂU CHỮ ĐỘC QUYỀN

- Lippincott đã hợp tác với Monotype cùng tạo ra một bộ sưu tập mới với kiểu chữ rất “con người”
– Lippincott đã hợp tác với Monotype tạo ra một bộ sưu tập mới với kiểu chữ rất “con người”

Thực tế, rất nhiều công ty đang  “đi lệch” khỏi các kiểu chữ được chuẩn hóa với lý do các kiểu chữ này không phản ánh được nét riêng của thương hiệu. Thay vì bị giới hạn bởi các phông chữ có sẵn trong hệ thống máy tính, họ nên tạo cho mình những kiểu chữ riêng độc nhất để bắt nhịp được với con người hơn và tuyên bố quyền sở hữu sự nhận dạng riêng biệt cho thương hiệu. Những đặc tính này có thể giúp chúng ta tách riêng khỏi các thương hiệu khác.

Bên cạnh đó, truyền thông kỹ thuật số là chất xúc tác quan trọng cho thấy sự thay đổi này. Thông điệp các thương hiệu từng bị hạn chế bởi một số kênh truyền thông nhất định; nhưng qua các websites, các thiết bị siêu liên kết và thiết bị di động, kéo theo đó là sự cần thiết cho xu hướng “mobile-first” và giao diện phản ứng, nghĩa là sự cuộn tròn liên tục của mặt chữ mà thương hiệu thể hiện là cực kỳ quan trọng.

Ngoài ra, các công ty cũng nên xem xét về mức độ kết nối  của logo thương hiệu với một hình ảnh nào đó. Về phần chữ, chúng cần được phát huy vai trò trong nhiều tình huống khác nhau như:  thể hiện được những câu chuyện gắn với thương hiệu đồng thời duy trì sự tin cậy của khách hàng khi quảng cáo sản phẩm.

2. GẮN LIỀN VỚI CON NGƯỜI

rgb_abbotrodney_02

Tuy nhiên, các kiểu chữ cần phải gây ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng. Giống như con người, kiểu chữ cũng có khả năng phô diễn những bộ phận, đường nét nổi bật, cá tính riêng biệt cho thương hiệu trong từng thời điểm khác nhau. Đó là lý do vì sao quá trình thiết kế lại diễn ra đặc biệt phức tạp và nhiều công đoạn.

Mới đây, Lippincott đã hợp tác với Monotype (một nhà cung cấp hàng đầu về kiểu chữ, công nghệ và chuyên môn về các ứng dụng sáng tạo) cùng tạo ra một bộ sưu tập mới với kiểu chữ rất “con người” . Nhiệm vụ của Lippincott là giới thiệu các đặc điểm cá nhân riêng biệt thông qua các kiểu chữ khác nhau. Vào tháng 2 năm nay, Brands with Heart đã cho ra mắt những kiểu chữ tuyệt vời mang đường nét hài hòa với từng mức độ cảm xúc của con người.

Bật mí nho nhỏ: bên cạnh sự độc đáo từ đường nét, Brands with Heart còn có khả năng tiết lộ được phần nào tính cách của người tạo ra nó.

3. PHONG CÁCH PHÙ HỢP VỚI THƯƠNG HIỆU

- Thương hiệu có thể dùng kiểu chữ để liên kết cảm xúc với khách hàng
– Thương hiệu có thể dùng kiểu chữ để liên kết cảm xúc với khách hàng

Nên có một cuộc thảo luận thấu đáo giữa chủ thương hiệu và nhà thiết kế kiểu chữ ( typographer ) nếu muốn có được kiểu chữ mới mang cá tính và phong cách phù hợp với thương hiệu.

Mặc dù các kiểu chữ rất đa dạng phong cách nhưng chúng vẫn cần được gắn kết với toàn bộ lịch sử thương hiệu từ quyền sở hữu cho đến các ứng dụng mà khách hàng mang theo trong túi.

The Human Era là một tác phẩm mới mẻ mang ý nghĩ kết nối giữ thương hiệu với cảm xúc con người. Thậm chí, ngay cả trong các lĩnh vực ổn định như hàng không, dịch vụ tài chánh cũng đang rất cần một sự thay đổi đầy mới mẻ và bức phá.

4. KHUẤY ĐỘNG CUỘC TRÒ CHUYỆN VỚI KHÁCH HÀNG 

rgb_abbotrodney_04

Từ trước đến nay, việc thương lượng với khách hàng đã nằm trong các quy định như một điều hiển nhiên nhằm tránh việc cho phép khách hàng tự quyết tất tần tật mọi thứ. Thế nên, phần lớn các công ty thành công ngày nay chính là do biết cách khuấy động cuộc nói chuyện của họ với khách hàng.

Nói chuyện thẳng thắn về những trải nghiệm của thương hiệu và thoải mái trò chuyện với khách hàng sẽ mang lại hiệu quả cao trong cuộc thương lượng . Bên cạnh đó, kiểu chữ trông có vẻ như một sáng tạo trừu tượng nhưng lại là một yếu tố thực sự quan trọng có thể khiến công ty trở nên thân thiện và đầy tính nhân văn.

Trong thời đại truyền thông chi phối mọi hoạt động xã hội , kiểu chữ chính là công cụ quan trọng cho phép thương hiệu làm đòn bẫy để mở rộng nhiều kênh thông tin. Qua đó đẩy mạnh giao tiếp với khách hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài, đầy ý nghĩa.

                                                                                                    Theo creativebloq | Dịch: Mỹ Phương | Biên tập: An Du