Thực hành sáng tạo hình họa của Pao với chất liệu chì, than, đôi lúc khá nhiễu hạt

“Mình là Pao (Lê Ích Anh), sinh viên năm III, ngành Thiết kế đồ họa tại trường Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng. Mình hoạt động với vai trò người minh họa tự do”.

Bắt đầu với những nét tinh nghịch trong việc diễn tả bằng hình họa, đôi chút sự thu hút bởi màu sắc, đường nét. Gắn liền trải nghiệm trong tuổi thơ, niềm đam mê vẽ hình thành từ việc quan sát hình họa, với những câu chuyện hoạt hình sống động, thú vị. Pao nuôi dưỡng niềm đam mê sáng tạo của bản thân, & thực hành dựa trên vẽ vời.

Tuy chỉ mới ba năm học tập & rèn luyện, Pao cảm thấy may mắn với nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Anh từng thực hiện dự án kết hợp với Netflix Việt Nam quảng bá Stranger Things 4. “Mình cảm thấy rât vui vì có cơ hội rèn luyện khả năng minh họa và giới thiệu tác phẩm đến với mọi người. Bốn bức tranh kể về những nhân vật trong Stranger Things khám phá Việt Nam. Một trong những dự án khác, mình kết hợp cùng với anh Nguyễn Minh Đức: Khi bộ phim Gia Đình Addam dạo chơi Đà Nẵng.

Cách khai thác chất liệu của Pao có thể mô tả: chất liệu chì, than, đôi lúc khá nhiễu hạt (grain). Điều làm nổi bật khi những chi tiết này được xuất hiện tại các tác phẩm. “Ngoài những chi tiết dó, nói về phong cách, mình có thể mô tả là sự dễ thương, màu sắc và tinh nghịch. Những tác phẩm Cartoon Network, Ghibli, nó dường như ảnh hưởng đến phong cách của mình. Cùng với đó, là góc nhìn của một người trẻ, cảm nhận tác phẩm của mình.

Cảm hứng có những chất liệu sáng tạo, Pao hào hứng kể lại, với sự nhạy cảm của mình dành cho ý tưởng, đến từ trải nghiệm cá nhân như: việc anh yêu thích một đồ vật, một bài hát, một bộ phim, những thứ có vẻ bình thường. Tất được anh để ý, “lấy cắp” nó vào tác phẩm minh họa. “Cảm xúc là điều gì đó khó diễn tả, thật tuyệt vời với những thói quen của mình, thói quen và những trải nghiệm, tích lũy và có những khoảnh khắc chủ chốt. Thế là mình sẽ vẽ, vẽ và vẽ,” Pao thổ lộ!

Với một tác phẩm, Pao nói, anh chuẩn bị khá kỹ lưỡng về ý tưởng, kỹ thuật, công cụ (kỹ thuật số). Những bước tiếp theo có thể kể đến phác thảo, tìm kiếm elements (yếu tố). Tìm ra mood chung về màu, phù hợp với tranh. “Mình bỏ nhiều hành trình cảm xúc trong giai đoạn vẽ, đây cũng là một trong những công đoạn vẽ mà mình nghĩ là rất quan trọng. Mình không có quy chuẩn nào trong việc sáng tạo, nhưng để rút ra thì là quan sát và học hỏi, mình rất thích xem nhiều tác phẩm của những họa sĩ minh họa khác.

Mình thường ngồi để xem người ta tạo hình như thế nào, bố cục ra làm sao và cách người ta truyền tải bằng màu sắc như thế nào. Điều mình tâm đắc nhất trong quy trình sáng tạo chính là học hỏi, từ lúc mình chỉ mới tập vẽ chép tranh, truyền thần rồi sang minh họa, mình luôn học hỏi những đàn anh đàn chị, mình không ngại hỏi những điều mình thắc mắc. Có thể vì vậy tuy tự học và mày mò của mình trở nên nhanh hơn.” Anh chia sẻ.

Thực hiện bởi RGB via Lê Quan Thuận
Hình ảnh được cung cấp bởi nhân vật!