Art & Artist: Andreas Häggkvist – lan tỏa thông điệp về môi trường và động vật bằng nghệ thuật

Nổi tiếng qua các tác phẩm đẹp như mơ với động vật làm chủ thể, nghệ sĩ người Thụy Điển Andreas Häggkvist kết hợp đam mê của mình với mong muốn truyền tải thông điệp về bảo vệ môi trường cũng như những loài động vật đang cần được bảo tồn.

Với kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo và nền tảng về thiết kế đồ họa, Andreas hiểu rõ và làm chủ được nghệ thuật gửi thông điệp. Thông qua các tác phẩm có phần kỳ lạ của mình, anh mời người xem thưởng thức những bữa tiệc hình ảnh đồng thời thúc đẩy họ suy ngẫm về bức tranh lớn hơn. “Mục tiêu với nghệ thuật của tôi không chỉ là mang lại nụ cười trên khuôn mặt của người xem,” anh nói, “mà còn khiến họ dừng lại và suy nghĩ một chút về những điều đang xảy ra trên hành tinh của chúng ta.”

Andreas Häggkvist
Artist

Điều gì khiến anh quan tâm đến các loài động vật – đặc biệt là các loài có nguy cơ bị tuyệt chủng – và tạo ra các tác phẩm ấn tượng về chúng?

Tôi lớn lên ở một thị trấn nhỏ ở phía bắc Thụy Điển, một nơi có nhiều rừng và động vật hoang dã. Từ nhỏ tôi đã được bao quanh bởi các loài động vật nên chúng nhanh chóng trở thành một phần trong cuộc sống của tôi. Gia đình tôi nuôi rất nhiều: chó, mèo, chim, và cả một chú chuột hamster nhỏ xíu tên là Conny. Mẹ tôi thường đưa chúng tôi đi dạo trong rừng vào cuối tuần, và sẽ hét toáng lên mỗi khi có một em thỏ dễ thương nào đó xuất hiện. Cả nhà tôi đều yêu động vật.

Khi tôi lớn lên, niềm yêu thích động vật dần chuyển sang đam mê cá nhân. Tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc kể ra câu chuyện của chúng, để nhiều người hơn nữa biết tới các loài động vật đang bị đe dọa này. Nó chẳng phải là chiến lược gì cả, tất cả đều xuất phát từ trái tim của tôi.

Anh đã từng làm việc trong ngành quảng cáo trước khi chuyển qua làm “nghệ thuật đến từ trái tim”. Điều gì khiến anh đưa ra quyết định nghề nghiệp quan trọng này?

Từ trước đến giờ tôi luôn là người làm sáng tạo, một người kể chuyện. Tôi luôn quan râm đến việc truyền tải những thông điệp mà tôi nghĩ là quan trọng. Khi còn nhỏ, tôi tự vẽ truyện tranh với những nhân vật anh hùng của riêng mình, và thời niên thiếu của tôi là tháng ngày làm nghệ thuật đường phố và nghe nhạc hip hop. Tất cả đều xoay quanh hội họa và kể những câu chuyện của tôi. Tôi từng nghĩ ngành quảng cáo là dành cho tôi.

Và đừng hiểu lầm, tôi rất thích khía cạnh sáng tạo của ngành này, tuy nhiên tôi không thể nào thích nghi được với phần bán hàng của nó. Tôi thà để những tác phẩm của tôi – như cách mà tôi muốn chúng – trên máy tính của mình, hơn là chỉnh sửa chúng cho phù hợp với ý của khách hàng. Sau rất nhiều năm với cảm giác khó chịu luôn phải “che giấu” con người nghệ sĩ của mình, tôi nhận ra rằng có lẽ quảng cáo không dành cho mình.

Andreas Häggkvist

Trong quãng thời gian này, tôi cũng bắt đầu làm những tác phẩm nghệ thuật mà tôi muốn trong khoảng thời gian rảnh rỗi. Tôi đặt báo thức vào lúc 4:30 sáng và sáng tạo trong vòng 3 tiếng trước khi đi làm, sau khi về nhà tôi lại tiếp tục làm việc với các tác phẩm của tôi cho đến nửa đêm. Tôi thử nghiệm với nhiều phương tiện và kỹ thuật khác nhau, nhưng chủ thể trong tác phẩm của tôi hầu như luôn luôn là động vật. Tôi làm điều này mỗi ngày, năm này qua năm khác, chỉ bởi vì đó là điều tôi yêu thích.

Trong 10 năm tiếp theo, bạn bè cố gắng thuyết phục tôi tổ chức triển lãm hay bán các tác phẩm của mình, nhưng tôi thì chẳng quan tâm lắm. Cho đến khi anh bạn Peter “ép” tôi tạo tài khoản Instagram và tôi bắt đầu cảm thấy rằng có lẽ cũng có nhiều người khác thích các tác phẩm của mình. Và tôi thì có rất nhiều sự sáng tạo trong đầu và những câu chuyện để kể, nên tôi quyết định tiếp tục với chúng. Và rồi từ đó xuất phát nghệ thuật, đến từ trái tim.

Những kinh nghiệm trước đó trong ngành quảng cáo có ảnh hưởng đến các tác phẩm hiện nay của anh không? Sự khác biệt lớn nhất giữa hai công việc này là gì?

Tôi tốt nghiệp ngành Thiết kế Đồ họa với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành marketing. Vì vậy tôi hiểu rõ cách tạo ra các tác phẩm, sử dụng các ký tự, biểu tượng hay màu sắc cụ thể nào để thu hút đối tượng khán giả, hay cách kể những câu chuyện hấp dẫn và biết nội dung nào sẽ thu hút người xem. Những thứ này rất hữu ích, cho dù bạn có làm việc trong lĩnh vực nào đi chăng nữa.

Rất nhiều người tìm kiếm động lực để sáng tạo, tuy nhiên để có động lực sáng tạo mỗi ngày hầu như là điều không thể, vì vậy bạn phải có kỷ luật. Giống như mọi thứ khác trong cuộc sống, làm việc chăm chỉ, đam mê và cam kết sẽ đưa bạn đến với thành công, chứ không phải là động lực.

Sự khác biệt lớn nhất bây giờ đó là chỉ có mình tôi. Trước kia chúng tôi là một nhóm, từ quản lý dự án đến giám đốc sáng tạo, những người có thể giúp bạn khi bị “bí” sáng tạo. Và mặc dù làm việc một mình sẽ giúp tôi kiểm soát toàn bộ quá trình (và kết quả), nhưng điều này lúc nào cũng sẽ khó khăn hơn khi là làm việc nhóm.

Các tác phẩm của anh thu hút người xem bởi những hình ảnh đẹp như mơ về động vật nhưng ẩn sau đó là thông điệp về bảo vệ chúng. Anh có gặp khó khăn gì trong việc tìm ra sự cân bằng giữa việc khiến khán giả mê đắm tác phẩm mà vẫn khiến họ suy nghĩ không?

Chắc chắn là có, và đây chính là điều gây khó khăn cho tôi nhất, tìm ra sự cân bằng hoàn hảo giữa cái đẹp và thông điệp. Tôi xem tác phẩm của mình như một cuộc trò chuyện giữa hai người bạn tốt, và cách mà họ ảnh hưởng lẫn nhau.

Hãy thử tưởng tượng một người bạn thân thiết của bạn bắt đầu rao giảng về tình trạng ngược đãi động vật ngay sau khi anh ấy vừa xem xong một bộ phim tài liệu về chủ đề này, bạn sẽ không quá coi trọng điều đó, cho rằng đó chỉ là cảm xúc thoáng qua. Hay bạn thấy cô giáo cũ của bạn đăng những clip đáng sợ lên Facebook và khuyên mọi người chuyển qua ăn chay. Bạn sẽ lướt nhanh qua những tin này và đôi khi còn cảm thấy khó chịu nữa.

Nhưng nếu có một người bạn mà bạn biết đang dần thay đổi lối sống và cho bạn thấy những điều tích cực một cách nhẹ nhàng, thì có khả năng cao về lâu về dài điều đó sẽ ảnh hưởng đến bạn mà đôi khi chính bạn cũng không nhận ra. Đó chính là thứ mà tôi muốn các tác phẩm của tôi sẽ trở thành, người bạn tốt giúp bạn thay đổi mà không hề mang tính ép buộc.

Về góc độ kỹ thuật, anh có thể chia sẻ cách anh tạo nên tác phẩm của mình như thế nào không?

Tôi muốn thiết lập một mối quan hệ với chủ thể trước khi vẽ nó. Một sự kết nối, dù chỉ là sự kết nối về mặt tinh thần. Tôi sẽ dành thời gian để tiếp thu câu chuyện của chúng, điều đó sẽ giúp tôi tiếp cận đối tượng dễ dàng hơn rất nhiều vì nó đến từ bên trong. Tôi luôn bắt đầu bằng việc Google, cố gắng đọc và tìm hiểu về loài vật và tôi đang định vẽ càng nhiều càng tốt trước khi tôi bắt đầu vẽ chúng.

Sau đó, tôi vẽ một bản phác thảo nhanh trên giấy, rất đại khái thôi, nhưng nó sẽ giúp tôi có cái nhìn toàn cảnh về tác phẩm mà chưa cần đến phần mềm, màu sắc hay bất kỳ thứ kỹ thuật nào khác. Chỉ là tư duy tự do thuần túy. Tôi nghĩ đôi khi người ta quá vội vàng áp dụng kỹ thuật vào tác phẩm, và điều này có thể trở thành trở ngại cho việc sáng tạo.

Sau khi phác thảo trên giấy xong, tôi sẽ bắt đầu phác thảo khung cảnh trong Photoshop, và dần dần lấp đầy nó bằng các bức ảnh của mình, kết hợp với hình ảnh từ các nhiếp ảnh gia, ảnh stock và nhiều thứ nữa – đó là quá trình “vẽ tay” bằng kỹ thuật số. Chúng ta chắc chắn đang sống trong một thời đại tuyệt vời, nơi tất cả những thứ này có thể kết hợp và hoàn thiện thành một sản phẩm, và tôi đang tận dụng nhiều khía cạnh của nó nhất có thể. Điều này thực sự thỏa mãn tính sáng tạo của tôi vì nó giúp tôi trở nên linh hoạt mà không có bất kỳ hạn chế nào.

Anh hy vọng và dự định gì cho tương lai công việc của mình?

Tôi mong rằng các tác phẩm của tôi sẽ tiếp tục không chỉ mang lại nụ cười cho người xem mà còn khiến họ dừng lại và suy nghĩ trong giây lát về những gì đang xảy ra với hành tinh của chúng ta. Tôi chỉ mới bắt đầu thôi, nhưng đã có những hợp tác vượt xa ngoài mong đợi của tôi. Khi WWF liên lạc và đề nghị tôi trở thành Đại sứ Anh hùng Thế giới (World Hero Ambassador), tôi đã xúc động không nói nên lời. Và tôi vừa hợp tác với Give Back To Nature, trồng được 555 cây xanh ở những khu vực bị tàn phá bởi nạn phá rừng. Tôi vẫn không ngừng cố gắng ảnh hưởng tích cực lớn hơn nữa cho hành tinh của chúng ta bằng các tác phẩm của mình.

Dự định của tôi thì khá rõ: đam mê, cam kết và làm việc chăm chỉ. Mỗi ngày, luôn luôn là vậy. Tôi hy vọng số voi được cứu hoặc số cây được trồng sẽ lớn gấp 10 lần trong tương lai. Rồi sau đó lớn hơn gấp 10 lần nữa. Và tôi rất háo hức khám phá những cách sáng tạo khác để đạt được những mục tiêu đó. Đã có nhiều lời đề nghị đưa tác phẩm của tôi vào nhiều sản phẩm từ nội thất cho đến áo cưới, và điều duy nhất tôi có thể nói là: mọi thứ đều có thể nếu bạn có niềm tin. Và tôi tin rằng chúng ta sẽ làm cho thế giới tốt đẹp hơn một chút, cùng nhau.

Cám ơn anh. Chúc anh thành công hơn nữa trong các tác phẩm của mình và các dự định trong tương lai!

Thực hiện: Lam Tran | RGB
Ảnh cung cấp bởi nghệ sĩ