Unilever bổ sung agency Publicis Groupe và Dentsu vào danh sách đối tác truyền thông toàn cầu của mình

Unilever công bố cập nhật danh sách các agency toàn cầu của mình: Publicis đã giành được năm trong sáu thị trường Đông Nam Á, trong khi Mindshare của WPP giữ vững vị trí tại Indonesia.


Unilever cập nhật đối tác truyền thông toàn cầu: agency Publicis Groupe thắng lớn tại Đông Nam Á

Unilever đã tái bổ nhiệm Mindshare của WPP để quản lý tài khoản truyền thông tại Mỹ, Anh và Trung Quốc, đồng thời thực hiện nhiều thay đổi đáng chú ý tại các thị trường khác như Canada và một số quốc gia Đông Nam Á. Gã khổng lồ ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã lựa chọn các agency hàng đầu từ cả sáu tập đoàn truyền thông lớn, phụ trách các khu vực địa lý khác nhau.

Trong thời gian gần đây, Unilever thường làm việc với ba nhóm chính là WPP, Omnicom và Interpublic để “đánh” truyền thông toàn cầu. Năm 2021, Unilever bổ sung Havas vào danh sách đối tác, và trong đợt thay đổi mới nhất, Publicis Groupe và Dentsu đã giành được các nhiệm vụ quan trọng. Tại châu Á, sáu thị trường Đông Nam Á được đưa vào đánh giá gồm: Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Singapore. Publicis đã chiến thắng ở năm trong sáu thị trường này, chỉ có Indonesia vẫn do Mindshare phụ trách.

Theo các nguồn tin từ quá trình đánh giá, IPG, Publicis và Mindshare là ba ứng cử viên cuối cùng trong đợt đấu thầu này. Trong khi đó, Australia và New Zealand, Nhật Bản, và Nam Á (bao gồm Bangladesh, Ấn Độ, Sri Lanka và Pakistan) vẫn được giữ nguyên với các agency hiện tại. Mindshare tiếp tục quản lý tài khoản tại Trung Quốc (trừ Hồng Kông và Đài Loan) và toàn khu vực Nam Á, trong khi Omnicom giữ quyền quản lý tài khoản tại Hồng Kông và Đài Loan.

Những thay đổi chính trong đợt đánh giá năm 2024 bao gồm:

  • Publicis Media chiến thắng WPP tại năm thị trường Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan, Philippines và Việt Nam.
  • Initiative của Interpublic giành được Canada từ Omnicom Media Group.
  • WPP giành chiến thắng tại Châu Phi cận Sahara, bao gồm Nam Phi từ Omnicom Media Group.

Unilever đã khởi động đợt đánh giá media account của mình vào tháng 1 năm 2024. Quá trình đánh giá cạnh tranh này tuân theo “quy trình chuẩn của Unilever trong việc định kỳ đánh giá đối tác agency” và nhằm “đảm bảo hỗ trợ tốt nhất trong môi trường truyền thông cạnh tranh và năng động, phù hợp với Kế hoạch Hành động Tăng trưởng của Unilever.” PwC, hiện là một phần của MediaSense, đã hỗ trợ Unilever trong suốt quá trình này.

Esi Eggleston Bracey, Giám đốc tăng trưởng và marketing của Unilever, chia sẻ: “Chúng tôi cảm ơn tất cả các đối tác đã tham gia vào quá trình này khi chúng tôi chuẩn bị cho thế hệ làm marketing tiếp theo. Đây là một cơ hội tuyệt vời để chúng tôi tăng tốc hành trình cùng với các đối tác mới và lâu năm. Cùng nhau, chúng ta có thể tối ưu hóa truyền thông và nội dung, phản ánh tốt hơn văn hóa và con người, tiếp tục xây dựng thương hiệu và thúc đẩy thương mại.”

WPP chào đón kết quả này của Unilever. Trong một bản ghi nhớ nội bộ, CEO WPP Mark Read cho biết công ty “đã mở rộng đáng kể hoạt động” với khách hàng FMCG lớn này. Ông cũng tiết lộ rằng WPP đã mở rộng nhiệm vụ tại Mỹ, bao gồm cả quản lý tích hợp marketing người mua sắm, vốn trước đây do Publicis đảm nhiệm, cùng với việc giành được thêm 13 thị trường mới tại Châu Phi cận Sahara.

Unilever, chủ sở hữu của các thương hiệu nổi tiếng như Dove, Ben & Jerry’s và Marmite, lần gần nhất đánh giá tài khoản truyền thông vào năm 2021. Lúc đó, Mindshare của GroupM đã giữ vững hầu hết các thị trường lớn của Unilever, bao gồm Mỹ và Anh.

Unilever là một trong những nhà quảng cáo lớn nhất thế giới

Unilever là một trong những nhà quảng cáo lớn nhất thế giới, đã chi 8,55 tỷ euro (9,5 tỷ USD) cho các hoạt động xây dựng thương hiệu và marketing trong năm 2023, tăng từ 7,82 tỷ euro (8,7 tỷ USD) của năm trước đó. Công ty đã tăng cường đầu tư vào BMI trong nửa đầu năm 2024 nhưng dự báo sẽ phải chịu chi phí tái cơ cấu cao hơn trong nửa cuối năm do các biện pháp kiểm soát chi phí chặt chẽ hơn.

Danh sách phân bổ tài khoản agency như sau:

  • Mindshare (WPP): Úc và New Zealand, Trung và Đông Âu, Trung Quốc (không bao gồm Hồng Kông và Đài Loan), Indonesia, Ý, Hà Lan và Bỉ, Bắc Âu, Bắc Mỹ, Nam Á (bao gồm Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan và Sri Lanka), châu Phi Hạ Sahara, Anh và Ireland.
  • OMG (Omnicom Group): Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và UAE, Đức, Áo và Thụy Sĩ, Trung Quốc (Hồng Kông và Đài Loan), Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Initiative (Interpublic Group): Canada, Hy Lạp, Mỹ Latinh (bao gồm Argentina, Brazil và Mexico), Bắc Phi, Ukraine.
  • Havas Media (Havas): Pháp, Tây Ban Nha.
  • Publicis Media (Publicis Groupe): Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam.
  • Dentsu: Nhật Bản.

Nhập hội Sáng tạo cùng RGB nha!