Nhà hát, công viên, quảng trường, nghệ thuật đường phố, đến cả các khu nghĩa trang cũng kể những câu chuyện đặc biệt làm khách du lịch mê mẩn rút hầu bao. Có thể nói văn hoá là cây đũa thần để người Pháp chạm vào đâu cũng ra tiền.
Năm 2015, nước Pháp đã đón 84 triệu khách du lịch ngoại quốc (mang lại cho nước Pháp 43 tỷ Euro) và hàng chục triệu lượt khách du lịch nội địa. Từ nhà hát, công viên, quảng trường đến nghệ thuật đường phố, các festival, ẩm thực và thậm chí là cả các khu nghĩa trang cũng kể những câu chuyện đặc biệt làm khách du lịch mê mẩn rút hầu bao. Có thể nói văn hoá là cây đũa thần để người Pháp chạm vào đâu cũng ra tiền.
[quote]Từ các di sản nổi tiếng thế giới đến các địa điểm đang lên[/quote]
Đến Pháp bạn sẽ không ngạc nhiên khi phải xếp hàng hàng tiếng trời để có thể chiêm ngưỡng những địa danh nổi tiếng như bảo tàng Louvre (8,6 triệu lượt khách), tháp Eiffel (6,92 triệu lượt), bảo tàng Orsay (3,44 triệu lượt) hay công viên giải trí đặc sắc Pháp là Puy du Fou (2 triệu lượt khách năm 2015), các festival nghệ thuật đường phố… Dường như mọi thứ ở Pháp đều có thể trở thành con gà đẻ trứng vàng.
[quote]Và cùng một công thức thành công[/quote]
Điều không khó nhận ra là bạn khó có thể bước ra khỏi một địa điểm du lịch tại Pháp mà… không mua gì. Trong mọi điểm du lịch tại Pháp đều có những cửa hàng lưu niệm.
Thành phố Paris in hình những danh thắng tại đây lên các đồng xu và bán với giá 2 Euro. Từ những di tích xưa cũ như Nhà thờ Đức Bà, Khải Hoàn Môn đến những công trình xây dựng mới như tháp Montparnasse. Với 1 Euro, khách du lịch còn có thể chọn hình danh thắng mình muốn in lên các đồng kích cỡ 50 cm bỏ vào máy.
Nếu những đồng tiền kỷ niệm như thế này được bán với giá 50 nghìn đồng và trên đó in hình Tháp rùa, Chùa một cột, Cầu Tràng Tiền. Hình các hoạ sỹ, nhà văn hoá, nhà văn… thì nguồn thu cho ngân sách các thành phố và các quỹ văn hoá sẽ tăng lên như thế nào?!
Tại trung tâm nghệ thuật đương đại George Pompidou, khách thăm quan được mời ngồi lên những chiếc ghế được thiết kế đặc biệt và nếu thích thì có thể mua chúng trong cửa hàng lưu niệm của trung tâm. Giá của mỗi chiếc ghế cũng không hề rẻ, khoảng 414 Euro/ chiếc (tương đương khoảng 11 triệu đồng).
Nguồn thu từ các sản phẩm như thế này không hề nhỏ bởi nó chỉ là những sản phẩm có giá không cao nên khách du lịch thường mua nhiều hơn 1 cái để làm đồ lưu niệm. Không chỉ là cốc, chén, bát đĩa, quần áo, móc đeo chìa khoá, móc đeo túi mà còn ốp điện thoại, túi, ấm trà, bản đồ, thước kẻ, đồng hồ, đồ gia dụng… Thậm chí là các sản phẩm thủ công được sản xuất tại chỗ và bán cho khách du lịch.
Ngoài những địa điệm hiện đại kể trên, các di tích lịch sử hay các công trình mang dựa trên lịch sử cũng không hề kém cạnh khi mọi dịch vụ tại đây đều có thể khiến khách du lịch phải chủ động bỏ tiền túi.
Ví dụ như khi đến thăm lâu đài đang được xây dựng theo phong cách và kỹ thuật thời Trung cổ tên là Guedelon (vùng Auxerre Pháp). Khách tham quan sẽ được mời mua hàng trăm ấn phẩm về thời Trung cổ, quần áo, vật dụng, vũ khí bằng gỗ. Nếu bạn theo dõi một người thợ thủ công đang nhuộm vải thì chắc chắn trên đường ra bạn sẽ thấy chiếc khăn ấy được bán trong cửa hàng lưu niệm.
Trên đây là hình ảnh một người thợ thủ công đang giải thích quy trình nhuộm vải theo kỹ thuật thời Trung cổ. Các nhân viên – thợ thủ công ở công trường lâu đài Guedelon được huấn luyện rất kỹ để có thể giao tiếp với khách và giải thích sâu về kỹ thuật hay phương thức sản xuất thời Trung Cổ.
Ngay cả các nghĩa trang của Pháp cũng biến thành các điểm thu hút khách du lịch lên đến hàng triệu người ở đất nước này.
Père la Chaise đã tới 15 tour du lịch theo chủ đề khác nhau. Từ khám phá lịch sử văn học, âm nhạc cho đến thăm mộ người nổi tiếng, tour khám phá kiến trúc,..
[quote]Kết[/quote]
Quan điểm kinh doanh hiện đại rất chú trọng đến trải nghiệm trọn vẹn của khách hàng, từ lúc khách tìm thông tin trên mạng cho đến lúc đến tận nơi trải nghiệm.
Người Pháp đã biết cách chăm chút từng khoảnh khắc tiếp xúc với khách hàng và tạo cơ hội cho khách lưu lại một kỷ niệm liên quan tới công trình được thăm quan. Bằng cách này khách hàng có một trải nghiệm trọn vẹn, lưu giữ những kỷ niệm đẹp cho mình và người thân.
Chi tiêu trên từng khách hàng chính vì thế cũng được tối ưu hoá, mang lại nguồn thu lớn cho cường quốc du lịch này.
—
Tác giả: Nguyễn Đình Thành | Trích dẫn nguồn từ: Dân Trí
Để lại đánh giá